Heimskringla - 03.01.1934, Síða 2

Heimskringla - 03.01.1934, Síða 2
2. SÍÐA HEIMSKRINGLA WINNIPBG, 3. JANÚAR 1934 BÓLU-HJALMAR 1796—1875 Eftir J. B. Holm Hver skýra kann frá prísund og plágum öllum þeim sem píslarvottar gæfunnar, líða hér í heim. Gestur Pálsson. Það er hart á því að maður geti lesið raunasögu Bólu Hjálmars án þess að komast við, og jafnvel vökna um augu. Og þegar tekið er tillit til þess hvað ánærgætni ódreng- lyndi, getsakirnar og illgimin, hafa leikið grátt þessa stóru einþykku og tilfinningaríku sál, sem háir stríð upp á líf og dauða við örbirgð og vonbrigði, hatur og brígslyrði, þá verður sagan sorgar saga í orðsins fyl- sta skilingi. hafi verið saklaus af þeim á- urþeli, og er flest sem mælir^fyrir, eru þau eiginlega hvergi burði. En að hugsa sér prófast, með því að honum hafi verið mjög stórorð eins og sumt af höfðingja héraðsins svínfullan, fullkomin alvara að dreepa era að flytja róg og slúðursög- ur og reyna til að spilla heimilis- friði, enda sennilegast ekki fyrsta eða síðasta skiftið á þeim dögum að prestar hafi snúið friðsælum heimilum í helvíti úlfúðar og ósamkomulags. — Hjálmar heyrði orðaskifti pró- fasts og Guðbjargar, og kvað við stofudymar vísuna alkunnu. Hér á að kvolfa höfði við. Hér er ölvað sinni, hér á að mölva heill og frið hér er bölvað inni. Og er vísan undarlega hóg- vær undir kringumstæðunum og margur sem hefði haft yfir skáldskapargáfu og orðsnild Hjálmars að ráða mundi hafa Ekki svo að skilja að eg ætli.haft hana svæsnari; prófastur að færast í fang að halda því | verður óður af reiði og kveður fram að Hjálmar hafi ekki verið ! þrjár vísur til Hjálmars, hverja breiksur, en það hefir verið látið , annari ljótari, Hjálmar svarar sýnkt og heilagt að Hjálmar hafi haft alt sitt ólán og óvin- áttu af kersknis vísum og níð- skældni, en eg fæ ekki betur sáð, ef sagan greinir nokkura veginn rétt frá, en að níð- skældnin hafi þá verið aldar- háttur, og hver hafi gert sér að skyldu að yrkja skammir hvor Hjálmar. Eftir sögunni að dæma verður ekki annað séð en Hjálmar hafi litla eða enga sök átt á þessum nágrannaríg og fjandskap, en þó virðist sem almenningsálitið kasti allri skuldinni á hann og hann hafi sjálfur skapað sér öll þessi víti. En þegar tekið er til greina að Hjálmar var skap- stór, óvæginn og heiftrækinn að eðlisfari, þá verður ekki annað séð en hann hafi siglt vel milli skers og bám í nágrenni og sambúð við aðra eins mann djöfla og hér er um að-ræða En árasimar hrifu sem til var ætlast og sagði Hjálmar lausum Nýjabæ, þar hafði hon um liðið vel hvað efnahaginn snerti, og græðst fé, flutti hann nú búferlum vorið eftir, gerðist þá sá atburður að Jón Höskuld son á Merkigili sá til ferða Hjálmars og fer f veg fyrir hann þrífur bagga sem spíta var og segist eiga og Hjálmar hafi stolið frá sér. Hjálmar brást reiður við ög kvað hann ljúga þrifur af honum spíturnar, urðu úr þessu allharðar sviftingar og kom Ingibjörg kona Jóns og hugðist stilla til friðar, en þá var Hjálmar orðinn æstur og reiður og hann hélt að hún ætlaði að ganga í lið með manni sínum og sló til hennar með með einni vísu og mun hún hafa verið æði þungorð, prófastur ætlaði þá að ráðast á Hjálmar en hafði ekki af. Ekki er þess 'etið að Pjetur prófastur hafi haft nokkra hneísu af þessu framferði, enda í þá daga voru prófastar álitnir helgir menn og nokkurs konar dýrðlingar al- til annars, og oft að ástæðulitlu, • þýðu sem leyfðist alt jafnvel