Morgunblaðið - 28.04.1988, Síða 4

Morgunblaðið - 28.04.1988, Síða 4
4 B MORGUNBLAÐIÐ, vpsHPn/javiNNUiir FIMMTUDAGUR 28. APRÍL 1988 Samkeppnismál Nauðsyn á nýrrí löggjöf um samkeppnishömlur og hríngamyndun Undirbúningur að frumvarpssmíð þegar hafinn í viðskiptaráðuneytinu eftir Kristin Briem EGGJABÆNDUR komu saman til fundar dag einn í nóvember síðastliðnum til að ræða það verðstríð sem þá rikti á eggja- markaðnum. Sú staða var komin upp að verð á eggjum hafði lækk- að langt niður fyrir kostnaðar- verð. A fundinum tóku þeir sam- eiginlega ákvörðun um að hækka heildsöluverð á eggjakilói í 180.00 kr. og að hámarksafslátt- ur skyldi vera 10%. Eftir að uppvíst varð um málið kallaði V erðlagsstof nun forsvarsmenn eggjabænda á sinn fund og gerði kröfu um að fallið yrði frá ofan- greindri samþykkt á þeirri for- sendu að hér væri um ólöglega aðgerð að ræða. Félíust eggja- bændur á að nema samþykktina úr gildi og var þar við látið sitja af hálfu Verðlagsstofnunar. Skömmu síðar barst stofnuninni undanþágubeiðni frá félögum eggjabænda sem óskuðu eftir undanþágu frá Iögunum á þeirri forsendu að verðsamkeppni í greininni væri óheppileg og hefði þjóðhagslega skaðlegar afleiðingar í för með sér. Málið tók aðra stefnu þegar Land- búnaðarráðherra samþykkti framleiðslustýringu í eggja- og kjúklingaframleiðslu. í kjölfar þess lögðu framleiðendur fram beiðni um opinbera verðlagningu á afurðum sínum sem Fram- leiðsluráð landbúnaðarins hefur ákveðið að verða við. Þar með heyrir verðlagning á eggjum ekki lengur undir samkeppnis- lögin. Samkeppnislögin meingölluð Sameiginleg verðákvörðun eggjabænda er nokkuð dæmigerð fyrir þann hugfsunarhátt sem virðist ríkja hér á landi í mörgum greinum þar sem verðlagning er fijáls. Til að geta lifað áhyggjulausu lífí við trygga afkomu reyna fyrirtæki að að hefta verðsamkeppni sín m.a. með því að hafa samráð um verð á viðkomandi vöru eða þjónustu. Vegna þess tjóns sem af þessu hlýst fyrir neytendur og þjóðfélagið í heild eru í lögum um verðlag, sam- keppnishömlur og óréttmæta við- skiptahætti ákvæði sem eiga að hindra samkeppnishömlur af þessu tagi. Þessi ákvæði eru ýmist heimild- arákvæði fyrir verðlagsráð til beinna afskipta og eftirlits eða bannákvæði sem banna skilyrðis- laust ákveðnar tegundir samkeppn- ishamla. Af ýmsum ástæðum hafa þessi ákvæði ekki reynst virk nema að litlu leyti. Það er því ekki úr vegi að skoða nánar framkvæmd laganna og þær hugmyndir sem uppi eru um lagasetningu á þessu sviði. Nýlega voru kynnt frum- varpsdrög til laga um einokun og hringamyndun á ráðstefnu Varðar um samkeppnishömlur og hringa- myndun sem ætlað er að vera um- ræðugrundvöllur um þessi mál hér á landi. Áhugi manna á að breyta eða bæta núgildandi samkeppnis- löggjöf virðist því vera fyrir hendi ekki síst vegna þess ríkisstjómin hefur það á stefnuskrá sinni að endurskoða lögin. Hreinn Loftsson, aðstoðarmaður samgönguráðherra, flutti erindi um stöðu samkeppnismála á íslandi á ráðstefnunni og lýsti stuttlega nú- verandi fyrirkomulagi: „Segja má að ákvæði IV. kafla laganna um markaðsráðandi fyrirtæki og sam- keppnishömlur hafí verið sett til stuðnings þeirri meginstefnu lag- anna að verðlagning §kyldi vera fíjáls. Fram til 1982 vom ákvæði um að sérstök samkeppnisnefnd ætti að fylgjast með og vinna gegn hvers kyns samkeppnishömlum markaðsráðandi fyrirtækja. í nefndinni áttu sæti formaður verð- lagsráðs og fulltrúar Hæstaréttar í verðlagsráði. Á árinu 1982 var lög- unum breytt og þriggja manna nefnd, skipuð formanni verðlags- ráðs auk fulltrúa ASÍ og VSÍ, kom í stað samkeppnisnefndar en í raun fólst þessi breyting í því að verð- lagsráð sjálft varð virkara varðandi framkvæmd samkeppniskafla lag- anna. Sá kafli er nýmæli í lögum en það verður að segjast eins og er að hann er meingallaður og þarfnst endurskoðunar." Ónothæfar skilgreiningar Hreinn benti á að engar skil- greiningar væri að fínna í þessum kafla um hvað fælist í hugtakinu markaðsráðandi fyrirtæki sem væri forsenda þess að unnt væri að fram- kvæma lagaákvæði um eftirlit með slíkum fyrirtælq'um. Hins vegar væri gerð tilraun til að skilgreina hugtakið samkeppnishömlur í 20. gr. laganna þar sem þær væru tald- ar skaðlegar, þegar þær hefðu ósanngjörn áhrif á verðmyndun og atvinnustarfsemi og kæmu í veg fyrir bestu hagnýtingu í fram- leiðslu, vörudreifingu og þjónustu. Taldi Hreinn þessa skilgreiningu með orðinu ósanngimi vera ónot- hæfa vegna þess að hún væri allt of rúm og gæfí enga leiðbeiningu um framkvæmd. Af framangreindum orsökum og veikum mætti framkvæmdaaðilans sagði Hreinn lítið hafa orðið úr framkvæmd um aðgerðir gegn markaðsráðandi fyrirtækjum á borð við SÍS. Framkvæmdin hefði því sem næst einskorðast við 21. gr. laganna sem fæli í sér bann við samningum, samþykktum og öðm samráði milli fyrirtækja um verð. Jóhannes Sigurðsson, lögfræð- ingur, hélt erindi á ráðstefnunni um löggjöf um hringamyndun og sam- keppnishömlur erlendis. Hann samdi frumvarpsdrögin um einokun og hringamyndun sem áður er minnst á og hefur kynnt sér þessi mál rækilega. í athugasemdum við 0HAUS TÖLVUV0GIR KEmm Skipholti 7, sími 91-27036

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.