Þjóðólfur - 11.06.1886, Síða 1

Þjóðólfur - 11.06.1886, Síða 1
Kemur út á föstudags- niorgna. Verð árg. 4 kr. (erlendis 5 kr.). Borgist fyrir lð.júli. ÞJÓÐÓLFUR. Uppsögn (skrifleg) bund- in viö áramót, ógild nema komi til útgef. fyrir 1. október. XXXVIII. árg. Reykjavík, föstudaginn 11. jiíuí 1886. Nr. 24. PÓLITÍK. Sjerstök þjóð. ' Eptir ÞjóðliSa. —O— Það sem greinir eina þjóð frá ann- ari, er venjulega hið náttúrlega ásig- komulag og kringumstæður, stundum rnannleg hlutsemi. Það er með ýmsu moti, að náttúran greinir mannkynið i sjerstaka flokka; stundum mun á kynferði, loptslagi, landslagi og þvi um líku; stundum höf, fjöll, ár eða vötn. Sameiginlegt náttúrufar eins flokks mannkynsins gjörir honum auð- veldara og geðfelldara að lifa saman, skipta saman; í stuttu máli: koma sjer saman, og mynda fjelagslega heild, en blandast þar á móti sem minnst saman við aðra, er hafa ólíkt náttúru- far. Þá er stór ár og vötn, himin- gnæfandi fjöll, en þó einkanlega tor- sótt höf hindra einn hluta mannkyns- ins frá, að hafa tíðar samgöngur við hina aðra hluta þess, er hann knúður til, að hafa því meiri viðskipti inn- kyrðis, og mynda samfjelag innan tak- marka þeirra, er náttúran setur þeim. Þá er nú hinar ytri og eðlilegu kring- umstæður hafa ollað því, að þjóð er mynduð, þá verður hún (þjóðin) sama lögmáli háð, og sj erhver einstaklingur annar; hún öðlast sjerstaka eiginleg- leika fyrir sig, eiginlegleika, er eigi finuast hjá öðrum þjóðum. Eiginleg- leikar þeir eru þjóðemið. Til þjóðernis heyrir: sjerstök tunga, sjerstakir lifn- aðarhættir og siðvenjur, sjerstakt lund- erni og skapnaðarlag, sjerstakar skoð- anir og andastefna. Mannleg hlutsemi hefur stundum gripið fram í fyrir náttúrunni og leit- azt við að greina eina þjóð í tvær eða fleiri þjóðir, eða sameina fleiri þjóðir I i eina. En hin náttúrlega skipting j eða aðgreining þjóðanna er hin eðli- lega, en hin skiptingin optast óeðli- J leg. Það hefur borið við, að þjóðir, er sundrazt hafa meðal ýmsra annara þjóða og verið ætlað að innlimast þeim, hafa engu að síður haldið miklu af hinu forna þjóðerni sínu. Dæmi þess eru Gyðingar, Pólverjar o. fl. Sannindi þessi, er vjer vonum, að sje algild, þykja sumum máske allt of kunn til þess, að verið sje að bera þau fram hjer. En vjer tölum (ein- ungis) til hinnar íslenzku alþýðu og hún hefur ef til vill eigi gjört sjer þetta svo ljóst sem skyldi. Vjer gjör- um það til þess, að eiga hægra með, að heimfæra til þeirra það, er við- kemur oss Islendingum. Og hvaða skilyrði höfum vjer þá Islendingar, er gjöri oss að sjerstakri þjóð? — Þá er Haraldur hinn hár- fagri lagði undir sig endilangan Nor- eg, og kúgaði skatt af mönnum, greind- ist þjóðin (o: Noregsmenn) í tvo flokka; annan flokkinn skipuðu þeir, er þoldu kúgunina og gengu til handa konungi, hinn flokkinn þar á móti þeir, er eliki þoldu kúgunina og stukku úr landi. Island er að mestu byggt af hinum síðarnefnda flokknum. Er það' eitt nóg til að gjöra nokkurn þjóðernis- mun Islendinga og Norðmanna. Af- kvæmi fijálslynda flokksins hefur nú lifað í þúsund ár út á heimsenda, að- skilin frá öðrum þjóðum með stóru og torsóttu úthafi. Þúsund ára ólik æfi hefur nú eigi þurft til að gjöra tvær þjóðir ólikar. Ekkert er því eðlilegra, en að Islendingar hafi eiginlegleika, er eigi finnast hjá öðrum þjóðum. Þeir hafa verndað tungu, er eigi er töluð annars staðar, en á þó móðurrjettinn gagnvart öðrum tungum. Þeir eiga bókmenntir, ergjörthafa miklu stærri þjóð, en þeir eru, heiður með þvi, að vera i vörzlum hennar. Þeir hafa af stærri náttúruviðburðum að segja, en flestar aðrar þjóðir í hinum menntaða heimi. Þeir eru daglega háðir áhrif- um, er engin þjóð þekkir önnur, og þurfa að hætta lífi sinu gegn ógnunj, er flestar aðrar þjóðir hafa lítið af að segja. Þetta er það sem ollir því, að eðlisfar Islendinga hlytur að verða mjög svo frábrugðið, og það er næg ástæða til þess, að Islendingar geta eigi ann- að en verið þjóð út af fyrir sig, hvort heldur þeim þykir það eptirsóknarvert eða eigi. Væri Islendingar horfnir með fósturjörðu sína suður til Dan- merkur, væri þeim og eflaust tilvinn- andi, að oflra tungu og þjóðerni og gjörast ein þjóð með Dönum. Þá væri það eðlilegt og gagnlegt; en þar sem eins hagar til og er, þá er þvílíkt þjóðernissamband hvorki framkvæman- legt nje æskilegt. Það er skoðun vor, og það er al- menn skoðun, að hver einstaklingur verði þá fyrst fær um —verði hann það nokkurn tima—að sjá um sig sjálfur, er hann er einn um það, einn um á- byrgðina á starfi og lífi sínu. Haldi t. d. einhver hönd, svo sem föður- höndin allajafna hlifskyldi fyrir hon- um, aptri honum frá sjerhverju því, er miðað geti til tjóns og beri í einu og öðru vit fyrir honum, þótt hann sje kominn til vits og ára fyrir löngu, lærir hann eigi á meðan að stjórna högum sínum, sjá fyrir ráði sínu, þekkja sjálfan sig og aðra. Plestra reynzla mun vera sú, að þeim lærist þá fyrst að sjá fyrir sjer, er þeir mega til. Það er því nauðsyn og rjettur hvers ein- staklings, er ekki er öðrum til byrði, að hann ráði högum sínum sjálfur. Hver sá, er ber blak af honum, veikir einmitt með þvi sjálfstæði hans; því reki hann sig á ófullkomleika, lærir hann um leið að þekkja hann, og án

x

Þjóðólfur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.