Morgunblaðið - 27.02.1974, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 27.02.1974, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 27. FEBRUAR 1974 Utgefandi hf. Arvakur, Reykjavík. Framkvæmdastjóri Haraldur Sveinsson. Ritstjórar Matthias Johannessen, Eyjólfur Konráð Jónsson, Styrmir Gunnarsson. Ritstjórnarfulltrúi Þorbjörn Guðmundsson Fróttastjóri Björn Jóhannsson. Auglýsingastjóri Árni Garðar Kristin^son. Ritstjórn og afgreiðsla Aðalstræti 6, sími iÖ 1 00. Auglýsingar Aðalstræti 6, simi 22 4 80. Áskriftargjald 360,00 kr. á mánuði innanlands. í lausasolu 22,00 kr. eintakið Landsmenn allir fagna því. að vinnu- deilan er levst og verkföll- um hefur verið aflýst. Verkfall verzlunarmanna stóð í rúma viku, lamaði allar flugsamgöngur og margvíslega aðra atvinnu- starfsemi og er það í þriðja sinn á stuttum tíma, sem flugið stöðvast vegna verk- falla. Allsherjarverkfall stóð á fjórða sólarhring. Mesta tjónið af völdum þess var tvímælalaust stöðvun loðnuveiða og vinnslu. Er ekki ólíklegt, að tjónið nemi hálfum milljarð króna. Af vinnu- deilu þeirri, sem nú er lok- ið, má draga margvíslegan lærdóm. Þessi atriði vekja mesta athygli: Samningaviðræður, sem stóðu í nær fjóra mánuði eða þriðjung úr ári sýndu svo ekki verður um villzt, að þær starfsaðferðir, sem beitt er við gerð nýrra skjarasamninga, eru fárán- legar, úreltar og svo þung- ar í vöfum, að einföldustu atriði vefjast fyrir samn- inganefndum tímunum saman. Lítið dæmi um það er, að það tók 6 Ídukkutíma að ganga frá frestun verkfalla um fjóra sólarhringa, eftir að helztu verkalýðsforingj- ar voru búnir að gera upp við sig, að þeir vildu fresta. Nú verður að taka upp ný vinnubrögð. I kjölfar þess- ara kjarasamninga ættu að fara viðræður milli aðila vinnumarkaðarins um nýja tilhögun við samningagerð í framtíðinni. Eðlilegt virð- ist, að skipta samningunum í tvennt. Einstök verka- lýðsfélög ræði við sína við- semjendur um sérkröfur, en að því loknu komi heild- arsamtökin saman til þess að ganga frá meginatrið- um, svo sem beinni kaup- hækkun, samningstíma o.s.frv. Einnig kemur til greina að snúa þessu við þannig, að í upphafi sé unnið að samkomulagi um meginkröfur og síðan sam- ið um ákveðinn ramma, sem samningar um sér- kröfur verða að rúmast í. Á Hótel Loftleiðum voru langtímum saman um 150—200 samningamenn, sem flestir eyddu tímanum í endalausa bið eftir því að við þá væri talað. Þar voru einnig undir lokin 6 sáttasemjarar og 3 ráð- herrar. Gangur viðræðn- anna nálgaðist það að vera skrípaleikur. Morgunblað- ið hvetur samtök vinnu- veitenda og verkalýðs ein- dregið til þess að gera rót- tækar ráðstafanir til úr- bóta. Verkfall verzlunarfólks og áhrif þess sýndi, að á vettvangi verkalýðshreyf- ingarinnar er orðin grund- vallarbreyting. Hingað til hafa verkamannafélögin og þá fyrst og fremst Dags- brún í Reykjavík og Eining á Akureyri verði í forystu í verkalýðssamtökunum. Á þessum félögum hefur verkfallsbaráttan mætt, þegar til hennar hefur komið, og þau hafa mótað stefnu verkalýssamtak- anna að verulegu leyti. Nú hafa verzlunarmannafélög- in, fyrst og fremst VR, sýnt, að þau eru komin í lykilaðstöðu í atvinnulíf- inu. Verkfall verzlunar- fólks lamar athafnalíf landsmanna ekki síður en verkföll verkamannafélag- anna. Þessi staðreynd hlýt- ur að leiða til vaxandi áhrifa verzlunarfólks inn- an Alþýðusambandsins á næstu árum. Núverandi ríkisstjórn hefur gjarnan haldið því fram, að hún væri „stjórn hinna vinnandi stétta“ og að hún gæti betur tryggt frið á vinnumarkaðnum en aðrar ríkisstjórnir. Verka- lýsforingjarnir sjálfir gengu að þessari goðsögn dauðri í nýafstöðnum kjarasamningum. Rúmlega vikuverkfall verzlunar- fólks og allsherjarverkfall á fjórða sólarhring varmik- ið áfall fyrir ríkisstjórnina og sýndi, að hún nýtur ekki þess trausts innan verka- lýssamtakanna, sem ráð- herrarnir