Heimskringla - 14.10.1931, Page 1

Heimskringla - 14.10.1931, Page 1
DYERS & CLEANERS, LTD. SPECIAL, Men’s Sults Dry Cleaned and Pressed ..........$1.00 Ladies’ Plain Dresses Dry Cleaned and Pressed ....$1.00 Goodw Called For and Dellrered Mlnor Repairs, FREE. Phone 37 001 (4 lines) MAKE NO MISTAKES CALL DTBRS & CLEANERS, LTD PHONE 37 061 (4 lines) XL.VI. ÁRGANGUR. WINNIPEG MIÐVIKUDAGINN 14. OKTÓBER 1931 NUMEK 3. SPÁIR STRIÐI I EVRÓPU. í Winnipeg var staddur yfir lielgina F. J. Hammond frá Lundúnum, ritstjóri og útgef- andi tímaritanna “Fortnightly Review’’ og “Review of Re- views”. í viðtali við blaðamenn hér dró hann engar dulur á J>að, að hann gæti ekki annað séð fyrir höndum í Evrópu en stríð, stríð milli auðvaldsstefn- unnar og bolshevisma. — Kvað hann þær stefnur eiga eftir að leiða hesta sína saman, ef ekki innan eins árs, þá hiklaust inn- an næstu tíu ára. Einhver ó- fyrirsjáanleg atvik gætu tafið fyrir þessu, svo sem það, að samsteypustjórnin yrði endur- kosin á Englandi, en fyrir þessi forlög kæmist Evrópa ekki til lengdar. Vestur-Evrópu menningin og bolshevisminn eiga glímuna saman í Póllandi eða vestur- landamærum Riisslands, segir Hammond. Frakkland, sem er og verður um skeið öflugasta vernd Vestur-Evrópu menning- arinnar, gengur í broddi fylk- ingar. Hvernig glímunni lvkur er óvíst. En kreppa og erfiðir tímar bæta ekki aðstöðu vest- lægu þjóðanna. Verði jafnaðar- stefna t. d. þá komin á á Eng- landi, eins og líklegt væri að yrði, ef verkamenn eða jafn- aðarmenn þar vinna þessar kosningar, væri vegur bolshe- vismans auðvitað miklu greið- ari. Verkamannaflokkurinn hef Ir heitið því í þessum kosning- um, komist hann til valda, að gera öll viðskifti og allan fram- leiðslurekstur og allar járn- brautir landsins að þjóðeign. Hann hugsar sér með öðrum orðum að koma á fót sósíalista stjórn. Og þá er ekki nema fót-, mál yfir í fullkomið kommún- ista fyrirkomulag. En í þessum yfirvofandi kosningum á Eng- landi, gerir Hammond ekki ráð fyrir að jafnaðarmenn vinni. — Hann er þeirrar skoðunar að samsteypustjórnin vinni tvo þriðju allra þingsæta. • En hvað sem smávægilegum breytingum öllum líður, er Ham mond á því, að um þessar tvær stefnur, Vestur-Evrópu séreign- arstefnuna og sameignarstefnu Rússlands, verði fyr eða síðar baristf, eða innan 1 til 5 ára, eða 10 í mesta lagi. Stefnur þessar telur hann ekki geta farið saman eða þrifist til lengdar hlið við hlið. Rússland kveður hann að vísu ver und- ir stríð búið í bráðina, en Frakk land. En vegna kreppunnar í Vestur-Evrópu löndunum, séu itugir manna þar á reiki. Og "Verði ekki úr henni bætt bráð- lega, sé ekkert nema óvissan íramundan. En jafnvel þó að Vestur-Ev- rópa færi halloka í þessu stríði °g kommúnisminn kæinist á yf- *r alla Vestur-Evrópu, mun ^ann ekki komast vestur um ^af. Bandaríkin og Canada Verða verndarar menningar nú- ^ínians, eftir sem áður. Og VeSha þess hve stjórnskipulag ^andaríkjanna er rúmt og frjálst, geti sú menning vaxið þar og dafnað og ef til vill lif- að kommúnista fyrirkomulagið, ®ein aðeins sé litið upp til nú í Evrópu vegna kreppunnar, en ekki vegna kosta þess fyrir þroska einstaklinga þjóðfé'lags- ins. Tombólu heldur stúkan Hekla mánudaginn 26. október. Aug- lýs^ nánar í næsta blaði. KÍNA OG JAPAN. Þjóðbandalagið er nú að í- huga deilumál Japans og Kína út af Manchúríu. Að öllum lík- indum getur bandalagið jafn- að sakirnar. Japan