Heimskringla - 29.03.1888, Page 2

Heimskringla - 29.03.1888, Page 2
„Heífflslriíila,” An Icelandic Newspaper. PUBLISHBD every Thursday, at The Heimskringi.a Norse Publishing House AT 35 Lombard 8t........ Winnipeg, Man. Fbimann B. Anderson & Co. PlUNTERS & PUBLISHERS. Subscription (postage prepaid) One year........................$2,00 6 months........................ 1,25 3 months.......................... 75 Payable in advance. Sample copies mailed kree to any address, on application. Kemur út (að forfallalausu)á hverj- um fimmtudegi. Skrifstofa og prentsmiöja: 35 Lombard St.......Winnipeg, Man. BlaðiS kostar : eiun árgangur $2,00; hálfur árgang r $1.25; og um 3 mánuSi 75 cents. Borgist fyrirfram. UM STJÓRNMÁL. (Niðurlag). Svo lengi, sem landið hefur meiri atvinnu að bjóða enn íbúar pess geta afkastað, eykur innflutn- ingur auðlegð ríkisins að sama hlut- falli sem vinna innflytjenda er verð. En sje atvinna ekki meiri en fyrir landsmenn, f>á er ekkert unnið við að flytja fólk inn í landið, og sje at- vinna hel/t til lítil er innflutningfur alveg gagnlaus, og jafnvel skaðleg- ur, f>ar sem svo háttar. Eptir f>ví sem fólkstala eykzt, verður pörfin á innflutningi minni. t>að er pess vegna að Canada, sem uin undan- farin tíma hefur lagt fram allinikið fje til að styðja innflntning, er nú farin að ininnka útgjöld sin til f>ess konar. Síðastliðin 4 ár hafa útgjöld in til innflutninga verið minnkuð nær f>ví um helming, svo í stað f>ess að árstillagið sje hálf milj., er f>að nú að eins J milj. t>essu er varið til að bæta upp flutningsfje- iögum lækkun á fargfjaldi, taka á móti og leiðbeina innflytjendum o. s. frv. Að vísu hafa Manitoba og brezka Columbia gjört sitt til að auka innflutning, en austur fylkin sem nú eru öll pjettbyggð og hafa allan porra atkvæða á pingi, er ekk- ert áfram um að leggja fram mikla peninga til að byggja vesturlandið. £>ar að auki eru verkamannafjelög einkum í stórbæjum innflutningi and stæð vegna pess, að atvinnulaun lækki, og enn fremur nota stjórn- andstæðingar sjer opt tækifærið til að varna henni framkvæmda og par með styrkja flokk sinn. En pað sem helzt erathugavert, er, að mörg um stórvirkjum er nú lokið og at- vinna tiltölulega minni en áður, svo pörfin á vinnufólki er ekki eins brýn. En pað er að eins pessi flokkur, sem fiytur hingað til muna. Um leið og pöifin minnkar, hætta menn að leggja mikið í sölurnar. í stuttu máli. Atvinna er minr.i nú en að undanförnu, og menn verða að gæta pess, að innflutning- ar verði ekki meiri enn samsvarar atvinnumarkaðinum. Það er líkt á komið með land- náin og innflutning. Meðanlandið er lítið byggt, eykur hver landnemi verð pess í sama hlutfalli og land- rækt hans neinur, en þegar landið hefur fengið eins marga íbúa og pað getur auðveldlega framíleytt, pá er óparfi að reyna að fjölga bændum. Þess vegna er pað, að par sem stórir landflákar liggja ó- ræktaðir eins og víða er enn í vest- ur Bandaríkjum og vestur Canada, pá er pað hagnaður fyrir ríkið að fú pessi lönd byggð og ræktuð, og allt að pessu hefur miklu fje verið til kostað til að að greiða fyrir land- námi í pessum hlutum ríkjanna. Fyrst frainan af veitti Bretastjórn peim, er settust að í Canada, lán svo sem dugði nýbyggjurunutn fyrsta árið. En eptir pví sem landið l>ygð ist og auðlegð pjóðarinnar fór vax- andi, minnkaði stjórnin pess konar hjálp, og nú er enginn önnur hjálp í veitt en leiðsögn og stundum lækk- j rin á fargjaldi til nýlendna. Aptur i á móti hafa járnbrautafjelög og landfjelög, sem viða eiga miljónir ekra, gjört sjer mikið far um