Norðanfari


Norðanfari - 21.09.1880, Qupperneq 2

Norðanfari - 21.09.1880, Qupperneq 2
ara nje sjálfir húsráðendur, og livort ættu peir að snúa sjer? Sjer sýndist bezta ráðið 1 þessu tilliti vera að koma á biblíulestri með sálmasöng á hverju kvöldi allan veturinn yfir í kirkjunni. J>etta tíðkaðist í öllum enskum kirkjum, og hann væri viss urn, að slíkir kvöldsöngvar myndu mikið styðja að hinu kirkjulega lífi lijer í bænum og að pví , að liúslestrar yrðu almennari á hinum eiustöku heimilum bæjarins, en nú væri farið að verða. Loksins vilcli hann taka fram, að sjer sýndist tími kominn til að hætta algjörlega við danskar messur, ef pær yrðu ekki haldnar öðruvísi en að láta íslenzku mess- urnar falla niður á þeim dögum, er guðs- þjónusta væri á dönsku. J>etta mál hefði jafnvel komið til tals á alpingi, og hefði þar komið fram, að dönsku messunum væri hald- ið uppi sökum 20—25 manna, er ekki pótt- ust hafa fullt gagn af íslenzkri messu. J>að væri pví tæpur hundraðasti partur af söfn- uðinum, sem kæmi til vegar messufalli pví fyrir liinn íslenzka söfnuð eða um 2500 sál- ir, er fyrirskipað hefði verið með kanselli- brjefi 1. júní 1S05 5. eða 6, hvern helgi- dag. Sjer sýndist kristilegt líf ekki svo öfi- ugt í höfuðstaðnum, að pað mætti missa pann stuðning, er reglulegt messuhald gæti veitt. Hinsvegar ætti pað að vera peim dönsku safnaðarmönnum, er óskuðu messu á dönsku, frjálst að fá kirkjuna til slíks messu- halds fyrir eða eptir íslenzku messuna, pó pað yrði optar en 5. og 6. hvern sunnu- dag. Hann vonaði að enginn sæi neinavan- helgun á kirkjunni í pví, pó messa færi par fram á annari tungu en tungu hinnar ís- lenzku pjóðkirkju, en pað sem hinn íslenzki söfnuður ætti að liugsa um væri að missa ■enga af peim messum er hann liefði tilkall til og pörf á, og heldur fjölga peim en fækka, og veitti ekki af pví nú á dögum, pegar falskennendur væru óðum að rísa upp. Hann vildi leg'gja pað til, að lcosin yrði nefnd til að íhuga pau mál, er hann pann- ig stuttlega hef'ði hent á og önnur kirkjuleg málefni safnaðarins. Einar prentari rnælti fram með uppá- stungu Jóns ritara. Hann vildi par að auki henda á, hvort söfnuðurinn gæti ckki kornið pví til vegar, að víst verðlag væri sett á all- ar guðsorðabækur, og bannað að ræða um pær .í blöðunum, pví pað spillti mikið fyrir sölu á góðum bókum, pegar pær væru tætt- ar í symdur í blöðunum. Síðan var gengið til atkvæða um hvort kjósa ætti safnaðarfulltrúa fyrr en búið væri að gjöra einhverja ályktun um kirkjuleg mál- efni pau er rædd höfðu verið og var sam- pykkt að kosning færi nú pegar fram. Kosnir voru: Helgi yfirkennari Helgesen, Kristinn bóndi Magnússou í Engey og Ófafur trjesmiður Ólafsson í Lækjarkoti. J>á var síra Helgi Hálfdánarson kosinn safnaðarfulltrúi. J>á voru kosnir í nefncl til að íhuga kirkjuleg málefni safnaðarins og koma fram með tillögur sínar viðvíkjandi peim : síra Helgi Hálfdánarson, síra Mathias Joeliumsson, cand. thol. Magnús Andrjesson og var ákveðið, að næsti safnaðarfundur ætti að vera fyrsta vetrardag næstkomanda, 23. október p. á. Ár 1880 liinn 9. dag septembermánaðar var á Akureyri í pingbúsi bæjarins haldinn hjeraðsfundur fyrir Eyjafjarðarprófastsdæmi samkvæmt lögum 27. fehr. 1880 um stjórn safnaðannála og skipun sóknarnefnda og hjer- aðsnefnda. Eundurinn kaus sjer til skrifara síra Árna Jóhannsson í Glæsibæ. Á íundinum eru mættir allir prestar pró- fastsdæmisins nema presturinn frá Miðgarði, og allir safnaðarfulltrúar nerna úr Uppsa- sókn og Miðgarðssókn. 