Morgunblaðið - 22.01.1974, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 22.01.1974, Qupperneq 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 22. JANÚAR 1974. — GULAG Framhald af bls. 13 a<5 þoir KH-‘!u afneitað játninfíum sínum. (1941 fjerðist það. að T.K. P. „skaut aftur upp á yfirborðið", þegar vísindamaðurinn Nikolai Ivanovieh Vavilov, sem hafði sa.'tt pyntinpum, var ákærður fyrir að hafa verið yfirmaður flokksins á laun). Ofj síðan — að vísu hæfjt og sífjandi — kont röðin að félöf'um stjórnarflokksins að dúsa í fanpelsi! Frá 1927 til 1929 var „verka- mannaandstæðan”, þ.e. trotskýist- ar, mál málanna. Fjöldi þeirra var nokkur hundruð um skeið. og fljótlefja skiptu þeir þúsundum. Ofj í árslok 1929 hið fræfja gull- æði. Hverjir voru handteknir í „fjuH' -æðinu? Allir þeir, sem ein- hvern tíma á undanförnum 15 árum höfðu átt einka-„fyrirtæki”, fengizt við smásölu. fenfjið laun fjreidd fyrir handliststörf ojj hefðu fjetað murlað saman fjulli samkvæmt ályktunum (i.P.U. All- ir voru handteknir. Rinfjulreiðin komst jafnvel á slíkt stifj. að kiirl- um ofj konum var varpað í sömu fangaklefa oíj fóru saman á salerni. Þeir höfðu eina alfjilda aðferð: að ala fangana einunfjis á saltri fæðu ofj fjefa þeim ekki vatn. Hver. sem kastaði upp fjulli. fékk vatn! Kinn fjullmoli fyrir eitt vatnsfjlas! Kn það voru mistiik að fjelast upp of auðveldlejta. Þeir neituðu að trúa því. að þú hefðir kastað öllu upp. Kn þú hefðir fjert ranfjt í því að bíða of lenfji. það hefði endað með því. að þú hefðir sparkað í fötuna. „Þjóðarógæfa“ Þannifj veltust öldurnar oíj skvettust. en yfir þær allar fjekk og fjusaðist bylfjjur mai'fjra milljóna „uppflosnaðra kúlakka” 1929—30. Stærð hennar var ómælanlefj ofj hún barst beinustu leið til fanfjabúðanna ofj viðkomu- staðanna. fanfjalestanna. inn i landið Guhifj. Ekkert í allri söfju Rússlands stóðst samjiifnuð við þetta. Þetta var nauðungarland- nám heillar þjóðar. þjóðarófjæfa. I þessari bylfjju upprættu þeir aðeins heil hreiður. aðeins heilar fjölskyldur: <>fj þeir reyndu jafn- vel i afbrýði sinni að koma í vefj fyrir, að nokkur barnanna — 14. 10, jafnvel 6 ára fjömul — kæmust undan. Þetta var fyrsta slíka til- raunin. að minnsta kosti í söfju síðari tínia. Síðan endurtók Hitler þetta með (íyðinfjtina ofj svo Stalín aftur með þjóðarbrotin, sem óhlýðnuðust honunt eða hann fjrunaði ttm jjræsku. Þá hófst Kirov-bylfjjan frá Lenínfjrtid. Aætlað er. að fjórð- unjjiir íliúa Lenínfjrads hali orðið hreinsununiim að bráð — verið þurrkaður út — á árunum 1934—35. Látum þá. sem hafa undir höndum nákvæmar tölur ofj eru reiðubúnir að birta þær, hrekja þetta mat. Síðustu æviár Stalíns varð bylgja Gyðinga sýnileg. Frá því 1950 voru þeir dregnir í burtu smátt og smátt sem heims- borgarar. Og í þessu skyni var læknasamsa'rið búið til. Svo virðist sem Stalín hafi ætlað að efna til stórfelldra fjöldamorða á Gyðingunt. Samkvæmt sögusögnum í Moskvu var ráðagorð Stalíns þessi: i marzbyrjun 1953 átti að hengja „morðingjalæknana" á Rauða torgi. Ættjarðarvinir mundu þjóta upp til handa og fóta og áttu, að sjálfsögðu undir forystu leiðbeinenda, að hefjast handa i skyndi um ofsóknir gegn Gyðingum. ()g þegar hér var komið — og það segir til um skap- gerð Stalíns eða eruð þið ekki sammála? — átti stjörnin að sker- ast f leikinn af veglyndi sinu og bjarga Gyðingum frá reiði þjöðar- innar, og það sania kvöld átti að fjarlægja þá frá Moskvu og senda þá til austustu héraðanna og Síberíu. þar sem þegar var farið að útbúa skála handa þeim. Hins vegar varð þetta fyrsta ráðagerðin á ævi hans, sem fór út urn þúfur. Guð kallaði hann burtu. Mötsagnakennt er. að öll starf- semi lögregludeildanna byggðist eingöngu á einu ákvæði af 140 í sérmálaflokki glæpalaganna. 