Alþýðublaðið - 19.11.1958, Blaðsíða 10

Alþýðublaðið - 19.11.1958, Blaðsíða 10
Segulband-viflaus Framhald al 4. s;ðu. :stjórn Eysteins Jcnssonar vera, gefur meira en það tek- ur. Hvar væru eignir ríkis- 1 manna ef ekki værj réttar- vernd ríkisins? Því þarf ekki að svara. Allir vita að þær væru í ræningjahöndum og þá ekki síður molar smælingj anna. Þær eigur væru kann- ske ekki ófrjórri þar ef þær fengju að hafa eðli sitt og væru í starfi, en í slíku aga- ieysi lægi hver og einn urr- andi á beini sínu og ástund- aði það helzt að verja feng sinn ef nokkur væri orðirín. Jón Leifs mun telja sig vera að verja rétt tónlistarmanna með grein sinni, en svo er ekki. Réttur þeirra sem annarra er fyrst og fremst sá, að fá að lifa og starfa. vera með í straumi tímanna. þessu furðu lega rennsli, sem eitt allra leitar á brattann frá þroska- leysi og skepnuskap til mann- dóms og göfgi. En slíkt fæst aldrei með því að byrgja und- ir sig sérhverja tutlu arðræns eðlis, sem að kann að drag- ast, heldur með því einu að veita af öriátri hendi, gera arðbært, kunnugt og eftir- sóknarvert það, sem þeir hafa að veita. Ef til vill höfum við ís- iendingar nokkra sérstöðú um kröfur til frelsis viðvíkj- andi meðhöndlun andlegra verðmæta. Sökum handrita- fjölda og nokkuð almennari lestrarkunnáttu en víða um lönd áður á tíma geymdist meira hjá okkur tiltölulega > en hjá öðrum þjóðum mörg- um af því, sem svo var gam- alt, að enginn taldist eiga. Sökum verferða og kaupa- fólksflutninga á milli lands- fjórðunga, að maður ekki nefni kallaskipti presta með skylduliði sínu og Alþingis- reiðir fjölda manns öldum saman, þá barst meira af mót- uðum orðtökum og formföst- um ljóðmælum milli manna hér á iandi en víðast annars staðar. Hvað af þessu sem var vissi enginn annað en væri sér jafn heimilt og andrúmsloft- ið. Lærdómur slíkra máls- greina, svo og lestur gamalla andrita, sem fóru að láni frá manni til manns margendur- rituð og eiidurgjaldslaust hélcíi við tungumáli þjóðar- innar og bókmenntum henn- ar og endurheimtu að lokum frelsi hennar. Það er furðu aimenn réttarvitund á meðal íslendinga að vísa sé frjáls til allra afnota hverjum, sem kann hana. Formaður kvæða- mannafélagsins Iðunn, Sig'- urður Jónsson frá Haukagili, hefur sett það sjónarmið manna skarpast fram með þessum orðum: „Það er skepnuskapur að liggja á góðri vísu.“ Fela þau orð í sér ekki aðeins trú hans á réttinn til að nota hugverk, heldur líka skylduna til að nýta þau, og mættu í snöggv- ins manns meðförum hljóða , um lag engu síður en lióð. Jón Leifs talar í grein sinni margt um þjófnað. Sá er þjófnaður verstur allra að setjast á frjósama hugsun og gera úr henni fjár- aflatæki fyrir sig eða sína hvort sem þar ræður fram- hleypni, metorðagirnd, á- girnd eða annar iilvilji. Það veit enginn hvílík verðmæti þannig kunna að vera tekin úr umferð. Verði einhver þeirrar náðar aðnjótandi að finna eitthvað nýtt til fegr- unar eða bóta í mannlífi, skal hann dreifa því út á meðal sem flestra, þótt það svo kosti hann kvalir ámóta og goð- sögnin forna lagði á Prome- þeif. Allt annað er stuldur frá menningu móðurjarðar eða fósturlands frá almáttugum guði eða erfðalögmálum nátt- úrunnar, ef þá þætti einhverj um örugglegar að kveðið. Eigendur hugverka þurfa að lifa eins og aðrir. Þeir þurfa meira að segja frekar að iifa en nokkrir aðrir, því þeir eru feður og mæður allra framfara, en ef á að fara að gera þá að húskum og svíð- ingum, þá er farinn af þeim kúfurinn. Skuli hvert verk þeirra