Morgunblaðið - 29.12.1991, Síða 5

Morgunblaðið - 29.12.1991, Síða 5
MORGUNBLAÐIÐ MEiMNINGARSTRAUMAR SUNNUPAGU1U29, DPSEMBUR. 1991 B 5 MYNDLIST /Hvar á áhugafólkiö heima? Listvinafélög Gilfélagið á Akureyri — gæti orðið grundvöllur öflugs listvinafélags í framtiðinni. íslendingar hreykja sér af hugsanlegum heinismetuni af ýmsum sviðum, einkum með tilvísun til íbúatölu landsins. Hvort sem þetta á við rök að styðjast eða ekki, er víst að félagastarfsemi hér á landi stendur með miklum blóma. Landsmann geta státað af því að hér starfa félög um fjöl- breyttustu málefni, hagsmuna- mál jafnt sem áhugasvið, og ef skoðanirnar eru ólíkar, eru félögin einfaldlega fleiri. I ljósi þessa kemur ef til vill á óvart, að hér á landi er erfitt að finna vettvang fyrir áhugafólk uin myndlist til að starfa á; lista- menn hafa sín hagsmunasam- tök, en þess utan er félaga- starfsemi á myndlistasviðinu afar fátækleg. Erlendis er víða mikil gróska í starfsemi áhugafélaga um myndlist. Slík félög tengjast ýmist einstökum stofnunum (og þá eru félagar „meðlimir viðkom- andi safna eða sýningarstaða, og hafa einhver áhrif á stjórnun þeirra og sýningarhald) eða einstökum landsvæðum eða héruðum, og vinna að því í samvinnu við yf- irvöld að efla myndlistarstarf- semi á svæðinu, bæði með sýningarhaldi og á annan hátt. Það er ljóst að áhugastarfsemi af þessu tagi á fullt erindi hér á landi, og má marka það af ár- angri félaga af þessu tagi á öðr- um sviðum. Hér starfa öflug fé- lög áhugafólks víða um land á sviði tónlistar og leiklistar; þessi tónlistarfélög og leikfélög hafa gegnt lykilhlutverki í að efla menningarstarfsemi í sinni heimabyggð, hafa veitt fólki tæk- ifæri til að nýta eigin hæfíleika um leið og aðrir fá notið þeirra, og hafa ekki síst eflt vitund manna um gildi menntunar á list- asviðinu fyrir börn og unglinga. Hið síðastnefnda er ef til - vill mikilvægasta framlag þessa áhugastarfs til menningarlífs í landinu í nútíð og framtíð. Einhverra hluta vegna hafa samsvarandi áhugafélög til stuðnings myndlistinni í landinu ekki þrifist. 1919 var þó stofnað virðulegt félag í Reykjavík, sem bar nafnið Listvinafélag íslands, og stóð m.a. um árabil fyrir list- sýningum. Þetta félag lognaðist síðan út af eftir vorsýningu 1927, sem olli nokkrum deilum. Sýning- in var höfð „frjáls og opin þ.e. listamenn gátu sent inn þau verk sem þeir vildu, en voru ekki háð- ir dómnefnd félagsins um hvaða verk yrðu sýnd; þetta var meira fijálslyndi en samtíminn þoldi, og félagið galt þess. Síðan virð- ast almenn félög á þessu sviði ekki hafa náð sér á strik. Nokkur listvinafélög eru samt sem áður til hér á landi, en þau eru seinna til komin, og tengjast flest einstökum kirkjustofnunum; þeim ætlað að stuðla að betri tengslum listanna almennt og þess starfs, sem fer fram innan kirkjunnar, fremur en að efla veg myndlistanna einna saman. Það má helst benda til tveggja átta til að finna dæmi um á hvern hátt félög áhugafólks um mynd- list hér innan lands starfa gætu starfað nú á tímum. Við Listasafn Sigurjóns Ólafs- sonar starfar fulltrúaráð, sem er í raun hópur áhugafólks um list Sigurjóns. Þessi