Morgunblaðið - 03.11.2000, Page 5

Morgunblaðið - 03.11.2000, Page 5
MORGUNBLAÐIÐ BIOBLAÐIÐ FQSTUDAGUR 3. NÓVEMBER 2000 C 5 Vangaveltur um hryllingsframhaidsmyndir og ábyrgð viðtakenda Ég mun alltaf vit þú gerðir á liðnu sl Fyrir margt löngu fann Ágústínus kirkjufaöir sig knúinn til aö beina spjótum sínum aö því sem fram fór á leiksviðinu um hans daga. Þaö fór einkum fyrir brjóstiö á honum aö gestum skyldi ekki þykja neitt athuga- vert viö aö sitja kyrrir í sætum sínum á meöan persónur á sviðinu hlutu hin hryllilegustu örlög, skrifar Ragna Garð- arsdóttir. Scream 2: Framhald sem bætir við frummyndina. I Still Know What You Did Last Summer: Framhald sem bætir við fáránleikann. Iþví sambandi þótti honum forkastanleg krafa manna um að leikritin yrðu að vera þess megn að vekja meðaumkun þeirra. Sú krafa felur nefnilega í sér að persónurnar gangi í gegnum óumræðanlega mikla erfiðleika og komi skelfingu sinni og vonleysi til skila með sannfærandi hætti. Ágústínus telur slíka viðtakendur ásælast tilfinningarnar í sjálfu sér, eða einskonar útrás („kaþarsis") fyr- ir þær. Uví trúverðugri sem eftirlík- ingin af skelfilegum óförum manna er, þeim mun sáttari sitja gestir í sætum sínum. Menn ættu þvert á móti að varpa öndinni léttar reyndist eftirlíkingin léleg og sýnt væri að engrar meðaumkvunar sé þörf. Löngu síðar, á hinni blygðunar- lausu 20. öld, glíma áhugamenn og fræðimenn á sviði hryllingskvik- mynda við þennan gamalgróna vanda sem aldrei fyrr. Hvernig í ósköpunum ber að réttlæta það að menn sitji sem fastast í sætum sín- um á meðan miskunnarlaus morð- ingi kvelur fórnarlömb sín og drep- ur? Af hverju grípa áhorfendur ekki inn í atburðarásina og heimta í það minnsta að slökkt verði á sýningar- vélum? Ágústínus áfellist fyrst og síðast viðtakendur, þá sem spyrja eftir sífellt svívirðilegri atburðarás. Hvað hryllingsaðdáendur varðar, hefur ekki farið á milli mála að þeir fari fram á sífellt fleiri lík og meiri skelfingu. Einn af þeim sem tekið hafa sér fyrir hendur að réttlæta sýningu hryllingsmynda er James B. Twi- tchell. Hann, líkt og svo margir aðrir, hneigist til þess að taka upp hansk- ann fyrir þá sem flykkjast á hryll- ingsmyndasýningar og gera sífellt harðneskjulegi-i kröfur um örlög fórnarlambanna. Twitchell bregður á það ráð að gefa hiyllingsmyndum uppeldislegt gildi. Hann álítur efnistökin, sem byggi á menningarbundinni skilgreiningu á hryllingi hverju sinni, koma til skila áminningu um hvar siðferðis- línumar liggja. Menn sæki semsagt hryllingsmyndir, meðvitað sem ómeðvitað, í siðferðilegum tilgangi. Burt séð frá deilum um siðsemi hryllingsmjmda, er Ijóst að hlutur viðtakanda skiptir sköpum við fram- leiðslu þeirra. Menn hafa vart farið varhluta af uppganginum í hryllingsmyndagerð, og þá ekki síst framhaldsmyndagerð þess efnis. Ein mynd rekur aðra og verða átökin sífellt blóðugri, fleiri farast og augljóst að morðinginn er kominn til að vera. Von eftirlifenda undir lok sérhverrar myndar, um að nú linni ofsóknunum loks, er vitan- lega borin von. Svo mikið vitum við sem eigum von á framhaldi. Eru við- takendur um þessar mundir e.t.v. slegnir siðblindu líkt og Ásgústínus myndi vafalítið telja, eða er eitthvað annað uppi á teningnum? Sé litið til framhaldsmyndarinnar I Know What You Did Last Summer annars vegar og Scream hins vegar, er ljóst að í þeim tilvikum er engan veginn hið sama uppi á teningnum. Fram- setningin á fyrrnefndri framhalds- mynd byggir á hefðbundnum við- miðum um sífellt meiri skelfingu, og gengst meira að segja svo blint upp í því að framhaldið varð fullkomlega fáránleg og hlaut miklar óvinsældir fyrir vikið. Menn fýsir greinilega ekki að horfa upp á slíka fyrirsjáan- lega stigmögnun. Scream-framhaldsmyndimar hafa aftur á móti átt fylgi að fagna og er í því sambandi merkilegt að fram- setningin miðar mun fremur að því að gera eftirlifendur betur