Morgunblaðið - 27.07.1991, Blaðsíða 3

Morgunblaðið - 27.07.1991, Blaðsíða 3
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 27. JÚLÍ 1991 B 3 En sumir hafa einfaldlega tekið })essa ákvörðun að vera hér heima. Ég nefni Ólöfu Kolbrúnu sem dæmi. Hún hefur hafnað ýmsum tilboðum erlendis frá þar sem hún kaus að vera hér heima og starfa að upp- byggingu íslensku óperunnar. Aðrir hafa tekið þá ákvörðun að snúa heim og vera hér eins og t.d. Berg- þór Pálsson. Honum var boðið að framlengja samning sinn í Kaisers- lautern en hann vildi fara heim. Auðvitað er allur gangur á þessu; sumir hafa farið beint til starfa við erlendar óperur eftir nám og aðrir hafa farið héðan og leitað fyrir sér og koma ekki aftur. En það er langt í frá að allir bestu söngvararnir séu erlendis því við eigum mjög góða söngvara sem starfa hér heima. Ég get nefnt sem dæmi að þegar allir óperustjórar Norðurlandanna voru hér á fundi fyrir tveimur árum og sáu uppfærslu okkar á Don Gio- vanni þá höfðu þeir orð á því að hvaða óperuhús á Norðurlöndunum væri fullsæmt af slíkum söngvurum og tiltóku sérstaklega Ólöfu Kol- brúnu og Viðar Gunnarsson. Diddú gæti verið farin hvert sem er og gerir reyndar örugglega. Ég vona bara að hún verði hér með annan fótinn svo við getum notið hennar áfram. Ég gæti sjálfur verið floginn fyrir löngu en ég vil það ekki.“ Garðar hefur reyndar sungið víða á Norðurlöndum og í Englandi á liðnum árum en segist ekki taka að sér verkefni erlendis nema í mjög skamman tíma í senn. „Um- boðsmaðurinn minn veit af þessu og reynir ekki einu sinni að bjóða mér verkefni sem taka margar vik- ur.“ Garðar er einmitt á förum til Osló þar sem hann syngur i Aidu eftir Verdi í lok ágúst og hann seg- ir þetta vera undantekninguna sem sannar regluna. „Ég þarf að vera þarna í fjórar vikur við æfingar og sýningar — og það er alltof langur tími.“ — Hvernig ætlarðu að halda út þrjú ár í Gautaborg ef þér finnst að fjórar vikur séu of langur tími frá Islandi? „Ég hlýt að geta komið því inn í samninginn að ég fari heim til íslands einu sinni eða tvisvar á nokkurra mánuða fresti." — Ber að skilja þetta sem svo að þú ætlir að halda áfram um taumana hjá Islensku óperunni? _ „Já, það ætla ég að gera. Ég þori ekki ennþá að sleppa þeim. Kannski eru það mistök. Ég ætti kannski að segja: Veriði sæl, þakka ykkur fyrir, ég er farinn að byrja nýtt líf!“ Töfraflautan í september Þau Ólöf Kolbrún og Viðar munu einmitt syngja í haust í Töfraflaut- unni, fýrstu uppfærslu óperunnar á næsta starfsári. Þetta er önnur uppfærsla íslensku óperunnar á þessari sívinsælu perlu óperubók- menntanna og frumsýningar- dagurinn er þegar ákveðinn 30. september, en þá verða nákvæmlega 200 ár liðin frá frumsýningu Töfraflautunnar Vínarborg. Auk þeirra Óla- far og Viðars sem syngja hlutverk Pamínu og Sarastr- ós eru í aðalhlut- verkum Bergþór Pálssón (Papag- enó), Sigrún Hjálm- týsdóttir (Papag- ena), Þorgeir J. Andrésson (Tam- ínó) og Yelda Kad- allo frá Tyrklandi (Næturdrottning- in). í öðrum hlut- verkum eru m.a. Loftur Erlingsson, Siguijón Jóhannes- son, Jón Rúnar Arason, Helgi Mar- onsson og Eiður Gunnarsson. í öðr- um hlutverkum kvennanna eru þær Signý Sæmundsdóttir, Elín Ósk Óskarsdóttir, Alina Dubik frá Póll- andi en er nú búsett hér á íslandi, Alda Ingibergsdóttir, Þóra Einars- dóttir og Hrafnhildur Guðmunds- dóttir. Og eru þá ótaldir allir þeir aðrir sem koma fram í þessari mannmörgu, litríku og vafalaust einni þekktustu óperu allra tíma. Stjórnendur koma allir frá Eng- landi að þessu sinni; hljómsveitar- stjóri er Robin Stapleton, leikstjóri „Hverjir eru þessir „þeir“ sem allir eru að tala um. Eg hef aldrei hitt þá“ segir Garðar Cortes nýráðinn óperustjóri í Gautaborg. er Christopher Renshaw, leikmynd hannar Robin Don, búninga gerir Una Collins og lýsing er í höndum Davy Cunningham. Ekki svigrúm fyrir tilraunir Það vekur óneitanlega athygii að enginn íslenskur listamaður er í hópi stjórnendanna og það rifjar upp gamlar spurningar um hvernig staðið sé að vali þeirra hjá óperunni. „Ég veit af þeirri gagnrýni og tel valið á leikstjórum við íslensku óperuna ekki vera mistök eða mis- munun. Valið hefur verið sagt ein- hæft og að Óperan noti alltaf sömu leikstjórana. En þetta er akkeri og lífæð óperu sem setur upp eina í mesta lagi tvær sýningar á ári. Við höfum aldrei getað gert tilraunir í þessu efni og tekið áhættu með leik- stjóra. En þegar ég fæ góðan leik- stjóra sem vinnur vel