Heimskringla


Heimskringla - 26.12.1928, Qupperneq 4

Heimskringla - 26.12.1928, Qupperneq 4
*. BLAÐSIÐA HEIMSKRINGLA WINNIPEG, DES. 26., 1928 ! Híimskringla (StofnnS lKXfl) K/iuor •* i A hTfrJnm ml1»Tlknde*t EIGKXDUR: VIKING PRESS, LTD. I H!W oft 865 8ARGENT AVB, WIRJIIPBO TALSI 'II: SU 537 V«r» blaBslns er $3.00 á.rgangurlnn borg- >•) fyrlrfram. Allar borganlr sendlst THE VIKING PR'JSSS LTD. 3IGFGS HALLDGRS (rá Höfnum Rltstjórl. i.tanflnkrlll tll blnbMtnfli IHK IIKING PHESS, l.td., Il»a 8105 l’tnnáskrlft tll rltjitjftranMi EDI'l'Oft H BIAISKHIJÍ GÍ. 4, Hol 3108 UIWII'KU, HAN. 'Helmskrlngla Is publlsi)ed by T'be VlklliK l'rrsfl l.td. and prlnted by ('ITf PHINTING * I*II Bl.l8IIIISI ti CO. «53-868 Sanrrnt A*e., Wloolpeg, IMan. Telephonel .86 83 T WINNIPEG, DES. 26., 1928 Bókafregnir PRESTAFJELAGSRITIÐ 1928 Dregist hefir fyrir mér lengur en ég vildi að geta um útkomu Prestafélags- . ritsins. Þetta er tíundi árgangurinn, sem út kom í haust. Er hann 14 arkir í Skírnis broti og kennir þar margra og fróðlegra grasa eins og að venju. Ritið er gefið út af Prestafélagi Islands, en iritstpi'inn er prófessor Sigurður P. Sivertssen. Próf. S. P. Sivertssen hefir unnið margt nytsamlegt verk ísienzkri kristni. í kennslu sinni við háskólann tiefir hann stööúgt með mikilli elju fylgt aðferðum vísindalegrar guðfræði; enda þótt hann sé tiúmaður mikill, og þannig innrætt nem endum sínum frá öndvérðu virðingu fyr- ir sannleikanum. Bók hans: Trúarsaga Nýja testamentisins (R’vík 1923) ber vott lum þessa kennsluaðferð hans. Eín- hver maður sagði við mig nýlega, að sér fyndist það rit eiginlega ekki vera nein bók, en sannieikurinu er sá, að trúarsagan er hin mesta nauðsynjabók, bæði prest- um og öllum þeim, sem um kristindóm hugsa eða rita. Því að hún dregur saman í skipulegu og óhlutdrægu formi þær skoöanir og þann skoðana ágrein- ing, sem vart verður meðal ýmissa rita Nýja testamentisins, sýnir gíöggt þá riðiun liugmyndanna, sem stöðugt hlýt- ur að verða, þar sem maður tekur við af : manni, að. túlka trúarkenningu, sem í- orði kveðnu heitir ein og hin sama. Er ekki hægt að fá þeim mönnum ákjósan- legri bók, sem ímynda sér að allt guðs- orð sé innbláslð af sama skilningi, og ; þeim dettur fyrst.í hug a,ð leggja í það, og telja að hvorki þurfi þekking á sögu trúarhugmyndanna né hugsunahætti sam: tímans, til að skilja að fullu forna trúar- kenningu. Aftur á móti hefir oss hinum yngri mönnum þótt prófessorinn helzt til var- færinn og mjúkhentur á ýmsum þeim kreddum, er oss virðaSt standa sannleik- anum í vegi. Vitanlega er pll hógværð og varfærní góð, meðan hún er ekki 4 kostnað hiklausrar sannfæriilgar. Ætlun prófessorsins mun og vafala.ust vera sú, að kreddumar og vitleysan verði sjálf- dauð með tímanum. En mjög er það vafasamt. Hleypidómar eru eins og hver annar sjúkdómur. Það þarf að lækna þá með ákveðnum og hispurslausum að- ferðum. Eitt hið farsælasta starf, sem próf. hefir unnið að, er stofnun Prestafélagsins. Markmið þess er að auka og efla kynn- ingu og samvinnu presta á íslandi, og er þess sízt vanþörf þar í strjálbýlinu. Nú eru 4 