Heimskringla - 21.02.1889, Blaðsíða 2

Heimskringla - 21.02.1889, Blaðsíða 2
„Heimslmíla,” An Icelandic Newspaper. PnBLI8HED eveiy l'nursday, by The Heimskkingla Pbinting Co. AT 35 Lombard St......Winnipeg, Man Subscription (postage prepaid) One year.........................$2,00 6 months......................... 1,25 8 months........................... T5 Payable in advance. Sample copies mailed free to any address, on application. Kemur dt (aS forfallalausu) á hver)- um flmmtudegi. Skrifstofa og prentsmiöja: 35 Lombard St........Winnipeg, Man. Blaðiö kostar: einn árgangur $2,00 hálfur árgangur $1.25; og um 3 mánuöi 75 cents. Borgist fyrirfram. Upplýsingar um verð á auglýsingum í „Heimskringlu” fájjmenn á skrifstofu blaðsins, en hún er opin á hverjum virk um degi frá kl. 9 f. m. til hádegis og frá kl. 1,30 til G e. m. Jfig~Undireins og einhverkaupandiblaðs ins skiptir um bústað er hann beðinn aö senda hina breyttu utanáskript á skrif- stofu blaðsins og tilgreina um leið fyrr verandi utanáskript. Utan á öll brjef til blaðsins skyldi - skrifa: The Ileiimkringla Printmg Co. 35 Lombard Street, Winnipeg, Man Utan á brjef til blaðsins má og skrifa i stað strætisins: O. Box 305. »1.75 Kaupendur bla'Ssins geri svo vel að at- huga, aðjpeir sem borga 3. árgang blaðs ins að fullu fyrir.31. marz nœstk., fá ár ganginn fyrir $1,75. 5ví vitanlega, að f>að yrði fremur íslenzk saga en hjerlend, sem kend yrði, oghenni fylgdi íslenzkur hugs- unarháttur, en ekki hjerlendur. Menn ala f>á upp erlendan pjóðflokk í pvl landi, sem smámsaman er að verða föðurlandið, pjóðflokk, sem öllu er gagnkunnugur á fósturjörð feðra sinna (og sem honum er, í praktiskum skilningi, gagnslaust), en pekkir ekkert til hlýtar áhrær- andi pað land sem hann byggir, par sem verkahringur hans er, og par sem hann er skyldur að neyta pegn- rjettarins og afla sjer auðs og met- orða. Þegar nú pessi maður, sem >essarar islenzku menntunar hefur notið, færizt á fullorðinsaldurinn og fer að hugsa um framtíð sina, pá sjer hann og finnur, að prátt fyrir að hann er fæddur og uppalinnjfJJAme- riku og par af leiðandi er Ameríku maður, pá stendur hann ekki feti framar, ekki minnsta korn betur að vigi, heldur en forfeður hans, sem hingað 11 uttu fullaldra úr fjarlægu landi, vankunnandi í öllu er snertir hjerlenda siðu. Er pá ekki náttúr- legt að hann fyllist gremju og æski að íslendingar hverfi tteins og dropi i sjóinn”, og að allt íslenzkt verði grafið svo djúpt, að pað komi aldrei upp aptur. E>að er ekkertjjeðlilegra. Hvaða stöðu sem hann vill komast i, hvaða aðkvæða starf sem hann vill takast i fang, og hversu hæfur sem hann er til pess, pá er vegur hans pvergirtur, par sem hann er svo fá- kunnandi í öllu pví, sein útheimtist til að leysa pað af hendi samkvæmt kröfum pjóðarinnar.Hann sjer Þeir hafa sín pjóðfjelög, sín blöð, tímarit, bókasöfn o. s. frv., og taka rækilegan pátt i öllu er fram fer á ættlandinu, pó fjöldinn hafi aldrei sjeð pað, aldrei stigið par fæti. Jafn framt pessu eru peir pó ekta Ame- ríkumenn að hugsunarhætti og allri