Norðanfari


Norðanfari - 28.10.1871, Side 2

Norðanfari - 28.10.1871, Side 2
<5brig?)ulleíka kenningu páfans, og lystu yfir því, ab slík trtíargrein mundi verfca kattílsku kirkjunni ab mestu dhamingju. En þetta hafBi ekkert upp á sig. Jestí-flokkur (Jesúítar) Iiaf&i rá&ib meb sjer fyrirfram, hva& ni&urstaíi- an skyldi ver&a, og þaí> varíi, þab, sem álitib hafti veriB tímögulegt — því flokkur þessi mun ntí a& vanda ekki hafa spara& a& beita hinni gömlu reglu sinni „mi&i& helgar me&ali&“. Hin nýja trtíargrein misbý&ur ekki einungis lrinu andlega frelsi mannsins heldur stendur hún og I gegn 8tjtírnarskipun nor&urálfu-ríkja. Allt fyrir þa& þtítti erkibyskupinum í Miinehen, er haf&i þtí í upphafi veri& einn af mtítmælend- um hins páfalega algjörleika, ekki nau&syn á a& fá reglulegt leyfi stjtírnarinnar til a& lög- gilda alvissu og algildi páfans. Hann heimt- a&i hiklaust a& þessi nýja kenning væri vi&ur- kennd af gu&fræ&issktílanum í Miinchen. A& eins 2 af forstö&umönnum hans höf&u þrek til a& segja : nei, og annar þeirra var hinn nafn- ltunni kirkjusagnameisti og stifprófastur Ignaz von Ðöllinger. Um sama leyti kom tít ritgjör& eptir hann á prenti, snilldarlega samin, sem haf&i einhver hin mcstu áhrif á alla hina menntu&u menn kattílsku kirkjunnar á Su&ur-þýzkalandi. þar sýnir Döllinger Ijtíst og skörulega, a& kenn- ingin um tíbrig&ulleik páfans vantar allt vi& a& sty&jast bæ&i í ritningunni og mannkynssög- unni; þar segir hann og a& byskuparnir í hinum rómverku löndum k— og þeir höf&u flest atkvæ&in á þinginu — hafi lærdóm sinn tír þeim kennslubókum, er fylltar sjeu me& fölsu&um og tísönnum röksemdum, og a& hin nýja kenning standi tísegjanlega gegn ríkislög- unum. Döllinger hefir bo&izt til a& sanna or& sín fyrir byskupa-samkomu e&a nefnd, valinni af ktírsbræ&rum í Miinchen. Einnig hefir Ðöllinger kve&i& svo a& hir&isbrjefi erk- hyskupsins, a& þa& sje ví&a bvggt á misskild- um og tísönnum rökum og afbökunum. Enn fremur sýnir hann fram á og þa& me& allmik- illi áherzlu, hversu ákaflega yfirgripsmikil á- Jyktun þingsins er : a & páfinn hefir svo tak- markalaust og tíumræ&ilegt vald, a& hann me& einu or&i getur gjört hverja kenning, sem vera skal, og hva&, sem hann viU fram hafa, a& trtíargrein, a& fyrir hinum tíbrig&ula páfa fellur allur rjettur, allt frelsi, nær sem vera skal, a& dtímstóll hins tískeikanda páfa er Gu&s dtímstóll, A& endingu lýsir Döllinger yfir því í riti sínu, a& liann geti eigi fallizt á hina nýu kenn- ingu e&a trtíarreglu, og a& því sje einkum þa& til fyrirstö&u : að hann sje kristinn, a& hann þekki gu&fræ&i og sagnafræ&i og a& hann sje ríkisþegn. „Jeg get þa& ekki af því, a& jeg er kristinn“ segir hann, „því trtíargrein þessi getur eigi samrýmzt anda ná&arbo&skaparins nje or&um Krists og postulanna; me& henni er stofnsett þa& vald í heiminum, sem Krist- ur aftók, þa& vald nh er vill har&lega drottna yfir samvizkum og sálum manna, og sem Pjetur fyrir bau& ö&rum og sjálfum sjer (1. Pjetö. k.), Jeg get þa& eigi af þvf, a& jeg þekki til gu&- fræ&i; allar hinar hreinu, tímengu&u setningar kirkjunnar fá eigi sta&ist me& þessari trtíar- grein. Ekki get jeg þa& heldur af því a& jeg þekki söguna, því a& af lienni veit jeg, a& öll vi&Ieitni eptir heimsveldi (universal-mon- arki) hefir komi& á sta& tígurlegum bló&stít- hellingum, ey&ilagt heil lönd, rifið ni&ur hina fögru skipan fornkirkjunnar og