Tíminn - 12.06.1874, Síða 5

Tíminn - 12.06.1874, Síða 5
45 heimtist fyrst og fremst að blððin taki upp hvert lagaboð orðrjett og svo að segja hver maður keypti þau, en slíkt er óhugsandi. En þarf hjer þó ekki sannarlega einhverrar lagfæringar við ( þessu efni? Er ekki stór nauðsyn að almenningur viti betur sín eigin lög ?; jeg vona það verði þó flestir sem svara því »jú«; því það er flestum ólærðum mönnum alveg ókunnugt, að hve miklu leyti þetta og þetta verk er lagalega vítavert, eða þá hvaða hegning við því liggi,og jeg vil segja að slíkt þekk- ingarieysi á lögum vorum hafi mikið skaðleg á- hrif á alþýðu landsins, já sje stundum óbeinlínis orsök í þeirri vítaverðu breytni sumra manna, og aptur á hinn bóginn hamli mörgum manni frá að, ná, eða geta náð, rjetli sínum. tað var nú ekki tilgangur minn i þettað sinn, að gjöra neinar uppástungur þessu viðvíkjandi, heldur einungis að vekja máls á þessu, sem jeg áleit að vera mikils varðandi fyrir land og lýð, og hvort þeir, sem vit hafa á, ekki vildu tala um slíkt í blöðum vorum, og í þetta sinn vil jeg eink- um beina þeirri spurningu að ykkur, heiðruðu útgefendur »Tlmans«, hvort ekki sje þörf á, og kominn tími til, að ráða bót á þessu —, þið svarið mjer nú máske sem svo, að það sje nú varla að búast við, að það þýði mikið að prjedika lög fyrir svarta almúganum, þar sem dæmin sjeu deginum Ijósari að hinir helztu og mestu menn landsins, sem varið hafa mörgum sínum beztu árum til að »stúdera« lög, ekki geta þó ætíð — já jafnvel ekki nema í annaðhvort sinn, eða sjaldnar — orðið samdóma um, að þetta og þetta brot heyri undir þessa grein laganna; — já þetta er nú, því miður, satt, en ætli það yrði nú ekki öllu síður hætt við slíku, ef alþýðu væri dálítið kunn lögin og laga-aðferð, jeg get jafnvel leitt mjer það í grun, þó jeg alls ekki viti hvernig á slíku getur staðið, eða af hvaða rótum það er sprottið, það er mjer og mínum líkum öldungis óskiljanlegt; en svo er það líka annað, sem gefur manni góð- ar vonir um, að slíkt fari minkandi og það er það, að lögin eru farin að verða miklu greinilegri og vafaminni, og vonandi að því fari líka vel frarn. einkum ef vjer íslendingar fáum sjálfir löggjaíar- valdið. Það er annars ekki gott til þess að \ita, á því stigi, sem það er enn, hvernig vorir bless- uðu dómarar eru óeinugir um að heimfæra eitt- hvert brot undir sömu lagagrein; það liggur nærri að okkur almúgamönnum gefist tilefni til að hugsa að það sje sannarlega mikið undir því komið, hverjir það eru, sem eiga þar hlut að máli, það er að skilja, hverjir málfærslumennirnir eru, og það virðist stundum vera öldungis auð- sjáanlegt; en er slíkt nú í raun og veru rjett? eiga ekki allir jafnt að ná rjetti sínum, hvort sem það er ríkur eða fátækur, yfirboðari eða undir- gefinn, eða hvort sem hann getur fengið sjer »klókan« málfærslumann eða ekki ?; jú sannarlega því getur enginn neitað; en hvernig stendur þá á því, að ýmsar og ýmsar sögur berast hingað upp í sveitir frá höfuðstaðnum, sem samrímast svo einstakt vel þessari ímyndun okkar almúgans; eru þær allar uppspunnin lýgi ?; nei, það eru þær hreint ekki allar, og margar þeirra hljóta að styðjast við þau lög, er sárfáir þekkja, og blöðin hafa aldrei, það jeg til veit, umgetið, eða ef svo er ekki, og þær hafa engin lög við að styðjast, þá eru þær sannarlega mjög ómerkilegar; og svo þið ekki getið sagt, að jeg segi þetta öldungis út í bláinn, vil jeg taka eina af mörgum til dæmis, og um leið spyrja: hvaða og hvernig lög eru nú gildandi í Reykjavík um drengi, sem vilja læra eitthvert handverk, svo að þeir geti bæði heitið og verið: snikkarar, klensmiðir, gullsmiðir, skósmiðir o. s. frv.? það hefur nú eitt með öðru frjetzt hingað, að einn þess konar drengur, sem við hjer dálítið þekkjum, hafi í vetur sem leið,— eptir að hann varbúinn að vera sinnákveðnatímahjá meistaranum —fariðað smíðasveinastykkið,en þegar þaðvarbúið,höfðusamiðnarmenn hans ekkigetað á- litið það nærrivelgjört, og hann því aldeilis ekki gæti heitið fullnuma í iðn sinni; en að því búnu er sagt, að hann hafi strax farið til annars er stund- aði sömu iðn og hans fyrri meistari og var borg- ari í Rvík, og að sögn einmitt til sama manns og hafði verið kvaddur til að dæma um hans ógilda

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/96

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.