Morgunblaðið - 06.04.1997, Page 17

Morgunblaðið - 06.04.1997, Page 17
6 B SUNNUDAGUR 6. APRÍL 1997 MORGUNBLAÐIÐ KONTÓRINN í Bátastöðinni minnti á bestikk í bát, klæddur lökkuðum panel og krossviði. Veggina skreyttu hálflíkön af bátum og bátamyndir.. AGNAR skipasmiður er mikill áhugamaður um sögu tréskipa. Hann hefur geymt leifarnar af Sleipni VE með endurbyggingu hans í huga. Sleipnir var smíðaður í Færeyjum 1916 og er dæmigerður íjTÍr vélbáta á íyrri hluta aldarinnar. SKIPASMIÐIR leggja á ráðin. Gunnar Marel Eggertsson vikingaskipstjóri og Agnar Jónsson ræða við kranamenn um hífmgu á nýsmíðinni. AGELGJUTANGA 14 tonna fiskibátur úr tré, ef til vill síðasta ný- smíði af því tagi hér á landi. Báturinn er langt kominn, það vantar í hann vélar og tæki, mastur og ýmislegt fleira, en ekki gefst tími til að klára hann í Bátastöðinni sem innan skamms verður jöfnuð við jörðu. I stað slippsins og bátanna kemur vöruskemma stórverslunar. Agnar er stoltur af bátnum og hefur alveg efni á því, hver spýta úr völdum viði, eik í bönd- um og borðstokk, fura í dekkinu og skrokkurinn úr mahoní. Stýrishúsið einnig að miklu leyti úr mahoní. „Hann er búinn að vera 15 ár í smíð- um,“ segir Agnar. „Við höfum unnið í honum svona á milli annarra verkefna." En hefur eng- inn falast eftir bátnum? „Jú, það hafa ýmsir spurt um hann, en það þarf að úrelda tvo krókabáta á móti svona báti og það kostar sitt.“ Agnar segir að þeir í ráðu- neytinu séu ekkert of hrifnir af þeirri hugmynd að þessi bátur bætist í flotann. Stærstu bátamir frá Bátastöðinni eru systur- skipin Haukur og Pétur Þór sem hleypt var af stokkunum 1973 og 1977. Inn á milli var skotið trillum, seglskútum og ýmsum smábátum. A þessum árum var mikið að gera í viðgerð- um og viðhaldi, enda margir trébátar í flotan- um. A hverju ári voru um 30 setningar í slippn- um við Bátastöðina, það var misjafnt hvað bát- arnir þurftu mikils viðhalds við. Stundum tók nokkra daga að skvera og mála og í öðrum til- vikum var um margra vikna viðgerðavinnu að ræða. Agnar segir að þegar mest var umleikis hafi unnið sjö til átta menn í stöðinni, þar af þrír fullgildir skipasmiðir. Starfsmenn Bátastöðvarinnar tóku oft þátt í að bjarga bátum af strandstað. Auk Eyrar- bakka, sem fyrr er nefndur, fóru þeir á Stokks- eyri og í Njarðvík að sjósetja strandaða báta. Einn á báti Þegar Agnar tók við rekstrinum voru orðnir breyttir tímar og erfítt að fá góða fagmenn í skipasmíði og viðgerðir. Hann vann oftast einn síns liðs og segir, þegar hann lítur um öxl, að það hafí ekki verið nein hemja hvernig hann vann. Það datt varla dagur úr, oft unnið fram á kvöld í myrkri og kulda. Hann reyndi oftast að taka sér frí helstu hátíðisdaga ársins. Þá sjaldan Agnar tók sér frí sigldi hann á skútunni sinni, Fortunu, eða gekk á fjöll - að skoða mosann og hlusta á kyrrðina. Á tímabili fór Agnar oft í flug með Pétri yngri bróður sínum, sem er flugmað- ur hjá flugfélaginu Atlanta. Fóru þeir bræður víða og skoðuðu landið úr lofti sér til ánægju. Það var ekki alltaf auðvelt að vera einn að bardúsa í slippnum. Stærstu bátarnir voru allt að 60 tonn að þyngd, en það stóð ekki í Agnari. „Ég tók skipin upp einn, fór út á prammanum og stillti af alla spotta í bátinn. Svo fór ég í land og dró upp þar tH kjölurinn nam við sleðann. Þá aftur út á prammann að draga undir skipin og segja körlunum um borð fyrir verkum áður en báturinn var tekinn á þurrt. Þetta var manni auðvitað ofraun - að vera einn í öllu,“ segir Agn- ar. Hin síðari ár hefur Agnar verið með mann í vinnu auk þess sem ýmsir hafa unnið tímabund- ið við eigin báta í Bátastöðinni. Skipasmíði og píanóleikur Agnar segir að tréskipasmíði sé listgrein frekar en iðngrein og menn verði að gæta þess að halda sér í æfingu. „Ef skipasmiður hættir að smíða skip og er frá þessari vinnu í nokkur ár þá tínist þetta niður. Menn þurfa að vera í stöðugri þjálfun, líkt