Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi


Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi - 30.06.1900, Qupperneq 1

Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi - 30.06.1900, Qupperneq 1
Verð árgangsins (minnst 52 arkir) 3 kr. 50 aur.; erlendis 4 kr. 50 aur.,og í Ameríku doll.: 1.50. Borgist fyrir júnímán- aðarlok. ÞJOÐVILJINN. —=|e=e Fjóbtánbi Absangub. =| =— -*-• RITSTJÓBI: SKÚLI THOBODDSE N. =|mS_4_ Uppsögn skrifiey, oyild nema komin sé til útgef- anda fyrir 30. dag júní- mánaðar, og kaupandi \ samliliða uppsögninni 1 6orgi skuld sína fyrir | blaðið. M 23. Á næsta kjörtímabili. Hvað gjörast þarf. I. Það verður auðvitað eigi rakið til hlítar, hvaða málefni þing vort þarf að fjalla um á næsta kjörtímabili, og sá er því eigi tilgangur þessara lína. Yms ný smá atvik, sem eigi verða séð fyrir, skapa opt nýjar þarfir, sem kosta verður þá kapps um, að bæta úr sem bezt og bráðast. En þó að vér getum eigi til f'ulln- ustu gert neinn uppdrátt í huga vorum, að því er snertir þingstörfin á næsta 6 ára kjörtímabili, þá finnum vér það þó á oss, hvar skórinn kreppir harðast í svip, og hvað því liggur brýnast fýrir þing- inu að gjöra. í stjórnarskrármálinu er vonandi, að meiri hluti þjóðarinnar sé nú þegar kom- inn að þeirri niðurstöðu, að skynsamleg- ast sé, að reyna að fara samningsveginn að stjórninni. Þjarkið um ríkísráðssetu ráðherrans á ekki, og má ekki standa öllum öðrum bráðnauðsynlegum umbótum i vegi, og til þess ráða tæpast aðrir, af alvöru, en þeir, sem engar umbætur á stjórnarfarinu vilja. Á síðasta alþingi var því yfir lýst ó- tvirœtt af stjórnarfulltrúans hálfu, að stjórnin skoðaði allar breytingar á stjórn- arskránni, sem samningsmál, nemaríkis- ráðssetuna eina. Hún lítur svo á, sem það leiði af sambandi Islands og Danmerkur, að ráð- herra íslands verði að sitja í ríkisráðinu, sem aðrir ráðherrar konungs, og þver- neitar, að eiga við oss samninga um það atriði að sinni. Um allt annað vill hún semja, ef' vér óskum. Og víst eru þær breytingarnar aðrar mjög margar, sem vér þörfnumst. Yér þurfum að fá þann mann í ráð- herrasessinn, sem skilur mál vort, talar við fulltrúa vora á þingi, ber ábyrgð gjörða sinna gagnvart þinginu, undirbýr mál þau, sem þing'ið á að fjalla um, mann, sem ekki þarf i hvívetna, ókunn- ugleika vegna, að fara eptir tillögum á- byrgðarlausra embættis-undirtyllna sinna. Og það er margt ileira í stjórnar- skránni, sem vér þurfum bráðnauðsyn- lega að fá breytt. Lítum á kosningaréttinn til alþingis. Er það ekki hlægilegasta heimska og hróplegasta ranglæti, að kosningarréttur húsmannanna skuli fara eptir sveitar- þyngslum, svo að flestir eru kjósendurn- ir, þar sem sveitirnar eru mest ósjálf- bjarga? Ísafibði, 30. JÚNÍ. Eða þá hitt, að jafn fjölmenn stétt, sem lausamenn eru, skuli vera útilokaðir frá kosningarrétti. Slik lagaákvæði eru sannarlega litið gleðiefni fyrir verkmannalýðinn, og lítt tryggjandi fýrir hagsmuni þess fjölmenna flokks, enda hefur það og þráfalldlega sýnt sig, að hagsmunir hans hafa lotið í lægra haldi hjá þingi og stjórn. Þá er og skipun efri deildar þingsins, þar sem stjórnin getur ráðið helming atkvæðanna, af því að helmingur deild- armanna er stjórnkjörinn, i meira lagi viðsjársgripur. Enn fremur þyrfti og sú breyting nauðsynlega að komast á sem fyrst, að þingmenn væru að eins kosnir til þriggja ára, og alþingi háð árlega: það héldi þjóðinni mun betur vakandi i politiskum efnum, auk þess sem ýms nauðsynjamál þjóðarinnar þyrftu þá siður að bíða óút- kljáð ár frá ári, eins og nú á sér þrá- falldlega stað. Vér nefnum þetta að eins sem nokk- ur dæmi af mörgum, til að sýna, að margar eru þær breytingar á stjórnar- skránni, sem oss eru bráðnauðsynlegar, og sem ekkert eiga skylt við það ágrein- ingsatriði, um