Morgunblaðið - 05.02.1999, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 05.02.1999, Blaðsíða 5
MORGUNBLAÐIÐ DAGLEGT LIF FÖSTUDAGUR 5. FEBRÚAR 1999 B 5 ælar, arverð og vill að menn af æðri stéttum á Norðurlöndum taki upp,“ segir Torfi. Torfi segir enn- fremur að orðið kureisi sé notað í fleiri íslenskum mið- aldaritum, líka í Is- lendingasögum á borð við Laxdælu. „Pegar sagt er um Guðrúnu Ósvífursdóttur að hún hafi verið „kurteis kona svo að í þann tíma þótti allt bama- vípur það er aðrar konur höfðu í skarti hjá henni,“ er ekki verið að tala um þægilega framkomu heldur að géfa til kynna að allt yfir- bragð hennar, fas og mannkostir eru þess eðlis að hún ber af.“ Kurteisi Guðrúnar segir Torfi vera sönn- un þess að sú menn- ingarbylgja sem gekk yfir Evrópu á þessum tíma, hafi líka haft áhrif hér. „Þessi menning kristallast í hirð- mennskunni, þai' þróast ákveðin fagur- fræði samskipta. Á tímum lénsskipu- lagsins voru riddarar við hirðir, gjarnan ungir menn sem oft voru heimilismenn hjá aðalsmönnum. Til að auðvelda sam- skipti á heimilinu tileinkuðu þeir sér því tilteknar siðareglur. Réttara væri þó að tala um fagurfræði sjálfsins; ef menn ætla að tilheyra aðlinum urðu þeir að kunna að haga sér eins og þeir.“ Hvernig bar riddara að hegða sér? Samkvæmt forskriftinni átti riddar- inn að vera glæsilegur á velli og mikill skai'tmaður. Hann átti að koma fram af virðingu við konur og vera tilbúinn að rétta veikburða fólki hjálparhönd. í kurteisisreglum þessa tíma voru einnig upplýsingar um hvernig riddarar áttu að haga sér í samkvæmum, reglur um hreinlæti, borðsiði og hvernig klæðast átti úr og í brynjuna. Umfram allt átti riddarinn þó að vera tryggur lénsherra sínum og konungi. Fyrirmæli um hvernig átti að haga sér voru þarna oft í fomi kvæða, sagna og handbóka. I riddarasögum frá mið- öldum er einnig mikið talað um kurteisi til að mynda í Parcivalsögu sem er frönsk ljóðmæli frá 12. öld. Getum hefur verið að því leitt að ridd- íblaðið/Árni Sæberg ðingur segir m á miðöldum. Morgunblaðið/Ásdís Idrien og Christian Mosbæk undan ókurteisi íslendinga. allir eru svo voðalega kurteisir." Christian segir fólk almennt vera mjög hjálpsamt í Reykjavík. „Ef til að mynda bíllinn minn myndi bila, er ég viss um að margir myndu rétta mér hjálparhönd. Heima þyrfti KURTEIS NUNNA Borðsiði hafði hún lært af samvisku. Aldrei hraut nokkur matarbiti af vörum liennar, og fingrunum dýfði hún aldrei á kaf í sósuskálina. Hún kunni vel þá list að bera mat að munni sér án þess að dropi félli á bringuna. Af kurteisi hafði hún mesta dálæti. Hún þerraði efri vörina svo vandlega að fiturönd sást aldrei á barmi bikarsins eftir að hún hafði fengið sér soga. - Úr Kantaraborgarsogum Geoffrey Chaucer (d. 1400). FYLLIRAFTARNIR „ÞESSI eilífu drykkjuærsl í ís- lendingum ef þeir þefa af áfengi eru tákn hins sama skorts á mannasiðum sem ein- kennir íslenskt; þjóðfélag yfir- leitt, og meðal annars birtist í tóni íslenskrar blaðamensku, framkomu æskulýðsins á göt- unum, vanmentun okkar til flest.ra verka nema þeirra sem raæld verða í pundfetum, einsog draga físk; getuleysis mikils hluta þjóðarinnar til að tjá hugsamr sínar og tilfinn- íngar öðruvísi en með blóts- yrðum. Það þarf siðmenningu til að geta umgeingist áfengi.“ -Halldór Kiljan Laxness, Sjálfsagðir hlutir, 1946. Á ALMANNAF/ERI „Á N ORÐURLÖNDUM taka karlmenn djúpt ofan hattinn fyrir konum og lyfta hattinum fyrir öðrum karlmönnum. I Bandaríkjunum lyfta karl- menn hattinum aðeins h'tið eitt fyrir konum en alls ekki fyrir öðmm karlmönnum... Það þykir jafnvel hjákátlegt, ef karlmaður lyftir liattinum fyr- ir öðrum karlnianni.