Heimskringla


Heimskringla - 25.09.1935, Qupperneq 2

Heimskringla - 25.09.1935, Qupperneq 2
 2. SÍÐA HEIMSKRINGLA WINNIPEG, 25. SEPT. 1935 MINNI ÍSLENDINGA (Erindi flutt í Wynyard, Sask., þann 7. ág. 1935) Eftir Björn Hjálmarsson Kæru landar: Eg gæti ekki lýst þ-ví, þó eg reyndi, hvaða unun og ánægja, það er mér og mínum, að vera komin hingað, að vera komin heim, að vera komin til íslend- inga. Það hefir ríkt svo sterk tilhlökkun á heimili mínu, und- anfarna daga. Allir töldu dag- ana, enginn hugsaði um annað en ferðina hingaö, og enginn lét mig í friði við að semja ræöuna. Nú þurfti eg á end- anum að vaka alla nóttina til að komast hingað, en samt líður mér vel; og ánægjan er engu minni en eg gerði mér vonir um. Eg var búinn að ásc ja mér, að ef aldrei kæmi beiönl frá ís- lendmgadags-nefndiani í Wyn- yard, þá skyldi eg sjálfur bjóða mig fram, ekki seimia en árið 1938. Þetta var komið utiþ í vana fyrir mér, að taia hér að miusca kosti þriðja hvert ár. og cg cttaðist að eg liéldi ekki heilsu með því, að leggja alger- lega niður þann vana. Eg ótt- aðist að eg misti tök á því smáa valdi, sem eg hafði á íslenzku máli, og eg óttaðist ennfremur andlega afturför hjá sjálfurn iriér, ef eg ekki hefði einstöku _ tækifæri til að sjá og heyra eitt-'hver er uppruni þeirra og eð)i ist; en aftur á móti mikið meira íslenzkur, þegar engum kemur það við og lætur sig það engu skifta. Þetta er bara ekta-ís- lenzka eðlið í mér. Svona eru íslendingar í flestu, og þessi til- hneigjng hjá mér ætti að vera jafnvel vini mínum, forsetanum, nægileg sönnun þess, aðj eg sé ckta-íslendingur. Börnunum okkar blöskrar oft þessi íslendinga-dýrkun hjá okkur foreldrunum, og út af einu slíku atviki lagði dóttir mín fyrir mig á dögunum þá spurningu, hvað það helzt væri, sem íslendingar hefðu kent öðr- um, og hvort að þeir virkilega væru gáfaðri en fólk af öllum öðrum þjóðflokkum. Eg bað hana um frest til annars ágústs til að íhuga svarið. Að ísland og íslendingar hafi kent mannfélaginu eitthvað, mundu allir viðurkenna. Hversu mikið eða lítið það er, um það mundu vera skiftar skoðanir. Að þeir hafi haft áhrif á. heims- menninguna, mundu allir hugs- andi menn viðurkenna. Sumir mundu álíta þau áhrif mikils- varðandi, aðrir mundu gera minna úr því. Hvað víðtæk þau áhrif eru, eða í hverju þau eru helzt fólgin, mundi engum tveimur sagnfræðingum bera nákvæmlega saman um. Það er enginn, sem getur dæmt um slíkt algerlega, hvaðan öll áhrif á mannfélagsstefnur koma, né hvort íslendingum sé meira gef- um og iífsskoðun ýmsra þjóð- ið andlegra en öðrum, hvort flokka, sem búa hér í landi, hvað, sem ekta íslenzkt væri- En nú er eg sloppinn úr þeírri liættu. Eg þurfti ekki að bjóða mig í'ram. Boðið kom. Mér þótti innilega vænt um það, og íyrir það vil eg þakka nefndinni og íslendingum í Vatnabygðum. Eg hefi hugmynd um það, að skiftar skoðanir hafi ríkt hér á árunum, þegar eg átti hér heima, um það, hvað góður ís- lendingur eg væri. Margir báru mér það á brýn, að eg væri ís- lenzkari en eg ætti að vera, aðr- ir að eg væri ekki nógu íslenzk- ur. Mér er ekki gjarnt að tala um sjálfan mig, en eg vil aðeins segja það, að eg hefi æfinlega áli'tið mig ram-íslenzkan, í eðli. Þessu þarf