vilja vera láta. Síðustu dagana vakti aug- ljós og djúpstæður ágrein- ingur milli Eðvarðs Sigurðssonar og Lúðvíks Jósepssonar mikla athygli samningamanna. Engum gat heldur dulizt, að ASÍ- forystan var mjög óánægð með afskiptasemi ríkis- stjórnarinnar af þessum samningum. Þegar dæmið er gert upp verður ljóst, að afskipti ráðherranna voru til bölvunar, töfðu viðræð- ur og sköpuðu óánægju meðal verkalýðsforingj- anna. Hafi eitthvert traust ríkt milli ríkisstjórnarinn- ar og verkalýðshreyfingar- innar fyrir þessar viðræð- ur hefur það traust þorrið að verulegu leyti, meðan á þeim stóð. Það er eftirtekt- arverð afleiðing samning- anna. Fyrir þá, sem mest bera úr býtum, t.d. fólk í fisk- vinnslu þýða samningarnir um 18% kauphækkun strax og um 25% á tveggja ára samningstíma. Lág- marks hækkun á kaup- gjaldsvísitöldu á þessu ári mun væntanlega nema um 28% og líklegt er, að hækk- unin verði meiri. Augljóst er því, að í desember n.k. mun bein hækkun kaup- gjalds nema nálægt 50% á 10 mánaða tímabili. Að auki koma svo ný útgjöld atvinnuveganna vegna ým- issa sérsamninga. Það er því vart ofmælt hjá Eð- varði Sigurðssyni í viðtali við Morgunblaðið í gær, að þessi samningar muni fá þann dóm að teljast verð- bólguhvetjandi. Þeir eru ósköp einfaldlega mestu verðbólgusamningar, sem gerðir hafa verið á íslandi. Fyrirsjáanlegt er, að mest- ur hluti kostnaðarhækk- ana, sem af þeim leiðir, mun fara út í verðlagið. Rekstrargrundvöllur undir stöðuatvinnuveganna mun bresta endanlega á næstu mánuðum. Öllum er ljóst, hver afleiðing þess verður. Nýtt og stórfenglegra verð- bólgubál en við höfum nokkru sinni kynnzt, hefur verið kveikt. Á þeim darr- aðardans munum við öll tapa. VERÐBOLGUSAMNINGAR I upphafi urkumálafundarins i Washington. Utanríkisráðherrar Bretlands, V-Þýzkalands, Banda- ríkjanna og Frakklands. Upphaf endumýjunar Atlantshafssáttmálans — með eða án Frakka? ,3ARA að Frakkar væru ekki alltaf svona franskir", skrifaði eitt brezku blaðanna eftir orku- málaráðstefnuna í Washington 11.—13. feb. sl.,þar sem Michel Jobert utanríkisráðherra Frakklands stóð einn gegn ráð- herrum Bandaríkjanna, Japans og bandalagsríkja Frakka í Efnahagsbandalagi Evröpu og barðist gegn því með oddi og egg, að Bandaríkjastjórn fengi framgengt þeim vilja sínum, að komið yrði á laggirnar sam- starfsnefnd iðnaðarríkjanna til að kanna, hvernig bezt væri að leysa orkuvandamálin f heild, efla samvinnu olíuframleiðslu- ríkjanna og viðskiptarfkja þeirra og samræma leit og vinnslu nýrra orkulinda. Reyndist þessi ráðstefna tákn- ræn fyrir einangrun Frakka, sem lítt hefur orðið ágengt I baráttu sinni fyrir því að sam- eina Evrópu undir sinni for- ystu og á sínum skilyrðum og gera hana að meiriháttar afli til mótvægis við veldi Banda- ríkjanna og Sovétríkjanna. Ágreiningurinn innan Efna- hagsbandalagsins varð á þessum fundum ljósari en nokkru sinni fyrr og deilur svo harðar, að menn veltu því fyrir sér í meiri alvöru en áður, hvort bandalagið væri að gliðna í sundur. Á ráðherrafundinum, settu menn að visu upp silki- hanzkana og lögðu sig í líma við að sýna hver öðrum lipurð og samningsvilja, en svo fjölda- mörg mál innan bandalagsins eru óleyst og vandleyst, að framtíð þess getur á engan hátt talizt trygg. Forystutilhneiging Frakka hefur löngum sett svip sinn á EBE og ósveigjanleiki þeirra valdið erfiðleikum í samstarfi bandalagsríkjanna, bæði í efna- hags- og fjármálum og sam- skiptunum við Bandaríkin, sem grípa svo víða inn í þessi svið. Með athyglisverðustu atriðum í sambandi við orkufundinn í Washington á dögunum var því sú yfirlýsing v-þýzka utanríkis- ráðherrans, Walters Scheels, að deilurnar snerust ekki lengur um orku- eða oliumál, heldur væri hér I grundvallaratriðum um það að ræða, hvort Evrópu- ríkin ætluðu að eiga áfram sam- starf við Bandaríkin eða standa ein sér. Af hálfu Nixons forseta