borgað fullu verði þá er jafngott að kaupa þau ekki. Strætisvagnamiðinn, 'sem veit- ir eiganda sínu vinnutíma að verðgildí 50 kr., má engan eyri kosta meira en 50 krón- ur, sé hann ódýrari þá er hann gróðakaup — mikið eða lítið eftir verðmun, gagns og gangverðs. Eins er um hug- arsmíðar. Þótt þar sé bágt að virða að fullu verkið eða not- in, þá verður það ætíð að kosta minna en not þess eru verð ef það á að vera kaup- andi. Maður sá, sem reynir til að gera sér allt að fé, er eng- inn faðir, heldur í bezta falli fóstri og líklega illur fóstri. Hann er sennilega stéttvilltur kaupmaður, en ekki listamað ur. Hafi hann svo á manni þá klemmu, sem Jón Leifs telur í grein sinni Bernarsamþykkt ina vera, þá er hann hættu- legt okraraefni. Slíkum milli- ríkjasamningum, sem sam- þykkt sú er talin vera, verð- ur að segja upp við fyrsta tækifæri eða fá þeim breytt að öðrum kosti, sé gildi Bern- arsamþykktarinnar það, sem Jón Leifs segir, er hún engu minni nauðgun islenzkri rétt- arvitund en ófögnuðurinn á Keflavíkurflugvelli oe er þó ekki félega þrenningu fyrir að hitta þar sem er erlendur her, hórdómur og stelvísi. Eins og áður er að vikið, skal hér ekki deilt um inni- hald stjórnarskrár né hvað undan skilið sé í Bernarsam- þykktinni, heldur um hvað þurfi þar að vera tíl þess að halda þó í jaðar þeirra skil- ju'ða, sem fram til þessa hafa gefið alla orðna framfcr og menningu. En óvíst mun að Jón Leifs hafi rétt fyrir sér í úfeggingu þeirra texta, mætti þó fá að reynast. Ef frumvarp það, sem hér um ræðir stenzt ekki fyrir dómi þótt að lögum yrði, þá er það dautt pappírsblað og veldur engu nema hneisu höfunda sinna, en slíkt væri meinlítið hjá mörgu verra. En jafnvel það er ólíklegt, að óttast þurfi. Segulbands- tæki eru hér mest notuð til að festa það, sem hvergi er annars staðar að hafa: raddir vina og þess háttar, og þótt maður og maður tæki upp lag af plötu, hljómflutning eftir útvarpi eða fyrirlestur, þá er platan þegar goldin og út- varpsflutningurinn líka og mætti verða mikil lögfræði- vinna að leysa úr hvort ann- að gjald af endurupptöku væri ekki jafn heimskulegt og verið hefði fjárkrafa á hendur bóndans, sem skrifaði Heildsölubirgðir UMBOÐS- 8e HEILDVERZLUN HVERFISGÖTU SO - SÍMI 10 4 8 5 upp Sögur og kvæði Einars Benediktssonar, heldur en að láta sig vanta bókina, þótt hann hefði orðið of seinn að ná í eintak áður en upp seld- ist. Hvað höfunda sjálfa snert- ir, þá er þeim hollari lærdóm- ur og efalaust sannari að þeim beri skylda til að láta nokkuð af nytjum sínum í leigu fyrir líf sitt og tilveru en að þeir eigi rétt á að fá allt hugarstarf sitt borgað upp í topp — kannske ofgoldið. Ef sú stefna væri tekin og rétt miðuð kynni svo að fara, að eignartími hugverka yrði að lögum teygður svo langt aftur í tímann og færður til svo smárra hluta úr verkum að eitthvað af rímnalaga-end- urnýjun Jóns Leifs sjálfs missti blóma sinn og aðgang- urinn að eldri tónasamstæð- um, háttum og hugmvndum færi að kosta meira fé en byrjendur eiga ráð á eða leiddi af sér málaferli og mannorðsskerðingu meðal sjálfra postula þess eignar- réttar, sem upphaflega skvldi hafa fleytt þeim til auðs og álits eða þó í minnsta falli til bjarglegrar afkomu við það, sem hugur þeirra hneigðist að. Sigurður Jónsson frá Brún ekki fleiri, en mér þætti vænt um að heyra raddir furtdar- manna um það, hvað unnt sé að gera til að örfa þátttöku í mótum framtíðarinnar og þá einkum í þeim greinum sem mest hafa verið vanræktar. Ég er sannfærður um það, að