eg að færa til sönn- unar aðeins eitt, og það er það: að í fjarlægð frá íslendingum er eg meira íslenzkur og finn meira til þess, að eðli mítt er ís- lenzkt. Eg er mikið síður ís- lendingur þar sem alment er ætlast til þess, og þess er kraf- Þess meira sem slíkt er íhugað, þess fieira er að taka til greina. og við íhugun margfaldast þær bendingar, sem byggja má á ýmsar skoðanir. En skoðanir yrðu það aðeins, en engar stað- reyndar sannanir, svo að engir tveir menn mundu vera ná- kvæmlega sanMóma. En aðal- kjarnmn yrði sá sami í dómi alira þeirra, sem óhlutdrægnir eru og skilningsglöggir; öllum mundi bera saman um það, að íslenzk áhrif séu skýr og á- þreifanleg í menning Norður- álfu-þjóðanna; og ef til þess kæmi, að gera grein fyrir eðli þeirra, mundi öllum koma sam- an um þau meginatriði, að á- hriíin séu alls ekki að finna á iðnaðar- eða hagsmuna sviðum, ekki heldur á vísinda sviðum, ekki enn sem koiriið er á svið- am stjómmála, en aðallega á sviðum hugsjóna og andelgs sjálfstæðis. Og svo er hin spurningin, Ve^ $ W VV£V • • r C^ada' ’ og ^ S „rt be'4"1 ^ ,ð\T ;TT5 eða »ÖT .««. \>e^u ÍV ^ a svx x> ,’s p ^fer lTÍ\ð. -VVe (Va-t'ð . 26 «»• 6 f<.ass' T. G. BRIGHT & CO. LIMITED Stærsti vin- framleiðandi í Canada Niagara Falls, Ontario Stonfsett 1874 CataE*.50 ......%í.50 rights ' O WIMES, þeir yfirleitt séu meiri gáfum og sálarkröftum gæddir en aðr- ar þjóðir. Þar rís sú spurning, er vitrustu menn mundu svara með mestu gætni. Þar er aftur svo margt að taka til greina. Al- ment er viðurkent, að erfitt sé að festa nákvæman mælikvarða á gáfur hvers einstaklings. Gáf- ur geta verið svo margvíslegar og m'argra tegunda, háðar svo mörgum áhrifum og kringum- Ertæðum. Margfal't erfiðara mun það þó, að dæma um gáfur þjóða. Þar kemur svo ótal margt til greina, að engum er fært að safna saman öllum skil- yrðum til að fella réttlátan dóm. En annað getum við vitað og dæmt um, og það er sú stað- reynd, að í hverju þjóðfélagi, út af fyrir sig, myndast þau lífs- kjör, sem ráða því, að hve'míklu leyti einstaklingurinn nýtur sín andlega. Það getur verið ýms- um hendingum háð, hvernig slík andleg áhrif myndast, og hvern- ig slík andleg öfl þroskast. — Hvort Íslendingar séu gáfaðri en aðrar þjóðir, dæmi eg því ekki um; en um hitt er eg sann- færður, að íslendingar sem al- menningsheild hafi átt því láni að fagna, að fá að njóta sín betur andlega en nokkur al- meínnings-held annara þjóða, að þeim hafi hlotnaSt það, að þroskast andlega í eðlilegu and- rúmslofti, að liðnum lífskjörum þeirra hafi verið svo háttað, að þeir hafi lifað fram á þennan dag minna andlega lamaðir, minni fjötraðir í hugsun, með mteiri tækifæri til að þroska heilnæmt og frjálst einstakl ingseðli en öðrum þjóðum hefir yfirleitt gefist kostur á. Eg endurtek það, sem eg áðan sagði: Eg er ekki að ræða um gáfur né hæfileika, heldur um þau einkenni, sem íslenzk lífs kjör hafa mótað. Og hvað sem íslenzkum áhrifum viðvíkur liðinni tíð, vil eg halda því fram, að á yfirstandandi tíð, á þessum vandræða tímum, séu þessi séreinkenni íslendinga svo vel til þess fallin, að veita þeim straumum inn í mannfélags- rrfálin nú á tímum, sem geta orðið tií þess, að breyta stefnu tímanna og boða nýja