Morgunblaðið - 11.06.2000, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 11.06.2000, Qupperneq 6
MORGUNBLAÐIÐ 6 B SUNNUDAGUR 11. JÚNÍ 2000 Seglin upp. Gólettan ETOILE undir fullum seglum. Dregin upp seglin og þeim hagrætt. Fransmenn, sem fyrr- um komu til þorsk- veiöa viöísland, stækkuöu og þróuöu smám saman segl- skip sín til aö berjast viö íslensk vetrar- veöur og ná sérfrá ströndinni þegar ís- lenskur veðurhamur skall skyndilega á eöa óveður Atlants- hafsins bar þau upp aö Suðurströndinni segir Elín Pálma- dóttir. Um 1870 voru þessi skip oröin aö hinum glæsilegu Gól- ettum, svo merkileg- um skipum aö þegar franski flotinn lét um 1930 smíöa sér skólaskip komu ekki önnurskiptil greina en glæsilegu Gólett- urnarfrá þeim tíma. Þessi tvö seglskip, ÉTOILE ogBELLE POULE, koma nú segl- um þöndum 17. júní til Reykjavíkurhafnarí tilefni listahátíöar borgarinnarogsigl- ingakeppni milli Paim- pol og Reykjavíkur. FRÖNSKU seglskipin Etoile og Belle Poule munu leggjast að Faxa- garði kl. 9 að morgni 17. júní við hliðina á Islend- ingi og er ætlunin að þau íylgi víkingaskipinu úr höfn er það leggur, um kl. 3 síðdegis í tilefni af landfundum Ameríku, af stað í slóð Leifs Eiríkssonar í Vesturveg. Sigla þau fullum seglum undir stjóm skip- herranna Thierry Babey á Belle Poule og Yann Cariou á Etoile. Þeir eru langreyndir skipstjómarmenn í flotanum og hafa báðir verið heiðraðir bæði fyrir afrek í franska flotanum og af NATO fyrir þjónustu í fyrrum Júgóslavíu. Síðan munu skipin liggja í viku í Reykjavíkurhöfn með tilheyrandi formlegum samskiptum. Daginn eft- ir, 18. júní kl. 10-12 og 14-18, mun al- menningi gefast kostur á að skoða þessi sögulegu skip sem landsmenn sáu títt úr landi á síðustu öld og fram á þessa. Dáðust að þeim meðan þeir höfðu sjálfir ekki farkost nema til að damla út í landsteina. Það gefur til- eftii til að rifja upp þá tíma þegar yfir 4000 franskir sjómenn af 300 skipum komu á vordögum í land í fjörðunum og streymdu í næsta læk eða Þvotta- laugamar í Reykjavík til að þvo fótin sín, sátu með rauðvínið og höfðu vöru- skipti með áfengi og kex fyrir ullar- sokka og ullarvettlinga á sárar hend- ur eftir færið. Til að minnast þessara merku samskipta munu skipverjar leggja blómsveiga á leiði franskra fískimanna í Suðurgötukirkjugarði og einnig í Fossvogskirkjugarði og rifja upp sögu frönsku fiskimannanna, „Les Pecheurs d’Islande,“ m.a. með því að skoða 19. júní sýninguna „Lífið við sjóinn“ í Hafnarhúsinu og ganga svo inn með sjónum og upp Frakka- stíginn sem hlaut nafn er franskir skipbrotsmenn þrömmuðu á trékloss- unum úr frönsku húsunum í íjörunni í mat og til þvotta upp í Franska spítal- ann sem verður skoðaður og sú saga kynnt. Síðasta daginn, 23. júm', verð- ur kl. 9.30 hátíðleg athöfn við skipin í Reykjavíkurhöfn og fulltrúar Paim- polaborgar munu um hádegi afhenda borgarstjóranum í Reykjavík til minja um þessi samskipti að gjöf mik- inn og þungan polla sem skútumar voru bundnar við í höfninni í Paimpol á Íslandstímanum. Frá miðri 19. öld urðu Paimpol á Bretagneskaga og bæimir þar í kring Morgunblaðið/Elín Pálmadóttir Góletturnar BELLE POULE og ETOILE að sigla inn og leggjast að bryggju í Paimpol 1982 til að taka þátt í íslands- viku sem nefndlst „Paimpol, ein aðalhöfn frönsku þorskveiðimann- anna, „Pecheurs d’Islande." Þar verð- m- ýmis konar dagskrá 14.-18. júní nk. þegar keppnisskútumar verða ræst- ar þar í hina 1300 sjómflna siglingu tíl Reykjavíkur. Um það leyti verða seglskip franska sjóhersins, Etoile og Belle Poule, sem leggja af stað þriðja júní, komnar til Reykjavíkur. Skip með sál og hefðir Etoile og Belle Poule voru smíðað- ar 1932 í skipasmíðastöðinni í Fécamp í Normandíe og eru báðar nákvæm eftirlfldng af Paimpolagól- ettunum nema hvað aðeins hefur ver- ið rýmt til um borð fyrir áhafnimar sem em að jafnaði alls 32 manns fyrir utan skólanemana sem fara stuttar ferðir og sofa þá í hengirúmum. I fiskiskútunum voru fískimennimir 20-26 talsins og skiptust jafnvel á um þröngar lokrekkjumar. Æði þröngt er nú samt um áhafnarmeðlimi þótt þeir hafi eigin koju og aðbúnað. Ekki hefur verið heiglum hent