og flugmenn og tónlistarmenn. Þetta er eins og píanóleikur, þú getur bannað píanóleikara að snerta á hljóðfæri í tvö ar og sett hann svo á pall hjá Sinfóníunni. Ég er hræddur um að stjómandinn yrði ekki hrifinn að fá manninn óæfðan!" Agnar hefur það eftir Dönum að ef skipasmíði yrði aflögð þar í landi þá tæki á annan áratug að ná aftur upp nauðsynlegri þjálfun starfsmanna, þrátt fyrir allan fróðleik um skipasmíði sem skráður er í bækur. „Handbækur eru eitt, en handbragðið og vinnubrögðin eru annað. Hagnýtri þekkingu verður ekki viðhaldið nema með því að vinna við fagið og sú þekking er dýrmæt," segir Agnar. „Maður er kannski með stórt eikarstykki í höndunum sem kostar 500 þúsund krónur. Það er eins gott að það passi þegar á að fella það á einhvern stað í skipinu. Annars fara mikil verð- mæti í súginn.“ Bátastöðvarbátarnir Bátar þeirra feðga í Bátastöðinni eru um margt sérstakir í íslenskri skipasmíði, líklega vegna þess að þeir draga meira dám af amer- ískri skipahönnun en evrópskiá. „Línurnar í am- erísku bátunum era aðrar en þeim skandinav- ísku sem algengastir hafa verið hér,“ segir Agn- ar. „Norrænu bátarnir era kubbslegri, brjósta- meiri og sverari. Til að byrja með teiknaði karl- inn hann pabbi báta líkt og aðrir hér á landi. Einn góðan veðurdag breytti hann alveg um, setti gafl og aflíðandi stefni líkt og á Haukinum og nýsmíðinni. Karlinn hann pabbi vildi hafa bátana einfalda í smíði, með aflíðandi línur og plássgóða. Þetta skrokklag er ekki ólíkt því sem var á víkingaskipunum. Einu sinni rakst ég á grein eftir amerískan skipahönnuð sem sagði að víkingaskipin hefðu haft hina fullkomnu lögun, aflíðandi línur sem ollu engri fyrirstöðu í sjón- um. Pabbi var lengi búinn að ganga með þessar hugmyndir í kollinum áður en hann setti þær á blað,“ segir Agnar. „Það kom til mín maður þegar ég var að vinna í Hauknum í slipp og spurði hvort þetta væri út- lenskur bátur. Hann sagðist aldrei áður hafa séð bát með þessu lagi, en það leyndi sér ekki að svona ættu bátar að vera. Sjómenn sem hafa verið á þessum bátum láta vel af þeim. Bátarnir era liprir, fara vel í sjó og era gangmiklir.“ Skráður og óskráður fróðleikur Agnar er mikill grúskari og víðlesinn, ekki síst um skipasmíðar. En það er víðar fróðleik að fá en í bókum. „Ég reyni að veiða allt sem ég get upp úr gömlum skipasmiðum sem ég hitti og líka reyndum sjómönnum. Það er jafn skemmti- legt að tala við reynda og áhugasama menn og það getur verið leiðinlegt að tala við skipasmiði sem muna ekki í hvaða báti þeir vora síðast að vinna.“ Sjálfur hefur Agnar ekki stundað sjó- mennsku neitt að ráði en samt farið oft á sjó. „Ég veit nokkurn veginn hvemig bátur á að vera í laginu," segir Agnar. „Maður er búinn að vera á alls konar bátum lengst úti í sjó. En ég fer ekki nema nauðbeygður um borð í plastbát." Skip með sál „Karlinn hann pabbi sagði að það ætti að klappa skipi þegar það hefur borið áhöfn sína að landi úr vondu veðri,“ segir Agnar. En það á reyndar ekki endilega við um öll skip. Agnari finnst það sjálfsagt að klappa og tala við tréskip en finnst það ekki viðeigandi að láta vel að fjöldaframleiddum plastbátum. „Það á að sýna tréskipi virðingu, það hefur sál. Það er alveg staðreynd. Sum tréskip era eins og ótemjur og það verður að temja þau og læra á þau. Fyrstu sumrin sem ég sigldi skút- unni minni, henni Fortunu, gerði hún mér ýmsa grikki. Það var ekki fyrr en eftir nokkum tíma að ég kunni orðið á hana. Þá var hún líka eins og hugur manns.