hugsjón. Og þegar eg, í fjarlægð frá íslendingum, hugsa um þá eins og eg þekki þá, íslenzka ein- staklinga, íslenzkt eðli, og þeg- ar eg ber það saman við mann eðlið yfirleitt, þá virðist mér eg sjái í íslenzku manneðli og ís- lenzkum hugsjónum svo margt, sem gæti verið ráðning á þeim ýmsu gátum, sem mannfélagið er. einmitt nú að fást við. Þegar eg hugsa um eyjuna litlu, af- skektu og lítt þektu, hugsa um sögu' hennar, andlega þroskun hennar, hugsjónir, lífsskoðun og ytri kjör, þá grípur mig sú hugmynd, að þar megi finna svörin við mörgum þeim flóknu spurningum, sem mannkynið í dag er í þoku og vandræðum að reyna að greiða úr. Þessu 'til skýringar, vil eg nú bregða upp fáeinum myndum af íslendingum og íslenzku mann- félagi. Eg sé í þeim ’þiyndum sláandi sérkenni. Eg sé þar eiginleika, sem örlaga-þráður íslenzkrar sögu og menningar hefir mótað- Þau sérkenni og þeir eiginleikar, væru þeir öll- um heinfi skiljanlegir, gætu lýst langt fram á þá framfara-leið, sem þjóðimar allar ættu að stefna, og sem margar vildu gjarnan stefna, ef kjör þeirra og almennings vitsmunir leyfðu. Þá er eg hugsa eða læt mig dreyma um bætt almennings lífskjör, auðugra andlegt líf, réttlá'tari notkun hagsmuna, mannjöfnuð og útrýming alls þess, sem veidur misskilningi og I stétta-hatri, þá verð eg þess alt í einu var, að mennfélagsskip- unin, sem eg er búinn að skapa í huga mínum, er í svo mörgum atriðum háíslenzk. Mér hefir gefist kostur á, mörgum fremur, að kynnast lifnaðarháttum, lundareinkenn- ennf'remur ýmsra stétta mann- félagsins bæði í borgum og sveitum. En atvikin, eða mynd- irnar, sem eg ætla að vitna í, eru úr daglegu lífi íslendinga, og að öllum hefi eg verið sjálf- ur sjónarvottur. Allar eru þess eðlis, að hjá íslendingum einum gætu slík atvik komið fyrir. Þau eru sýnishorn úr daglegu lífi, sem hvergi myndu finnast nema á meðal íslendinga. Eg sé myndir af merkum gestum hingað komnum frá ættlandinu. í eitt skiftið er það merkur rithöfundur, í annað skiftið einn fremsti fræðimaður þjóðarinnar. Og fleiri slíka má svo telja, svo sem Einar H. Kvaran, Guðmund Ftyinboga- son, Einar Benediktsson, séra Jón Helgason, Sigurð Nordal og fleiri. Þeir eru ekki hingað komnir til að sitja veizlur með höfðingjum og leiðtogum lands- ins, til að hafa tal af þeim þarf enginn að sækja um leyfis- spjöld. Þeir eru komhir hingað til að heilsa upp á alla íslend- inga. Þeir eru yfirlæltislausir og alþýðlegir og leggja leið sína meðal íslenzkrar alþýðu; þar kunna þeir að njóta sína. Þeir ferðast út um íslenzkar sveitir, njóta samvistar ís- lenzkra bænda, finna unun og uppörvun í þeirri viðkynningu og borga greiðann með því, að auðga andlega lífið meðal þeirra, sem þeir heimsækja. — Þetta á sér stað aðeins meðal íslendinga, að sttétalaust mann- félag getur sem heild notið þess bezita, er þjóðin hefir andlega fram að bera, að ihverjum ein- asta alþýðumanni gefst kostur á að kynnast persónulega and- ans leiðtogum þjóðarinnar, og að þeir sömu leiðtogar geta notið fagnaðar af viðkynningu og samvistum allra, án tillits til starfsviðs, kringumstæða eða lærdóms. Við skulum hugsa okkur H. G. Wells, Dean Inge, eða Winston Churohill komha í heimsókn fil Englendinganna í þessu nágrenni. Skyldu