að byggja lönd sín og hafa varið ærna fje til að leggja brautir, byggja verkstæði og lána innflytjöndum. Hagkvæmasta hjálpin er atvinnan, hvort heldur við brautir, verkstæði eða önnur opinber störf. I-án kem- ur sjer opt vel, en ermörgum and- mörkum bundið, og yfir höfuð hef- ur pað reynst óáreiðanlegt fyrir hvortveggju, bæði lántakendur og lánveitendur, enda hefur rikisstjórn in og öll stærri fjelög afnumið pes konar stýrk, en smá landfjelög og peninga-fjelög halda lánunum eitw pá áfratn. Ymsar tilraunir liafa pó verið gjörðar, til að veita innflytjendum lán, svo peir kæmust af fyrsta árið, en hvorki Canada eða Breta stjórn hafa sjeð sjer fært að ábyrgjast neitt úr ríkissjóði, svo allt þeSs konar er í sináum stíl. t>að sem einkum mælir á móti lánum, er pað að landtakandi tapar uin leið að nokkru leyti frelsi sínu; hann verð- ur lánardrottni sínum áhangandi, missir hug og kjark til að komast áfram sjálfur án annara aðstoðar. Með pví að treysta á aðra er hætt við að hann missi traust á sjálfum sjer og þá er lánið honum ekki til gagns, lieldur ógagns. Bezta meðal til að styðja inn- flytjendur og landnema er, að hrinda áfrani opinberum störfum, efla bún- að og iðnað. Allmikið hefur verið gjört til að bæta laudbúnað. í pessu standa hin nýrri, lönd betur að vígi en hin gömlu, pví par sem eins og í Bandaríkjum og Canada margar pjóðir eru saman komnar, lærir hver af annari, enda hafa flest- ir Ameríkumenn allgott verkvit og purfa ekki að láta kenna sjer til verka. Eigi að síður hefur allmik- ið verið gjört á 8 síðastl. árum í pví að stofna búnaðar og verkfræða skóla, eiakum í hinum eldri fylkj— utn. Allmikið hefur verið rætt á seimii árum uin rjettindi verka- manna gegn verkgefendum; vilja verkamenu fá kaupið hækkafi og vinnutlmann styttan, en verkgefend ur fá sem mesta vinnu og sem ódýr- asta. Hefur stjórnin sett nefndir tíl að rannsaka málið og reyna að koma í veg fyrir að ágreiningur pessi leiði af sjer vinnustöðvanir eða atinað ógagn. Upplýsing alpýðu er inest part í höndum fylkisstjórnanna, enda líkjast Canadamenn Bandarikjamönn um í pví. Á meðal annara mála í Canada má nefna bindindismálið, um að af- nema vinsölu í ríkinu. Annað, um almennt kjörfrelsi, svo hver full- tíða inaður hafi kosningarrjett, um að afnema ölduntraráSið og endur- skoða stjórnarskrána o. s. frv. Sjerhvert fylki hefur sín eigin mál. í Nova Scotia og New Bruns wick er verzlunarmálið hið helzta; hvorttveggju fylkin vilja að tollur- inn sje afnuminn, svo pau hafi frí- ari aðgang að verzla við Nýja Eng- landsríkin (Maine, New Hampshire etc.). A Prince Edward-eynni er áhugamálið, að fá göng grafin und- ir sundið, New Brunswick, svo að saingöngur verði greiðari. í Que- bec er aðal-tnálið, að fá öldungaráð ið afnumið og tillag til fylkisins úr ríkissjóði aukið. í Ontario er verzl- unarsambandið eitt hið helzta. í British Columbia eru helztu mál, járnbrautir og verzlun við Banda- ríkin. í Manitoba um fylkisrjett- indi, fjárhag og verzlun. Síðan Manitoba myndaðist hef- ur stöðugt verið ágreiningur milli fylkisstjórnarinnar og ríkisstjórnar- innar í Ottawa, fyrst um, hvaða rjettindi fylkið hefði samkvæmt stjórnarskránni, til að byggja braut ir og pess háttar; hvaða upphæð pví bæri fyrir land pað, er Canada- stjórn heldur, og að hve miklu leyti pað væri skuldbundið til að verzla við austurfylkin, í stað betri markSli í Bandaríkjum. Samkvæmt stjóriiiwskránni, verður fylkið að lúta yfirstjórninni í stærri málum, og hefur hún pví ekki brotið lög pó hún hafi beytt valdi sinu. t>ar ineð er ekki sagt að úrskurðurinn hafi ætíð verið rjettlátur. Verzlunarmálinu er þannig var ið, að fylkisbúar vilja losast undaii einokun Kyrrahafsbrautarfjelagsins, sem árið 1881 fjekk einkaleyfi svo framt að brautin yrði fullgerð, til að flytja allar vörur fylkisins uin næstk. 