má ekki við því að ganga í berhögg við þjóðimar, sem bandalaginu heyra til. Það mundi hafa afar iíl áhrif á viðskifti Japans við þær. En án þeirra má Japan illa vera. Þrátt fyrir það, að framfarir hafi miklar verið í Japan á seinni árum, er þjóðin fátæk. Landið er lítið, aðeins 15 milj- ónir ekra, sem til ræktunar er hæft og helmingur allrar akuryrkju er hrísgrjónarækt. — Til samanburðar má geta þess að Manitoba.fylki hefir 730 milj. ekra til ræktunar Gull- og silfur framleiðsla er einnig lítil í Jap- an. Eir er þar framleiddur, en hann þykir lélegur. Og járn er flutt inn í landið. Hinar 60 miljónir íbúa lands- ins verða því að lifa að miklu leyti á verzlun og iðnaði. En hvorutveggja er hætta búin, ef þjóðin leggur út í stríð við Kína gegn vilja þjóðanna í Þjóðbandalaginu. Annað er og það, að jafmvel þó Japan kæmi það vel að fá Manchúríu bætt við land sitt, er óvíst að því takist það með því að leggja út í stríð við Kína. Japan mun betur útbúið að her sem stendur; en Kína er ervitt að yfirvinna. Það hefir reynst ósigrandi, þegar á það hefir verið leitað. Það sem það skortir á fullkominn herútbún- að, bætir það upp með mann- afla sínum, því hann er óþrjót- andi. Hvaða högg sér það á vatni, þó ein eða tvær miljónir manna séu drepnar niður? Það eru komnar tvær miljónir i skarðið fyrir hverja eina sem fellur. Það váeri ekki hægt að drepa svo mikið niður af kín- versku þjóðinni á ári, sem næmi fjölgun hennar. Þetta eitt er nægilegt tii að gera hana ó- sigrandi. Og svo hefir hún vís- indamenn einnig, sem brátt mundu læra nútíðaraðferðir í stríði, ef þeir ekki kunna þær eins og hverjir aðrir. Það virðist nú gert fremur lít ið úr hótupum Kínverja um að segja Japan stríð á hendur, ef þeir ekki hafi sig í burtu úr Manchúríu, og greiði meira að segja fébætur fyrir áverka þann er Kína hefir orðið fyrir. En Kínverjar eru ekki gortarar. Og það mundi Japan reyna, þegar út í stríð væri verulega kom- ið, að Kínverjinn væri erfiður viðureignar. Þegar til lengdat léti, væru mikið meiri líkindi tU, að japanska þjóðin gereydd- ist í slíku stríði, en Kín- verjar. GANDHI HYGGUR Á FERÐALÖG Gandhi lét það nýlega á sér heyra að hann ætlaði innan skamms að heimsækja Irland. Að Indlandsráðstefnunni lok- inni, kvaðst hann einnig hafa í huga að ferðast til Þýzka- lands, Frakklands( ítalíu og ef til vill til Bandaríkjanna, ef brezka stjórnin hefir ekki á móti því. Hann kvaðst ekki vilja fara fram á neitt, sem ollað gæti forsætisráðherra Bretlands á- hyggjur. “Eg hefi hina innilegusltu hluttekningu með forsætisráð- herra MacDonald” sagði Gan- dhi. ‘‘Maðurinn er dauðþreytt- ur. Hann hefir þá byrði á herðum sér, er hver maður mundi fyrir löngu vera hnig- inn undir, sem ekki hefði það eldfjör andans og hugrekki er hann hefir. Þreytan og áhyggj urnar sem lýsa sér á andliti hans, er hræðilegt að líta. Hvernig að hann fer að því, að rísa undir því oki sem á honum hvílir er meira en eg fæ skilið. Eg held að England hafi ekkLséð neinn hans líka í mörg ár’’. Gandhi hefir ávalt fvst að læra af fríríkinu írska, síðan að það fékk heimastjórn. ÁGÆT SAMKOMA Samkoman sem haldin vai á þakkargerðardaginn í kirkju Sambandssafnaðar í Winnipeg, var hin skemtilegasta. • Hún var ágætlega sótt, sem ber vott um að fólk veit orðið hvers það á von, á samkomum þeim, er kvenfélag safnaðarins efnir til. Hvert atriði á söng- skránni var kallað fram aftur, enda