þeir finna mikið sér til andlegrar uppörvunar? Eða skyldi hann Einstein' eira lengi, ef hann væri kominn til Gyðinganna héma í Wynyard? Nei, þessi hlunnindi eiga íslendingar einir. Næst er mynd af smáum hóp manna, sem af tilviljun hafa komið saman á heimili íslenzks læknis í Winnipeg. Auk lækn- isins eru þar saman komnir: einn leiðandi prestur, dómari, þingmaður, tveir bændur, tveir verkamenn, verzlunarmaður, ritstjóri og kennari-, Það er ekki formlegt heimboð, heldur er hver og einn þangað kom- inn, því hann veit, að þar m*uni honum verða hlýlega tekið og að þar muni hann hitta fyrir skemtandi og hressandi félags- skap. Sumir eru þeir prúðbún- ir, aðrir í vinnufötum. Sumir bera þess ytri vott, að þeir um- gangist heldri manna félags- skap, ef svo má að orði kom- ast, aðrir eru fátæklegir og alls ekki upp í móðinn. Sumir eru efnaðir, aðrir fátækir; sumir viðurkendir áhrifamenn í um- hverfi sínu, aðrir lítils-máttar. Lífsskoðanir þeirra munu vera af ýmsu tagi, en samt eiga þeir mafgt samteiginlegt, því þeir eru allir íslendingar. Þeir géta rætt með brennandi huga og sjálf- stæðri þekkingu um nútíma hreyf'ingarí um andleg tákn tím anna, um listir, um skáldskap. Þar er enginn að lúta í auðmýkt og aðdáun skoðunum annars, því allir hafa frumlegar, sjálf- stæðar skoðanir að bera fram. Enginn er þar í meiri hávegum hafður en annar, nema helzt ef það væri annar bóndinn, því hann er skáld, sem öllum ís- lendingum er kunnur, og annar verkamaðurinn er söngfræðing- ur. (í þessum hóp eru þessir tveir óbeinlínis kjörnir heiðurs- gestir. Svona lagaðan samfund manna mundi aðeins að finna meðal Íslendinga. Eg get stað- hæft, að á heimilum innlendra embætldsmanna mundi aldrei finnast svona valinn hópur sam- an kominn; og þó þeir væru komnir saman, þá kynnu þeir ekki að njóta hvers annars. — Lýðræði, alþýðu-áhrif'um og al- þýðlegum völdum mætti, undir hvaða stjórnarfyrirkomulagi sem væri, sjá nokkurnveginn fullkomlega borgið í höndum íslendinga, stétta-hatur og stétta-barátta næði sér þar ekki niðri. í þessum mannlífsmein- um eru innifólgin sum af flókn- us'tu vandræðum þessarar tíð- ar. íslendingar eiga í hugsjón- um sínum og lífsmáta úrlausn úr þessum vandræðum, ef aðrir kynnu að sjá og skilja. Eg minnist annars atviks. Eg er á gangi í Wynyard-bæ og mæti öldruðum, íslenzkum bónda. Hann er ekki glæsi- menni í sjón. Hann er lotinn, slitinn af æfilöngu striti; hann er fátæklega og tötralega klæddur, og engum innlendum borgara mundi koma það til hugar, að þar byggi mikið inni fyrir, að þar væri mikið meira að fínna en lamaða og andlausa sál í útslitnu vinnu-dýri. í sam- tali við hann, spyr hann mig, hvort eg hafi lesið ný-birt ís- lenzkt kvæði, og eftir nokkrar athugasemdir fer hann með nokkur erindi úr sama kvæði. Kvæðið sjálft er glóandi hug- sjóna-flug, sem svo lítið á skylt við daglegt strit og erfiði. Að skilja það og verða hrifinn af, gat aðeins sá, er kunni að grípa vængi hugans, að þreyta flug ímynduna,raflsins með skáldum og hugsjónamönnum, að slá á strengi tilfinninganna og geta samstilt þá við hljómleika æðra lífs. Þetta gat hann, íslenzki bóndinn, fátækur og lítils met- inn af umhverfi sínu. Þrátt SOUND ECONOMIC LEGISLATION