og kemur sýningunni upp þannig að við fáum alltaf góða dóma og erlendir gestir og gagnrýnendur koma og tala um ferskan anda og nýstárlega sýn- ingu, þá leitar maður eins og segull í sömu áttina aftur. Ég bið ekki afsökunar á því. Hið sama gildir um hljómsveitar- stjóra. Það er annað mál þar sem um er að ræða óperuhús þar sem settar eru upp á annan tug sýninga á ári. Og ég mun hiklaust leita til íslenskra leikstjóra sem ég þekki vel og hafa dugað íslensku ópe- runni frábærlega þegar ég fer að ráða leikstjóra í einstök verkefni við óperuna í Gautaborg. Það er ekkert launungar- mál. Það er heldur ekkert launungar- mál að hingað kem- ur enginn til starfa nema ég þekki hann eða hana persónu- lega eða að einhver sem ég treysti hafi mælt eindregið með viðkomandi. Það kemur ekkert óþekkt númer hingað inn. Hið sama gildir um erlenda leikstjóra eða aðra sem vinna að sýningum hér; ég ræð fólkið ekki eftir ljósmyndum eða umsögnum þeirra um sjálft sig. Þessi fimm manna hópur sem kem- ur frá Englandi til að setja upp Töfraflautuna er samsettur af fólki sem ég veit góð deili á og það er á vissan hátt kostur að þau eru öll af sama þjóðerni og búsett í London því þá verða öll samskipti og undir- búningsvinna fyrirhafnarlaus. Ég vil þó taka fram að ég leitaði til minnst þriggja íslenskra leikstjóra með þetta verkefni en þeir gáfu ekki kost á sér á þeim tíma sem verkið er í æfingu svo ég hafði þennan háttinn á.“ Kassastykki óperusögunnar — Verkefnaval Islensku óper- unnar hefur einkennst af sígildum, vel þekktum óperum. Tilraunir til að sviðsetja 20. aldar óperur eða nýjar óperur hafa nánast engar verið. Nú setjið þið Töfraflautuna á svið í annað sinn á innan við 10 árum. Viljið þið einfaldlega ekki sýna annað eða er ekki svigrúm til þessj „Ég komst nú fljótt að því að það þýðir ekki að setja upp óperur sem fólk þekkir ekki. Ef við þekkj- um ekki titilinn er mjög hæpið að fólk komi. Reyndar er ég aðeins farinn að breyta þessu en við höfum þó reynt, t.d. settum við upp Miðil- inn eftir Menotti og það gekk ekki. Sýningar urðu aðeins fjórar. Carm- ena Burana gekk hins vegar mjög vel og kannski hefur viðhorfið breyst á þeim árum sem líða þarna á milli þessara tveggja sýninga. í janúar á næsta ári höldum við upp á 10 ára afmæli okkar hér í eigin húsi og þá ætlum við að sýna óper- una Peter Grimes eftir Benjamin Britten. Þetta er svo sannarlega spennandi verkefni og af mörgum talin fullkomnasta ópera sem samin hefur verið. Þetta sýnir kannski hversu langt við erum komin frá upphaflnu því fyrsta uppfærsla okk- ar hér í húsinu var Sígaunabaróninn og ýmsum „fræðingum" í óperubók- menntunum þótti við taka heldur niður fyrir okkur með slíku „kassa- stykki" en Peter Grimes er 20. ald- ar ópera, spennandi, sterk og kraft- mikil og ég bind miklar vonir við þá uppfærslu,“ segir Garðar Cortes væntanlegur óperustjóri í Gauta- borg. Það er einnig ljóst að Garðar ætlar sér að sinna starfi sínu sem stjórnandi íslensku óperunnar með- fram störfum sínum í Gautaborg. Hann er greinilega þegar búinn að skipuleggja starfsárið hér heima og fýlgist síðan grannt með framvind- unni frá Gautaborg enda ekki óvan- ur því að stjórna á fleiri en einum stað samtímis. Viðtal: Hávar Sigurjónsson W&J MBKSS) Polaroid þrykk á vatnslitapappír. Tölvuunnin „collage“-mynd. ur, eða nútímalegt viðhorf sem er í samræmi við þróun annarsstaðar í heiminum.“ Börkur er aftur á förum til Lundúna þar sem hann er með stúdíó ásamt þremur öðrum ljós- myndurum. „Eg hef áhuga á ljós- myndun í miklu víðara samhengi en sést á þessari sýningu. Þetta er bara ein hliðin. Ég vinn mikið með hverskonar „dokúmentasjón", og hef einnig verið að mynda svo- lítið tísku og auglýsingar - og auðvitað stefni ég á að koma mér fyrir í þannig stöðu að ég geti fengið verkefni út á það hvernig ég geri hlutina.“ — Nú hefur verið mjög lítið um ljósmyndasýningar hér á íslandi. „Já, og það finnst mér sorg- legt. Kannski er viðhorfið það að ljósmyndir séu ágætar í auglýsing- ar, fréttir og fjölskyldualbúm. Og kannski eru ákveðnir fordómar gegn því að ramma inn og setja upp á vegg í listsýningarsal eitt- hvað sem varð til þegar takka var ýtt niður. Og kannski er það hræðsla. Enda sýna og selja gall- eríin hér sáralítið sem ekkert af ljósmyndum. En mér sýnist samt að áhugi fólks á því að hafa ljósmyndir uppi á vegg sé að aukast, hvort sem það er bara bóla sem spring-

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.