ríkisráðssetuna, sem stjórn- in hefur svo þrásinnis lýst yfir, að sé skerið, sem öll samvinna bresti á. Og hlýtur nú eigi hver góður dreng- ur að játa, að það sé stór samvizkusök, að láta allar breytingar til bóta stranda, og allt standa óbreytt, sjálfum oss til ó- metanlegs tjóns, meðan stjórnin heldur skoðun sinni óbreyttri um nauðsynina á ríkisráðssetu ráðherrans? Jú, samvizkusök er það víst, og ekki striðum vér stjórninni, þótt allt standi, sem er. Nei, vér stnðum oss sjálfum, og seink- um fyrir margvíslegum framförum, sem þjóð vor þarfnast. — — þá er og annað mál, sem hlýtur að koma fram á næsta þiugi á næsta kjör- tímabili, og það er fjölgun kjörstaða. það er til of mikils ætlast, að kjós- endur, sumir má ske einyrkjar, eyði mörgum dögum, til að sækja alþingis kjörfundi. Eins og kosningalög vor eru má því segja, að mörgum kjósendum sé fyrir- munað, að neyta atkvæðisréttar síns, og þar með meinað að hafa þau áhrif á málefni þjóðfélags síns, sem lögin ætlast þó til. Kjörfundir þyrftu þvi að vera að minnsta kosti 3—4 í kjördæmi hverju. I fróðlegri ritgjörð í „Eimreiðinni“ hefur amtmaður PáJl Briem ný skeð vak- ið máls á yfirburðum leynilegrar atkvœða- greiðslu við kosningar, bæði til alþingis, 19 0 0. sveitar- og sýslu-nefnda o. s. frv., og verður það sjálfsagt eitt af þeirn málum, er á dagskrá verða á næsta kjörtímabili. Það er því miður þegar farið að verða allt of títt, svo sem t. d. við bæjarfull- trúakosningar hér á Isafirði, að atkvœða- greiðsla manna við kosningarnar er ekki frjáls, eins og kosningum nú er hagað, og eptir því sem mismunur á kjörum manna verður meiri, auður á fáar hend- ur, en örbirgð á fleiri, eptir því má bú- ast við, að agnúarnir við hið núverandi kosningafyrirkomulag verði æ tilfinnan- legri, svo að nauðsynlegt er, að á þessu verði bætur ráðnar sem fyrst. (Meira.) ---*>-osíS3e^«*— Úr bréfi frá norðlenzkum bónda til ritstjóra „Þjóðviljans". (HÍÍOrU Sitthvað má með rökum finna að gjörðum alþingis; slíkt er ekkert tiltöku- mál, og svo mun jafnanverða. En ekki get eg gjört að þvi, að stundum gremj- ast mér sleggjudómarnir, sem sum blöð- in eru sifellt að flytja um alþingi, eptir hina og þessa Skuggasveina, er ekki þora að koma fram í dagsbirtuna, en sero hinir virðulegu ritstjórar kalla „merka bændur“, „greinda menn“ o. s. frv. Vanalega beinast þessir piltar mest að þinginu fyrir það, hve mjög það fjölgi embættismönnum i landinu, og hve gegndarlaust það ausi í þá peningum landssjóðsins. Þetta er nú umræðuefni, sem lætur vel i eyrum alþýðunnar, en svo er samt fyrir að þakka, að vér erum ekki allir skotnir í þess konar ummælum, íslenzku bændurnir, til þess eru þau all- optast á allt of litlum rökum byggð; þeim er varpað fram til að slá ryki i augu hins fáfróðasta og áhugaminnsta hluta þjóðarinnar. Þvi verður að vísu ekki neitað, að vér Islendingar erum til- tölulega mjög vel birgir af embættis- mönnum; en er rétt að áfellast þingið fyrir það? Hvaðan koma hinar sífelldu bænir til þingsins um fjölgun lækna og presta? Eru það ekki landsmenn, þjóð- in sjálf, sem hafa vill lækna svo að segja i hverjum hreppi, og fjölga prest- unum ár frá ári? Þingið hefur hér farið eptir margítrekuðum óskum þjóðarinnar. Svo vilja þessir herrar gjöra það tor- Hyggilegt og óvinsælt hjá þjóðinni fyrir það, sem það gjörir beint eptir óskum hennar, og i hennar umboði. Það er ofurfélegur leikur að tarna gagnvart lög- gjafarþingi þjóðarinnar. Sá hugsunar- háttur er því miður allt of almennur hér á landi, að vilja hafa embættismenn svo að segja á hverri þúfu, en láta þá alltaf lifa við sultarlaun; fulltrúar sliks hús-

x

Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi
https://timarit.is/publication/131

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.