deildir þess félagsskapar settar á stofn á ísLandi og er von til þess að þær geti haft víðtæk áhrif á kirkjulíf ís- lenzkt, aukið áhuga prestanna og skiln- ing. Prestafélagsritið hefir alltaf verið mjög læsilegt rit, og borið vott um hinn varfærna umbóta-anda ritstjórans. Þetta hefti, sem út kom í haust, hefst þó eigi með neinni barnagælu. Þar er birt síð- asta ræða hins ágæta prófessors og höf- uðklerks íslenzku kirkjunnar, séra Har- alds heitins Níelssonar, er heitir: “Vinnu veitandi og verkamenn.” Af þeirri prédikun má ráða, hversu andinn brann í brjósti þessa verkamanns í víngarði drottins, alt til síðustu stund ar, til að leiðbeina mönnum á vegi sann- leikans, og reyna að leiðrétta þau villu spor, sem iðulega eru stigin í nafni sann- leikans. Bendir hann á að sæmst sé að þjóna guði með dáðríkri og ærlegri breytni. “Fjöldi manna er enn ekki kom in lengra en það, að halda að guði sé velþóknanlegt, að hafðar sé yfir afgaml- ar trúarjátningar viö hverja guðsþjón- ustu og slíkt sé að þjóna guði.” ....... “Sálmasöngur og bænir eru eiginlega engin guðsþjónusta.” ..... “Ef bænir eru eina þjcnustan sem vér erum fær um að veita guði, þá erum vér ekki annað en betlarar. Ertu viss um að guði séu betl- arar nokkuð kærari, en þeir eru þér?” Þetta eru orð sem margir þeir hafa gott af að heyra, sem halda að ýmiskonar varafleipur og guðrækilegt orðagjálfur, sé það sem úrslitunum veldur í hinsta dóminum. Prófessor S. P. Sívertssen ritar nokkur minningarorð um þenna sam verkamann sinn. Magnús Helgason skólastjóri skrifar um Samvinnumál. Ekki snýst sú grein þó um pólitík, hedlur fjallar hún um megin áhugamál höfund- arins, uppeldismálin. Bendir hann á, að eigi sé gáfur og lærdómur einhlítt til mentunar hverjum manni, lieldur þuríi og að leggja rækt við viljann. Er vel og viturlega frá því erindi gengið eins og vænta mátti frá þeim góðkunna höfundi. Næst skrifar séra Magnús Jónsson prófessor fróðlega og skemtilega grein: , “Rannsóknirnar um æfi Jesú.” Snertir það efni eina kennslugrein prófessorsins við háskólann: Inngangsfræðina. Höf. virðist vera þeirri iiáðargáfu gæddur, ,að geta ritað skemtilega um alla hluti, einn- ig inngangsfræði, og gerir liann þar bet- ur en margur annar. Þá kemur áframhald af grein séra Ivjartans Helgasonar í Hruna um ind- versku þjóðhetjuna Gandhi. Greinin er ágætlega- skrifuð og gefur mjög glögga hugmynd um þenna merkilega mann, sem líklega er einhver sannkristnasti maður nútímans, þótt ekki telji liann sig *-il þeirrar trúar. Þá kemur ávarp Páls bónda Stefánssonar til dr. theol. Valdi- mars Briem vígslubiskups og sálmaskálds. er honum var flutt á áttræðisafmæli hans 1. febr. í fyrra vetur. - - * ' ♦ Ritstjórinn birtir mjög fróðiegt er- indi um Norðurlanda-kirkjurnar þrjár óg helztu einkenni þeirra. Af því erindi er það ljóst að eigi værí það æskilegt að ís- lenzka kirkjan tæki sér neina þeirra til fyrírmyndar. Slíkur eftirstælingarandi hefiT þó mjög virst vera ríkjandi í hand- bóki.r nefndinni, sem hefir það verk með hönd am að semja helgisiðaform fyrir ísl. þjóðkírkjuna. Af þeim tillögum sem frá ntfndinni