að sigla gólettunum undir seglum inn um skiparennumar heima og jafnvel leggjast að bryggju. Því var settur í skólaskipin lítill hjálparmótor, 125 hesta díselmótor frá 1932-1975 og nú hafa þau 245 hestafla hjálparmótor sem gerir þeim fært að sigla í kyrrum sjó með níu sjómflna hraða og mögu- leika á að snúast í höfn meðan er inn- an við tuttugu hnúta vindur. Það sýn- ir hve vönduð þessi skip eru - og vel við haldið - að engin breyting hefur verið gerð á reiða, seglabúnaði eða ytra byrði í 60 ár. Enn þykir mikil list að sigla þess- um léttu skipum með hinum mikla seglabúnaði. Þannig læra sjómenn framtíðarinnar í franska flotanum að finna fyrir hafinu, þegar sjór og veður tekur í skip og segl. Skipin era rekin hafid og ísland", til minningar um Island af Sjómannaskóla flotans með heima- höfn í Brest á Bretagneskaga. Þar sigla þau í styttri ferðir út á Atlants- haf og íríandshaf og einnig lengri ferðir i Norðursjó, Eystrasalt og nið- ur til Kanaríeyja með nemendur að vetrinum til að kenna þeim að bregð- ast við hveiju sem er í hvaða veðri sem er, jafnvel brotnu mastri og rifn- um seglum. Bæði skipin sluppu naumlega yfir til Bretlands þegar Þjóðverjar lögðu undir sig Frakkland í heimsstyijöldinni síðari og þau lögðu Fijálsum Frökkum lið frá Bret- landi öll stríðsárin. Nú velta menn sjálfsagt fyrir sér hvort seglskip hafi ekki verið nokkuð gamaldags í tækni- væddu stríði kafbáta. En í stríðslok hafði Belle Poule verið á sjó frá sept- ember 1940 og til maí 1944 í 2.110 tíma og siglt 14.280 sjómflur fyrir Fijálsa Frakka. Etoile hafði verið á sjó 15.046 tíma í stríðinu og siglt 10.046 sjómflur. Þessi tvö seglskip era stolt franska flotans, skip með sál. Þau era lifandi hluti af þjóðararfinum og varðveita hina hefðbundnu snilld seglskipaflot- ans. Þessar léttu gólettur á hafinu vorii og era í augum Frakka meira en skip, enda kalla þeir þær gjaman „demoiselles," ungfrúmar. Náfnið Belle Poule á rætur í Renessans-tím- anum og dregur nafn af frægri konu fyrir fegurð í Toulouse, hinni fögra Paula de Vignier, barónessu af Font- erville, sem Francois kóngur fyrsti kallaði Belle Poule ( eða hænan fagra ). Það vill svo til að fyrir rúmum 200 áram, einmitt 17. júní 1778, lenti freygátan Belle Poule með 30 fall- byssum saman við breska skipið Aréthuse vegna andstæðrar afstöðu til Frelsisstríðsins í Ameríku. A þeim tíma vakti þessi orasta slíka athygli að „La befie Poule“ hágreiðsla fór itíma þorskveiðimannanna., sem eldur í sinu um heim hefðar- meyja álfunnar. Þijár freygátur bára þetta nafn, sú síðasta sem flutti ösku Napoleons frá St. Helenu til Frakk- lands. Seglskipið Etoile er 15. skipið með því nafni, ein þeirra sigldi ásamt freygátunni Boudeuse í hinum fræga >' leiðangri de Bougainvilles kring um jörðina 1767-1769. Þetta era sem sagt virt skip í franska flotanum og virð- ingarstaða að sigla þeim. Samkvæmt hefðum sjóhersins leggst Belle Poule jafnan fyrst upp að og skipherra hennar er að sjóflotasið æðri að tign. Þetta eru sem sagt virðuleg glæsiskip með miklar hefðir. Alveg eins og góletturnar 1970 Gólettumar, sem svo rnikið dálæti er á, þróuðust við hérlendar aðstæður \ og vora orðnar nær einráðar í hinum stóra skipaflota Frakka á miðunum 1870-80. Þóttu þær mikil glæsiskip og léttbyggða Paimpólagólettan glæsi- legust af þeim öllum. Það var mál manna að af öllum íslandsgólettun- um, flæmskum eða bretóhsíúm, hafi paihpólska útgáfan ‘verið fegurst að formi. Hún þótti fara aðdáanlega vel í sjó og náði mun meiri hraða en önnúr seglskip. Era margar rómantískar lýsingar og Ijóð til um Gólettumar er þutu léttar á öldutoppunum, til dæm- is til að bjarga sér á rúmsjó í óveðr- um. Sumir sökuðu skipasmiðina á sín- um tíma um að leggja meira upp úr léttleika en styrkleika, sem ekki þyrfti síður við á íslandsmiðum en skjót og fogur viðbrögð. Víða er talað um að paimpólagólettumar hafi þessa fínlegu, kvenlegu reisn sem ýtti undir lof skáldanna. Bretónar höfðu komið || inn í þorskveiðamar við ísland 1852. Skipasmíðastöðvar vora þar að vísu til fyrir þann tíma en of litlar fyrir Is- ' m

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.