“ -Rannveig Schmidt, Kurteisi, 1945. HVERJIR KÆKIR ERU MÖNNUM HVIMLEIÐIR? „Þá er einn ósiður skeggjaðra manna sá, að vera einlægt að strjúka skeggið eða rífa i það, og stara svo á hárin, sem losna, eins og tröll á heið- ríkju, eða snúa þeim milli fingra sér.“ „Tölum aldrei um, að vér séum í kófi, löðri eða svitabaði eða því um líkt, því að slíkt vekur óþægindi hjá öðrum.“ „Ruddalegt er að hreinsa neglur í viðurvist annara, ekki sízt í samkvæmum, en víst er það nauðsynlegt og skal gerast eins og margt annað þarflegt, í einrúmi." -Jón Jacobson, Mannasiðir, 1920. ég hins vegar að hafa mikið fyrir því að fá hjálp, „segir hann. Þremenningarnir eru sammála um að Islendingar ættu þó að brosa meira en þeir gera. „Þeir virka oft lokaðir eða feimnir við fyrstu kynni. Það breytist hins vegar yfirleitt við nánari kynni. Um helgar hverfur feimnin á bak og burt, allir eru afar hressir í skemmtanalífinu. Segja má að hver Islendingur hafi tvo per- sónuleika því um helgar er upp- litið annað en virka daga,“ segir Judith. Að mati Christians er meiri virðing borin fyrir tungumálinu hér en í Danmörku. Þar er ríkj- andi „Lassez faire“-stefna sem mætti segja að væri ákveðin óvirðing við tungumálið. Kennararnir, sem allir eru á þrítugsaldri, munu dvelja hér fram eftir vetri og eru ánægðir með dvölina. „Hér er mjög spennandi að vera, alltaf eitthvað að gerast; eldgos, jarðskjálftar og hörkufrost. Þetta gæti ekki verið betra.“ POW® CIIÍSOIC GX 2500+ Unnið úr kóresku Panex ginseng-rótinni „Ef ginseng-afurðir eru ósviknar innihalda þær ginsenosíð. Því meira þeim mun betra. Mönnum er því ráðlagt að kaupa aðeins afurðir með stöðluðu ginsenosð-innihaldi.” Úr bókinni Lækningamáttur líkamans bls. 192, birt með leyfi útgefanda og þýðanda bókarinnar. Ginsenosíð er hið virka efni ginseng-rótarinnar. Power ginseng inniheldur 30% ginsenosíð. Innfl. CetUS, símí 551 7733 þær leiðsögn um hvernig hægt er að klifra upp metorðastigann. Torfi bendir á að þetta sé á vissan hátt ennþá í gildi. Dale Carnegie námskeið og aðrir „framkomuskól- ar“ séu til dæmis staðfesting á því. „Kurteisisreglur hafa tekið á sig ný form en hluti af því að komast áfram í dag ekki síður en fyrr á öldum er að temja sér siði og viðhorf ríkjandi hópa. í samféiaginu er lagskipting og kurteisi á vissan hátt tungumál þeirrar lagskiptingar.“ Björtu hliðar kurteisi ,Að framansögðu er ljóst að kurt- eisin á sér sínar skuggahliðar,“ segir Torfí. „Hún er afurð stéttaskiptingar og þeirrar valdbeitingar sem í henni felst. Það breytir því ekki að kurteisi er góð, jafnvel nauðsynleg, því einnig má líta á hana sem leikni í mannlegum samskiptum." Torfi er að hluta alinn upp í Frakklandi en flutti til Islands fimmtán ára gamall. „Það kom mér á óvart að ég var talinn óvenjulega kurteis hér heima. Ekki var laust við að gefið væri í skyn við mig að ég væri jafnvel hallærislega kurteis þegar ég hagaði mér eins og vinum mínum úti fannst vera eðlileg hegð- un. í Frakklandi heilsast menn dag- lega með handabandi eða kossi. Það er ætlast til að maður heilsi af- greiðslufólki í verslunum. Þar sýna nemendur kennurum meiri virðingu en hér og þar lærir maður fljótt að vera kurteis við fullorðið fólk. Eng- inn kemst upp með neitt annað.“ Torfi telur að það gæti verið gagnlegt að kenna börnum og ung- lingum kurteisi í skólum, en ekki sé sama hvernig það sé gert. „Fimmtán ára unglingur er ekki tilbúinn að láta pína sig til að hegða sér á einn eða annan hátt. Aftur á móti er hægt að koma honum í skilning um hagnýtt gildi þess að koma vel fram við aðra því þá getur hann ætlast til þess að aðrir komi vel fram við hann.