eru komnar ög birtar voru í Prestafélagsritinu í fýrra, virðist helzt mega ráða að hæsta hugsjön hennar sé að líkjast dönsku eða sænsku kirkjunni i bænum sínum og ávörpum. Mér finst íslenzka kirkjan gjarna mega skara fram úr systurkirkjunum að einhverju leyti og hafa sín séreinkenni. Vel get ég tek- ið undir þá ósk höf. að hún megi tileinka sér helztu kosti þeirra, ef þeir eru nokkr- >r- - Stefán próf. Kristinsson á Völlum. ritar nokkur hlýleg minningarorð'' um séra Geir Sæmundsson vígslubiskup á Akureyii. Því næst kemur skemtjleg' frásögn Kristleifs Þorsteinssonar bónda á Stórakroppi af 12 Reykholtsprestum og man hann sex af þeim vel sjálfur. Ólafur Ólafsson kristniboði, ritar um kristniboðið í Kína. Hefir hann sjálfur dvalið þar um nokkur ár, og talar nú bæði og ritar Kínversku reiprennandi. Lýsir hann mjög átakanlega barnaútburði og andlegri neyð Kínverjanna,og gefur góða hugmynd um iíiistniboðsstarfsemina í Kína og ár angur hennar. Þá kemur fyrirlestur séra Gunnars Árnasonar frá Skútustöð- um, er hann flutti á prestastefnunni á Hólum síðastl. sumar, um sjálfsforræði kirkjunnar. Mælir hann þar eindregið með aukningu klerka og kirkjuvalds í kaþólskum anda, vill jafnvel koma á ýmis- konar kirkjuaga og refsingum. Greinin er yfirleitt full af allskonar meinlokum og mótsögnum, sem ég nenni ekki að tína upp hér. Höf. er einn hinn frægasti afturhaldsmaður kirkjunnar á íslandi, og stefna allar hans kröfur um ytra sjálfsfor- T-æði kirkjunnar að innra ófreisi hennar. Þessu næst kemur snoturt erindi eftir sr. Þorstein Briem á Akranesi um Þorstann. Þá koma tvö bréf frá séra Jóni Bjarna- syni og loks löng hugleiðing eftir Ásmund Guðmundsson docent um Gildi manns- ins. Þar er víða komist bæði fallega og skynsamlega að orði en ekki ætíð. T. d. segir hann að mönnunum hafi einu sinni hlotnast fullkomin opinberun guðs og hana negldu þeir á kross. Það er vandi að segja, að mönnunum hafi nokk- umtíma hlotnast fullkomin opinberun guðs. Því til slíkrar opinbeiunar þarf einmitt skilning þeirra sjálfra. Auk þess var það Jesús Kristur en ekki opin- berun guðs sem mennirnir negldu á kross. Og margir telja einmitt að krossfestingin hafi veiið nauðsynlegur liður til að opin- bera mönnunum þann guðdómlega kær- leik, sem bjó með Jesú Kristi. Niður- stööur höfundarins eru heldur eigi svo veigamiklar né ákveðnar og ætla mætti. Hann segir að gildi mannsins byggist á því, að hann sé guðs barn, en ekki neinu öðru. Það sé hitt og annað, sem vitni um himneska ættarmótið og telur það upp. Þess vegna hafi Kiistur gert há- ar kröfur til mannanna. Eg veit ekki hvað höf. á viö með guðs barn. Ána- maðkurinn er guðs barn ef guð hefir skapað hann. Þó er ekki hægt að sanna það með neinu af því, sem höf. telur benda á himneskt ætterni. Að gildi mannsins miðist við það eitt að hve miklu leyti' “Guðs náð” nær að starfa í lífi hans er jafn óákveðið. Gildi mannsins birtist í því einu hvað hann er og hvað hann get- ur orðið, hvort sem Pétur eða Páll kalla hann “Guðsbarn” eða ekki. Loks er skýrt frá starfsemi Presta- félagsins, ferðaprestsstarfi,kirkjumálum á Alþingi— og