H. P. ALBERT HERMANSON LIBERAL CANDIDATE NORTH CENTRE fyrir erfiði og slitinn líkama gat hann enn vakið í sálu sinni eld andans, vængi hugsjónanna og þeytt sér á flug upp yf'ir strit, , f jötra og vonbrigði lífskjaranna daglegu, sem hann svo lengi hafði búið við.. Þarna er algerlega íslenzk mynd, og slíka mynd má sjá daglega í öllum íslenzkum bygðum. Slíka mynd með mis- munandi litum má sjá í tugum 'hér í Vatnabygðum. Aldraðir bændur og verkamenn íslenzkir, HUGSIÐ UM ÞAÐ! 14. októbóer gefst hverjum kjósanda í Manitoha kostur á að greiða eitt atkvæði. En hvert það eina atkvæði getur gert út um það hver örlög Canada verða á næstu fimm árum. HVAÐ HAFIÐ I>JER HUGSAÐ YÐUR AÐ GERA I ÞVl? ÞAÐ SKIFTIR MANITOBA MIKLU HVER STEFNA YÐAR ER. Fylgis yðar er leitað af (1) óháðum þingmannaefnum (2) Þingmannaefna úr skrítnum flokkum (3) Þingmannaefna tveggja elztu flokkanna. Hin fáu atkvæði sem greidd verða óháðum, commúnistum, C.C.F.-mönnum og endurbóta- flokksmönnum, hafa lítil áhrif á næsta þingi. Conservative, liberal og progressive stjómir gæta hags þessarar þjóðar á næstu 5 árum. Aðallega eiga kjósendur að velja um fyigismenn R. B. Benetts eða MacKenzie Kings. Aður enn þér ákveðið með hvorumi þér verðið, athugið afstöðu þeirra rækilega til þjóðmálanna. VIÐSKIFTAMAL Liheralar og prógressívar trúa því að löggjöf til þess að hjálpa akuryrkju á þessum erfiðu tímum sé nauðsynleg. Þeir álíta að löggjöf viðkomandi sölu á afurðum bóndans, sé lögð í hendur þings, sem fulltrúar bænda skipa, og eru málsvarar bænda. Liberalar og prógressivar fordæma löggjöf, sem í því er fólgin að gefa nokkrum hópi manna valdið í hendur til að semja slíka löggjöf og bera aðeins ábyrgð á því til ráðuneytisins. I mótsögu við þetta, sætta conservatívar sig við að semja afurðasöluiög á dularfullan og myrkan hátt, með því að fá vissum samtökum ráðin í hendur, sem engan vegin eru fulltrúar meiri hluta framleiðenda. ATVINNULEYSISMAL Liberalar og prógressivar hafa skráð atvinnuleysismálið efst á blaði á stefnuskrá sinni. Þeir álíta, að það mál ætti að vera í höndum nefndar fyrir alt land, sem væri fulltrúi allra héraða og allra stétta landsins. Liberalar og prógressivar trúa því, að, auk bráðabirgðar að- stoðar, sé nauðsynlegt að finna ráð til að bæta úr atvinnuleysinu fyrir fult og alt og útvega mönnum aftur vinnu. Og flokkur vor skuldbindur sig til þessa með því að semja lög, er viðskifti lands- ins efli og atvinnu skapi fyrir verkamenn. Til dæmis:—að efla hveitisölu héðan erlendis, eftir kaupgetu bóndans OG ÞEGAR KAUPGETA CANADISKA BÓNDANS ER GÓÐ, ER VINNU AÐ FA FYRIR VERKAMANNINN. Gaggstætt þcssu, er stefna Conservatíva hinir háu tollar, sem eyðileggja markaðinn fyrir handan höf, sem snýr huga brezka kaupandans frá oss, styttir vinnudagana hjá járnbrautafélög- um, minka kaupgetu bóndans og hindra fram- leiðslu og vinnukröfur bóndans og verkamanns- ins. HUGSIÐ UM ÞAÐ! GREIÐIÐ ATKÆÐI MEÐ VIÐURKENDUM MACKENZIE KINGS ÞINGMANNA-EFNUM Issued by authority of the publicity sub-committee of the Mani- toba Liberal and Progressive Election Committee, Great West Permanent Bldg., Winnipeg. FOR DEMOCRATIC GOVERNMENT SOCIAL REFORM

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.