að því á þeim dögum var svo að taka konur manna frillutaki. segja annar hvor maður skáld XTr viðureign Hjálmars og eða í það minsta meinfyndinn Tlrauns Jóku geri eg lítið, þar j spítunni og særði hana á hendi hagyrðingur í Skagafirði. Enda hefir hver étið sitt, og hefir að er Þetta gott dæmi þess hvað benda til þess ummæli Sigurðar ííkindum Jóka ekki verið eftir- Breiðfjörðs, “að fjörðurinn bátur annara í áleitni og níð- mætti með sanni heita skálda- kveðlingum. fjörður og hann væri vísinda- leigir Hjálmar kotið Nýja- vagn norðurlands. af gigurgj presti Jónssyni í Og þegar tekið er tillti til Goðdölum og byggir þar upp hinna örlátu og tilfinninga- bæinn, en nágrannar Merkigils næmu lyndiseinkenna Hjálmars og Ábæjar mönnum meinilla og svo þessari sívakandi skáld- við bygð í Nýjabæ, fóru strax að Bplu-Hjálmar og hefir hann ver skapar gáfu, og ótæmandi orð- e tast við að koma þjófsorði á ið auðkendur með því nafni síð gnótt þá er honum tæplega lá- Hjálmar, að hann léti greipar an Ws °S liðinn. Þar leið Hjálm andi þó hann sendi skeyti af sópa um afréttina, gerðu úlf- ari vei> bjó við allgóð efni og skáldboga sínum þegar honum alda úr mýflugunni að heimt- jvar nn í sátt og friði við ná bauð svo við að horfa, því óneit- ur færi hríðversnandi með nær- Sranna sína, og naut jafnvel anlega hafði hann mörgum veru Hjálmars. Enda ekkert lík- vinsælda, því margir virtu hann skeytum að svara. legra en að þeir sjálfir hafi ekki fyrir gáfur og andlega hæfi En þrælslegast við alt saman bótst hafa eins óbundnar hend- leika er að Hjálmar var bannfærður ur með afréttina eftir að Nýji-i Nu heldur Jón stúdent Hall í almennings álitinu fyrir hverja bær var bysður og hafi verið son erfingi eftir Sigurð Hrepp skamma vísu, jafnvel án þess nærgöngulir við kindur á afrétt- stióra j Krossanesi, uppboð á smásálarskapurinn og illgimin hafa legið þar ríkt í landi; að áflogunum loknum hélt Hjálm ar leiðar sinnar. Hjálmar húsaði bæ í Ból staðagerði sem síðar nefndist “Bóla’’ og var Hjálmar kendur við bæ sinn og þektist best sem dánarbúi Sigurðar, var þar auð- ur mikili samansafnaður og var að tekið væri tillit til orsaka inni 1 blóra við Hjálmar. sem þar lágu á bak við en aðrir Nú flytur frá Ábæ Eiríkur, höfðu einskonar einkaleyfi að sem þar hafði búið, og kemur í ^ar selt heilmikið af skemdum yrkja um hann níð og bregða ?taðinn Guðmundur Guðmunds- mat svo ^111 suru smen- fullu af honum um alla siðferðislega son, harðdrægt illmenni, og hef- fraða °S befir Það vlst krassað glæpi ,sem illvild og mannúðar- ir í húsmensku Jón nokkura 1 .verkarnar á. þeim sem hrepti, leysi geta ofið saman, og það án Jónsson, var sá talinn tveggja 1 Ja mar var ^ar og sa hvað þess að þeirra mannorði væri í manna maki að afli, drykkju- ram or og va ' nokkru hnekt. maður, áflogagjarn og illmenni.; Tökum nú til dæmis afskifti ’ Skjótt fór að bera á ná-1 ^r Það gleðl andskotans, Pjeturs prófasts Pjeturssonar á grannaríg og úlfúð milli Guð- ,,1 'Í'/'L^ro \ Víðivöllum (biskups föðurs).