Morgunblaðið - 03.07.1979, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 03.07.1979, Blaðsíða 30
3 8 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 3. JÚLÍ1979 YOGA Það eru orðnir margir áratug- ir síðan einn frægasti og vinsæl- asti rithöfundur íslendinga rit- aði bók um Yoga, Þórbergur Þórðarson. En svo nefnist ind- versk heimspeki, sem tengd er trúarbrögðum Hindúa. Hindúi og Indverji er eitt og hið sama. Land og þjóð í einu orði tengt trúarbrögðum sínum. En Yoga er orð úr sanskrít. hinu forna tungumáli Indverja og þýðir að sameina eða tengja, renna saman. Þar mun vera átt við trúrænar athafnir, helgisiði, sem tengja eiga og tengt geta mannssál eða mannlegt aft hinum guðlega mætti tilverunnar. Samkvæmt bók Þórbergs eru Yoga- eða tengiathafnir þessar margþættar og minnsta kosti fimm eða sex kerfi, sem opna þessar himinbrautir mannkyni til handa. En til þess þarf að æfa og þjálfa bæði líkama og sál. En slíkar æfingar eða helgiathafnir veita iðkendum auðugri tilveru, aukna sjálfstjórn, sem byggist á jafnvægi líkamlegra og andlegra krafta. Iþróttir þessara helgisiða eru taldar ágætustu aðferðir til að eyða streitu og spennu, vöðva- þreytu, verkjum í brjósti og baki og mörgum öðrum kvillum. Yogaspeki og iðkun þessara æf- inga var til á Indlandi 4000— 6000 árum, áður en okkar tíma- tal hófst. Þetta er því engin nýjung, þótt telja megi stutt síðan Vesturlönd fengu veður af þessum fræðum og íþróttum með svip nútímans. Helztu kerfin eða aðferðirnar nefnast t.d. Rajar Yoga, sem þýðir nánast konunglega kerfið, Gnana-Yoga, Bhakti-Yoga og Karmayoga, sem eru allt mis- munandi aðferðir til andlegrar þjálfunar, rósemi og sjálf- stjórnar, til að ná samruna eða sameiningu mannssálar eða einstaklingsvitundar við al- heimsvitundina, alföður eða Guð, sem er nafn Vesturlanda- búa á þessari aflsuppsprettu Ijóss og lífs. En yngsta Yoga-kerfið, Hatha-Yoga, sem kemur til skjalanna litlu fyrr en islam eða Múhammeðstrú hefur náð lang- mestum áhrifum hér á Vestur- löndum. Og er nánast um það að ræða, þegar Yoga er rætt og æft hér og nú. Hatha-Yoga þýðir nánast kraftþjálfun og er að langmestu líkamsþjálfun og íþróttaæfingar á hæsta stigi. Það á að skapa grunn, hornsteina og jarðveg fyrir hinar andlegu æfingar og árangur af þeim. Hatha-Yoga eða kraftþjálfun hindúismans er byggð á fjar- stæðukenndum sálfræðikenning- um um tilveru sofins aflvaka guðdómsins, sem kallast, „kundalini" eða höggormsafl og hefur aðsetur neðst í hryggnum. En þar telur Yoga-heimspekin hina æðstu líkamskraftstöð fólgna. En blóðæð, sem á þessu spekimáli nefnist „sushumna" liggur eftir bakinu gegnum sex sálstöðvar, sem heita „chakras" — hjól, allt til aðalbústaðar sálarinnar uppi í hvirfli og er lýst sem lotusblómi með þúsund krónublöðum og heitir „saha- srara". Takmark Yoga er svo í þvi fólgið, með öllum sínum æfing- um og helgiathöfnum, að sam- eina kundalini — neðstu aflstöð hryggjarins en hún er talin kvenkyns við þá efstu í hvirflin- um, sahasrara, en hún á að vera karlkyns. En sú sameining veitir sælu og frelsun úr öllum viðjum og innlifun með sjálfum anda Guðs — alföður, æðstu sælu þessa heims. Til þess að ná slíku takmarki fullkomnunar og frels- is þarf sífellda einbeitingu og þróun viljans, þar sem allar líkamslanganir og kraftar eru sameinaðir í þjónustu vitundar og undir hennar stjórn. Þetta er sagt hafa tekizt með þeim firnum hjá þeim þraut- þjálfuðustu iðkendum Yoga, að þeir geta jafnvel stjórnað sínum eigin hjartaslögum og haft hem- il á andardrætti, svo ekki þarf að anda langtímum saman og hægt að lifa án fæðu og drykkjar í marga daga. Segja má, að sumir Yoga- iðkendur nái ofurmannlegu valdi yfir líkama sínum og lífsháttum öllum. En þótt ekki sé nú svona langt gengið, eru til auðveldari og hversdagslegri æfingar, sem geta stuðlað