um leið og lifnar yfir þátttökunni, lifnar yfir áhorfendum og öll- um, sem -að mótunum standa, og við getum þá átt von á skemmtilegum frjálsíþrótta- mótum. Hjá Báru JORDANSTJÓRN hefur við- urkennt hina nýju stjórn í Súd an. Forsætis- og utanríkisráð- herra Jórdaníu hefur sent hin- um nýja forsætisráðherra í Súd an skeyti og óskað honum heilla. Seint á þriðjudagskvöld skýrði útvarpið í Kai.ro írá því ao dagblöð1!: senr I.ennað var að gefa úi í b;d Iu.fi nii fengið leyfi byltinga.vaðs ns-til að kcma út á ný Abboud hershöfð irgi, forsæiisváðhsrra hefur lýst því vfi ' að é- a»r hömlur '’erði lagða1' á pemJrelsið og Inöst afsökuru-r á [ að hafa orðið að banna blaðaútgáfu — fyrst eftir býltinguna. f ramliald af 5. slðu. myndu annars seljast. Þær sem koma síðan á þessar sýn- ingar, koma bara af forvitni, en án þess að ætla sér nokkuð að kaupa. Þetta er því dýrt sjónarspif fyrir mig — þar eð slíkar sýningar útheimta líka óhemju vinnu. En ávöxt- ur erfiðisins er ánægjan að velheppnuðu verki. Ég hef ef til vill sýningu í vor, því sum arefnin eru ekki eins dýr. — Tízkan í dag getur orðið önn- ur á morgun. Þetta er komið út í brjálæði. — En hvort pokinn er í dag í tízku að of- an, neðan eða í miðjunni þyk ir karlmönnunum alltaf fal- legast að brjóst og mjaðmir fái að njóta sín — kvenleg kona er alltaf í tízku — og. fynr karlmennina er jú allur leikurirtn gerður. — Þetta er orðið langtum lengra en ætlað var — þó mætti segja frá tízkusýning- unum, sem haldnar voru í London, París, Róm-----nei, það er heppilegast að halda sig við Reykjavík og þakka fyrir sig, með þá von efst ; huga að íslenzk framleiðsla aukist og batni svo hérlend- ar konur þurfi ekki að halda yfir heimshöfin breið til þess að fá mjúka skó á íæturna. —- Ekkert að þakka segir Bára, — komið þér bara aftur, ef ég get frætt yður um eitthvað. — En hvað heimabakaðar kökur bragðast stundum vel! V ö r . Kjördæmamálið Framhald af 3. siðu. þar eð með þeim væi'i aðeins verið að viðurkenna galla aðal- ktrfis.ns en aðalkerfið ætti að vera það gott, að engin uppbót arsæti þyrfti Jón sagði, að enginn flokkur ætti eins mikið undir því, að kjördæmaskipuninni væri breytt eins og Alþýðuflokkur- inn. Hann hefði öruggiega kringum 14% atkvæðamagn en ranglæti núverandi kjördæfna skipunar væri svo mikið, að þrátt fyrir það fylgi væri mögu légt, að flokkurinn fengi engan þingmann. Kommúnistar hefðu alltaf haft takmarkaðan áhuga á breytingu af þeirri einföldu ástæðu, að þeir væru engír lýðrsuðissinnar. SJálfstæ&is- flokkurinn léki tveim skjöldum, en þó mundi hann ekki til lengdar geta staðið gegn breytingu. Að lokum sagðj Jón, að Alþýðuflokkurinn ætti að hafa forustu í máli þessu og knýja fram réttláta lausn sem fyrst. Fféltir í sfultu máli Vín, 18. nóv. ALLÍR EMBÆTTISMENN ríkis og flokks í Búlgaríu verða framvegis að vinna erfiðjiis- vinnu um 30 til 40 daga skéið á hverju ári. Er sagt frá þessu í búlgarska fréttablaðinu Rab- otnischenko. Svipaðar tilskipanir hafa ný- lega verið gefnar út í Kína og Albaníu. -— Reuter. London, 18. nóv. ÞÝZKA rithöfundinum Arn- old Zweig voru í dag veitt Len- inverðlaunin fyrir störf í þágu friðarins. Zweig er 71 árs að aldri. af gyðingaættum og varð snemma meðlimur Zionistahreyfin jar- innar. Bjó hann í ísrae} frá ár- inu 1933 og þar til hann flutt- ist til Austur-Þýzkalands nokk- ru eftir stríðslok. Þekktasta rit hans er ,,Mál Griseha liðþjálfa“ — Reuter. 10 19. nóv. 1958 — Alþýðublaðið

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.