58. grein. Þrettánda ntálsgrein virtist löngu orðin úrelt og var þarfleg leynilögreglu keisarans — „Okhrana”. Af sálfræðilogum ástæðum er hægt að gruna. að hægt hefði verið að leiða Stalin fyrir rétt samkvæmt þessari málsgrein í 58. grein. Því fer fjarri. að öll skjöl, sem vöruðu slíka starfsemi, hafi varðveitzt eftir febrúar 1917 og að þau séu á almanna vitorði. V.F. Dzhunkovsky fyrrverandi eftir- litsmaður í lögregluráðuneytinu. sem lézt á Kolyma. lýsti yfir því, að vissir menn. sem hefðu haft hagsmuna að gæta. hefðu haft samvinnu um að brenna í flýti skjölum logreglunnar á fyrstu dögum febrúarbx ltingarinnar. Fátt var Stalín eins hugleikið í umræðum og að bera öllum bolsé- víkum og ylirleitt öllum hand- teknum byltingarmönnum það á brýn, að þeir hefðu verið í þjönustu Okhrana keisarans. Var þetta eingöngu skortur hans á umburðarlyndi og með- fædd tortryggni? Kða var þetta innsæi. sem studdist við þekkingu á hliðstæðum? — 0 0 0 — Hvaða lögfræðingur. hvað saka- málafrteði ngur ætlar að vitna fyrir okkur í óyggjandi tölur um aftökurnar 1937—38? Hvar er þetta sérstaka skjalasafn, sem við gætum ef til vill skyggnzt í til þess að lesa tölurnar? Það er ekki til. Það er ekki til og verður aldrei til. Þess vegna dirfumst við að endurtaka aðeins tölur byggðar á sögusögnum, sem voru nýjar af nálinni á sínum tíma, 1939—40. Menn Yezhovs sögðu, að á þess- um tveimur árum, 1937 og 1938, hefði hálf milljón pólitískra manna verið skotin um öll Sovét- rikin og þar að auki 480.000 „blatnye”, ótíndir þjófar. Er það nokkuð ótrúlegt? Þetta er jafnvel of varlega áætlað! (Samkvæmt öðrurn sögusögnum voru 1,7 milljönir manna skotnar til 1. janúar 1939). Ógerningur er að vita með vissu, hve margir voru á eyja- klasanum. Það er vel hugsanlegt, að hverju sinni hafi ekki fleiri en 12 milljónir verið þar ( í stað þeirra, sem fóru undir græna torfu sendi „kerfið” aðra). Og ekki meira en helmingurinn var pólitískur. Sex milljónir? Nú, það jafn- gildir íbúatölu sntárikis, Sviþjóð- ar eða Grikklands. í næstu grein segir frá leyndardómum Moskvu- réttarhaldanna fyrir heimsstyrjöldina og afdrif- um sovézkra fanga, sem þýzki herinn tók til fanga og gengu síðan í lið með nasistum til þess að berj- ast gegn Rauða hernum í síðari heimsstyrjöldinni. — Hringsjá Framhald af bls. 5 er. Þess vegna ber að venda kvæð- inu í kross: stytta skölaár barna í börg og bæ i.sjö mánuði, fá þeim vist úti til stranda og uppi til dala, meðan sumarið rikir. Að þessu verður nánar vikið í næsta kafla. í 43. gr. írumvarpsins eru tald- ar námsgreinai', er kenna skal, en ekki vikið að lágmarks stunda- fjölda í hverri námsgrein, náms- skráin kemur seinna, en hvernig verður hún útfærð? Margir óttast, að kenningar Krists verði olnbogabörn í skólunum, vegna þess að margir núver- andi valdamenn eru and- snúnir kirkju