Alþýðublaðið - 05.08.1920, Síða 2

Alþýðublaðið - 05.08.1920, Síða 2
2 Alþyðublaðið Afgreiðsla blaðsins er í Alþýðuhúsinu við Ingólfsstræti og Hverfisgötu. Síml Auglýsingum sé skilað þangað eða í Gutenberg í sfðasta lagi kl, 10, þann dag, sem þær eiga að koma í blaðið. Jiokknr orð nm jafnaðarmensku. Eftir M, Hallsson ----- (Frh) Þegar þingfulltrúar vorir hafa ætlað að ganga einhvern jafnaðar- veg, hefir líklega verið dimt yfir og þoku vafinn sjóndeildarhring- ur sanngirninnur, þá hafa þeir stundum vilst út á braut versta ranglætis og ójafnaðar. Það var t, d. á fæðingardegi prests- og kirkju- gjaldalaganna; það fagra og vin- sæla afkvæmi löggjafarinnar var látið heita „nefskattur". Enginn hneykslast á því þótt prestar fengju gjöld sín úr landssjóði sem aðrir embættismenn, en álagningar fyrir- komulagið á gjaldendur er eitt aðdáanlegt meistarastykki vitleys- unnar, þar sem kararómaginn, sem er að berjast íyrir sjálfstæði sínu og sér prestinn sinn f mesta lagi einu sinni á ári, þ. e. a. s ef hann tekur manntalið sjálfur, verð- ur að gjalda sama gjald til prests og kirkju sem fleygur og fær þús- undaeigandinn einhleypi, og ekki nóg með það, heidur skal hann gjalda þetta gjald fyrir fyrsta vist- arár sitt í gröfinni, ef liðið er nokkuð fram á gjaldárið þegar hann deyr, a. m. k. var þessu fullfast framfylgt þegar tengda- móðir mín dó; sama er að segja um fátækan barnamann, sem máske hefir þar að auki x—2 uppgefna skylduómaga, hann skal gjalda 3—4 sinnum meira en þúsunda- eigandinn. Þetta er vist alt gott og blessað, það er jöfnuðurinn sem „alt framstykkið varð aftaná", svo sem sr. Jón á Bægisá kvað. Hér eru heiðarlegar undantekn- ingar um þá er móti börðust í þinginu; hér er um nokkra ein- staka þverhöfða að ræða, sem — prestastéttinni til lítils sóma — kafráku af kappi miklu þennan misréttisfleyg inn í löggjöfina, hvaðan hann verður líklega seint út dreginn. Á þessum og fleiri þvílíkum sviðum má finna smíðisgripi af líkri gerð, má þar tilnefna sumt af bæjargjaldalögunum, þar sem lagt er á húsin, en ekki mann- fjöldann í húsi hverju. Það var t. d. ein ekkja sem að einhverju leyti átti lítið hús, hún var þar ein síns liðs, hún fór burt í apríl til að leita sér atvinnu, lokaði húsinu og kom ekki aftur fyr en seint um haustið, samt varð hún í hússins nafni að borga full an vatnsskatt, og sama hreinsun- argjald sem lagt var á.stóra húsið er haíði 15 manns inni að halda alt árið yfir. A bak við og í kring um slík lagaákvæði má rekja spor hinnar gömlu, værukæru og snúninga- styrðu „Frú Leti" hún fer sem allra beinast til að spara sér ó- þarfa gang, og vill ekkert haía með að gera krókaleiðir hinnar réttlátu sanngirni, sem ekki er furða, þar sem hún þarf að snúa sér við í öðru og þriðjahverju skrefi. Meðal margs annars sem bend- ir á ójöfnuðinn er ranglátlega misjöfn styrkveiting til þurfalinga; sá sem er samhliða ráðvandur og sparsamur að eðlisfari krefst ekki meira af því opinbera en hann mundi taka af sínu eigin, aítur eru það aðrir sem heimta hlífðar- laust þar til þeir geta Jifað, sem kallað er, kongalífi, og dæmi eru til þess að sumir hafa „mublað" upp herbergi sín af slíkum styrk- veitingum. Það mundu ekki álítast rétt- sýnir foreldrar eða húsbændur Sem tækju bitann frá barninu sem þegir, og réttu hann sem ábætir að hinu, sem heimtar með frekju jafnvel langt yfir þarfir fram. Eitt af misréttinu er munur sá á kaupi karla og kvenna sem Iengi hefir við loðað. Þar sem ekki kemur til aflrauna vinna röskvar konur eins mikið og karlar, og við sum verk mik- ið meira, t. d. við fiskvinnu, Ijá rakstur o. fl. og hafa þó fram að þessum tíma aðeins fengið hálft karlsmannskaup. Það er líka margt sem ábótavant er í fari verkalýðsins aðallega ótrúmenska einstakra karla og kvenna, sem mest má um kenna tómlæti og tilsjónarleysi ófullkominna verk- stjóra, og hefir þetta skapað hina þrælslegu akkorðsvinnu sem á stuttum tíma eyðileggur heilsu og krafta hinna kappgjornu sem ekkt eru að sama skapi sterkbygðir. (F.h) Jtfsira um Sigirjóu. Alþ.bl. hefir sent sérfróðan mann á sýningu Sigurjóns til þess að skoða prjónlesið. Hann segir svo frá: Á sýningu Sigurjóns er margs- konar prjónles. Millifatapeisur á karlmenn, kvenfólk og bórn, alt af ýmsum litum og ýmsri gerð, margt mjög smekklegt, og alt úr ull og því níðsterkt og ódýrt eftir gæðum. „Eru ekki búin til prjónanær- föt á Álafossi?" spyr blsðið. „Jú ég held nú það", segir sá sérfróði. „Á karlmenn eru prjón- aðar nærskyrtur og nærbuxur, en handa kvenfólkinu eru búnir til nærbolir og —", „Og hvað?" spurjum vér þann sérfróða. „Ja ég veit ekki hvort það er búið til annað þar af nærfatnaðt handa kvenfólki en bolir. Ég kom mér ekki að því að spyrja að því“, segir sá sérfróði „af því að það var stúlka sem stóð fyrir svörum". Mest þótti þeim sérfróða þó varið í sokkaprjónavélina sem er í Sang* á sýningunni. Hún prjón- ! ar 40 pör af sokkum á 10 tímum og þarf mjög lítið eftirlit því hún prjónar stjórnarlaust hæl og tá á sokkinum. Sokkapör prjónuð á- þessa vél (jafnvel meðan maður stendur við þar) fást á sýningunni. Á sýningunni er sápa frá sápu- verksmiðju Sigurjóns: „Seros", og hefir Alþ bl. leitað álits einnar þaulvanrar laugakonu um hana, og kemur það í blaðinu á morgun. Sektaðir fyrir óspektir. Um daginn var skipstjórinn á „Hector" sektuður á Akureyri um 70 kr.r og 2 hásetar um 20 kr. hver. Voru þeir ölvaðir og höfðu gert óspektir, segir Verkamaðurinn.

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.