að hreysti og heilsu, eflt skýra hugsun og æskuþrótt til langlífis og heilla. Einmitt þannig hefur Yoga borizt til Vesturlanda og verið stunduð þar af ýmsum jafnvel sem trúariðkanir, sem leitt geta til alls konar undra og lífsgæða í lífi nútíma manns. Sé öllu ofstæki og ýkjum sleppt, má þó líklega fullyrða, að hin ýmsu íþróttakerfi Vestur- viö gluggann eftirsr. Árelius Nielsson landa hafi líkamlega séð, upp á sama að bjóða eftir öðrum leið- um og öðrum forsendum. Og með tilliti til viljakraftar, andlegrar einbeitingar, hugsæis, hug- stjórnunar, hugleiðslu og af- slöppunar sem allt er talið af- skaplega mikilsvert á menning- arháttum, hraða og glaums Vesturlanda, er þó vandséð, að þar séu neitt æðri aðferðir til árangurs en hljóðar bænar- stundir kristinna, bæði í kirkj- um og einrúmi, væru þær metn- ar og ræktar á réttan hátt. Fræðimenn og sagnfræðingar telja raunar líklegt að einsetulíf, klausturlifnaður, meinlæti og margs konar kárínur, sem tíðk- aðist innan kirkjunnar og tíðk- ast ennþá, sé upprunalega ættað frá heimspeki þeirri og helgisið- um, sem Yoga-iðkendur hafa mótað og skapað. Vel má svo vera. En vissulega eru þær óskyldar hinni glöðu frjálsu lífsskoðun Krists, sem sagði þó í Fjallræðu sinni um orkuleit og guðssamfélag sinna lærisveina: „Er þú biðst fyrir, þá gakk inn í herbergi þitt, og er þú hefur lokað dyrum þínum, þá bið föður þinn, sem er í leyndum, og faðir þinn sem er í leyndum, mun endurgjalda þér.“ Betur verður hljóðlát orkuleit og hugleiðsla í guðsnálægð einstaklings, ekki tjáð á einfaldan hátt, eins og honum var lagið að tala. Um nútíma-áhrifin austan áð, sem verða sumum, sem ekki hafa kynnzt helgiiðkunum eigin trúarbragða, líkt og guðleg opin- berun. Þar gildir einnig vissu- lega áminning postulans milda: „Allt er leyfilegt, en ekki er allt gagnlegt. Prófið allt, haldið því sem gott er.“ Frelsi kristins manns er takmarkalaust, alla leið að landamærum þess kær- leika, sem ekki vinnur öðrum mein, aldrei neyðir, eyðir, meið- ir og deyðir. Þar eru hins vegar handleiðsla, hugleiðsla og guð- leiðsla í öndvegi undir merkjum ástar, vonar og trúar. Sagt er að Yoga-æfingar einn stundarfjórðung daglega geti veitt mikinn árangur á sjálf- stjórn og rósemi, séu þær iðkað- ar í hollu umhverfi, hvort heldur sitjandi með krosslagða fætur á mjúku vatt-teppi og í hreinu lofti og hlýju eða standandi á höfði, með lokuð augu leitandi samruna mænustöðvanna miklu. Samt mun bezt að fara að öllu með gát. Og ekki mundi gefa minni árangur í andlegri göfgun og þroska, að ganga til kirkju sinnar á sunnudögum og flytja sínar bænir jafnvel á þagnar- máli auðmýktar og lotningar í einrúmi, hvort heldur í eigin herbergi eða við altari blóms og steins í íslenzku vornætur yndi. Heilagur andi er hvarvetna nærri með krafti sínum, sé hönd og hugur opnað fyrir áhrifum hans. Á hvítasunnu 1979. t Elginkona mín, móöir okkar, tengdamóöir og amma, JÓHANNA EIRÍKSOÓTTIR, Miötúni 52, andaöist í Borgarspítalanum aöfararnótt 2. júlí. Jósef Sigurbjörnsson, börn, tengdabörn og barnabörn. t Eiginkona mín UNNUR VALDIMARSDÓTTIR, Varmadal, Kjalarnesi, lést aöfararnótt 30. júní aö Grensásdeíld Borgarspítalans. Jón Jónsson, Varmadal. t Eiginmaöur minn, GUÐJÓN PÉTURSSON, húsgagnasmiöameistari, Njálsgötu 10A, andaöist í Heilsuverndarstöðinni 30. júní. Sigurbjörg Jónsdóttir. t Elskulegur sonur okkar, bróöir og mágur, GYLFI KRISTINN GUÐLAUGSSON, sem andaöist 25. júní, veröur jarðsunginn frá Háteigskirkju miövikudaginn 4. júlí kl. 13.30. Kristín H. Kristinsdóttir, Guölaugur Þorvaldsson, Margrét Óskarsdóttir, Steínar Þór Guölaugsson, Styrmír Guölaugsson, Þorvaldur Guölaugsson. Útför bróöur míns og mágs BJÖRGÓLFS BALDURSSONAR, fyrrv. flugvélavirkja, Hverfisgötu 88, veröur gerö frá Háteigskirkju fimmtudaginn 5. júlí kl. 3 e.h. Jarösett