er hljómlistar og söng- fólkið sem þarna var þaul æft í fagi sínu og mjög sýnt um að skemta. Sungu sr. R. E. Kvaran og Mrs. K. Jóhannesson bæði einsöngva og tvísöng, en Mr. P. Pálmason og ungfrú H. Jóhannesson léku á fiðlu. Ræðu hélt og dr. Rögnvaldur Péturs- son, sem sögð var norrænni i anda en suðræn, og áheyrend- um var óblandin ánægja á að lilýða. Þá las Páll S. Pálsson tvö vel ort, kvæði eftir sig, sem góður rómur var gerður að. Að skemtiskránni lokinni, var sezt að snæðingi í sal kirkj unnar. Samkomunni stýrði Mrs. dr. PétUrsson. KOSNINGAR f MANITOBA. Stjórnarblaðið Manitoba Free Press liélt því fram í morgun, að alt bæri með sér, að fylk- iskosningarnar færu hér fram einhverntíma í Nóvember. Eng- in yfirlýsing af hálfu stjórnar- innar hefir þó enn verið gefin út, og forsætisráðherra Brack- en neitar að segja nokkuð um þetta, en þó er sem blaðið viti að út um þetta verði gert á stjórnarráðsfundi næstkomandi föstudag. Kosningar geta ekki farið fram fyr en 35 dögum eftir að yfirlýsingin hefir verið birt um það. Samkvæmt því lætur nærri, ef yfirlýsingin verður birt næstkomandi föstudag, að kosn ingar fari fram um 20 nóvem- ber, því þeim mun hraðað verða alt sem unt er. KAÞÓLSKAN ÚTLÆG. Þingið á Spáni samþykti með 267 atkvæðum gegn 41, í gær þriðju grein hinnar nýju stjórn- arskrár lýðveldisins, er að efni til neitar að viðurkenna ka- þóisku kirkjuna sem þjóðkirkju landsins. Með þessu er þá orðinn alger aðskilnaður ríkis og kirkju á Spáni. Er sagt að fréttinni af því hafi verið tekið dauflega í páfagarði. BENNETT HEIÐRAÐUR. S.l. mánudag heiðraði Wes- leyan háskólinn í Middletown í ríkinu Connecticut, forsætisráð- herra Canada, R. B. Bennett, með því að gera hann að doktor í lögum. Hið sama stendur til að McGill háskólinn í Canada geri í dag. Haustvísa. Náttúran er köld í kvöld. Köldum augum starir þögul sorgin þúsundföld, með þúsund jarðarfarir. S. E. Björnsson. DRENGUR KYRKIST Á LEYND ARDÓMSFULLAN HÁTT. Milton Koser, 13 ára gamall drengur, til heimilis hjá foreldr- um sínum, að 77 Home St., Win nipeg, fanst kyrktur s.l. laugar- dag í herbergi sínu. Systir hans og unnusti hennar fundu líkið kl. 4 að deginum liggjandi á gólfinu í herberginu. En hver valdur er að morðinu, eða hvort það er sjálfsmorð eða slys, eða hvernig það hefir viljað til, veit enginn. Lögreglan hefir verið að reyna að komast fyrir þetta í þrjá daga, en einskis orðið vís- ari enn. FRÁ ÁSTRALÍU. Ástralía kvað vera í þann vegin nað afnema fylkisþingin sín sex, en láta sambandsþing- ið eitt nægja sér. Á að fara fram almenn atkvæðagreiðsla um þetta um næstu áramót. — Sambandsþingið fer einnig ifram á að Bretland veiti því fullan rétt til þess að breyta stjórnar- skránni. Heilræði. Leik með gætni lífsins skák, lát ei verða skammarmát. Skeiki frægð við fum og kák, fátið snýst í harmagrát. Höfundar ofanskráðrar vísu eru séra Friðrik A. Friðriksson og Dr. S. E. Björnsson. Heyja þeir hina grimmilegustu kapp- skák bréflega, og láta með hverju leiksvari vanalega fylgja góð heilræði hvor til annars, í hálfkveðinni vísu, sem viðtak- andi á að botna. Hafa þeir nú skifzt á mörgum vísum, en ekki hefir Heimskringla náð í nema þessa einu. Orti séra F. A. F. fyrri hlutann, en Dr. S. E. B. hinn síðari. BJÖRGVIN GUÐMUNDSSON kominn heim. Akureyri 17. sept. Meðal farþega á Dettifossi, er hingað kom í fyrradag, var Björgvin Guðmundsson tón- skáld, kona