____ mundar Jóns og Hjálmars, og Hann fær óvildarhug til Hjálm- verður hvergi séð að Hjálmar ars í gegnum ólaf stúdent, Elín- hafi verið upphafs maður þeirr- borg dóttir prófasts yrkir níð- ar deilu, og sýndu þeir Hjálmari Pjármunir þá fátæks manns Fúna í ríkra sjóði. Vísan hitti, og Jón stúdent — S, j-mir mo- ---------> ----------------- stórreiddist oe er vísan víst ein vísur til Hjálmars fyrir hönd yfirgang og gerðu honum alt til „ . ’ g . . mannræfils nokkurs sem hafði skapraunar, og eru þess liklega e . á hálsi fyrir að yrkja. En vísan er eins og svo margt af skáld- orðið fyrir skeyti af boga Hjálm fa dæmi að karlmenni eins og ars, en'gat ekki svarað í sama Jðn þessi á að hafa verið llóstí „kan Hiálmars brunain af sann- tón. Hjálmar svarar prófasts þvmgaða konu slíkt höfuðhogg ^ tilfinningu en dóttur, en þó er að sjá að hún að blóð fossi um hana alla og saunle^knr „„ réttlætí hafa Gft hafi haft síðasta orðið. Hjálm- Það á hennar eigin heimili, og g an versur það í að yrkja hálf- GaSmundur þeSS, stendur h,4 » gerða klámrisu „m prófast sem aðgerðalaus, og þegar hun le - mað husarl„„d að til sé er þó hálf meinlaus, enda ekkert ar fl1 Hjalmars manns sms eftir| ó j diöful] sem auð. verra að yrkja svoleiðls vfs„ „m hefndum þi e„a þeir h.na, og » akk ’nokkurt á„ þá prest en aðra. þvf óneitanlega misþyrma honum lika sem v.ss„ ekk| hu mér hreinni höfðn þeir á Þeim dögum «í! arangurslans:v.r að etjai^ 6men ðr| .. leðl andskot. “glöggt gesta auga” fyrir þvf «8 annað ems ofurefh og kaus >ua„ m M a„ sár svn holl_ kvenlega. Út af þessu þrútnaði Þann kostinn að þegja. presti kinn, og eitt sinn er hann En nærri má geta hvað gerst var á ferð um Norðurárdal kom hefir í hugskoti Hjálmars á hann að Uppsölum til Guðbjarg- þeirrí stund, því lýsir engin. ar móðursystir Hjálmars sem, jon fór frá Ábæ, eftir ár, en seinna varð tengdamóðir hans, samlyndið við Guðmund fór sí- og var Hjálmar þar til heimilis. versnandi og átti hann í brös-1 Prófasti var boðið í stofu og um við aðra nágranna sína, en veitt kaffi og brennivín og þeg- altaf óx hatur Guðmundar og ar Bakkús fór að svífa á prest Jóns á Merkigili í garð Hjálm- gerðist hann hávær og ákafur ars og leituðu þeir allra bragða og hélt stránga ræðu yfir Guð- að gera Hjálmar að grunsömum björgu, krafðist þess að hún þjóf, og var það gert til að ræki Hjálmar í burt, því flæma hann burt frá Nýjabæ, hneikslis orð lægju á sambúð en þegar það tókst ekki, þá létu hans við þær mæðgur. Guð- þeir í veðri vaka að þeir sætu björg var föst fyrir og kvaðst um líf hans eða jafnvel gerðu ekki taka til greina lygaslúður alvöru úr því að stytta honum Einarsson, “Maura Jón”, sem sem Blönduhlíð væri full af, og stundir og reyndist það rétt, Hjálmar yrkir hin einstöku eft- eru undirtektir Guðbjargar næg- því nokkru seinna sat Guð- irmæli eftir, sem Hjálmar að ar sannanir fyrir því að hún mundur fyrir Hjálmari að næt- líkindum hefir fengið ámæli ans" en þá að eiga sér svo holl an hauk í horni, að safna að sér allavega fengnum auð og mat- vælum, þúsundfalt meira en hann hefir með að gera, horfa á það úldna og eyðileggjast en aðra skorta alt. Og því fer ver, að ennþá eru haukarnir óteljandi, sem sitja yfir illa fengnum súrsmjörs döllum og horfa gráðugum aug- um á gráðann aukast og marg- faldast. Og viljirðu sjá þessa höfðingja þá “gáðu að hverjum hlotnast virðing sú að hafa sæti næstir presti þínum,”. Um (þessar mundir deyr Jón skáldskap Hjálmars. Þar hefir skáldskapar listin og orðsnild- in tekið höndum saman, það er eins og yfir kvæðinu hvíli ein- hver hátíðleg ró, nokkurskonar sambland af skömmum og sárs- auka kendri meðaumkun “sem læsir sig gegn um líf og sál eins og ljósið í gegn um myrk- ur.” Með mannaumingja sem hefir ofurselt sig andlega og líkamlega Mammóni og hefir ólundarlangur gengið fyrir bý alla ánægju, frið og ró, sem lífið hafði að bjóða. Sjón- laus