Lögberg - 24.08.1905, Blaðsíða 4

Lögberg - 24.08.1905, Blaðsíða 4
4 LOGBERG FIMTUDAGINN 24. AGUST 1905 % t . • cr -3r gefið út hvern fimtudag af The Lögberg pRXNTlNG & PuBUSHING Co.. (löggilt), að Cor, William Ave., og Nena St. Winnipeg, Man.—Kostar $2.00 um árið (á Islandi 6 (kr. Borgist fyrirfram. Einstök nr. 5 cts. Published every Thursday by the Lög- Derg Printing and Publishing Co. (Incorpor- ated), at Cor. William Avenue & Nena St., Winnipeg, Man —Subscription price $2.00 per year, pajable in advance. Single -cbpies 5 cts. M. PAULSON, Editor, J. A. BLONDAL, Bus. Manager. Auglísingar. — Smá-augjýsingar í eitt- skifti 25 cent iyrir 1 þml. Á stærri auglýs- ingum ura lengri tíma. afsláttur eftir samn ingi. BUstaðaskifti kaupenda verður að til" kynna skriflega og geta um fyrverandi bú" stað jafnframt. TJtanáskrift til afgreiðslustofu blaðsins er: The I.ÖGBEKG PRINTING Si Pl'BL. Co. P.O, Box 138., Winnipeg, Man. Telephone 221. Utanáskrift til ritstjórans er: Kdltor I.Ogberg, P.O.Box 13ö, Winnipcg, Man. Samkvæmt landslögum er uppsögn kaup| anna á blaði ógild nema hann sé skuldlaus þegar hann segir upp,-Ef kaupandi, sem er í skuld við blaðið. flytur vistferlum án þessað tilkynna heimilisskiftin, þá er það íyrir dómstólunum álitin sýnileg sönn- un fyrir prettvíslegum tilgangi. Sparsemishjal Heimskringlu, „Sparsemi iiberala" er tyrir- sögnin á ritstjórnargrein í síöasta blaöi Heimskringlu.og er þar sýnt fram á, aö útgjökl stjórnarinnar í Ottawa bafi fariö vaxandi síðan Sir Wilfrid Laurier kom til valda þrátt fyrir það þó liberalar héldu því fram, að útgjöldin væru alt of mikil á meöan konservatívar sátu aö völdum. A þaö að sýna, aö lib- eralar hafi svikiö loforö sín og séu «yðslusamari en konservatívar. Nokkurar tölur eru dregnar fram þessu til sönnunar, og þó þær séu langt frá því að vera réttar þá gerir slikt ekki svo jnikið til. Menn eru svo ntargbúnir aö reka sig á það að Heimskringla afbakar tölur þegar slikt getur stutt mál- stað hennar. En til þess hefði verið ætlandi af blaöinu úr þvi það fór að sýna útgjöldin, að það þá jafnframt sýndi tekjumar, hvort Jjiær hafa farið minkandi eða vaxanui.hvort útkoman eftir hvert ár hefir farið versnary;li eða batn- andi, hvort rikisskuldin hefir ár- lega aukist að sama skapi eins og áður eða ekki ó. s. frv. Laurier-stjómin neitar þvi ekki, cg engir þeir sem henni fylgja að málum neita því, að útgjöldin hafi verið meiri síðan Iiberalar komtt til valda heldur en áður; og ekki heldur kemur neinum til hugar að bera á móti því, að liberölum hafi þótt útgjöldin of há hjá konserva- tívum á meðan þeir sátu að völd- tim. Og væri engar frekari skýr- ingar gefnar, en þter að bera sam- an útgjöldin þá og nú, þá væri liberölum sízt bót mælandi. En séu óhlutdrægar og réttar skýring- ar gefnar.þá getur hver sanngjarn maður áttað sig á þvi, að undan engu er að kvarta og liberalar hafa efnjt alt sem þeir lofuðu — staðið við prógram sitt. Liberölum t þóttu útgjöldin of há hjá konservatívum, tnifiuð z’ifi tckjurnar, en ekki við þörf Iands- ,n!