Krists, og fjöldi kennara eru dyggir lærisveinar þeirra átrúnaðargoða, er af- kristna vilja þjóðina. Skýrt skal því kveðið á um það í fræðslulög- um, að kennsla kristinna fræða verði aukin frá því, sem nú er, og þar sem því verði viðkomið, tinnist prestar kennsluna. IX. kafli umrædds frumvarps fjallar um fjölmennt lið sálfræð- inga, ráðgjafa, ráð, aðstoðarmenn, allt sett til höfuðs eiginlegri stjórn skólanna. Þar með fvlgir skrifstofubákn í hverju umdæmi, sem eru jafn mörg og kjördæmi landsins, átta alls. Enginn veit, hvað lið þetta getur orðið fjöl- mennt, þ. e. með öllu þjónustuliði. Sjálfsagt kemur Parkisonslögmál- ið þarna við sögu, sem annars staðar hjá skrifstofuvaldinu. Til að byrja með mun ekki fjarri lagi að áætla lið þetta alls h. u. b. níutíu menn, sem verða svo tvö- falt fleiri innan tíðar. Þetta er aukageta, á kostnað við skólahald- ið. Ætli sumum sveitarfélögum verði bumbult? Væri þetta um- rædda lið nauðsyn væri ljótt að mótmæla, því að ekkert er ofgert til þroska þeim, sem erfa eiga landið. En rök eru næg fyrir, að þetta lið er óþarft, eitt af mörgum skal nefnt: Skólastjóri hvers skóla á að vera hámenntaður, kennarar einnig svo og fræðslu- stjóri. Hvers þarf meira með? Sér- fræðing, t. d. sálfræðing, er alltaf hægt að kalla til, ef eitthvað af- brigðilegt kemur fram í nemenda- hópnum. Að þessu athuguðu, finnst mér mesta nauðsyn að fella úr frumvarpinu allan IX. kaflann, þ. e. gi-einai-nar 68—74 og gera aðrar breytingar til samræmis við það. Ymsar aðrar breytingar er nauðsynlegt að gera á frumvarp- inu, svo sem færa valdið frá ráðu- neytinu að mestu heim í sveitarf e- lögin. Væntanlega fær menntamála- nefnd Alþinf^s nægan tima til að þenkja og álykta um margnefnt frumvarp, og biðji um vizku, er dugi til að endurskoðunin verði til farsældar landi og lýð. Til viðbótar þvi, er að framan greinir, vil ég benda nefndinni á þetta: Skyldunámsárum ætti að fækka um tvo vetur. Fjórtán ára unglingar eiga sjálfir að ráða námi sinu og starfi eftir þann tíma, auðvitað með leiðsögn for- ráðamanna sinna og kennara. Því skal skyldunámið vera sjö mán- uðir hvern vetur til fjörtán ára aldurs. Þá lýkur tíma boða og banna, hvað þetta snertir. í viðtali við menntamálaráð- herra nýverið kvað hann nauð- syn, að Alþingi samþykkti nú grunnskölann. Þjóðinni mundi þó farsælla, að ný fræðslulög væru vandlega íhuguð, þó að enn þyrfti að bíða þeirra eitt til tvö ár. í þessu sambandi lagði ráðherrann áherzlu á, að hann væri annars á móti boðum og bönnum. Furðu- legt nokkuð, þegar athugað er, að grunnskólafrumvarpið er sam- felld keðja boðorða, hefst t. d. á þessum orðum: „Skylt er ríki og sveitarfélögum að halda skóla o.s.frv. Það yrði heldur lítið eftir af frumvarpinu margnefnda, ef boðorð mætti t. d. orða svo: „Ekki skulu nein börn vera án skólafr.” Eitt forna boðorðið hljóðar svo: „Þú skalt ekki ljúgvitni beragegn náunga þínum.” Merkingin mundi ekki raskast, þó að það hljóðaði svo: Vertu sannorður í tali um alla menn. Sumir nútíðarmenn eru haldnir þeirri áráttu að reyna að þvo sig hvíta af samneyti við boð og bönn, þó vitandi, að enginn getur fram hjá þeim komizt. En þessi handa- þvottur, sérstaklega mektar- manna, reynist störskaðlegur. Börnin drekka þetta í sig og neita að hlýða boðum og bönnum. Af- leiðingarnar eru