1. Yoru framlagðir reikningar kirknanna, lesnir upp og athugaðir. Yið Valla- kirkjureikning kom pað tilumræðu, hvort 10 kr. er færðar eru til útgjalda fyrir að flytja við út í Hrísey til aðgjörðar kirkjunni, ættu að borgast af kirkjunui eða af sóknarbændum, og var sampykkt í einu liljóði, að bændur ættu að borga pessar 10 kr. og yrðu pær pví aptur að færast kirkjunni til iungjalcla í næsta árs reikningi. Til umræðu kom, bvort tólg tilfærð til lýsingar kirknanna væri hæfilega mik- il. Eundurinn vildi eigi að sinni gjöra breyting á peirri venju, sem verið heiir í pessu tilliti, en söfnuðurnir skyldu geta borið sig upp um pað fyrir hjeraðsnefnd- inni, ef kirkjurnar væru eigi nægilega lýstar. Yið Akureyrarkirkju reikning var pað athugavert, að hann var óundirskrifaður af hæjarstjórninni, sem hefir . fjárhald og ábyrgð kirkjunnar, og fól fundurinn pró- fasti að áminna bæjarstjórnina um að gæta pess framvegis, að úr pessu yrði bætt. Fleiri atriði í pessum reikningi voru eigi rjett, og hafði viðkomandi prest- ur gjört athugasemdir við liann, og með peim athugasemdum sampykkti fundur- inn reikning pennan. Yiðvíkjandi Grundarkirkju reikningi hreifði safnaðarfulltrúinn úr Grundarsókn pví, að eigi pyrfti að taka fyrir pvott kirkjunnar, par sem hún væri aldrei pvegin og væri yfir höfuð mjög illa hirt. Eunduriim skoraði á prófast að sjá um að kirkjan væri forsvaranlega hirt og end- urhætt eins og pörf er á. Yfir liöfuð sampykkti svo fundurinn alla reikningana með ýmsum smábreyt- ingum, er prófastur hafði gjört við pá. 2. Las prófastur upp skýrslu um fjárhag kirkna í prófastsdæminu árin 1875—1880. 3. Presturinn að Tjörn gjörði fyrirspurn til fundarins um pað, hvort hann ætti að róa að pví, að Tjarnarkirkja yrði lög'ð niður. Fundarmenn álitu að petta heyrði eigi undir fundinn að sinni, heldur væri komið undir söfnuðinum sjálfum. 4 Presturinn að Kvíabekk óskaði meðmæla fundarins til að fá lán úr landssjóði til kirkjubyggingar. Pundurinn var einnig á pví, að petta heyrði eigi undir hann. 5. Yoru framlögð og lesin tvö hónarbrjef ásamt einu fylgiskjali frá ábúendunum á iunztu bæjum Akureyrarsóknar, að pessir hæir yrðu teknir undan Akureyri og lagðir til Grundar eða Munkapverár. Punduriun komst að peirri niður- stöðu, að fresta yrði málinu í petta sinn, af pví að málið væri eigi nægilega und- irbúið, og af pví að prestakallalögin ná eigi lagagildi fyrr en í fardög'uni 1881; að öðru leyti áleit fundurinn beiðnina mjög sanngjarna einkum hvað 5 fremstu hæina og Botn snertir. Plutningsmaður skoraði á prófast, að senda málið áleiðis til biskups samkvæmt lögum 27. febr. 1880. 