framkomu. Alveg hið sama má segja um alla aðra Evrópu pjóð— flokka. Hvaða ástæða er pá til að ætla að ísl., pó pjóðin sje fámenn, verði eptirbátar allra annara pjóð- flokka í pessu efni? Engin, alveg engin. En sem sagt, pað má með staurs- hætti og frekju í að setja sig upp á móti kröfum tímans, innræta pað ís- lenzkum ungmennum, að pað sje bæði skaði og skömm að tileinka sig íslenzkuin ættum. Og til pess er að voru áliti enginn vegur beinni en sá, að nýlendurnar fari að koma upp al-íslenzkum barnaskólum. ÚR HEIMI BŒNARINNAR Svo heitir bók ein eptir D. G. UM 8K<3lAMÁL NÝ-Í8LENDINGA Það er gleðilegt að frjetta að =petta málfcskuli nú vera komið efst á dagskrána hjá Ný-ísl. Það er gæta pess ekki, sannarlega kominn tími til að pað komist I pað Jhorf, og viljum vjer vona, að nýlendumenn láti nú til sln taka, úr pví peir einusinni eru farnir að fást við pað, og hætti ekki fyrr ■en skólarnir eru komnir upp. Deyfð og hirðuleysi í pessu efni spillir meir fyrir nýlendunni en margur -gerir sjer grein fyrir. I>ó aldrei væri minnst á petta ástand opinber lega, pá flýgur samt fregnin af pví til íslands. Dugandi menn, sem fiangað eru fluttir, skrifa kunningj- nm sínum heim, að f pessu atriði hafi peir ekki breytt um til batnað ari t)VÍ‘ peir geti ekki veitt börnum sfnum pá menntun er peir vilji. E>eir, sem petta fregna, ákvarða sig f>á til annara staða hjer í landi, ein ungis fyrir pennan stórgalla á ný— Jendunni, pó peir áður, ef til vill, hefðu hugsað sjer að flytja til Nýja ís- lands. t>að er pví mál að kippa J>essu í liðinn. En áhrærandi fyrirkomulag skól- anna,, getum vjer ekki verið hra. St. B. Jónssyni samdóma. Vjer á- lítum að pað væri hraparlegt ólán, ,ef Ný-ísl. skyldu aðhyllast hans rskoðun i pvi efni. Með pví að stofna sjerskylda alpýðuskóla, par Bem íslenzkan en ekki pjóðmálið, •væri aðal-málið kennt, gerðu peir pessu landi, eu pó sjerstaklega ís- lendingum sjálfum, stórkostlegan ó- rjett. • Að íslendingar kunni hið við- tekna pjóðmál, pekki sögu landsins og geti sett sig inn i pjóðlffið, er eitt aðal-skilyrðið fyrir pví, að peir verði aðkvæðamenn í pjóðmálum, að peir nái peim völdum, er peim sem pegnum ríkisins ber. Að hafa auðvald er vitanlega ómissandi til pess að geta látið til sin taka, til að sýna að menn hafi áhrif, en auðvald- ið eitt er ekki nægilegt. Ef sá mað- ur, sem hefur stóra auðlegð, kann ekki málið til hlýtar og er ófróður í öllu er snertir siðu og háttsemi pjóðarinnar, nær hann aldrei meira ■en helmings völdum, helmings áliti við paö, sem hann gæti|náð, ef hann hefði hjerlenda menntun og skildi «g kynni að setja sig\inn í anda pjóðarinnar. Ef íslenzkan væri kennd sem i pá fyrst, að öll hans’íslenzka mennt- un er ónóg hjer og að hann verður að sætta sig við að byrja að nýju að læra stafrófið eða svo gott, öldungis eins og peir neyðast til að gera, er flytja af íslandi á fullorðinsaldri. E>eir, sem halda pessu fram, að einmitt|petta getur orðið vissasta meðaliðJLil að fá pví framgengt, sem allir sannir íslendingar berjast fyrir að Jekki verði—að Islenzkanog Islenzktpjóð- erni hjer