hópur vinnur að því að efla hag safnsins eftir bestu getu, standa vörð um hagsmuni þess og vinna að því að koma list Siguijóns sem best á framfæri, innan lands og utan. Þetta er skýrt og afmarkað hlut- verk, og kjörinn starfsvettvangur fyrir áhugafólk á þessu sviði. Hitt dæmið er af svonefndu Gilfélagi á Akureyri. Þarna er samankominn hópur listafólks og annars áhugafólks um listirnar til að vinna að uppbyggingu lista- starfsemi í Grófargili, þar sem hugmyndin er að rísi eins konar menningar- og listamiðstöð þeirra Akureyringa. Þarna er unnið að því að skapa listinni starfsgrundvöll, innrétta hús- næði og bæta hinar ytri aðstæð- ur, sem eru grundvöllur þess sem á eftir kemur. Þarna er starfið rétt að hefjast, og því mikil þörf fyrir öflugt félaga af þessu tagi; Akureyringar eru nú greinilega á réttri leið í þessum málum. Listvinafélög gætu gegnt miklu hlutverki hér á landi sem annafs staðar. Félög geta t.d. starfað í nánum tengslum við söfn eða sýningarstaði og þannig haft mikil og jákvæð áhrif á upp- byggingu, sýnigarhald, aðstoðað við fjármögnun innkaupa á lista- verkum, verið grundvöllur öflugs fræðslustarfs og jafnvel útgáfu- starfsemi um myndlist, auk þess að vera sjálfsagður og eðlilegur vettvangur umræðu og deilna um myndlist, sem er nauðsynlegur þáttur í slíku starfi, eigi myndlist- in að vera lifandi þáttur í menn- ingunni. Þau félög sem eru nefnd hér að ofan geta verið vísirinn að öflugu starfi á þessu sviði. Áhugafólk hefur fyrst og fremst vantað vettvang til að starfa að þessu áhugamáli sínu. Það væri vel athugandi á komandi ári fyr- ir Listasafn íslands og Listasafn Reykjavikur að gera könnun meðal boðsgesta sinna hvort áhugi er fyrir stofnun listvina- félaga við söfnin; slíkt starf gæti orðið myndlistinni í landinu til mikillar eflingar á komandi árum. eftír Eirík Þorlóksson BLÚS/Hver skaut Muddy reffyrir rass? Úlfuirinn Á MEKTARÁRtJM Chess-útgáfunnar í Chicago voru á mála hjá fyrir- tækinu flestir fremstu blústónlistarmenn Chicago, ekki síður en merkir rokkarar. Frægastur var líklega Muddy Waters, en sá eftir- minnilegasti er Howling Wolf. MCA-útgáfan hefur verið að endurút- gefa Chess-upptökur síðustu ár og fyrir stuttu kom út þriggja diska kassi þar sem endanlega sannast að Howling Wolf bar höfuð og herðar yfir flesta samtíðarmenn sína í túlkun og tilfinningu. eftir Árna Motthíasson Muddy Waters og Howling Wolf voru vinsælustu blústónlist- armenn Chess-útgáfunnar, en þeg- ar komið var á svið skaut Wolf þó Muddy ref fyrir rass, líkt og öllum öðrum, því hann var hamslaus á sviði, fór um sviðið í rykkjum og stökkum, fékk flog og vældi, öskraði og æpti með ógleymanlegri „úlfsrödd" sinni. Sam Phillips, sá sem frægur varð fyrir að uppgötva EIvis Presley, Roy Orbison,1 Johnny Cash, Carl Perkins og fleiri, hefur sagt að sá eini sem hann hefði ekki viljað missa af væri Howling Wolf, sem Phillips tók upp í Memphis fyrir Chess í upphafi sjötta áratug- arins. Howling Wolf fæddist í Miss- issippi 1910 og var gefið nafnið Chester Arthur Burnett. Hann var nokkuð eldri en Muddy, en seinn til að taka til við tónlistina, því hann var