fyrir því göfuga og girndar og sjálfskaparvitis, sem hann sjálfir hefir hengt sér um háls, þrammar hann boginn eins og tálkn, lúinn og svangur grítta lífsleiðina og gengur af sér gjövalla sálar skó. Þó kvæðið sé að nokkru eða jafnvel að mikul leyti ort í þeim anda að vera skamma eða á- deilu kvæði, þá er það þegar það er brotið til mergjar átak- anlegt, þar sem maður getur gengið að því sem vísu að það hefir virkilegan sannleik á bak við sig. Um þjófnaðar málið sem þau Hjálmar og Guðný kona hans eru kærð fyrir ætla eg ekki að fjölyrða, virðist margt benda til að þar hafi hatur og illgirni ráðið lögum og lofum, þjófs- leitar nefndin varð sundurþykk sjálfri sér, og lentu í há rifrildi þegar fyrir réttinn kom svo öll vitnaleiðsla riðlaðist því “sam- hljóða urðu eigi” eins og þar stendur, og morguninn fyrir síðasta réttarhaldið hafði fund- ist mórauð ær sem Jónatan á Uppsölum hafði stolið, dauð dýi og breytti það almennings- áliti á málinu. Skildist mönn- um að svo hefði getað farið um fleiri kindur sem Hjálmari var kent um að hafa stolið. Og vom þau Hjálmar dæmd fyrir rétt- vísinni frekari ákærum í þessu máli frí að vera en Hjálmar dæmdur til að borga allan máls- kostnað, um $350.00 dali og fór það algerlega með efnalegt sjálf stæði Hjálmars. Er það einn sá djöfullegasti dómur sem dæmd- ur hefir verið, að undanskildum dóm landdómarans í þinghúsi Jerúsalems borgar fyrir 1900 ár- um síðan, en Pílatus þvoði hönd ur sínar en þess er ekki getið að Lárus sýslumaður Thorarensen hafi gert. — Svo lengi getur vont versnað. Að eitthvað sérstakt og ó- vanalagt hafi verið ofið í hið andlega atgerfi Hjálmars, er ekki að villast og bera kvæði hans sjálfs þess ljósast vottinn og ekki síst kvæðin sem beztu skáld íslands ortu að honum látnum, og vil eg benda á hið einkennilega og ágæta kvæði Einars Hjörleifssonar, þá ungur rtihöfundur og skáld. Harmstunur hans — hljómi þér við eyra. sland er kveðja vilt — af- bragðsmann. Þá væri goldið með góðu hið illa, og eg veit að það Hjálmars — verður hefnd, jvl orð hans var þungt sem græðis gnýr )á gengur að ofsa veður, er himininn yfir hans förum býr, en hafaldan innganginn kveður: Aldrei það hrín eins og heimsk- ingjum mál ' þess hljómur er traustur og styrkur; og læsir sig gegnum líf og sál eins og ljósið, gegn um myrkur. Matthías Jochumsson, sem Hjálmar hafði auðkent sem “guðspjalla snakk í Gufuvík syðra” yrkir gull fagurt kvæði að Hjálmari látnum, þar sem hann segir: Bólu Hjálmar baldinn risti blóðgar rúnir heimskum lýð; ól úr málmi hnýtta hristi hjartalausri nirfils tíð, , Bólu Hjálmars beiskjan lengi birti, þrumi refsi mál. Góli, jálmi meðan mengi myrðir slíka krafta sál. • Bólu Hjálmars leiðið lága iiggur þakið vetrar snjó, sólar pálma heiðið háa hörpum geymir. Sof í ró! % Þorsteinn Erlingsson minnist hans í kvæði mörgum ámm seinna sem hann nefnir “þín heift væri betri,’ sem er auð- sjáanleg ádeila á íslenzka stjórn fyrir að hlynna ekki neitt að lista og gáfumönnum landsins. Hann segir: En þiggirðu í auðmýkt þinn á- kveðinn skamt þá úlnaðu þegjandi, en mundu það samt, að dýr eru geitunum griðin. Og vittu þó heimskinginn hræki á þann svörð, þar Hjálmar frá Bólu er geymd- ur í jörð, að konungur liggur það liðinn. Það væri naumast unt að minnast látins vinar eða lista- manns, með meiri hlýleik og viðurkenningu en þessi þrjú skáld hafa gert, og mér dettur ekki í hug að efast um að hug- ur hafi fylgt máli. Fyrir tiltölulega