í landi glatist.QÞeir, sem heiman af íslandi flytja á fullorðins aldri, verða áður langt líður stór- kostlega í minni hlutanum^og ráða pví ekki til lengdar stefnunni. Og ef peir nú á meðan peir hafa yfir- höndina búa svo um hnútana, aðjaf- komendur peirra finna rjetti sínum hallað, finna að framtíð peirra hjer hefur að meira eða minna leyti ver- ið eyðilögð með einstrengingslegri menntastefnu, pá er ekki við öðru að búast, pegar peir náyfirhöndinni, en að peir svipti sundur ölluin peim böndum, er tengja pá við ættland sitt, svo að peirra afkomendur strandi ekki á saina skerinu, svo að peir um alla æfi verði ekki af hjer- lendum mönnum álitnir útlendingar. íslenzk tunga og íslenzkt pjóð- erni verður svo bezt varðveitt hjer í landinu, að hinn uppvaxandi Islenzki ættbálkur finni ekki höpt lögð á frelsi sitt til að nema hjerlenda háttsemi og hjerlent mál. Hinn uppvaxandi lýður kemst furðu fljótt að peiin mikilvæga sannleika, að hann er í frjálsu landi, og 'heimtar pví afdráttarlaust sitt persónulega frelsi til að velja eða hafna.JjJHann kemst líka fljótt að pvl, að pað er skylda ’nans sem dugandi, dreng- lynds manns, að vinna pvl landi i hag, sem fæðir hann og klæðir, að verða lifandi limur á pjóðlíkaman- um hjerlenda. Og frelsi hans til að fullnægja pessum kröfum hefur eng inn rjett til að skerða, nje" heldur getur nokkur pað án pess að skaða. Það eru heldur ekki nema bá- byljur, að islenzkan purfi aðjglatast og íslenzkt pjóðerni að hverfa, pó íslenzk ungmenni læri að*verða hjer lendir met.n i hugsunarhætti og framferði. Þjóðverjar og Frakkar eru búnir að vera hjer í landinu frá pví fyrst pað byggðist. Þeim hefur ekki dottið annað i hug enjað læra fyrst af öllu hið hjerlendaj'pjóðmál, hjerlenda siðu, og gera að sínu máli og sínum siðum. Og pó eru peir eins brennheitir Djóðverjar og Frakkar enn I dag, eins Jog forfeður *ðalmál á bamaskólunum,*pá fylgdi I f>eirr. voru fyrir fleiri hundruð árum Monrad, fyrrum biskup í Danmörku, er sjera Jón Bjarnason hefur snúið á íslenzku og á sinn kostnað Jlátið prentajJ.Í prentsmiðju „Lögbergs” hjer í Winnipeg. Bókin er lljarkir að stærð í stóru 8 blaða broti og vönduð að prentun og pappír. Kost- ar í kápu $1, og fæst hjá höfundin- um. 190 Jemima Str., Winnipeg. Eins og ráða má af heiti bók arinnar er hún andlegs efnis, og hún er pað líka meira en að nafninu einu. Efni hennar er eindregið um pað, að kristnir menn purfi stöð að biðja, að búa alla æfi í heimi bænarinnar. Að pví, hve efni henn- ar er eindregið um petta atriði, er hún talsvert ólík öðrum guðsorða- bókum á íslenzkri tungu, en prátt fyrir pað mun hún pola samanburð við flestar peirra, ef ekki allar. ()g c hugvekjur” mætti hún eflaustjheita engu síður en margar bækur, sem pað nafn bera, Jpvl hún er hugvekj- andi, en ekki hug-svæfandi, ems og sumar ((hugvekjur” eru. Dæm— in og samlíkingarnar, sem til eru færð í bókinni til sönnunar umtals- efninu, eru svo skarplega dregnar og svo sláandi, Jað lesarinn óafvit- andi tegist til að lesa áfram^Jog er pað meira en sagt verði um sumar guðs orða