bókafregnir. Galli er það að aldrei sést getið um aðrar trúmála- bækur í Prestafélagsritinu, en þær sem gefnar eru út á Norðurlanda-málunum, og eru það að jafnaði einhverjar þær léleg ústu bækur þess efnis. sem út eru gefnar. Meiri gróði væri það íslenzkri prestastétt, að getið væri merkilegra þýzkra eða enskra bókmennta um þessi efni, og henni leiðbeint um val þeirra bóka, sér til and- legrar uppbyggingar. Eins og sjá má, er Prestafélagsritið asiið fjölskrúðugt að efni, og gefur góða hugmynd um ástand andlegrar stéttar á ísiandi. Er það víða skemtilegt aflestr- ar. Það er freistandi að gefa að lokum ofuriitla glefsu úr bréfum hins mikla tiumáláskörungs Vestur.íslendinga séra Jóns heitins Bjarnasbnar, er hann ékrifar kennara sínum Helga heitnum Hálfdánar syni,-rétt eftir að hann er kominn vestur 1874. Lenti hann þá í misklíð við noisku synoduna, einn hinn þröngsýnasta ofstækis-trúarflokk og fannst þá fátt til um lífsskoðun þeirra og lærdóm: “I-’ann ég það fljótt, að hann (Koren, þ. e. .forstoðumaður synoduskólans) er einstrengilegri og ófrjálslyndari og jafn- vel “fanatiskari” í trúarefnum en nokkur, annar .maður, sem ég fyr hefi kynst, og líka merkti ég það að hans sltoðanir yfir höfuð eru skoðanir allrar synodunnar. Þannig álítur hann og yfir höfuð þetta kirkjufélag, að ekkert sé gott og gilt, allt fordæmanlegt og bölvað, sem ekki er al- veg eftir orðuni Lúters og hinna ströng- istu Lúterana eftir hans daga. Trúar- játningum lútersku kirkjunnar fylgja þeir náttúilega fast fram, en þeir ganga líka talsvert lengra, og hafa samið og sam- þykkt nákvæmar reglur fyrir flestum atr- iðum trúarinnar, líka reglur fyrir réttri útskýring ritningarinnar, tíndar saman úr forn lúterskum guðfræðiritum, sem hver prestur er skyldúr að fylgjá í öllu og einu. Að Lúter hafi verið “infallibilis” (óskeikull) uppástanda þeir ekki í orðum, en það er auðséð, að þeir hjartanlega trúa því og breyta rækilega þar eftir; þes3 vegna sítera þeir hann á prédikunarstóln- um sem álíka auctoritas eins og ritning- una. Symbola (trúarjátningarnar) setja þeir í raun réttri ofar en ritninguna, því þeir heimta að sé gengið út frá því sem gefnu að hvert orð í þeim sé sem ritning- arinnar ..... þannig fylgja þeir því fast fram að páfinn sé anti-Kristurinn, af því að það stendur í sumum játn. lútersku kirkjunnar og Lúter uppástóð að svo væri. í því skyni er til í einni opinberri kirkjubæn þeirra kafli, þar sem þess er beðið til guðs, að hann vilji troða páfann í Róm undir fótunum, o.s. frv., sem ég álít blasfemi og kristilegt hneyksli, hvað sem svo Luter sagði í sinni tíð. Líka framfylgja þeir því að ritningin sé inspír- eruð upp á þann eldgamla órthodoxismi- máta n. 1. að hvert orð sé þar eins bók- staflega ritað af heiiögum anda eins og ég nú rita bréf þetta; ennfremur að ritn- ingin öll sé ljós og skiljanleg, ! ennfremur að allt eigi að skilja | eftir orðunum. Af þessu síð asta uppástandi leiðir að þeir j álíta náttúrufræði og stjörnu- fræöi óguðleg vísindi, með því, ! að þeirra ætlan, verða eigi sam 1 rýmd bökstaf biblíunnar. Þann ig hefir það verið