kunnar. Síðast þetta: Þann veg má kenna hverja námsgrein, að hún hafi nokkur uppeldisleg áhrif á barnið eða unglinginn, en einnig getur verið um itroðslu eina að ræða. í skýringum við grunnskóla- frumvarpið eru m. a. færð þau rök fyrir lengingu skyldunáms frá gildandi lögum, aðþekking og þroski nemendanna verði því meiri sem skólasetan verði árlega fleiri mánuðir, og því jafnframt andæft, að skemmra skólanám geti gef,ið einsgóða raun, nema þá i einstaka tilviki. Reynslan sýnir þó allt annað. Hættan af langri skólavist, t. d. niu mánuðum í stað sex til sjö, felst i því, að barnið eða unglingurinn hugsar sem svo, lengi námstímans: „Ég þarf nú ekki að leggja á mig fyrst um sinn, margir mánuðir eru enn framundan.” Það er vel þekktur mannlegur breyzkleiki að fresta því tíl morguns, sem i dag skal gera. Þetta hendir of marga full- orðna, hvað þá unglinga. Afleið- ingin: sinnuleysi, kæruleysi, sjálfselska. Þegar líður að prófi, vaknar nemandinn og iðrast, ef skylduræknin er þá ekki úr sög* unni og sljóvgunin alger. Þetta endurtekur sig næstu árin og getur mengað út frá sér. Sumir nefna þetta námsleiða, en það nafn nær ekki yfir þann sjúkdóm, er bent var fyrr á. Vanræksla og kæruleysi geta orðið að vana og fætt af sér aðrai- ódyggðir. Vai ast ber allt, sem freistar til van- rækslu í námi eða starfi. Það ung- ur neinur, gamall temur. Æviprófið er öruggara en öll önnur. Væri öruggt, aðgrunnskói- inn framleiddi dyggðugri þjóðfé- lagsþegna, meiri að þekkingu og vizku en sú undirstöðufræðsla, sem nú er, bæri að samþykkja marghrjáða frumvarpið án tafar. En löng reynsla mælir í gegn, svo sem gild rök vitna og að frantan öll boð og bönn væru úr þvi num- in. Það skritna er, að boð og bönn eru eitt og hið saraa, aðeins orð- skipunin gerir muninn. Tilvitnað hafa birt verið. Um sérnáin, tæknimenntun, ræðirekki hér. „Aðgát skal höfð í nærveru sálar.” 11/11 1973. SVAR MITT EFTIR BILLY GRAHAM Þér talið um gleðina í Drottni. Ég er trúaður, en hef aldrei reynt þessa gleði. Er kristindómurinn ekki eitthvað meira en y f irborðsham ing j a? Jú, kristindómurinn er meira en „yfirborðsham- ingja“. En gleðin er einhver æðsta tjáning kristilegs trúarlifs, og sá, sem neitaði því, færi í bága við Biblíuna. Biblían segir: „Ávöxtur andans er kær- leikur, g 1 e ð i, friður, langlyndi, gæzka.“ (Galata- bréfið 5,2). Trúin á Krist veitir okkur kraft til þess að horfast í augu við lífið eins og það er — og segja í blíðu og stríðu: „Verði þinn vilji.“ Þetta færir okkur rósemi og gleði. Það hindrar einnig, að við hýsum ósáttfúsan anda gagnvart þeim, sem gera á hlut okkar, og slíkt eflir gleðina í lífinu. Ef við erum „í Kristi", vitum við, að við eigum fyrirgefningú, og það veitir mikla gleði að vera laus við þungbæra sektartilfinningu. Þá eigum við hina miklu von um ódauðleika og þá öruggu vitneskju, að Drottinn hefur búið þeim stað, er treysta honum. Þó að við eigum þennan fögnuð, göngum við auðvitað ekki um eins og skýjaglópar og gleymum vandamálum þessa heims, sem við lifum i. Miklu fremur veitir gleðin okkur jafnvægi og styrk til þess að takst á við erfiðleika lífsins. Það er bæn mín, að þér finnið þessa gleði. Orel fangelsi, 200 mílur fyrir sunnan Moskvu. Þar voru aftökusveitirnar ötular

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.