- Með stjórnarstefnu konserva- tíva voru tekjurnar ekki meiri en svo, að til þess að mæta útgjöld- nnum varð ríkisskuklin að aukast um hálfa sjÖundu miljón dollara á ári að meðaltali allan tímann sem þeir stjórnuðu. Og Iiheralar héklu því fram, að betra %ræri að minka útgjpklin heldur en að hleypa landinu í slíka skuldasúpu ár frá ári. Við þa'ð kannast liberalar hátiðlega. En jafnframt fundu þeir þó auðvitað til þess, að viss- um hlutum landsins, sérstaklega Vestur-Canada, stóð það mjög tilfinnanlega fyrir þrifum að fá ekki neinar fjárveitingar til margs er landið sárþarfnaðist og til framfara horfði. Og þfcgar liberalar komu til valda og komu að stjórnarstefnu þeirri. sem þeir höfðu haldið fram.þá jukust tekjurnar svo stór- kostlega, að hægt var að veita miklu meira fé en áður án þess að auka skuldina aö sama skapi. Hkringla lætur sér ekki til hugary koma að neita þvi, að tekjurnar þingmaður þeirra þá ekki síður fyrir það hvað vel og röggsant- lega hann hefir fylgt máli þeirra í Ottawa. Því að allir sjá, sem gangi málsins hafa nokkuð fylgt, að hér var við „ramman reip að draga“, einS og fram er tekið í yf- irlitinu. Þeir sem lesið hafa það sem Lögberg hefir til málanna lagt, geta séð þaö á sögu málsins eins og Mr. Thompson segir iiana, að Gimli-menn liafa fengið kröf- ttm sínum framgengt einmitt með aöferö þeirri, sem Lögberg benti á sem líklegásta. Nú leggur Lögberg þaö til, aö Islendingar — ekki bara Winni- peg-Islendingar, heldur miklu víð- ar að — efni til skemtiferðar til hafa meira en tvöfaldast. Yar þá Gimli, elzta og söguríkasta land- ekki sjálfsagt að auka útgjöldin j námsstaðar Islendinga í Vestur- með auknum fjárveitingum til nauðsynlegra umbóta í landinu? Hvað annað Iretra hefði verið hægt við peningana að gera? Og þrátt fyrir aukin útgjöld Canada ,eins fljótt og því verður viðkomið eftir að járnbrautin verður fullgerð. Og einkum væri æskilegt, aö sem flestir þeirra yrðu með í förinni, sem til Nýja hefir Laurier-stjómin átt mikinn I Llands fluttu á árunum 1875 °S tekjuafgang í lok fjárhagsáranna '876. \ onum_ vér að bending sú —j stað tekjuhalla hjá fyrirrenn- |fa* §óðar undirtektir. urum þeirra — og er nú farin-að | ------------ höggva skarð í skuldina. Ekki Icemur Hkringlu heldur til hugar að hera á móti þessu. Það er eitt einkénnilegt í þessu sambandi viÁ aðfinslur konserva- tí\«a, sem ekki er ólík\Iegt a'5 HHringla hafi oröið vör við, og það er, að á milli þinga og við kosningar finna þeir stjórninni það til forattu, að útgjöldin séu of mikil og kalla hana eyðsíusama stjórn, en þegar á þing kemur þá þagna þcir aldrei á því. að stjórnin veiti ekki nándar nærri eins mikið fé til almennings þjarfa eins og hún ætti aö gera, og haldr. því fram, að tekjuafgangur sé c>- þarfur ef ekki ranglátur. Hvern- ig a að koma þessu saman ? Hvað vilja mennirnir Iáta gera? Minka tekjurnar? Það væri auðvek með því móti að hækka tollana upp í það sem þeir voru fyrir árið 1896, og þá mundu að sjálfsögðu út- gjöldin minka, en þá minkaði lika það, Sem veitt yrði til almennings þarfa. Stjórnarformaðurinn í Manito- ba á að hafa sagt það á opinberum stað fyrir nokkuru síðan, þegar stjórn hans var brugðið um eyðslu semi, að hann væri stoltur af því að útgjöld stjórnarinnar væru mikil; og þó er vitanlegt ,að sú stjurn leggur þunga skatta á bygðir og bæi og verður auk Jæss að skerða innstæðu fylkisins til þess að mæta útgjöldunum. Hvað mætti þá ekki formaður Ottawa- stjórnarinnar segja, sem Jirátt fyrir aukin útgj.