hans og dóttir. — Hefir hann dvalið um 20 ára skeið vestan hafs, en er nú ráð- inn söngkennari hér við skól- ana og sezt því að hér í bæn- um. B. G. er lærður tónlista- maður, lauk námi við konung- lega tónlistaskólann í London fyrir nokkrum ámm og hlaut að nafnbót A.R.C.M. Áður liafði hann um mörg ár stund- að sjálfsnám af kappi miklu, og komist ótrúlega langt áleiðis, þrátt fyrir erfiða aðstöðu á margan hátt. Er Björgvin mörg um kunnur hér heima vegna tónsmíða sinna, er hlotið hafa almennings hylli, svo sem lag hans við sálminn: ‘‘Nú legg eg augun aftur”. Vill Dagur bjóða þenna list- fenga landa velkominn heim til ættjarðarinnar úr hinni löngu útivist og jafnframt óska hon- um þeirrar hamingju, sem hann að líkindum þráir mest, að sönglíf þessa bæjar megi lengi bera minjar starfs hans hér á Akureyri. Dagur. Á ÞAKKARGERÐARDAGINN, 12. OKT. 1931. Háttvirti forseti! Heiðraða samkoma! Það er þarfleysa að taka það fram, sem öllum er Ijóst, að eg vona, að mér er vandi á höndum að þessu sinni, með verk það, sem mér er ætlað að gera hér í kvöld, að flytja er- indi um boðskap þessa hátíðis- dags — dagsins, sem öðrum fremur á að vera hinn almenni bænar- og þakkargerðardagur allra stétta manna innan þjóð- félagsins. Nú fyrir nokkrum dögum síðan, þegar þess var farið á leit við mig, færðist eg undan því, þó að árangurslausu yrði. þóttist eg hafa nægar af- sakanir fram að færa þó ei væri aðrar en þær, að svo margsinn- is væri eg búinn að freista þessa verks, að ekki þyrfti oft- ar að reyna. En afsakanir þess- ar voru ekki teknar til greina; reynt skyldi enn — og í sjö- unda skifti — ef til einhverrar hlítar kynni að koma. — Með ráðin þannig tekin af mér, get eg tekið mér í munn orð prests nokkurs, er hér var eitt sinn á meðal vor og um var sagt, að eigi hefði verið óljúft að láta til sín heyra á samkomum, er við hátíðleg tækifæri byrjaði ræður sínar margar á þessa leið: “Nauðugur kom eg í þetta hús, nauðugur fór eg upp á þenna pall, nauðugur tek eg til máls.’’ Uggir mig um úrslitin, og eigi sízt ef svo skyldi fara, að þetta yrði nú í síðasta skift- ið sem mér gæfist tækifæri að hafa upp sömu töluna, sem vel getur hent, því svo má sóa tækifærunum, að hvert verði síðast og eigi gefist dnnur fleiri. Þó er það nú annað, sem öllu fremur sækir á hugann að þessu sinni og torveldir ræðu- gerðjna, en þó “mælskusam- kepni’’ þessari við sjálfan mig ætti nú loks að linna, en það eru hinir yfirstandandi tímar og þau vandamál og þeir erfið- leikar, sem þeir hafa hvarvetna skapað manna á meðal. Það er ervitt að leiða í ljós þýðingu og gildi þessarar hátíðar, sem frá fyrstu tíð hefir svo mjög verið tengd við hin ytri kjör og af- komu manna, með einu saman orðinu: þökkum. Það er því frá þessu sjónarmiði, sem ræðu smíðin vandast. Fólk er ekki í því skapi nú, að hugur þess hnegist að hinum viðtekna boð- skap hátíðarínnar, sízt 'með þeirri sömu aufýsi og oss var sagt um árið, að hugur ís- lenzkra bænda hneigðist til Vest ur-Canada. Það óma ekki innra fyrir hjá því strengir lofsöngva og þakkargerðar, heldur miklu fremur þeir strengimir, er radd- ir vekja, sem blandaðar eru ó- vissu og kvíða. Þá veitir áríerðið slíkum boð- skap tæpast stuðning. Ef það ekki með öllu auglýsir fánýti þess tilgangs, sem hygst að gera hin breytilegu ytri kjör lífsins, er sjaldnast standa í stað, að sí- gildu og ævarandi fagnaðarer- indi, þá styrkir það hann