Morgunblaðið - 25.11.1988, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 25.11.1988, Blaðsíða 12
12 C MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 25. NÓVEMBER 1988 Aldrei stóð ég uppi í hárinu á neinum. Eg var stilltur og hlýðinn. Þannig ólst ég upp, laus við árás- argirni, að minnsta kosti þá árás- argirni sem sést á yfirborðinu. veldur ónædi anmg hefst pist- ill um til- finninga- lífið sem birtist í The New York Ti- mes Magaz- ine. Höf- undur er Jerry Rockwood leiklistar- kennari í New Jersey og hann heldur áfram: Þetta hefur orðið mér dýrkeypt. Ég tel ástæðuna fyrir því að ég gerðist leikari að sumu leyti hafa verið þá að með því móti gat ég fengið útrás fyr- ir bælda árásargirni og fjandskap í gegnum persónumar sem ég lék á sviðinu. En maður þarf að búa yfir mikilli árásargimi til að ná frama á leiksviðinu og þar af leiðandi hlaut ég aldrei þann frama sem ég vildi. Þegar tímar liðu sneri ég mér að leiklistar- kennslu í framhaldsskóla. Nú hef ég verið að fylgjast með Matthew syni mínum sem lauk fram- haldsskólanámi í fyrrá og hann ber með sér sama skort á árásargimi. Hann minnir mig á sjálfan mig — þegar varð fyrir óþægindum og hrökk við eða sneri mér undan. Matthew segir: „Ég taldi ekki rétt.. .“ Þannig afsakar hann sig þegar hann forðast eitthvað sem hann ætti að hoFfast í augu við. Mér lízt ekki á þetta. Það leiðir hugann að því gildismati sem við innrætum bömum okkar í uppeld- í augum indíánaföður var menntun í því fólgin að kenna syninum að veiða með boga og ör, að læðast hljóðlaust um skóginn. I augum eskimóaföður fólst hún í því að kenna honum að höggva í ísinn til að spá í þykkt hans og styrk og meta dýpt vatnsins. Hjá þeim drengjum var menntun það að læra á umhverfið. Var það líka svo hjá Matthew þegar hann var drengur? Ég held ekki. Hann var í ágætum skóla. Dýmm einka- skóla þar sem kennd var öll þessi sanna og fagra speki sem átti að stuðla að því að krakkamir yrðu fróð- leiksfúsir og einlægir og næmir og samvinnufúsir og skapandi og athafn- asamir — og vísuðu á bug ofbeldi og ófriði og illsku og undirferli. í skóla Matthews var ágreiningur jafnaður fyrir atbeina nærfærinna og skilnings- ríkra kennara. Tilfínningar voru viðr- aðar, sjónarmið áréttuð, stungið upp á valkostum. Allt á hreinu. Hins vegar get ég ekki gleymt at- viki sem átti sér stað þegar Matthew var 9 ára. Strákur að nafni Kevin, foringi lítillar hrekkjusvínaklíku, lagði hann í einelti. Ég man að ég sagði eitthvað á þessa leið: „Heyrðu, Math, ef Kevin er að uppnefna þig og stríða þér, þá er hann ekki góður strákur svo það er bezt að láta eins og hann sé ekki til. Hlæðu bara að honum og labbaðu í burtu.“ „En hann eltir. Og svo fer hann að hrinda mér. Og í dag skellti hann á mig hjóli. Ég veit ekki hvað ég á að gera!“ Jæja þá, hvað gerir maður? Segið mér það, skólamenn og sálfræðingar, hvað hefði ég átt að ráðleggja syni mínum. Hann hafði komizt að því að heimurinn innan veggja þessa skóla sem var frábærlega vel búinn öllum gögnum og sálfræðingum og afburða- kennurum var ekki eins og alvöru- heimurinn utan skólaveggjanna. Það sem ég gerði var þetta: Þegar ég komst að því að Matthew var búinn að ákveða að slást við Kevin reyndi ég að fá hann ofan af því. Ég spurði hvort hann réði við Kevin. Já, sagði hann. Ég sá að hann var einbeittur svo ég tók í sama streng og fór meira að segja með honum. „Pabbi ætlar að koma með,“ hafði Matthew sagt við hina strákana, „bara til að tryggja að þið ráðist ekki tveir á mig í einu.