“ Torfi telur að töluvert megi bæta kurteisi hér á landi. „Útlendingar sem hingað koma nefna það stundum að menn séu hér fálátir og jafnvel durtslegir í framkomu. Það kostar ekkert að brosa og lítið meira að halda til dæmis hurð í opinberri byggingu opinni fyrir næsta manni sem kemur á eftir.“ Torfa finnst þó fólk vera mun glaðlegra á götum úti en fyrir bara nokkrum árum og það á auðveldara með samskipti. „Kurteisi er hluti af borgarmenningu. Eftfr því sem þéttbýlissamfélagið verður rótgrón- ara, fleiri íslendingar dvelja lang- dvölum erlendis og útlendingar setjast hér að, verða fleiri sér með- vitaðir um að kurteisi hjálpar okkur að forðast árekstra og lifa ánægju- legra hversdagslífi i flóknu nútíma- samfélagi.“ Teikning/Andrés KVARTAÐ hefur verið undan tillitsleysi í umferðinni hér á landi. Eftir því sem líð- ur á miðaldir, borgir stækka og konungsvaldið eflist, verður sam- félagið flóknara og lagskiptara. „Fag- urfræði sjálfsins fer þá smám sam- an að berast frá aðlinum niður í hin ýmsu lög samfé- lagsins," segir Torfi, „og kurteisin verðm- að leið til að öðlast viðurkenn- ingu og komast áfram í lífinu. Hin nýja borgarastétt fer að tileinka sér svipaða siði og siðvenjur og efiá stéttir í þeim tilgangi að líkjast þeim og eiga þannig greiðari aðgang að þeim. Kurteisin á þessum tíma ber því vitni um hvemig vald birtist í samfélaginu." Snobb UTLENDINGAR nefna stundum að menn hér séu fálátir og durtslegir í framkomu. arasögur hafi verið þýddar á norræn tungumál sumpart til að leiðbeina að- alsmönnum og öðrum á Norðurlönd- um hvernig beri að haga sér. Ástin verður til „Kurteisi á þessum tíma er nátengd hugmyndum um ástina,“ segir Torfi. „Sumir hafa gengið svo langt að segja að ástin, eins og við þekkj- um hana í dag, hafi orðið til á 12. öld. Hirðástin er ákveðin afstaða til konunnar; að setja hana á stall og jafnframt að tigna ástartilfinning- una.“ Þessi mikla tignun á ástinni er þvi menningarlegur tilbúningur. Á ensku er talað um Courtly love eða kurteisa ást. „Hún felst í að riddar- inn á að vera auðmjúkur þjónn döm- unnar. Orðið dama sem notað er enn í dag þýddi á þessum tíma kona af æðri ættum.“ í tengslum við kurteisu ástina fer trúbadorakveðskapur að ná fótfestu, íyrst í Suður-Frakklandi en berst þaðan til Norðurlanda og síðan um alla Evrópu. „Það má þvi segja að vestræn kveðskaparhefð um ástina Flestir hafa heyrt talað um snobbara. Orðið segir Torfi vera talið uppnmnið í yfirstéttaskólum á Bretlandi. „Fyrr á öldum áttu synir að- alsmanna fíist sæti í mat- salnum og voru þau gjarnan merkt þeim. En efnafólk úr borgarastétt sendi syni sína í sömu skóla til að þeir högn- uðust af nánum kynnum sín- um við aðalsmennina. Á stól- bökum almúgafólksins stóð gjarnan skammstöfunin S. Nob. sem er stytting á „Sine Nobilitatis" sem þýðir án að- alstignar." Snobbarar eru þefr sem reyna að komast áfram með því að tileinka sér siði og venjur fíná fólks- ins. Upp spruttu sérfræðingar sem greindu mun á þeim sem alast upp við kurteisi frá blautu barnsbeini og hinna sem temja sér kurteisi síðar meir.“ Torfi segir snobb verða viðfangs- efni rithöfunda á 19. öld og í byrjun þeirrar tuttugustu. „Hvernig stétta- skipting kemur fram í því hve kurt- eisi yfirstéttarinnar er mönnum misjafnlega eðlileg má t.d. lesa um í bók eftir Marcel Proust, Leiðin til Swanns, sem nýlega kom út í ís- lenskri þýðingu. Sú bók fjallar m.a. um þjóðfélagsmun fólks á ofan- verðri 19. öld útfrá framkomu þess.“ Almenningur fékk með bókunum tilsögn í kurteisi en jafnframt voru eigi veralega ræt- ur að rekja til hirðanna líka.“ Kurteisi og vald

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.