veröur í Gamla kirkjugaröinum. Ambjörg Baldursdóttir, Gunnar Þ. Sigurjónsson. Samvinnuskólanum að Bifröst slitið í 60. sinn Samvinnuskólanum að Biíröst var slitið í 60. sinn þann 1, maí s.l. Sú breyt- ing varð á skólastarfinu á árinu að skólinn gekkst fyrir ýmsum námskeiðum um veturinn, auk hins hefðbundna náms að Bif- röst og í framhaldsdeild- um skólans í Reykjavík. Námskeið á vegum skól- ans voru 42 alls, flest í verslunargreinum, og tóku samanlagt 970 manns þátt í þessum námskeið- um. Nemendur að Bifröst voru 72 en í framhalds- deildum í Reykjavík stund- uðu 35 nemendur nám. Alls voru því 1077 manns við nám í skólanum að einhverju leyti. Bestum árangri í fyrsta bekk náði Erna Bjarnadóttir, Snæfells- og Hnappadalssýslu, 8.79, en dúx annars bekkjar varð Þröstur Sig- urðsson, Húsavík 8,52. Fjölmenni var við skólaslitin og tóku margir til máls, einnig söng skólakór Samvinnuskólans undir stjórn Kristjáns Óskarssonar nemanda. í tilefni 60 ára afmælis skólans bárust honum ýmsar gjafir m.a. fékk skólinn sjónvarpsstúdíó frá kaupfélögum og samstarfsfyrir- tækjum, einnig fékk hann tölvu að gjöf frá nemendum og kennurum. Að lokum árnaði Haukur Ingi- bergsson skólastjóri brautskráð- um heilla og sagði Samvinnu- skólanum slitið í 60. sinn. Framhaldsdeildum Samvinnu- skólans í Reykjavík var slitið 12. maí. 15 nemendur luku stúdents- „ÞAÐ setti stórt strik í reikninginn að Danir gátu ekki verið á fundin um og þess vegna frestuðust ýmis mál. Ferjumálið var að vísu rætt dáli'tið. en um það vantar umsagnir Færeyinga, en nú er stefnt að þvf að hafa ákveðnar tillögur tilhúnar fyrir Norðurlandaráðsþingið í Reykjavík á næsta ári,“ sagði Gils Guðmundsson alþingismaður er Mbl. spurði hann um sumarfund samgöngumálanefndar Norður- landaráðs, sem lauk á Húsavfk á fimmtudagsmorgun. Gils sagði að á fundinum hefðu orðið miklar umræður um öryggismál í prófi, en bestum árangri náðu Sigrún Inga Sigurðardóttir 9.05, Sólveig Ebba Ólafsdóttir 8.90 og Kristín Bryndís Guðmundsdóttir 8.83. Yfirkennari deildanna, Svavar Lárusson, gerði grein fyrir starf- semi deildanna á skólaárinu, en að lokum afhenti Haukur Ingibergs- son skólastjóri stúdentum próf- skírteini sín og sagði skólanum slitið. umferðinni, sérstaklega hvað börn varðar og samþykkti nefndin að beina því til ráðherranefndar, að árið 1981 verði af norrænni hálfu sér- staklega helgað umferðaröryggi með sérstöku tilliti til barna. Giis sagði að afstaða Færeying- anna í ferjumálinu hefði verið bland- in til þessa vegna innbyrðis deilna þeirra sjálfra, en hjá þeim hefði komið til tals að leysa málið sjálfir með því að kaupa stóra ferju til að leysa Smyril af hólmi. Síðustu fréttir bentu til þess að slík færeysk stór- ferja væri nú úr sögunni og fengi þá hugmyndin um samnorrænu ferjuna væntanlega aukinn byr, auk þess sem Skotar hafa sýnt áhuga á að vera með og sagði Gils, að þáttaka þeirra myndi að sjálfsögðu tryggja rekstr- argrundvöll ferjunnar enn betur. Hugmyndin er að sögn Gils, að stofna hlutafélag um ferjuna og er ætlunin að einstaklingar og fyrirtæki verði aðaleigendur, en hugsanlega hjálpa ríkissjóðir til með ábyrgðum. Viðkomustaðir ferjunnar eru hugs- aðir Hirtshals í Danmörku, Kristin- assand í Noregi, Þórshöfn í Færeyj- um og Þoriákshöfn á íslandi og einnig Scabster í Skotlandi, ef af samvinnu við Skota verður. t Maöurinn minn, faðir, stjúpfaðir, tengdafaöir og afi KRISTJÁN SIGURJÓNSSON, Hjaltabakka 18, andaöist 30. júní. Arndís Markúsdóttir, Atli Mér Krístjánsson, Krístjana E. Kristjánsdóttir, Sesselja Krístjánsdóttir, Sígurjón Kristjánsson, Reynir Markússon, borvaldur Dan Petersen, Ingi Gunnar Ingason, Ccnny Krístjánsson, Steinunn Ólafsdóttir, Ólöf Björnsdóttir. Ákvörðun um nor- ræna ferju í Reykja- vík á næsta ári

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.