“ Við gengum þama allir meðfram ströndinni til að finna afvikinn stað. „Hvað sem fýrir kemur, pabbi," sagði Matthew á leiðinni, „ekki skerast í leikinn." Ég skarst ekki í leikinn. Ég stóð upp við símastaur og greip með annarri hendi í þann neðsta af málmgöddunum sem hafðir eru til að klifra upp staurinn. Tylft eða meira af krökkum stóð álengdar. Matthew var þreknari en Kevin sem var grann- ur og stæltur. Báðir biðu þess að hinn byijaði. Kevin tók undir sig stökk og á augabragði hafði hann skellt Matt- hew og tekið hann haustaki. Hnefinn dundi aftur og aftur á andliti Matt- hews. Þetta var enginn keppni. Kevin var þaulreyndur áflogaseggur; Matt- hew vissi einfaldlega ekki hvemig átti að slást. Loksins kom: „Gefst’upp?" „Já.“ Matthew reis á fætur, með blóð- nasir, varimar bólgnar og blóðugar. Hann reyndi að halda aftur af tárunum en reiðin og niðurlægingin voru honum um megn. Hann gerði áhlaup og Ke- vin kom á móti með hægri hnefann á lofti og fylgdi honum eftir með öllum þunga sínum og kom þungu höggi á hálsinn. Áhorfendur heyrðust grípa andann á lofti við hljóðið sem kom þegar höggið reið. Matthew stóð á öndinni en gaf síðan frá sér bælt óp. „Gefst’upp?" Hann kinkaði kolli. Ég lagði handlegginn um herðar sonar míns og fór með hann heim til að lauga sárin. Um kvöldið breiddi ég vel ofan á hann og kyssti hann góða nótt. Ég vissi að skrámumar mundu gróa en ég var ekki eins viss um niðurlæging- una. Enn þann dag í dag er ég ekki viss um neitt nema það að Matthew minnist þessa atburðar jafnglöggt og ég- Síðan hef ég kennt í ríkisreknum skólum í New York og það var lær- dómsríkt. Krakkamir í sumum bekkj- unum vissu alveg hvemig þeir áttu að fara að því að fá það sem þeir vildu, einfaldlega með því að taka það — eða stela því. Þeir vissu hvemig átti að þjarma þannig að kennaranum að klukkustundir liðu án þess að ein einasta reiknings- eða lestrarbók væri opnuð. Þeir vissu hvemig átti að tukta kennarann til með því að vængstýfa hann. Þetta vefst fýrir mér. Með semingi féllst ég á það að sonur minn gengi á hólminn og hann hörfaði ekki. En var það nóg? Hefði ég líka átt að kenna Matthew að fljúgast á? Hefði hann þurft að fá þjálfun fyrir sambúðina í hinum heiminum? Hugmyndin ein vek- ur mér hroll. Sama er að segja um þá hugmynd að hann verði laminn í klessu af hvaða hrotta sem hann kann að mæta. Emm við að gera rangt með því að skoða aðeins helming myndarinnar? Er hægt að þjálfa sjó- mann með því að sýna honum kaðlana og hafa ekki fyrir því að segja honum frá vindátt og sjávarföllum? „Lífið veldur ónæði" var eitt eftir- lætisorðtak Stellu Adler, dásamlegs leiklistarkennara sem ég starfaði með um árabil. Það er sama hve traust- byggt draumahúsið okkar er, við get- um aldrei fyllt algjörlega upp í allar glufur. Lifið mun læðast að okkur, troða sér inn á mann. Það er þama, sama hvað við tautum oft já og nei og en og kannski. Það er þama, og það er máski óviturlegt að láta sem svo sé ekki. Ég hef ekkert svar á takteinum, hef ekkert upp á að bjóða nema óviss- una um það hvemig eigi að óska Matthew og okkur öllum alls hins bezta. Fyrst við getum ekki alið áflogaseggi þannig upp að þeir verði prúðmenni eigum við þá að ala prúð- mennin þannig upp að þau verði áflogaseggir? Ættum við öll að verða skátar? Avallt viðbúin? Eða er það sama óðs manns æði og að setja ofur- næman gikk á byssuna? IKEA ER FYRIR ALLA MARIN skápur kr. 28.490- Húsi verslunarinnar, Kringlunni 7,108 Reykjavík. Sími 686650.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.