í stakk búna til að mæta illum örlögum. Það hefur varla farið fram hjá nokkrum manni að sú framhaldsmynd tekur sjálfa sig á beinið og ræðir stöðu sína sem hryllingsframhaldsmynd. Mér þykir athyglisvert að velta lítilega vöngum yfir fyrrnefndu framhalds- myndinni, þeirri fáránlegu. Af hverju kemur hún fyrir sjónir sem fáránleg þegar hún einasta lýtur lög- málunum um stigmögnun hryllings í framhaldsmyndum? Aðstandendur umræddrar framhaldsmyndar virð- ast hafa gengið út frá því að viðtak- andi sé guð og siðlaus sem slíkur. Aðalpersónan, Julie (Jennifer Love Hewitt), verður að sætta sig við sí- fellt skelfilegri lífsreynslu og verri geðheilsu svo eftirspurn viðtakanda verði hægt að svara. Snarbijálaði morðinginn, Ben Willis (Muse Wat- son), er í samræmi við það orðinn yf- irnáttúrulega hamslaus í seinni myndinni. Hann gengur um og drepur nán- ast alla sem á vegi hans verða, þrátt fyrir að tilgangur hans eigi að heita einskorðast við það að ná sér niðri á skötuhjúunum Julie og Ray Bronson (Freddie Prinze, JR). Ennfremur lítur út fyrir að aukapersónurnar séu látnar skjóta upp kollinum ein- göngu í því skyni að farast fyrir hendi morðingjans. Þær eru staddar í hryllingsframhaldi sem lýtur vænt- ingum siðblindra viðtakanda um fleiri dráp og meira blóð. í fyrstu myndinni glitti strax i fár- ánleika framsetningarinnar. Áhyggjulaus ungmenni verða fyrir því óhappi að að keyra á mann sem beinlínis hleypur fyrir bíl þeirra. Sekt þeirra er allnokkur þar sem bíl- stjórinn var ölvaður, en yfirsjónin varla ófyrirgefanleg. Þar sem þau eru stödd í hryllingsmynd, sem hef- ur alla burði til að verða framhald- mynd, er þeim síður en svo fyrirgef- ið. Það er skemmst frá því að segja að óður morðingi, sem veit hvað þau gerðu af sér þetta sumar, eltir þau á röndum og úr verður hrollvekja. Þessi mynd er þó ekki að öllu leyti slæm og hlaut viðunandi viðtökur. Uppbygging framhaldsins er aftur svo sundurlaus og órökleg að viðtak- endum ofbauð. Einhverra hluta vegna er sonur Ben Willis kvaddur til sögunnar, og liðsinnir föður sínum við að skelfa persónurnar og myrða. Þeir feðgar lokka Julie og vini hennar til Ba- hamaeyja á versta mögulega tíma, þegar eyjan er yfirgefin og stormur í aðsigi, sem enginn virðist hafa kynnt sér. Feðgarnir ganga berserksgang um eyjarnar og drepa alla sem fyrir þeim verða, að Julie undanskilinni, sem þó átti að heita skotmarkið. Hún ráfar aftur á móti ringluð um leiksv- iðið, rekst á illa leikin lík hér og þar og skelfist. Engin spenna er til stað- ar um hver standi að baki morðun- um, og er sonur Ben Willis, sem heit- ir því gegnsæja nafni Will Benson, ákaflega illa dulinn „vinur“ Julie. Það fer ekki á milli mála að Ben Will- is hefði getað drepið Julie og Ray hvenær sem er, en kýs einhverra hluta vegna að fara með þau til Ba- hamaeyja og draga á langinn. Við- takendur vita aftur ofurvel hverra hluta vegna. Framhaldsmyndin út- heimtir fleiri lík og meiri skelfingu. Það verður ekki séð fyrir endann á þessari erkitýpísku framsetningu á framhaldsmynd, og nokkuð ljóst að einhver muni ávallt vita hvað Julie gerði þetta tiltekna sumar.. Óvin- sældirnar eiga líklega rætur að rekja til breyttra leikreglna af hálfu viðtakanda. Viðtökur við I Still Know... eru þá kannski merki um að dagar hefð- bundins hryllingsframhalds séu taldir. Eitthvað annað og meira þarf til. Eigi framhaldsmyndin að vera erki- týpísk verður hún að vera sér með- vituð um það. Annað væri einfeldn- ingslegt og óvirðing við viðtakanda. Eg er jafnvel ekki frá því að viðtak- endur fari fram á örlitla von handa framhaldsmyndapersónum, sem fælist þá í einhverskonar rökleika sem hægt væri að henda reiður á. Slík von fær a.m.k. byr undir báða vængi í hinni geysivinsælu Scream framhaldsmynd, þar sem persón- urnar geta þroskast, styrkst og jafn- vel ráðið gátuna.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.