bækur. OgJpegarHesar- inn fær löngun til að lesa guðsorða bók í gegn uppihaldslaust, fpá er mikið fengið. Kristindómskennar- inn hefur pá ástæðu til að hrósa yfir sigri, pví forvitnin til að heyra og sjá meira er órækur votturj^ pess, að pað sem verið er að fara' með^hefur áhrif, að pað er vekjandi, en ekki svæfandi. Án pess að fara í nokkrar leitir eptir áhrifasetningum, ogjánjpess að segja pessar nokkuð fremri en aðrar, tökum vjer hjer upp nokkrar setn- iiigar úr bókinni: uS]erhvað eina, er fyllir mannlegt hjarta með gleði, fyllir það einnig með sorg. Allr kærleikr heflr sorg í sór geymúa. Eins og haflð ýmist rís eða hnígr, eins er í brjósti inannsins ýmist flóð eða fjara. Ef þú vilt vera laus við sorgina, þá verðr þú að losa þig við gleð- ina, pá verðr þú að slökkva iífið, pvi atS liflð kemr með gleðina í annari hendinni, en sorgina í hinni” (Bls. 2.). ((Sá, sem segir: ((8anna pú mér til- veru guðs, og þá skal eg trúa þér”, tala jafn-óskynsamlega og hinn heyrnar- lausi, ef hann segði: „Sýndu mér söng- tónana, og þá skal eg trúa því, að tónar sjeu til”, eða hinn blindi, ef hann segði: ((Láttu mig heyra litina, og þá skal eg trúa þvi, a« litir sje til; annars heldjeg þeirri sannfæring minni fastri, að allt sje lijúpað eilífu myrkri” (Bls. 5. og 6.). ((Væri meiri hiuti einhverrar þjóðar blindir bornir, þá gæti þatS einuig hent, að þeir yrði lleiri, sem greiddi atkvæði fyrir þeirri skoðun, að allt, sem sagt er um ljós og liti, væri ekki anna* en draumórar og heilaspuni, heldr en þeir, sem greiddu atkvæði fyrir hinu gagn- stæða” (Bls. 8). Því verður ekki neitað, að pað eru sláandi setningar petta. Og margar pvi líkar mætti fyrirhafnar— laust tiltína, en pess gerist ekki pörf. Bókin allt i gegn er full af slíkum setningum, full »f pessum skýru samlíkingum. E>að sem að vissu leyti er mest varið í, er pað, að bókin er alger- lega laus við liina venjulegu kenn- ingu svo margra islenzkra presta: að mennirnir sje framúrskarandi vanburða og vesælir jarðarormar, að heitnurinn með öllu pví, sem hotium er tilheyrandi, sje ((hjegóminn ein- ber”, og að pessum voluðu tvifætl- ingum sje skylt og nauðsynleg, ef >eir vilji öðlast eilift líf, að sitja i >essum sorgarinnar og táranna-dal, sýtandi og grátandi alla æfi, og ausa ösku og inold yfir höfuð sjer. í pessari bók bryddir hvergi á pvi- líkri fornaldarkenningu. Og pað getur naumast hjá pví farið, að inenn finni pessa kenningu áhrifa- meiri, eptirtektaverðari og heilsu- samlegri, heldur en hina volæðis- rolluna, sein menn hafa átt að venj- ast að allt of miklu leyti. í forroálabókarinnar getur pýð- arinn pess til, að ísland sje að ((blása upp” í andlegu tilliti, af pví menn eigi ekki lengur bústað í heimi bæn- arinnar, og kennir pað öfugrijskóla- menntun hinna leiðandi manna. Það má vel vera að svo sje. Það er alveg rjett, að trúarlíf íslendinga er að dofna, eða, ef til vill rjettar sagt, er að breytast. Yaxandi menntun kennir einstaklingnum í íslandi, eins og 1 hverju öðru sið uðu landi, að skoða trúarbragðaefni 'eTU frá fleiri en einni hlið. En eiga nú ekki