öld getur árlega sýnt mikinn tekjuafgang og er farinn að höggva skarð í ríkis- skuldina í stað þess að láta hana vaxa um margar miljónir á ári. Yfirlit yfir ,s<»gu járnbrautarmáls Gimli-þorps. Járnbrautarmál Gimli-manna A öðrum stað í blaðinu birtist yfirlit yfir sögu jámbrautarniáls Gimli-manna, er ber með sér, að loks eftir langa mæðu lítur út fvr- ir að Gimli-þorp verði komið t járnbrautar-samband við umheini- inn áður en vötn frjósa í liaust eðá um það Ieyti samgöngurnar eftir vatninu og Rauðá hætta. \ afalaust samfagna Islervdingar hvar sem þeir eru, og það hvað helzt þegar jafnframt er vissa fengin fyrir annarri járnbraut norður um bygðina vestar.* Gimli- rnenn eiga heiður skilið fyrir allan dugnaðinn, og Mr. S. J. Jackson arinnar. Föstíidaginn 11. Agúst boðaði járnbrautar-sendinefndin frá Gimli til fundar í „Gimli Hall", og skýrði hún á þeim fundi frá starfi sínu í verki því, er henni var falið að vinna á fundi 15. Júnf siðastl.,sömuleiðis gaf nefnd- in ástæður á fundinum fyrir þiví að liafa ekki fyr skýrt frá fram- kvæmdum sínum í málinu fyrir Gimli-búum og þeim öörum, er studdu að því, að nefndin var send til Winnipeg á fund Mr. W. Whyte. Fundurinn tók á móti upplýsingum nefndarinnar í járnbrautarmálinu og gjörði við- eigandi ályktanir málinu viðkom- andi, eftir því sem það stendur nú. Eitt af því sefn fram fór á fundinuhi var það, að jxikkkctis • yfirlýsing til Capt. Sigtr. Jónas- sonar, fyrir framkomu lians í málinu, var samþyKt með því, aö allir fundarmenn stoðti á fætur. Að endingu fól fundurinn mér að semja yfirlit yfir gang járnbratit armáls Gimli-þorpþ, frá því það komst í hreyfing hér í sveitinni siðastliðinn vetur, og birta það í „Lögbergi" og „Baldri“. Þegar stóra járnbrautarnefndin (tíumanna-nefndin) var kosin á sveitarráðsfundi í Kjalvík 24. Febrúar síðastl. vetur, duldist Gimli-búum ekki, að þá vantaði málsvara fyrir sig og grendina, til að vinna að því að fá járn- braut bygða inn í þorpið, ef til Jness kæmi, að járnbraut yrði bygð gegn um Gimli-sveit. Því þó svo væri, aö þrír Giinli-búar skipuðu sæti í þeirri nefnd, þá voru þeir kosnir og kostaðir af sveitinni og urðti þar af leiðandi að vinna samkvæmt því pró- grammi er nefnchnni var í hendur fengið. tltkoman varð því sú, að a fundi, sem haldinn var á Gimli 2.Marz,var kosin sjö manna nefnd til að vinna að því, að járnbraut yrði bygð á þessu sumri frá VVinnijieg Beach norðttr til Gimli- þorps. Þessir menn skipuðu þá nefnd: J. G. Christie, J. F. Sól- mundsson, E. Olafsson. C. P. Paulson, H. Brynjólfsson, B. Frí- mannsson og G. M. Thompson. Nefnd þessi átti að vinna í sam- einingu með járnbrautarnefnd sveitarinnar, en bæði fyr og síðar koin í Ijós, að henni fanst sér markaður bás af hálfu stóru nefncl- Eins og kunnugt er, fór nokkttr hluti Gimli-nefndarinnar, ásamt járnbrautarnefncl sveitarinnar með jfingtnann Gimli - kjördæmis í broddi fylkingar, á fund Hon. R. P. Koblins þann 23. Marz, og lögðu báðar nefndinrnar hvor sina bænarskrá, um járnbrautarlagn- ing, frarn fyrir forsætisráðherr- ann. Káðherrann virtist vera mál- inu einstaklega hliðhollur, en sem sumum fanst lítið aö byggja á, því greinilega kom í Ijós, að fyrir for- sætisráðherranum og þingmanni Gimii-kjördæmis, vakti meira póli- tískur ávinningur