valdi& mest- nm hneykslunum í krlstninni. Og loks er mjer tímögulegt a& samþykkja trtíargrein þessa af því, a& jeg er ríkisþegn; hún leggur ríkin og 8tjtírnendur þeirra og alla stjtírnarskipan undir fætur páfans, hún gjörir stö&u andlegr- — ar stjettar manna öfuga og öndver&a og kcm- ur þannig á sta& háskalegri tvídrægni og sundrung milli kirkju og ríkis, andlegrar og veraldlegrar stjettar. Ktírsbræ&ur í Miinchen voru eigi vi&btín- ir svo djarflegri málsvörn nje því sí&ur því, a& hrekja hana me& rökum. Hi& eina ráfe, sem erkibyskup haf&i mtíti riti Döllingers, var a& barinsyngja höf. þess, eins og honum var skipa& frá Róm. Hinn 17. dag aprílm. þ. á. voru því þeir Döllinger og rjett á eptir pro- fessor Friederich (Fri&rik) settir f bann kirkj- unnar, þeim til sálubjálpar, en ö&rum til vi£- vörunar. Eins og við var a& btíast leiddi þa& af þessari yfirlýsing hins ví&fræga gu&fræ&ings, a& allt var í uppnámi. Allir mennta&ir menn fjær og nær gengu í li& mo& Döllinger. Pró- fessórar og vísíndamenn ekki a& eins í Munchen lieldur og vi& a&ra háskóla Su&ur-þýzkalands einkum í Prag og Vínarborg Ijetu hi& brá&- asta ánægju sína í Ijósi og vir&ing við þenna þrekmikla verndarmann mannlegra rjettinda og frjálslegra vísinda-rannsóknar. Me& degi hverjum tíx straumurinn af nafnbrjefum og þakklætisávörpum til Ðöllinger, og sagan seg- ir, a& konungur sjálfur, Lo&vík 2. Bæjara konungur, hafi og tískað honum allra heilla fyrir djörfung og þreklyndi þa&, sem hann hef&i sýnt. Jafnframt þessu hafa næstum öll dagblöb og tímarit þýzkal. teki& þátt í þessu máli og komið því á hreifing um ví&a veröld. þegar þess er gætt, a& Ðöllinger er kom- inn yfir áttrætt, þá bendir þa& en því frem- ur til, a& öll a&fer& hans og undirtekt í þessu máli muni vera sprottin af vandlegri yfirveg- an og sterkri sannfæringu, sem hafin er yfir hjegtímaskap og hræsni; hann hefir einungis viljað berjast fyrir sannleikann og þetta hefir gjört alþýfcutnanna því fdsarl á at> votta hon- um þakklæti og vir&ingu. Hva&a afleiíingar muni ver&a af hreifingu þessari er eigi au&- velt a& segja tí&ara en lí&ur. En mikið er rætt um þa& á Su&ur-þýzkalandi, a& menn eigi nú a& slíta sig lausa undan páfavaldinu í Róm, sem ekkert htíf kann sjer, og ef svo færi, a& kattílska kirkjan li&a&ist í snndur, mundi þa& að líkindum ver&a henni allri a& miklu afnámi og hafa alvarlegar aílei&ingar í för me& sjer fyrir allri kenningu kirkjunnar. AÐSENT FRÁ KAUPMANNAH0FN. Landi vor, herra Magntís Eiríksson, hefirí fyrravor sem lci& gefið út tvö rit, annað „ u m áhrif bænarinnar og samband iiennar vi & óumbreytanlegleika Guís', hitt um þa&, »hvort vjer getum elskafe náungan eins og sjálfa oss. Mjer þykir ei ótilhlý&ilegt a& fara fáeinum or&um um bæklinga þessa, þar sem ei er ólík- legt, a& hinn ákafi ofsi gegn M E. sje ntí nokkuð farinn a& sljákka, svo menn vilji líia me& skynsemd á þetta mál. Mjer þykir þa& rjett, a& Islendingar þekki landa sinn einnig frá þeirri hli&, er hann sýnir sig í þetta skipti, ef ske mætti, a& þeir gætu af Iestri þessara btíka fengi& annað álit á honum; og í annan stað þykir mjer þa& hrein og bein rjettarkrafa til vor, a& vjer unnum honum sannmælis í dómum vorum í þessu efni, og þa& því heldur, sem hann hefir orfei& svo hart úti á&ur. Af því a& lesa þessar bækur geta Isiendingar ef til vill sje&, a& þaft er ei M. E., sem er fjand- ma&ur trúarinnar og elskunnar til