prestarnir á íslandi sjálfir nokk urn hlut í pessu? Halda ekki flest ir prestar ríkiskirkjunnar við forna venju, alveg ekki samsvarandi kröf um nútíðarinnar? Halda peir ekki jafnharðan áfram að prjedika ((upp á gamla móðinn?” Jú, vissuleg er pað tilfellið svona yfir höfuð a tala, pó par sje vitanlega heiðarlegar undantekningar. Þetta finnur ein staklingurinn, finnur til pess, pað sje leiðinlegt að hlusta á kenni mann syngja upp aptur og aptur hinn sama volgurs-sálminn og flytj alltaf sömu harraatöluna, og fer svo smámsaman að meta kennimanninn ljettvægann og kenningunaJJ mein ingarlaustorðaglamur. Frá siðferð islegu siónarmiði"skoðaðcverður hið ÞaðJeruj|alltJaf marg að hugsa fyrir sig sjálfa, sjá með sorg og gremju sína lög- skipuðu kennimenn standa i sömu sporunum —50—60 ár á eptir tím- anum—, að pví er kenningar aðferð snertir, og suina peirra að auki illa færa til að ganga á undan í góðu eptirdæmi, en. finna sjálfa sig fjötr- aða í sætum pjóðkirkjunnar. E>að er pví ekki að undra, pó peir, margir hverjir, sjeu á báðuin áttum, sjeu eins og hangandi mitt á . milli himins og jarðar, hrifnir af pessu aílinu pessa stundina, hinu hina. E>annig eru líka allt of margir nú. Og pannig verða peir, pangað til að annaðhvort aflið dregur pá til sín. En hvort peirra pað verður, hvort heldur kennendur kristindómsins eða neitendur pess, að til sje al- skynjandi, stjórnandi vera, hafa fyr- ir pá meira aðdráttarafl, pað er ept- ir að vita. Að pví er snertir pá, er hingað til lands eru komnir, og sem pannig eru haltrandi, standa ;i föstum fæti og finna engan grunn til að byggja á, er pað að miklu leyti kornið undir framsókn >eirra, sem hjer takast kennimanns- störf á hendur. að sama ofan á. ir kennimenn út um allt ísland, er nus-blesa”, sem ekki verði í hel komið, af pví lög landsins haldi beinagrindinni saman, jafnvel pó á henni væri hvorki holdtóra eða^ó- rotin taug. E>að pykir máske djarftað segja petta, en pví miður er allt of*satt, að hugsunarháttur líkur pessujfer árlega í vöxt á íslandi, freinu r^J par en í peim löndum, parjjsem i£ lýður- inn sjálfur kýs sjer kennimanninn, par sem ábyrgðin fyrir viðhaldi krist indómsins hvílir á herðumjeiiistakl ingsins, en ekki landstjórnarinnar. Menn tala einatt um hræsni hjer- lendra manna í hinu stranga| helgi- dagahaldi o. s. frv., og pað erjheld ur enginn skorturjá hræsnurum’hjer í landinu, bæði I pví og öðru.} tEn prátt fyrir allt og allt er óvfst, að pað verði tiltölulegajfleiri menn hjer sem hnegjast meir að atheista-kenn- ingu,heldur en íslendingar, sem ný- Byrjunin hjer vestra er góð. Kennimenn vorir hafa komið stór- miklu í verk á jafnstuttum tíma. Kirkjufjelagið og kirkjublaðið á til- sína að pakka sjera Jóni Bjarnasyni, er nú hefur einnig, prátt fyrir önnur störf sin, pýtt pessa á- gætu bók og gefið út á sinn eigin kostnað. Fyrir alla, sem nokkuð vilja með kristindóminn hafa, og >eir eru sjálfsagt mikið fleiri en hinir, er pessi bók mikilsvirði, pess virði, að vera 1 hverju húsi. Vjer segjum ekki að pessi bók sje betri en allar aðrar aðrar Islenzkar