en hagsnumir hinna gömlu landnema -við Winni- peg-vatn, sem um 30 ára tímabil voru búnir að stríða við alla þá erhðleika og óþregindi, er járn- brautaijsambandsleysinu er sam- fara. Það leit því út fyrir, aö Gimli-búar yrðu algerlega gengnir fvrir bý með járnbrautarsamband. Kyrrahafs jarnbrautarfélaginu var hugleikið að geta smeygt sér fram hjá Gimli-þorpinu, án þess Jx> að tapa járnbrautarstyrk þeim, er 'sambandsstjórnin hafði lofað fyr- ir að byggja braut, annað hvort frá 'i'eulon eða Winnipeg Beach, norður að Islendingafljóti. Hags- munir félagsins hvað snerti Win- nipeg Beacli, kom þar í bága, ef j braut yrði lö’gð til Ginilí, og því ó- J hjákvæmilegt aö bvggja brautina 5 til 6 niílur vestur frá Gimli, svo Gimli-þorp veitti ekki Winnipeg Beach banasár. En að öðru leyti var járnbrautarfélagið viljugt að byggja 16 til 20 mílna brautarstúf þetta sumar frá Winnipeg Beach áleiðis til Islendingafljóts, og sam- Lvæmt þeirri mæling.er járnbraut- brauitarfélagið lét gera síöastliðiö vór, var ákveðið af hálfu félags- ins, að brautin skyldi liggja 5—6 mílur vestur frá Gimli-þorpi. En þar þessi ákvörðun félagsins virt- ist koma í bága við þá samninga. er gerðir voru á milli sainbands- stjórnarínnar og járnbrautarfé- lagsins, tóku Gimli-búar aðra stefnu í málinu, er varð til þess að hrinda því á rétta leið. NokKurum af nefndarmönnum var kunnugt um aö McCreary heitinn þingmaður hafði barist fyrir þvi á þingi 1901, aö fjár- styrkur fyrir braut, er bygð yrði, annað hvori frá Teulon eða Win- nipeg Beach,norður til Islendinga- fljóts, skykli veittúr með því skil- yrði, að brautin yrði bygð inn í Gimli-þorp, annars yrði jámbraut- ariélagið af styrknum. Sumir arf Gimli-manna nefndinni settu sig því í bréfasamband við núverandi Jángmann vorn á sambandsþing- inu, Mr. S. J. Jackson; og sömu- leiðis er mér kunnugt um, að Mr. E. Olafsson ritaði innaríkisráð- herranum í Ottawa, og fékk mik- ilsvarðandi uppíýsingar í málinu ; einnig stóð Capt. Sigtr. Jónasson stöðugt í brefaviðskiftum við Mr. Jackson, og fylgdi Gimli-búum ó- sleitulega að málum’. En þrátt fyrir það, þótt við þessi bréfavið- skifti kæmi í ljós, að McCreary heitinn hefði búið vel um hnútana og Gimli-menn ættu heimting á brautinni samkvæmt ákvæðum samningsins,, þá var við ramman reip að draga, þar sem Kyrrahafs- brautarfélagið var. Þann 15. Júní mættu all-margir Gimli-búar og menn úr grendinni á fundi til að ræða mál þetta. A þeim tundi var kosin þriggja mauna nefncl (G. Thorsteinsson, H. P. Tergesen og B. Frímanns- son) til að fara á fund Mr. W. Whvte’s, 2. vara-forseta Kyrra- liats j á rnbrautar félagsins, ásamt Capt. Figtr. Jónassyni, er mættur var og tjáði sig fúsan að fylgja sendínefndinni. Sömuleiðis voru á þeim funcfi kosnir tveir menn, er senda skyldi austur til Ottawa, ef Mr. Whyte væri ófáanlegur til aö breyta stefnu brautarinnar, og voru þeir hr. Guðni Thorsteins- oddviti Gimli-sveitar, og Capt. Sigtr.Jónasson kosnir í einu hljóði til þeirrar farar. • Nokkurum dögum síöar átti Capt. Jónasson tal við Mr. Whyte, og skvrði honum frá, að sendi- nefnd írá Gimli æskti eftir aö fá að tala við liann viðvíkjándi stefnu brautarinnar. Mr. Whyte svaraði að nefndin væri velkomin á sinn fund, en hún mundi ekki hreyta á- formi sínu, þ\ú hann