fáum árum birtist kvæði um Hjálmar eftir Þorskabít”. Eg man að mér fanst það eitt með því besta og anngjarnasta sem ort hafði verið eftir Hjálmar og er það skiljanlegt að Þorskabítur gæti betur mörgum öðrum sett sig með lfi og sál inn í kjör Hjálm- ars, þar kem hann sjálfur bjó við efnalega örbirgð en andlega auðlegð, alla sína daga. Það var ekki tilgangurinn að gera skáldskap Hjálmars að umtalsefni, flestir, í það minsta þeir eldri eru honum að meira eða minna leyti kunnugir, og maður verður að kannast við að þar er gripið á strengi sem skera sig út úr, tökum t. d. vísuna: Aumt er að sjá í einni lest áhalds gögnin slitin flest dapra konu drukkinn prest drembinn þræl og meiddan hest. Þarna er heil saga fjögra lán- leysinga í fjórum línum; eða: Einráður var í æsku hann Illráður þegar stálpast vann Skjótráður til að skemma dygð, Skaðráður allri mannabygð, Fláðraður þjenti fjandanum Fáráður varð í dauðanum. Það er ekki allra meðfæri að leika sér svona með blessað, indæla íslenzka málið. Og manni dettur í hug tvö ýmislegt sameiginlegt með þess- um þrem stórsálum, allir em þeir ádeiluskáld, beiskir og bitr- ir, allir eindregnir vinir sann- leikans, hata alt ranglæti, svik og undirferli, allir eru þeir á- kveðnir talsmenn smælingjanna og þeirra sem orðið hafa undir í lífsbaráttunni, allir eru jafn- aðarmenn sem fyrirlíta kúgun og harðstjóra, og allir eru þeir andlegir sáralæknar sem vilja græða mannlífsmeinin, og um- fram alt, að öllum og öllu sé borgið og líði vel. Hjá öllum eru þessir svokölluðu veraldlegu höfðingjar auðvirðileg peð á skákborði lífsins; allir meta þeir meir andlega hæfileika manns- ns en súrsmjörbelgi hans, tólga- skildi og hangikjötskrof, allir sögðu þeir hræsninni, yfirdreps- skapnum og smásálareðlinu stríð á hendur, og allir höfðu mjög takmarkaða virðingu fyrir embættis- og valdsmönnum. Það eru þeir Hallgrímur Pét- ursson og Þorst. Erlingsson. — Hallgrmur segir: Minstu að myrkra maktinn þver, þá myrk- ur dauðans skal kanna: í yztu myrkrum enginn sér, aðgrein- ing höfðingjanna. Það er ekki andlegu birtunni fyrir að fara umhverfis höfð- ingjana hjá Hallgr. Péturssyni. En Þorsteinn beitir háðinu, nöpru og nístandi, fötin og ein- kennisbúningarnir eru fyrir öllu, eru aðal undirstaðan fyrir em- bættis tigninni, höfðingja tithn- um, án þessara fínu fata, gull- hnappa og borðalagðar húfur eru þeir ekkert.. Þorsteinn segir: Eg hæði ekki drottinn þitt veg- lega verk, en vel gat það orðið til meins, að valdsmann og böðul, og kot- ung og klerk og kónginn þú skapaðir eins. Og fyrir þessum axlaskúfum gullhneptum treyjum og gull- bryddum húfum hefir alþýðan flaðrað og flatmagað öld eftir öld. Og til harðstjómar yfir valds- ins embættis búninganna, á höfðingja sleikju hátturinn rót sína að rekja, og takmarkalaus virðing fyrir öllum sem eru rík- ir, sem íslenzk alþýða hefir alt til þess þjáðst svo mjög af. Bólu Hjálmar andaðist í hin- um svonefndu Brekkuhúsum. Það voru beitarhús frá Brekku, skamt frá Víðimýri, og var það ekki mannabústaður, og svarf fátæktin átakanlega að honum síðustu ár æfi hans og hefir hann eins og fleiri ágætis menn “orðið úti” f stormbil hluttekn- ingarleysis og ónærgætni sinnar eigin þjóðar. Hann var jarðaður í Mikla- bæjar kirkjugarði í Blönduhlíð í önnur skáld og maður finnurlágúst mánuði 1875 og er víst PHONE 92 244 BEFORE 5:45 P.M. FOR PROMPT DELIVERY SAME EVENING

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.