20 ár, og batt fylkið peím skilmálum, að ekki mætti neinar brautir byggja yfir suðurlandamæri pess. Verzlunardeyfðin um- síðustu ár hefur neytt fylkisbúa til að leita allra bragða til að fá einkaleyfi Kyrraliafsfjelagsins afnuinið, og leggja nýjar brautir gegnum fylkið Markverðust eru Hudsonflóabrautin og Rauðárdalsbrautin. Iludsonflóa- brautin er ráðgert að leggist norð- ur að Churchill við Hudsonflóan hjer um 650 mílur, og opni þannig verzlunarleið tilEnglands, að minsta kosti 4 mánuði á ári. Rauðárdals- brautin, sein svo mikið hefur verið práttað um verður lögð frá Winni- peg og suður til West Lynne og þar samtengd Northern Pacificbrautinni. Að likindum verður hún einnig sam- tengd Manitoba Norðvestur-braut- inni. Ágreiningurinn um bygging Rauðárdalsbrautarinnar hefur verið um vald ríkisstjórnarinnar gagnvart fylkinu; hafa fylkisbúar, einkum endurbótaflokkurinn, farið pvf frain að ríkisstjórnin ætti ekkert með að banna bygging brautarinnar, og að fylkinu kæmi samningar ríkisstjórn- arinnar og Kyrrahafsbrautarfjelags- ins ekkert við. Aptur hefur ríkis- stjórnin álitið, að með pví að sam- tengja brautir fylkisins utanríkis- brautum, stefndi það verzlun pess út úr Cariada, og gerði ríkinu að pví leyti mein; auk pess, sem pað ryfi samninga sína við Kyrrah.fjel. En svo eru fylkisbúar áram um petta inál, að bæði viðhaldsmenn eg og endurbótamenn hafa heitið að byggja brautina, hvað sem ríkis- stjórnin segði, og pað var að eins peningaleysið, sem hindraði pá frá að fullgjöra liana í fyrra haust'áður vetur gekk í garð. Nú hefur ríkis- stjórnin sjeð sjer hollast að gjöra að vilja fylkisbúa og borga fjelaginu skaðabætur; mun pað mestu ráða, að líkast er að verzlun o<r atvinna O fylkisins og auðlegð rfkisins vaxi ineir enii svarar tilkostnaði. Meðal innanríkismála eru pau, er lúta að innflutningi og landnámi opinberuni störfum, skiftum kjör- dæma, uppfræðslu o. s. frv. Ríkis- stjórnin hefur allt til pessa annast innflutning, en fylkisstjórnin er nú farin að skipta sjer ofurlítiðaf peim starfa. I>að er áríðandi að ekki komi fleira verkafólk en getur hæg- lega feugið atvinnu, og að einkan- anlega ekki komi aðrir en peir, er annað hvort geta unnið örðuga vinnu eða hafa efni á að byrja bú- skap þegar í stað.—Ungir inenn, sem vilja stunda lærdóm ættu að setjast að í stórbæjum eldri fylkj anna. Hvað landnám snertir, pá er það verk falið á hendur ýmsum uinboðsmönnuin ogfjelögum. Stjórn in veitir enga aðra hjálp en leið- sögn og upplýsingar viðvíkjandi landi. Járnbrautarfjelögin veita innflytjöndum hálft fargjald til ný- lendnanna, og landfjelögin lána ný- byggjuin mót veði í jörðnm þeirra. I>að er lítil von til að búnaður sje lángt á veg kominn, par sem land er að byggjast eins og hjer, þó er jarðrækt nokkuð á veg komin. Hvað helztu opinber störf snert, ir eru byggingar ak- og járnbrauta skurðagröptur til vatnsveitinga, brúa bygging o. s. frv. Þetta allt fer eptir vinnuaflanum og fjárhag rík- isins. lðnaður er mjög lítill og ekki að búast við að stórar verksmiðjur rísi upp, par sein námar eru all- langt burtu og fje skortir til fram- kvæmda. Eitt af áhugamálum stjórnflokk anna er skipting á kjördæmuin; fer petta ekki ætíð eptir fólksfjölda, lieldur mynda kjörflokkarnir pannig kjördæmi: að peir fái sem flest at- kvæði. Uppfræðsla í fylkinu