“ Agnar segir að skipasmiður tengist smíði sinni sterkum böndum. Oft lagði hann frá sér verkfærin, settist niður og gleymdi sér löngum stundum við að skoða skipið sem hann vann að. „Ég hef gaman af að sjá skipin mín aftur - þeg- ar vel er um þau hugsað. Það grípur mann sér- stök stemmning og margt rifjast upp. Handtök- in og hvemig maður leysti hin ýmsu vandamál. Það er ólýsanleg tilfinning." Hjátrú og óskráð lög „Það er mikil hjátrú tengd skipasmíðinni," segir Agnar. „Það má til dæmis eldd setja upp frammastur nema setja undir það pening, sumir reyna að verða sér úti um nýsleginn pening. Kvenmaður má alls ekki klofa yfir kjöl á skipi sem verið er að smíða, þá er víst að dallurinn fari af kjölnum. Ef það kom fyrir að kona klofaði yfir kjöl þá hættu gömlu skipasmiðirnir við að smíða skipið. Þeir hættu ekki á að það yrði manndrápsbolli." Þegar lokuplanki var settur í, það er síðasti plankinn sem lokaði byrðingnum, var efnt til veislu og sumir fengu sér smáhress- ingu. Það þykir gæfumerki að sjósetja nýtt skip á laugardegi, en það má alls ekki gera á mánu- degi. „Það er stór stund þegar nýtt skip er sjó- sett,“ segir Agnar. Að vera góður við dýr Agnar segist ekki þekkja neinn skipasmið sem þori að vera vondur við dýr, sjálfur hefur hann aldrei hrekkt dýr eða skaðað. „Karlinn hann pabbi lagði einu sinni niður vinnu í Blæsvölunni, skútu sem hann átti, því þegar hann kom um borð var báturinn fullur af litlum kettlingum. Hann gerði ekki handtak í bátnum fyrr en þeir vora farnir. Ég hef aldrei hrekkt dýr sem koma hér, ekki einu sinni minkinn sem var hér eitt vorið.“ Agnar var þá sem oftar einn að vinna i drátt- arbrautinni við að kalfatta bát, það er að troða hampi í rifurnar á milli borða í byrðingnum. Honum fannst einhver vera að horfa á sig þar sem hann lá niður við kjöl og leit um öxl en sá engan. „Svo lít ég aðeins útundan mér og sé hvar minkalæða var rétt við hamphnykilinn, svo nálægt mér að ég hefði getað teygt mig til henn- ar. Hún virti mig iyrir sér góða stund áður en hún skaust inn í urðina hér fyrir neðan. Daginn eftir áttaði ég mig á þvi hvaða erindi hún átti. Þá kom minkalæðan aftur og nú með yrðling í kjaftinum sem hún lagði niður stutt frá mér. Hún fór margar ferðir og þetta var orðinn heill hópur af yrðlingum. Svo hélt læðan áfram undir kjölinn á bátnum með hvern yrðlinginn af öðram. Hún var þá að selflytja þá lengra inn í Elliðavoginn og valdi þessa leið frekar en að fara fjörana." Framtíðin Fyrir nokkrum árum var gert nýtt skipulag að svæðinu inn við Elliðavog og var þá fyrirséð MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 6. APRÍL 1997 B 17 Morgunblaðið/Einar Falur NÝSMÍÐIN var tekin út úr smíðaskemmunni og svífur hér í lausu lofti. Greinilega má sjá afliðandi stefnið, gaflinn og mjúkar línur bátsins sem Jón O. Jónasson teiknaði. SKEKTAN Sæbjörg frá Höfða í Jök- ulfjörðum var smíðuð f Bátastöðinni 1993 og er augnayndi að öllum frá- gangi og smíði. Halldór Páll Eydal smíðaði skektuna eftir gömlum báti Jakobs Falssonar bónda og báta- smiðs í Kvíum. Halldór segir að það sé þekkingu og færni Agnars að þakka hvað smíðin tókst vel. að Bátastöðin yrði að víkja. Stöðin hefur því starfað á framlengingu fram á þennan dag, að sögn Agnars. Undanfarið hefur Agnar rýmt húsin, flutt burtu bátana, tekið til verkfærin og fleira. Á næstunni fer Ágnar aftur norður að vinna í Hauknum, en eftir það er framtíðin óráð- in. „Ég á heila skipasmíðastöð af verkfærum og þekkingu sem mig langar að viðhalda," segir Agnar. „Ég veit ekki hvort ég fæ tækifæri til þess að vinna áfram við skipasmíðar. Það getur vel verið að ég geri eins og svo margir félagar mínir í stéttinni, snúi mér að allt öðra. Mörgum skipasmiðum svíður hvernig búið er að fara með þessa stétt. Mér finnst skipasmíði ekki hafa ver- ið sýnd tilhlýðileg virðing hér á landi, en skipa- smiðir eru ekki frekjudallar, þeir era hógværir - vilja bara láta verkin sín tala.“ En hvað verður um nýja bátinn? ,Ætli ég geri hann ekki að skemmtisnekkju. Ég hef verið að viðhalda handverki mínu og þekkingu með þessari smíði. Þegar ég verð bú- inn með þennan bát verð ég líklega að smíða annan til að tapa ekki kunnáttunni. árum og teiknaði og smfðaði marga báta. Morgunblaðið/Ámi Sæberg

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.