ekki. Hvað stoðar það þó landstjórar og ríkisþing heiti á allan al- menning að fagna og vera glað- ur? Þótt stjórnendur heiti á bændur og búalýð að færa fram þakklæti og lofgerð fyrir ervið- islaun, sem þeir ekki hafa hlot- ið, eða skipi atvinnulausum borgarmúg að lyfta huga sín- um í bæn fyrir þau gæði, sem þeim voru ekki veitt? Þrátt fyrir slíka skipun, ætli þær spurningar verði ekki efstar á baugi, sem eðlilegastar eru, og hugurinn spyrji ósjálfrátt: Hver eru launin; hver eru gæðin; hvað er að þakka, og boðskap- urinn komist svo ekki nær hjart anu en það. Líklega hefir ó- samræmi árferðisins og þessa boðskapar, sem hátíðin er venju legast látin flytja, aldrei verið meiri en einmitt nú. Sumarið hefir verið happaslept, rýrt til atvinnu og fanga. Jörðin hefir ekki borið ávöxt að sama skapi og hún hefir oft og mörgum sinnum áður gert. Grassvörð- urinn hefir visnað og brunnið í sólarsterkjunni, sveiti erviðis- ins fallið til ónýtis ofan í mold- ina, og á stórum svæðum þessa mikla meginlands haustarður- inn skroppið saman, svo að úr hinni venjulegu kornhlöðufylli hefir naumast orðið meira en hnefafylli hismis og feyskinna smákorna. Og héðan af getur þetta komið fjTir aftur og aft- ur. Hvað er að þakka? ekki ein- göngu nú, heldur og á komandi árum, er orðið geta þessu lík? Eg ber engan efa á, að úr huga alvörugefinna manna er að hverfa sá misskilningur, sem hvíla vill sígildi hátíðarinnar á mælikvarða áts og ætis, al- veg á sama hátt og horfið hefir trúin á hinn óbrigðula gull- mælikvarða þjóðbankanna og ríkismyntanna. En hvað verður þá eftir hátíðarboðskaparins? Að því skal vikið síðar, en geta má hins að það verður eftir, er nú naumast sést og yfir er límt matarmerkið. í hérlendu þjóðlífi, eins og vér öll vitum, er það einkum ein mynd, eitt tákn, er látið er merkja anda hátíðarinnar, þýð- ingu hennar í framfarasögu mannkynsins, túlka hið andlega innihald hennar. Táknmynd þessi er einskonar kenniteikn hinnar almennu tilfinningar og lýsir sér í hátíðargleðinni, eins- konar skýring lífsgæðanna á almanna vísu, en sem brýtur mjög að vorri hyggju, í bága við hina upprunalegu hugsjón, er fyrir þeim vakti, er fyrstir efldu til þessa hátíðarhalds. — Myndin er næsta fráleit, að manni finst, og snertir hvergi hina fornu framtíðardrauma mannkynsins. Hún er ekki mynd varðhaldsengilsins, sem heldur vörð við gröfina, gegn- um næturmyrkrin, og biður þess að mannkynið rísi upp af dauðadvalanum til lífsins, með árgeislum hinnar upprennandi sólar. Ekki er hún heldur hin hugstæða mynd framtíðarinn- ar, hinna komandi kynslóða — mynd meistarans, er tekur böm in sér við hönd og leiðir þau og stýrir þeim inn á eilífðarinn- ar veg. Hún er ekki mynd ljóss- og gleðigjafans, er snillingur- in nnorræni táknaði fyrir oss, mynd dagsins — engilsins, er stígur upp af sævardjúpinu með fangið fult af blómum, er hann stráir yfir hina sofandi jörð. Hún er ekkert þessara mynda. Eg veit að yður verður eigi bylt við þó eg bendi á myndina og segi yður hver hún er, því vér erum öll orðin ýmsu vön. Þessi táknmynd hátíðagleðinnar, andi bænarinnar og innihald þakk- argerðarinnar, er — kalkún — tíðast sýndur í sínu eðlilega gervi, með ýfðar fjaðrir og upp brett stél. Stöku sinnum gæð- ir hugvitið hann máli, og lætur hann þá varpa fram dulspök- um goðspám, er lúta að áti og ofmettan. Frh. á 4. bls.

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.