6. J>á var tekið til umræðu brjef frá öllum sóknarbændum Miklagarðssóknar, er fór pess á leit, að Saurbæjarprestakall bjeld- ist óbreytt, eða að Miklagaðssókn heyrði til Saurhæjarprestakalli, eins og verið hefir. Einnig var lagt fram brjef frá bændunum á Æsustöðum, Hrísum og Núpufelli, er lætur í Ijósi, að Möðru- vallasóknarmenn hefðu ekkert á móti peirri breytingu á Saurbæjarbrauði, er lög um prestakallaskipún tala um. En komizt pessi breyting ekki á, óska pessir bændur, að fyrrnefndir 3 bæir verði lagð- „Nei, jeg ætla pað mikið illa útilátið af öllu pví, sem pjer fáið“. „Heyrðu, heyrðu“, sagði hann, „pu slepp- ur ekki svona; pú sagðir jeg elskaði ekki barnið mitt. J>ú ert að bera pig að fara frá efninu“. „Nei, jeg gjöri pað ekki, jeg hefi aðeins uina spurningu eptir og pá vil jeg sanna J>að. Hvað gjörið pjermeð leyfarnar, Jakob minn, pegar pjer hafið fengið konu yðar 13 kr.?“ Hann varð dálítið hissa að sjá og sagði: „J>að er nú ekki mikið pótt pað væri svo sem nálægt 27 kr. (1 pcl. sterl. 10 shill). „Mikil ósköp, pað er stórmikið, að eyða pví um vikuna i drykk eptir pví sem allt er lagað og stórsvnd og par með glötun. Nú pað sem snertir ást yðar á barni yðar: Mun- uð pjer vilja missa pað?“ „Ó, nei!“ „Setjið pjer aumingjann litla á vagn- inn“, sagði jeg. Hann gjörði svo: „Horfið pjer á petta, Jakob, pennan argvítuga skó- fatnað; tærnar standa framúr og sokkarnir hennar eru blautir og svartir af skarni. Jakob minn, af engu fær barn fremur köldu- sótt eða rýrnunarveiki, helclur en af pví, að vera vott í fæturnar. Nú er, eius og pjer vitið, blautt í morgun. |>jer sjáið nú, hvern- ig fæturnir eru á barninu, sem pjer elskið, peir eru votir og kaldir. Ef húu fær nú köldu í dag og deyr eptir mánuð og orsök- in til dauða hennar var slæmur skófatnaður, hvað hafið pjer yður pá til málbóta? Mun- uð pjer pá ekki kenna yður um dauða henn- ar? Hvernig farið pjer að segja að pjer elskið barn yðar, er pjer gefið konu yðar að- eins 13 kr. til heimilisparfa og til pess, að klæða sig og börnin og pjer eyðið rúinum 40 kr. á veitingahúsinu, hverja viku í pað sem pjer kallið skemmtun og nautn? Takið pjer barn yðar og látum oss ganga til pess staðai’, par sem pjer svo heimskulega eyðið tíma yðar og fje. Setjið dóttur gestgjaf- ans við hliðina á yðar barni og sjáið mismun- inn milli peirra. Gáið að, hvort hann vog- ar heilsu barns sins með pví að láta pað bera vondan skófatnað, svo pað deyi á unga aldri eða fái langvinna rýrnunarveiki fyrir fótavosbúð“. Hann mælti: „Segið ekki meira, pjer hafið rjett að mæla. Jeg er heimskingi11. Nú kom fjelagi hans til, setti knefann framan á mig og sagði, að hann skyldi slá mig niðar. Tárín hrunclu niður eptir kinnum Ja- kobs og mælti hann: „Legðu hendur á pennan mann, ef pú porir“. Hinn svaraði: „Hm, hm, pað kemur mjer ekki við, Kobbi, ef pjer póknast að verða að flóni og fara burtu“. Jakob andæpti pessu ekki, en sneri sjer til mín og sagði: „Hvað ráðið pjer mjer til að gjöra“? (Framhalcl).

x

Norðanfari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.