Alþýðublaðið - 20.07.1958, Page 4

Alþýðublaðið - 20.07.1958, Page 4
Alþýðublaðið Sunnudagur 20. júlí 1958 4 ÞVÆR ÞVOTTENN OG HREINSAR FÖTtN Fyrir hehnilin: STYKKJAhVOTTUB blautþvottub KEMISK HREIXSUN SKYRTUR O. FL. Fyrir einsíaklinga FRAG ANGS ÞVOTTUR KEMISK FATAHREINSUN SKYRTUR VINNUFATNAÐUR O. FL. DUK.AR Spjallað við Sveinbjörn Beinteinsson. saman rímur fi'á byrjun 19. ald- ar og t. d. vísur Páls Ólafssonar og Þorsteins Erlingssonar, kem- ur þetta glöggt í ljós. — Telurðu ekki að auka þurfj kennslu í bragfræði í skól i t VART HEFUR verið deilt jafn hvatskeytlega um nokkra hluti hér á landi og rímuð Ijóð og órímuð. Menn hafa skipzt í tvo hópa, með og móti, og barízt með oddi og egg, rétt eins og heimsendir væri í nánd. Á síðustu árum má þó segia, að deilurnar hafi heldur rénað, enda tilgangslaust að deila um form skáldskapar. Það ættí þó ekki að Vsra iþeim mönnum, sem mest eru uggandi um framtíð íslenzkrar Ijóðlistar, nokkur huggun. að enn í dag er álitlegur hópur skálda hér á landi, sem fæst við að yrkja rímur. Tíðindamaður hlaðsins frétti á skotspónum um daginn, að safn rímna eftir skáld á tuttugustu öld væri í prentun, og sneri sér í því til- efni; til Sveinbjarnar Bfeinteins- sonar frá Draghálsi, sem annast ■ritstjórn bókarinnar. — Bókin kemur út í haust, segú' Sveinbjörn, á forlagi ísa- íoldar og verður 10—15 arkir. ■í henni verða um 40 rímur eftir 30 höfunda. Elzta rfman er frá Sveinbjörn Beinteinsson 1907 eftir Pál Guðmudsson á Hjálmarsstöðum, en þær nýj- ustu eru eftir þrjú kornung skólaskáld, Halldór Blöndal og Ara Jós&fsson frá Menntaskói- anum á Akureyri og Dag Þor- leifsson úr Samvinnusköíanum. Ymislegt í bókinni kann að koma mönnum á óvart, eins og t. d. mansöngur eftir Astu Sig- urðar og rímnaflokkur eftir Stein Steinarr. — Gekk ekki erfiðlega að safna efni í bókina? — Nei. Ég byrjaði að safna efninu fyrir fjórum árum og mér hefur gengið. heldur vel. Þó þykist ég vita, að ýmsir eiga rímur í fórum sínum. en hafa falið þær fyrir mér. Ég tel, að skáld yrki nú á dögum meira af rímum en þau vilia vera láta. — Hvað vilíu segja um rím- una almennt? — Hún hefur gjörbreytzt í seinni tíð. Fyrir hundrað árum var hún viðamikill söguljóða- stíll úr afarflóknu kerfi af skáldamáli og braglist. Nú er hún öllu líkari því, sem lausa- vísan var áður. Það má ef til vill þakka það þsim árásum, sem ríman hefur orðið fyrir, að málið á henni er orðið einfald- ara og hefur hreinsazt af drótt- kvæðastílnum. Ef við berum íslendingar teigi að kunna að gei'a vísu, og þar af leiðandi er nauðsynlegt, að kennsla í bragfræði í skólum sé sem mest og bezt. Hún gæti t. d. komið í staðinn fyrir versta málfræði- staglið. Nú er í ráði, að ken.na glímu í skólum, og finnst mér siálfsagt, að þessar tvær þjóð- iegu íþróttir okkar, glíman og braglistin, haldist í hendur. — Hvað um ungu ljóðskáld- in? — Mér finnst þau yrkja v'el og skynsamlega. Þau gera ýms- ar .merkilegar tilraunir. Þó vildi ég óska eftir því, að þau iegðu meiri rækt við sérkenni íslenzkrar Ijóðlistar. Ég er hræddur um, að við hverfum fljótt, ef við öpum allt eftir öðrum. Þó er ekki gott að vita niema það skásta af skáldskap á okkar dögum sé einmitt í atómstíl. Hvað rímuð ljóð snert jr held ég, að við höfum setið eftir í einhverri tízku, sem var góð og gild á sínum tíma. Út- þýnningar á skáldskap Jónasar og Einars Benediktssonar eru ekki hin sanna ljóðlist í dag. — Heldurðu, að atómljóðin verði mikið lesin í framtíðinni? — Mér finnst ósennilegt, að þau verði fólki eins kær og stak an og ríman. Stakan hefur átt meiri ítök í fólki en nokkur önnur ljóðlist, og ég held, að svo muni enn verða í framtíð- inni. —Ertu nokkuð hræddur um, að ríman verði úreltur skáld- skapur? — Nei. Ég held því fram, að stakan og ríman séu okkar teinu og sönnu þjóðkvæði. Og ýmsar nýjungar í rímnalist og vísna- gerð sanna, að ríman er ennþá lifandi list. Má þar nefna hinar ágætu rímur af Oddj sterka og ýmislegt af því, sem birtist í þessari nýju Hmnabók. Einmitt