uppástaðið hér í synodunni og að minnsta kosti gat ég heyrt það á Páli Þorlákssyni í haust»að hann var þeirrar skoðunar að sólin gengi í kringum jörðina o. s. frv.” Þannig heldur séia Jón Bjarna son áfram að skopast að þessum “þynningjum norsku synod- unnar” er hann kallar svo. Seg- ir hann að þeir hafi t. d. komist að þeirri niðurstöðu að sam- kvæmt ritningunni væri þræla- hald ekki syndsamlegt. “Lærðir eru þeir hér að minni ætlan, engir af Norðmönnum......Ex- egetik (þ. e. biblíu skýring) þeirra er vitlaus og einhæf, enda taka þeir ekki notioe af neinu nema því sem rígbindur þá við hinn fomlúterska bókstaf. Af nýjari guöfræðiritum hafa þeir nálega ekkert, því þeir trúa á þá rétttrúuðu gömlu doðranta, sem þeir fá hjá antikvörum í Evrópu, en annars ekki, því nýj- ar útgáfur eru ekki til af þess- nm gömlu skrjóðum, af því enginn fýlgir þeim lengur svo bókstaflega í Evrópu, sem ekki er von, þar sem svo ótalmargt betra og critiskara hefir verið presenterað á seinni tímum. Segi ég þetta ekki af því, að ég hafi ekki alla respect fyrir þeim gönilu herrum, t. d. Chemnitz og Gerhard, en ég álít það vera hlægilegt, að fyrirlíta allt hið marga góða, sem á síðari öldum hefir verið ritað í guðfræði. Til merkis um það hvemig þeir “útrera” sína kenningu get ég þess, að deila hefir verið meðal þeira um það, hvort Jeyfilegt væri að taka r'entur af lánsfé, og var það að minnsta kosti uni tíma álitið rétttrúáð, að rentur véeru ándstæðar krist- índömnum. Þeir hanga í ein- stökum orðum ritningarihnar og bíta sig þar fasta og uppá- standa í ósköpum að sín ætlan sé hin eina rétta, jafnvel hin eina sanna og sáluhjálplega.” Bréfin eru öll í þessum andá, áköf og hárhvöss ádeila á þröng sýni og ofstæki lútersku ortho- doxfunnar, sem hann lýsir yfir að sér líki “herfilegá.” Er þáð Öllu líkara því sem þar’tali ný- guðfræðingur nútímans, en sá riiaður, sehi síðar varð höfðingi og átrúnaðargoð afturriaidsins og þröngsýninnar í Vestur-ís- lenzkum trúmálum. “Má ell- in fara “herfilega” með svo snarpar gáfur og skýran skiln- ing að setja hann í slíka stöðu. og má það heita furðu ógiftu- samlegt, að hann skyldi síðar verða til þess að berjast gegn samskonar hugsunarhætti séra Friðriks heitins Bergmann, þeg ar kolsvart vanþekkingar- mold viðri synodunnar var búið að hertaka meirihluta íslenzku klerkánna vestanhafs. Benjamín Kristjánsson. --------x-------- PÁLL POSTULI og frumkristnin um hans dac/a Bftir Magnús Jónsson prófessor í guðfrœði. Rcykjavík 1928. Um Pál postula munu hafa verið ritaðar fleiri baekur en flesta menn aðra. En þetta er þó líklega fyrsta ritiö, sem um hann er skráð á ís- Ienzka tungu. Megin heimildin um Pál er, eins og kunnugt er, Postula- saga Nýjatestamentisins, sem vafa- lítið má teljast að vera rituð af Lúkasi lækni Páls og svo bréf hans. En þrátt fyrir þessar heimildir er þó margt á ’-huldu um æfiferil hans. Hvorki vita menn neitt greinilega um uppruna hans og æsku. né æfilok. í fullan aldarfjórðung hafa Ðodds nýrna pillur verið hin. viðurkjenndiu meðujl, við bak- verk, gigt og bröðru sjúkdóm- um, og hinna mörgu kvilla, er stafa