guðs- orða bækur, en vjer segjum að hún sje með peim betri. E>eir, sem eru haltrandi og á báðumfáttum, geta í henni fengið óendanlegan fjölda ráðleggingum, framsettum svo skýrt og skorinort, að enginn parf að misskilja pær. Oe ráðgöfandi bækur f peim efnum eru nauðsyn- legar, enda væntum vjer eptir að pessi bók, ((Úr heimi bænarinnar”, nái alpýðu hylli, bæði hjer og heima á íslandi. Mig gladdi að sjá f 2. árg. 5. nr. ((Lögbergs” ritdóm sjera Friðriks J. Bergmans, um hina nýpýddu bók sra. Jóiis Bjarnasonar ((Úr heimi bænar- innar”. Jeg á hana, pykir hún góð og óska eins og hann, að hún verði vel keypt af löndum mínum bæði heima og hjer. Hún er pess verfi. ekki gefa pá fyrirmynd siðferði sem almenningur hefur ástæðuí.til að vænta eptir af mönnum í peirri stjett. E>ar eru óneitanlega til peir prestar, að utan pjóðkirkjunnar mundi enginn söfnuður viljajhafa pá degi lengur, par eru líka'JJ peir menn, sem vígðir hafa verið prestar eptir að auðsætt var, að peir mundu verða freniur lítilsvirði til að gegna öðrum embættum.^Þeir voru full- boðle”gir til pessa starfa, af^pví pjóðin hafði ekkertað segja f peim málum, og pó að nú sje að nafninu fengið svo mikið frelsi, aðj söfnuð- irnir eigi að kjósa prestinn, pá er dofinskapurinn f peim efnum búinn að ná pví valdi hjá einstaklingnum, að hann all-opUst JlæturJ málið af skiptalaust. Af óllu pessu Jleiðir viUnlega, að einsUklingurinn verð ur athugalaus í trúarefnum og meir en athugalaus. Hann smá venst á að skoða prestana eins og meinsemd á pjóðlfkamanum, sem pörf( sje að uppræta, og kirkjuna sjálfa eins að fallyrða, að mý-margir sem og nokkurskonar nútíðar „Kvilla Og par sem höf. minnist á pá Jón biskup Vídalín og Hallgrím prest Pjetursson með lofsorði,—að maklegleikum,—pá gefur pað mjer von um, að ekki verði langt að bíða, pangað til að grein peirri sem sem stendurf 1. árg. nr. 12—187— ((Sameiningarinnar” verði fullnægt. Pað er opinbert, að pessir höf- undar standa eins og einsUklingar á meðal íslenzku pjóðarinnar. Og hver pjóð á að eins sár fáa af slík- um mönnum, jafnvel pó margir aðrir hefi verið góðir sálarfræðingar —máske eins góðir— og mjer er ekkert ber á f mannlffinu, hafa verið eius inargvfslegum raunum undir- orpnir og peir,—eptir pví sem æfi- sögur peirra segja—en pessir hafa verið gæddir frá öndverðu pessum hríf andi, ljómandi, gegnumprengjandi anda, sem guð einn getur gefið, en engin lífsreynsla. E>ó auðvitað sje að pann anda má skerpa og deyfa, pá hafa pó pessi sjaldgæfu frumefni f rfkulegri mælir verið lögð niður í anda peirra en annara manna af guð- legri hendi, annars væru pau orðin almenningseign, pvf margir mundu kosta kapps uin að verða Jón Vídalín og Hallgríinur Pjetursson, ef pað stæði í mannavaldi. En píað er ekki tilgangur minn með lfnum pessum að ræða um petta efni sem allir eru jafn ófróðir í, heldur hitt, að par sem hinn heiðraði höfundur minnist á verk vors æruverðuga, háaldraða biskups Pjeturs Pjeturssonar finnst mjer jeg ekki geta leitt hjá mjer að

x

Heimskringla

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.