á nítjánda árinu þegar hann fékk fyrsta gítarinn. Um það leyti kynntist hann Charley Patton, sem bjó skammt frá, og Patton kenndi honum á gítar, en Wolf lærði líka af Patton villta sviðsframkomu og drjúgan hluta söngstílsins. Fleiri áttu eftir að leggja þar orð í belg, því Sonny Boy Williamson 2 kenndi Wolf á munnhörpu og hann lærði líka sitthvað af þeim Son House og Willie Brown, aukinheldur sem hann lærði ýmis lög af vinum sínum í Mississippi Sheiks. Uni tíma ferð- aðist Wolf um með Sonny Boy og Robert Johnson, en hætti því þar sem Sonny hirti alla peninga sem þeir öfluðu. Hann sneri sér því að búskapnum aftur og sagði ekki skilið við þau störf fyrr en 1948, "þegar hann hafði gegnt herþjónústu og rekið eigið bú um tíma. Þá tók hann sig upp og fluttist til Memph- is, þar sem hann stofnaði hljóm- sveit með þeim Matt Murphy, Pat Hare, Willie Steele, Junior Parker og píanóleikara. Matt og Junior hættu til að leggja fyrir sig rytmabl- ús, en í þeirra stað kom Willie John- son. Með þannig skipaða sveit hélt Wolf í tónleikaferðir um Suðurríkin og fullmótaði stílinn, sem var sér- kennileg blanda af frumstæðum og hráum Mississippiblús og fægðum Memphisblús, þar sem drífandi gít- arleikur og þéttur taktgrunnur báru uppi villimannslegan söng Wolfs. Hápunkturinn í þeim stíl náðist síð- ar ( Chicago, þegar í sveit Wolfs var hinn geysisnjalli gítarleikari Hubert Sumlin. Wolf fékk fastan þátt á útvarpSstöð í Memphis og fljótlega fengu útgefendur áhuga á að taka upp þennan sérstaka söngv- ara. Tvö fyrirtæki bitust um hann, Modern-útgáfa Bihari-bræðra og Chess, en það var einmitt Sam Phillips sém tók Wolf upp fyrir Chess-bræður. Togstreitan var Wolf til góðs, því fyrirtækin keppt- ust um að borga honum vel fyrir upptökur, ólíkt því sem þær tíðkuðu almennt, og hann gat nýtt sama lagið tvisvar, með því að taka það upp aftur fyrir hinn aðilann með lítið breyttum textum. Fyrir nokkru keypti MCA-útgáf- an bandaríska útgáfuréttinn á Chess-upptökunum og hóf að end- urútgefa með miklum sóma allt sem þar var til. I útgáfuröðinni eru safn- kassar þar sem sett er á þrjá geisla- diska eða svo dijúgt safn laga með einum blúsara og að auki bæklingur með löngu máli um viðkomandi. Fyrst kassinn var með Muddy Wat- ers og var einkar vel heppnaður, en fyrir stuttu kom svo út kassi með Howling Wolf, eins og áður 75 laga safn Chester Arthur „Howling Wolf“ Burnett og Hubert Sumlin, gítarleikari hans til fjölda ára. var greint frá. Þeir sem dá Howling Wolf eru ekki ánægðir með að fá „bara“ 75 lög, en inn á milli eru tvær merkilega upptökur, þar sem Wolf er einn á ferð með kassagítar og sýna betur en flest annað hve hann stóð föstum fótum í Miss- issippihefðinni. Til að fylla í göt má svo benda mönnum á útgáfu Bear-útgáfunnar þýsku, sem gefið hefur út allt sem Wolf tók upp fyr- ir Bihari-bræður, en breska fyrir- tækið Ace hefur líka gengið í þann sjóð. Allar þessar upptökur sanna að Howling Wolf var líklega sér- stakasti blússöngvari sem náð al- mannahylli á sjötta og sjöunda ára- tugnum, og um leið sá eftirminni- legasti.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.