hef- okki verið gjörð að flokksniáli, og hefur tillag stjórnarinnar til ýmsra skóla farið eptir fjárhag fylkisins. Heima á Fróni sjáum vjer samskonar baráttu og flokkadrátt, pó iriálefni sjeu ineir og minna frá- brugðin. Helztu mál pjóðarinnar er, að ná fullkomnu sjálfsforræði, svo að innlend stjórn geti ráðið öllum inálum, er pví einu viðkoina. Yill meiri hluti pjóðarinnarog þir.g nianna að stjórnarskránni sje breytt og stjórnarfyrirkoinulagið gjört sem líkast pví, sem er í Canada. pannig: að landstjóri sje skipaður með inn- lendu ráðaneyti, sem hafi sæti á al- þingi, eu amtmanna og biskups em- bættin sjeu lögð niður, en minni hluti pingmanna vill enga breyting. íslandi hefur pegar unnist svo mik- ið, að pað ætti ekki að vera örðugt hjeðan af fyrir þjóðina, að ávinna sjer allt pað stjórnfrelsi er hún parfnast. En þá verða forvígis- menn hennar að ganga fram sem einn maður, par til sigurinn er unnin. Fjárhagur íslands er betri en margra annara laiida, sein einkum má pakka verki Jóns sál. Si(/urðs- sonar. Tekjurnar eru: verzlunar- tollur, skattur og tillag úr ríkis- sjóði. Utgjöldin ganga til lög- gæzlu, uppfræðslu og opinberra starfa. Verzlunartollur er á ölföng um, tóbaki og fiski, en aðrar vörnr eru tollfríar; er pví ekki liægt að segja að ísland hafi tollvernd á verzlan sinni nje iðnaði. Atvinnumál íslands snerta eink- um tvo atvinnuvegi landsbúa, fiski- veiðar og kvikfjárrækt, pví jarð- yrkja og iðnaður eru mjög lítil. Fátækt landsins og óblíða veðrátt- unnar hindrar mjög alla verklega framför, og pegar á kringumstæð- ur og sögu landsbúa er litið, pá er ekki að furða, pó ekki sje lengra koinið. En pó almennt sje álitið, í/ð ísland sje olnbogabarn náttúr- unnar, pá er óliætt afi segja, að veðr átta pess er ekki óblíðari en sumra annara landa, sem álitin eru allgóð, nje jarðvegur sumra sveita hrjóst- ugri eða fjöll þess fátækari af málin En aðal auðnáma íslands er sjórinn. Þó norðarlega sje, pá er ísland ekki svo illa til verzlunar fallið, pví bæði er það nijög vogskorið, víða góðar hafnir og sunnahafsstraumar lykja um landið á prjá vegu. Það sem mest er að íslandi, er fjarlægð pess frá framfara löndum heimsins. Eins og það er víst, að f mörgum lönd- um má komast betur áfram en á íslandi, eins er það og víst, að á íslandi má lifa miklu betur en al- ment er gert. Þó mikið hafi verið gjört á síð- ustu árum til að bæta atvinnuveg- ina, páeru þessar tilraunir enn skamt á leið komnar. Veiðiskip íslands eru aðeins róðrarbátar og smá þil- skip; síldarveiði er ekki stunduð að neinu marki, og hvalaveiði alls ekki og hvað þorskveiði snertir veiða út- lendir fiskimenn miklu meir en lands menn sjálfir. Það er að vísu ekki von að íslendingar eigi stór skip, par sem landið er nær pví skóg- laust og fje skortir til að kaupa skip frá öðrum löndum, en aðalor- sökin til vandkvæða pessara eru fje lagsleysi og fákunnátta landsbúa. Um petta mikilsvarðandi mál hefur Alþingi lítið hirt. Enginn sjómanna skóli hefur verið stofnaður í land- inu, og sjófræði sem fræðigrein ekki kennd á neinum skóla, pví síð- ur að vísindaleofar rannsóknir fiski- o veiðum viðvíkjandi hafi verið gerð- ar, að undanteknum rannsóknum Feddersens um laxkynjaða fiska.