Gu&s, því kiistileg trtí á f sannleika sfna örgustu tívini þar sem heimspekingarnir eru og do&i og nautnarfýsn vors tíma. I ritinu um b æ n i n a befir M, E., a& oss finnst, me& hinum öflugu rökum hrak$ B r ö c h n e r háskólakennara í heimspeki, þaf sem Bröchner í riti nokkru vill sanna, a& bænin geti ei haft beinlínis verkun (objectiv)i a& Gu& geti ei bænheyrt, þareð hann sje <5* umbreytanlegur, allt sje ákvar&að fyrir fraffl- M. E. sýnir þar á mtíti, a& bænin auk þess a& betra manninn og gjöra hann handgengin0 Gu&i hljtíti að geta haft ytri verkun, þar seiá hún styrkir þann sem bi&ur í anda og sann' leika og efli krapt hans fyrir Gu&s a&sto& a& ná hinu epliræskta. En höfundnrinn gleym' ir ei a& innprenta lesendunum, a& hver bæn ver&i a& enda me& „ver&i þinn vilji“, og þetta innilega, au&mjúka, barnslega trúna&artraust á algæzku Gu&s gefur og manninum þrek til a& bera mtítgang lífsins og þakka Gu&i alla hlut>* í ritinu um kærleikann berst höfi gegn Sören Kirkegaard, þar sem hann (Kirke- gaard), me&al annars álítur elskuna til náung' ans sem hina æ&stu elsku, æ&ri en elskuna til Gu&s. Ilöf. sýnir og, a& hinn kristilcgi kser- leiki sje cigi innibundinn í því a& loka aug' unum svo ma&ur sjái eigi lífsins margvísleg' leika: Nei , kærieikurinn til nánngans et sprottinn af traustinu til Gu&s og elskunni til hans, og ma&urinn skal me& barnslegri trií og au&mýkt þakka Gu&i fyrir hva& sem a® höndum ber, og finnur þá hina æ&stu sælá vi& a& gjöra þa&, sem gott er. Vjer Islendingar megum sannarlega þakka landa vorum fyrir hve vel og snilldarlega hanti hefir í þessum ritum varið tvo hyrningarsteina kristninnar á mtíti tívinum hcnnar, fyrst heitn' sþekinni og hennar postulum, en líka gcgá aldarhættinum (Materialismen), því jeg get trau&la ímynda& mjer, að nokkur lesibækurn- ar, án þess a& hann sannfærist af hinni IjósU og áþreifanlegu rökBemdalei&sIu, sem í þeint finnst — því f því a& rita vísindalega og Ijtíst á höfundurinn varla sinn líka á me&at gu&fræ&inganna — og uppbyggist af hinn* innilegu , hrennheitu og au&mjúku trtí er þat finnst. þ>a& er ef til vill ekki tíþarfi a& taka þa& fram, a& f bókunum er ekkert þa&, er hneyxl' a& geti þá, sem í ö&rum trúargreinum eru eig* samdtíma höfundinum. FUNDAHDLD. í Nor&anfara 1869 bls. 82 — 83, er stutt' lega skýrt frá fundi þeim, er vjer konur í Rípurhrepp í Skagafir&i áttum me& oss a& í Hegranesi 7. jtílí s á. — En þótt hvork' ritstjtírinn nje nokkur annar hafi fyrr e&a sí&' ar mælt fram me& konufundum í bla&inu, et vjer þó álítum eigi a& öllu tíþarfa, finnum vjer oss skylt a& skýra frá því, er sí&an he6r gjörzt hjá oss bæ&i á fundi þeim, sem vjet áttum 9. jtílí 1870 og 22. jtíní næstl., me® fram af því, a& nokkrar málsmetandi konáf í ö&rum sveitum hafa tískað af oss, a& vjet auglýstum fundar samþykktir vorar. A fundinum 9. júlí í fyrra voru saU>' þykktar 4 uppástungur, nefnilega: 1. A& venja börn snemma vi& starfsemi sjet' í lagi heyvinnu frá því, a& þau væru 10 árai þegar kringumstæ&ur leyf&u. 2. A& láta ekki tíþvegna ull í kaupsta&iu11 ^ haustin. 3. A& koma vefstólum upp á þeim bæjum> et en væru vefsttílalausir, og kenna kven*1 fólki vefna& öllu fremnr en karlrnönm1111' svo þeir gætu fari& a& sjtí, eins og var tízka. ^ 4. Að hver kona kæmi til næsta fundar t°e eitthvert þa& verk, er hún hef&i bezt UI)I1

x

Norðanfari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.