frá veikluðum nýrum. — Þær eru til sölu í öllum lyfabúð um á 50c askjan eða 6 öskjur fyrir $2.50. Panta má þær beint frá Dodd3 Medicine Company, Ltd., Toronto 2, Ont., og senda andvirðið þangað. Af bréfum Páls má ráða í ýmis at- vik og stórviðburði á hinum márg- breytta æfiferli hans meðal heiðinna þjóða, er hvergi getur i postula sóg- unni og erfitt er að samríma við- burðaröð hennar, enda þótt hvor- tv'eggja ritin megi teljast ágæt heim- ild, það sem þau riá. Sýnir þetta, hversu sagan er víða sokkin í gleym- skuhaf aldanna. Þá er margt í bréf um hans og frásögnum Postulasög- unnar, sem skýra þarf fyrir augurr* nútímalesenda til þess að þeir geti öðlast sem gleggsta hugmynd uni þenna mikla" heiðingja postuia. Viðfangsefni höf. er því bæði mik iö og margþætt. 1 fcrspjalli gerir hann nákvæma grein fyrir heimild- um sínum, og tíma-tali í æfi Páls, svo sem vísindamenn hafa komist næst. Þá hefst fofsagan er skýrir frá Gyðingdómrium í Palestínu • urii dagá frumkristnirinaf, um skipulág, kenning dg tfúárhf frinfísafriaðarfns og' hvernig vérksviðið færist út. Þvt rtafest kefnur’Páll til sögunnar. Seg- ir fyrst frá æsku h'ánst ög uppvaxtaf- 'árrimý lýst borginni Társus, þar' Serir menri hyggja að föreldrar haris'h'áfi búið, og skólamenturi hans við fætúr Gamaliels, eiris og mehn vita að htrii fór fram á þeim tíníuni óg ráða má j áf bréfum Páls* Að lokum er lýst |' í þessum kaflá hamförúm Þáls'- gégn kristniftni. ' I næsta káfla ér skýft frá tímámótunum i æfi Páls, aftú'f- hvarfi hans við Damáskus' og riýju skoðunununi. " Er þaf í "stutti máli gérð skýrari grein fyfir: guðfræði Páls en ég hefi nokkursstádar ánri- arsstáðar séð gert. Næst er skýrt frá uppháfi kristniboðsiris, þar er sagt frá söfnuðinuni i Antiokkiu og séridi förinni til Jerúsalent. I þessum kafla er ágætlega lýst stjórnarháttúni rómverska ríkisins, samgönguni, menn irig, heimspeki, trúarbrögðum og sið- ferðisástandi. Ennfremur Gyðing- um í dreifingunni og trúarástandi þeirra. I 5. kafla er svo skýrt frá fyrstu kristniboðsferðínni til Antiok- kiu í Pisidiu, Ikoníum, Lýstru og Derbe og sagt frá safnaðarstjórn og Sáfnaðarlífi. 6. kafli skýrir frá því hvernig Páli lendir sanian við Gyð- ingana, — segir frá postulafundinum í Jerúsalem og áreksþúnum í Antiok kiu. 7. og 8. kafli fjalla um aðra og þriðju kristniboðsferðina. Þar er lengstu ntáli varið til að ræða um viöskifti Páls við Korinthusöfnuðinn, sem er eitt hið mesta vándá mál í æfi Páls. í 9, kafla er skýrt frá handtöku Páls í Jerúsalein, dvöl hans í Sesareu, ferð hans til Rómalxirgar, fangelsisvistar þar og bréfaskriftum þaðan. Loks eru Sögulok — það sem menn vita sannast um æfilok Páls og dauða. Þar er og gefin persónulýsing (characteristic) Páls eins og læzt má ráða af sögum qg ritum hans sjálfs. Að endingu er kafli um Jesús Krist og Pál. Eins og sjá rná af þessu stutta yfirliti, er ærið víða komið við, enda er ekki hægt að ri‘a sögu Páls nema rita samtímasögu rómverska ríkisins að einhverju leyti. Og til þess að slík saga sé að einhverju nýt, þarf höf. /

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.