—- Það er vonandi að alþingi veiti máli þessu gaum áður langt um líður. Kvikfjárræktin, sem er annar helzti atvinnuvegur landsbúa, er hvergi nærri eins vel stunduð og mætti. Grasrækt, sem ætti að vera einna mest stunduð, er pví nær eng in. Svo er tii talið, að áöllu land— inu (1867 ferh.mílum dönskum) sjeu varla 5 ferh.mílur ræktað land, eða að eins 1 360. partur pess. Þó telzt með heimalönd og búfjárhag- ar meir en 1 landsins, og í sumum sveitum nemur undirlendið mörgum ferh.mílum; það mun óhætt að full- yrða, að rækta má einn átjánda af öllu landinu, eða 20 sinnum meira en nú er ræktað, og pá ætti landið að geta framfleytt ekki aðeins jafn- mörgu eins og nú byggja pað, held ur meia en 1 milj. íbúa; pó pví að eij^s að aðrar framfarir væri að sama skapi. Ymsir fraintaksmenn og þjóðvínir hafa reynt að bæta land- búnaðinu, og í mörgu hefur mönn- uin farið fram, pó enn pá fari margt aflaga. Fyrir nokkrum árum síðan var enginn plógurtil í landinu, pví síður önnur jarðyrkju verkfæri, jarð rækt engin og grasrækt mjög lítil. Hirðing á sauðfjenaði og hestum var m jög slæm og hefur pað gjört ekki aði, var fjárhirðing hvað lökust, enda gjörði sauðfje par ekki jafn- mikið gagn og norðanlands. Þetta virðist samt vera að lagast smám- saman; menn eru komnir að raun um, að uppskeran fer eptir pvf,hvern ig jörðin er undirbúin, að grasvöxt ur fer mikið eptir pví hvernig jörð in er ræktuð, og fjárhöld eptir því, hvernig með fjeð er farið.—Fyrir- myndarbú og búnaðarskólar hafa ver ið stofnuð fyrir dugnað einstakra manna og fylgi alpingis. Það hef- ur verið reynt að kenna helztu at- riði jarðræktarinnar og að sýna verk- lega, hvernig nota má auðlegð þá, sem jarðvegurinn hefur í sjer fólgna. Bændur eru farnir að skera fram mýrar, sljetta tún, rækta engjar o. s. frv. Fregnir úr hinum íslenzku nýlendum. CLABKLEIGH, MAN. 12. marz 1888. Af okkur nýbyggjum í Álfta- vatnsnýiendunni er í iljótu bragði að segja, að okkur líður heldur vel, eptir pví sem seni uin er að gera hjá iiýbyggjuin. Og hvað mig á- hrærir pá get jeg ekki annað sagt en jeg hafi nóg til lífsuppeldis. Sjálfur hef jeg í vetur verið norður við Manitobavatn, um 70 mílur frá nýlendunni, og stundað fiskiveiðar og er nú kominn heim fyrir viku. Fremur mátti veiðin heita arðlítil, en þó að allmiklum notum. Staður sá er jeg og aðrir landar vorum við í vetur heitir Narrows (mjóddin—á Manitobavatni). Það er fallegt pláz og fiskistöð hin bezta, allt árið urn kring. Skógur er þar mikill og landið grasgefið en víðast of lágt til akuryrkju nema í skóginum, sem pá parf fyrstaðryðja burtu. Kaup- staður er að Narrows, en einokunar- verzlun, en fáanlegir eru þar flestir hlutir, er til heimilis parf. Enginn parf að líða neitt, er hingað flytur, ef hann einungis á 2—3 netstúfa, byssu- hólk, pott og ketil. En heppilegra væri að setjast að á austurströnd vatnsins, pví par er landið hærra, betri engjar og fiskistöð engu lakari peiin megin. En langt er til markaðar frá pessum stað. Næstu verzlunarstaðir (að frátekinni einok- unarverzlaninni á staðnum) eru Westbourne (viö Manitoba og Norð- vesturbrautina fyrir sunnan vatnið) og St. I.aurent (við suðausturströnd vatnsins), og eru 75 mílur til hvers staðarins sem er.—Kaupmaðurinn v'lð Narrows, Sifton að nafni, er drenglyndur maður og mesti fram- faramaður, er sjezt á því, að fyrir nokkrum árum flutti hann hingað roeð konu sína og var pá aleiga hans: einn hestur, sleði og aktýgi, en nú eru eigur hans svo tugum þúsunda dollars skiptir. Hann vill gjarnan styðja að pví að landið par umhverfis byggist, og mundi ótreg- ur að rjetta hjálparhönd ef pyrfti. Er það satt, að brjef hafi verið skrifað hjeðan til Winnipeg og um beðið að prentað væri í uHeims- kringlu”, par sem ástandinu hjer er lýstsvo, að út líti fyrir að nýbyggjar falli, af hungri, og að menn hafi verið sviknir á landskostum ? llinrik Johnson.

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.