samkeppnin og samvinnan við atómskáldin ætti að lyfta ís- lenzku braglistinni upp ýfir þessa deyfð, sem ríkt hefur um skeið. En rímur og stökur eiga sér sín lög eða stemmur eins og I þau voru nefnd, og þau eru mörg mjög falleg. o •— o Sveinbjörn Beinteinsson er fæddur að Grafarholti í Borgar firði, sonur Beinteins Einars- sonar frá Litla-Botni og Helgu Pétursdóttur frá Draghálsi. Frá hans hendi hafa komið út fjór- ar bækur, Gömlu lögin 1945, Bragfræði og báttatal 1953, 1 Stuðlagaldur 1954 og Vand- i kvæði 1957. SÉmar 17260,17261,18356 Sótt og sent. fSæfari,r - blað Sjó- mannasambands íslands. SJÓMANNASAMBAND ÍS- LÁNDS hefur hafið útgáfu blaðs, sem nlefnist „Sæfari“. Ritstjóri þess er Jón Sigurðs- son, en blaðið er prentað í Al- þýðuprentsmiðjunni. Það er 12 síður að stærð. Efni þessa fyrsta tölublaðs er m. a.: Fylgt úr höfn, eftir ritstjórann, grein um Sjó- mannasamband íslands með mynd af stjórninni, grein um jíf eyrissjóð togaramanna, um síld arsamninga, Björgunarlaun, Breytinga þörf á gerð báta, Far anir Hefgafelis Orðsendingr frá forlaginu: Þér hafið vitanlega fæst gert yður grein fyrir því, hvernig yður væri innanbrjósts ef þér ættuð að hafa ritverk höfuð- skálda þjóðarinnar, eldri og yngri, hjá yður, né hvernig þér kæmust af ef þér hefðuð hvorki aðgang að bókasafni né út- varpi. Og hugsum okkur að Njála t. d. væri aðeins til í skinnliandriti, sem væri emka- eign einhvers, og þér þekktuð verkið sjálft aðeins af afspurn, eða ef Passíusálmarnir,, ljóð Jónasar, skáldverk Laxness, Þorbergs. og Gunnars, Ijóð Daví&s og Tómasar, væru að- eins til í einu eintaki hvert. En lífið á íslandi væri þá vissu- lega ömurlegt. Þó er þessu ná- kvæmlega eins farið um mvnd- listaverk hinna fremstu snill- inga okkar, eldri og yngri. Þau eru langflest lokuð inni í einka- hýbýlum manna og þér eigið þess ekki einu sinni kost að íá að sjá þau eitt anaartak. Og þau eru aðeins til í einu ein- taki, sem gæti brunnið og þann- ig glatast um alla framtíð. Nú er Njála til á heimilum allra læsra manna á íslandi, einnig Ijóð Jónasar og Passíu- sálmarnir og það er hlutverk málverkaprentana Helgafells meðal annars, að rjúía ein- angrun ýmissa helgustu dórna þjóðarinnar, géra þá með viss- um hætti að almenningseign eins og Njálu, eða tryggja það að allir geti fengið að sjá þau, sem þörf hafa fyrir það. Margir athugulir útlending- ar sem hingað koma spyrja oft með nokkurri undrun, hvernig á því standi að þessi afskekkt?, þjóð sem heimurinn vissi ekki að var til fyrr en fyrir nokkr- um árum, hafi náð #ð þjálfa hug sinn svo sem raun er á, þannig að öll alþýða les hinn háleitasta skáldskap, sækir leikhús og tónleika með meiri áfergju en þekkist með öðrum ipenningarþjóðum og hafi jafn- vel málverk á veggjum sínum. Á þéssu hafa menn fengið margvíslegar skýringar og ein er sú að þjóðin hafi lesið betri bækur én annað fólk og um- fram allt lesið þær betur og oftar. Málaralist er líklega sein- teknari en aðrar listir. Þess- vegna er nauðsynlegt að hafa málverk hjá sér hafa þau fyrir framan sig ,helst árum sani- an. Þann kost hafa málverka- prentanir Helgafells að ekki er nauðsynlegt að hafa þau í stórum stofum eöa skoða þau úr langri fjarlægð. Þeirra má njóta í litlum stofum jafnvel á göngum, enda þurfa þau. um- fram allt að komast í iier- bergi unglinganna, þannig' að þeir drekki í .sig holl áþrjf þeirra frá bernsku. Við mun- um á þessu og næsta ári gefa yður kost á að eignast nokkurt | úrval íslenzkrar málaralistar i eftirprentunum. og enda þótí fá eintök vergi til af hverri mynd verða myndirnar það margar að flest heimiii ættu smám saman að geía eignast einhverja þeirra. í nokkra daga eru fimm eftir- prentanir til sýnis í sýning- arglugga Morgunblaðsins og er þar ein mynd sýnd bæði í eft- irprentun og frummyndin til að þér getið borið þær saman. En myndirnar eru aðeins til sölu í .Unuhúsi, Veghúsastíg 7. Sími 16837. Veghúsastíg 7. HELGAFELL mannadeilan o. 11.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.