væri ákveð- inn að byggja brautina 5 til 6 míl- ur vestur frá Gimli. Þetta vorú ekki glæsilegar undirtektir, en alt fyrir þaö, sendi Capt.Jónasson eft- ir nefndinni og bað hana að vera til staðar að mæta í Winnipeg laugardaginn 24. Júní. En í milli- tíðinni sendi Mr. Jónasson hrað- skeyti austur til Ottawa til Mr. Jacksons og skýrði honúm frá undirtektum varaforsetans. Hinn tiltekna dag mætti sendinefndin, ásamt Capt. Jcinasson, hjá Mr. Whyte, en fékk sömu svör og kafteinninn. En þó, eftir aö nefndin hafði átt all-langt til við Mr. Whyte um málið, lofaði hann henni því, að hann skyldi yfirvega málið á ný, hvað snerti l.egu brautarinnar. Urn sama leyti meðtók Cajit. Jónasson hraðskeyti frá Mr. Jackson, sem svar upp á það er hann liafði sent. I því stóiý að járnbrautarmála ráðherr- ann segði, að félagið yrði að bvggja brautina mn i Gimli-þorp ef það ætti að fá styrkinn. Nefnd- inni kom þá saman um, að Capt. Jónasson færi einn á fund Mr. Whyte’s, svndi honum svar járn- brautarmálaráðgjafans, og reyndi jafnframt að komast að samningi við bann nieð bygging brautar frá Winnipeg Beach til Gimli þetta Hví skyldu menn borga háa leigu inn í bænum,meö- an hægt er aö fá land örskamt frá bænum fyrir gjafvirði ? Eg hefi til sölu land í St. James mílur frá pcsthúsinu, fram með Portage avenue sporvagnabraut-. sem menn geta eignast með $10 niðurborgun og $5 á mánuði. Ekran að eins $150. Land þetta er ágætt til garðræktar. Spor- vagnar flytja menn^alla leið. H.B.flarrisoB &Co. Bakers Block, 470 Main st. WlNNIPEG. N. B.—Skrifstofa mín er í sam- bandi við skrifstofu landayð- ar, Páls M. Clemens, bygg- ingarmeistara. sumar. Arangurinn varð sá, að Mr. Whyte lofaði að liann skyldi mæla meö aö Beach-brautin yrfii framlengd til Gimli-þorps, ef sambandsstjómin veitti $3,200.00 s.tyrk á ijiíluna, og sömu upphæð á hverja mílu frá Teulon til Islend- ingafljóts. Þessi svör varaforset- ans voru strax send með hrað- skeyti til Mr. Jacksons austur í Ottawa, og tveim dögum síðar fékk nefndin það svar, aö styrkur- inn fengist; embættislega heimild væri ekki hægt að fá fyr en eftir dálítinn tíma. Með þetta skjal í höndum fór nqfndin, ásamt Capt. Jónasson, aftur á fund Mr. Whyte ög sýndi honum hraöskeytið. Hann kvað þaö vera nægilega trygging fyrir fjárstyrknum, en til þess að liann heföi heimild til að láta byrja á verkinu. yrði hann að fá embættislega tilkvnning við- víkjandi fjárstvrknum. Þegar sendinefndin var búin að koma pesstt mikla áhugamáli Gimli-manna í þannig lagað horf, með styrk og ötulleik Capt. Jón- T0R0NT0 SYNINCIN Frá 24. Ágúst til 10 Septeraber 1905. CANADIAN NORTHERN EXCURSIONS Canadian North ern FARSEÐLAR frá 24.—30. Ágúst gildá til 24. September 1905. LEIÐIR: Með Can. Northern til Port Arthur, þaðan ann- aðhvort með járnbraut eða vatnaleið. Frá stöðum vestur frá Winnipeg verður fargjald $42.80 og að auki fargjald heimanað til Winnipeg, hálfu ódýrara en vanalega. GUFUSKIPA HRAÐLESTIN fer frá Water st. um daglega...........kl. 16,00 Kemur til Port Arthur. .*...... <• 8,30 stöðvun- Nákvæmari upplýsingar fást hjá öllum agentum Canadian Northern félagsins. Farbréfasala í Winnipeg að Cor, Portauc ave & Main St. Tel, 1090. Water st. Depot, Tel. >8j6

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.