hafði í upphafi fundarins verið látið að því liggja, að Banda- ríkjastjórn vænti samvinnu við V-Evrópu á sviði efnahags- og orkumála, ef Bandaríkin ættu að halda áfram að halda kjarnorkuskildi yfir Evrópu. Virtist sú skoðun eiga sér tals- verðan hljómgrunn meðal EBE- ríkjanna annarra en Frakka, sem halda því fram, að Banda- ríkin haldi uppi vörnum V- Evrópu vegna þess, að það sé þeim sjálfum í hag og því þurfi lítt að taka tillit til þess. Ekki alls fyrir löngu var utanríkisráðherra Frakka, Michel Jobert, að því spurður, hvaða hlutverki hann teldi, að Frakkland ætti að gegna á vett- vangi alþjóðamála. Hann svaraði því til, að auðveldast væri að gegna alls engu hlut- verki, vera sammála öllum og leita málamiðlunar í öllum áttum, hvað sem það kostaði. En svo bætti hann við: ,,Það er ekki auðvelt að lifa og starfa í heimi, þar sem tvær stórþjóðir skyggja á allar aðrar — en þá er að vita, hvað maður vill, læra og skilja leikreglur hinna og beita þeim ráðum, sem nauðsynleg eru til að ná þeim markmiðum, sem að er stefnt, beita þeim af nákvæmni og á réttum augnablikum." Frakkar hafa frá valdatöku Charles de Gaulle á sínum tlma fylgt eftir mætti stefnu sjálf- stæðis gagnvart stórveldunum. Vegna hins nána samstarfs Vestur-Evrópu víð Bandaríkin frá styrjaldarlokum hefur eðli- lega reynt meira á sjálfstæði FYakka gagnvart þeim heldur en Sovétríkjunum og áhrifin á aðrar þjóðir Vesturlanda þar af leiðandi meiri. Stefna Frakka mælist afar vel fyrir innan Sovétríkjanna enn sem komið er, og herma nú síðustu fréttir frá París, að eftir uppsteit Joberts í Washington hafi liprazt verulega þær viðræður, sem þar standa yfir til undir- búnings fundi Pompidous forseta Frakklands og Leonids Breznevs leiðtoga sovézká kommúnistaflokksins. Andrei Gromyko utanríkisráðherra Sovétríkjanna hefur verið I París frá því hann kom frá Kúbu og Washington á dög- unum og átt þar góða daga, sérstaklega eftir að Jobert kom heim. Og vafalaust hefur Gromyko brosað I kampinn, þegar hann sá fréttirnar af ræðu þeirri, sem franski forset- inn hélt á ráðuneytisfundi rétt eftir heimkomu Joberts. Þar kom afstaða hans til Bandaríkj- anna býsna vel fram, er hann lýsti því yfir, að markmið Bandaríkjastjórnar með orku- málafundinum hefði verið það eitt að ná fastari tökum á Evrópu en hún nú hefði. Henni væri I mun að sýna umheim- inum, að Bandaríkin hefðu í fullu tré við Vestur-Evrópu rétt eins og Sovétríkin við Austur- Evrópu. Sömuleiðis sagði franski forsetinn, að megin- ástæðan fyrir andúð Banda- ríkjamanna á tvihliða olíusamn ingum væri sú, að þeir vildu hafa hönd í bagga með vopna- sölu til Arabaríkjanna. Þessari afstöðu hefur verið mótmælt af hálfu annarra þjóða V-Evrópu, sem hafa á það bent, að Bandaríkjamenn hafi boðizt til að leggja sitt af mörkum til að finna lausn á framtíðarvandamálum allra orkuneyzluþjóða heims, enda þótt þeir — einir örfárra þjóða heims, geti I raun og veru leyst þessi mál fyrir sitt leyti án samráðs við aðra. Engu að síður gerðu stjórnir V-Evrópu Bandaríkjamönnum ljóst, að þær mundu ekki taka þátt í myndun neinna heldar- samtaka olíuneyzluríkja sem stillt væri upp gegn olíufram- leiðsluríkjunum, og hafi það í upphafi vakað fyrir Banda- ríkjastjórn, hvarf hún frá slíkri stefnu. Niðurstaða fundarins varð sú að eina leiðin til að leysa málin væri að koma á samvinnu allra hlutaðeigandi aðila. Þegar hafði komið fram til- laga frá forseta Alsirs, Houari Boumedienne um, að Samein- uðu þjóðirnar yrðu vettvangur slíkrar samvinnu, að haldin yrði orkumálaráðstefna á þeirra vegum, eða aukaþing allsherjarþingsins, er fjallaði sérstaklega um orkumálin. A.m.k. 70 ríki hafa lýst stuðn- ingi við þessa tillögu og er Iík- legt, að sú leið verði reynd á næstunni. Hvað viðkemur orkumála- fundinum í Washington varð ef Framhald á bls. 29.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.