Lögberg - 21.12.1911, Síða 4

Lögberg - 21.12.1911, Síða 4
4 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 21. DESEMBER 1911. Jólin hafa réttilega nefnd verið hátíð friðarins. Hann, sem jólin eru lielguð, heitir Friðarhöfðinginn. Fvrsti jólasálm- urinn, sem sunginn var í heiminum, liljóð- aði um “frið á jörðu”. Jólafriðurinn er sálafriður hvers ein- staks manns, sem njóta fær náðar guðs. í hvert sinn, sem frávilt barn vitjar aftur heim til föðurhúsa, verður jólahátíð. Jól eru það, að guð og maður finnast og gera friðar-sáttmála milli sín. Frelsari mann- anna kom í heiminn og samdi frið milli lúmins og jarðar. En frelsarinn kom einnig í heiminn til að semja frið milli mannanna sjálfra á jörðinni. Hann kom til að stofna hér ríki friðarins meðal manna og kenna þeim öll- um að biðja guð og segja: “Til komi þitt ríki — verði þinn vilji, svo á jörðu sem á himni”. Að því er viðkemur líf manna hér á jörðu, er öll fullkomnunar hugsjón kristindómsins í því fólgin, að alt mann- kyn sameinist í eitt ríki friðar og kærleika. Margoft hættir oss við að missa trúna á friðarmál jólanna og örvænta, að hið kristilega jólaríki standi nokkru sinni föst- um fótum á þessari jörð, svo mörg eru þau teikn, sem á móti mæla enn eftir nítján aldir. Enn er heipt í hjörtum manna og þjóðirnar berast á banaspjótum. Vopna- brak og grimdaróp glymur hærra en frið- arsálmar jólanna. Á söguríkum strönd- um Miðjarðarhafsins byltast Italir, Tyrk- ir og Arabar í hver annars blóði. Hrylli- leg blóðalda geysar vfir Kínaveldi, 'sem þúsund ára flóðgarðar harðstjórnarinnar - fá ekki stöðvað. Gömlu Persar hrópa um hjálp gegn yfirgangi Rússa, en stórveldin horfa í eigin barm og þora ekki að hefja augu sín til himins, því síður rétta hjálp- arhönd. Þótt friður eigi að lieita milli helztu menningarþjóða heimsins, keppast þær samt hver við aðra að smíða bryn- dreka og morðvélar. Herkostnaðurinn margfaldast með hverjum áratug. Einn- ig hér í Vesturheimi er hvað mest liugsað um hervarnir og hertýgi. A síðastliðnxim áratug liefir árlegur herkostnaður Banda- ríkjanna verið $185,400,000. Fjárhags- árið 1908—1909 voru allar tekjur stjórn- arinnar $604,000,000, og var af því fé varið $423,000,000 til að borga fyrir göm- ul stríð og búast við nýjum, en $181,000,- 000 til allra annara þarfa. Það er sama sem 70% af öllum ríkistekjum beinlínis eða óbeinlínis til hermála, eða til jafnað- ar $60.00 á hverja fjölskyldu í landinu. Og þó mun herkostnaðurinn tilfinnanlegri í flestum öðrrnn löndum, að viðbættri her- þjónustu-skyldu víða. Og þó eru ef til vill styrjöldunum sjálfum verri hrvðjuverk þau hin mörgu. sem gerast í öllum áttum. Baráttan milli auðmanna og verkalýðsins bendir á alt annað en frið. Sundrung og flokkadrátt- ur er í sjálfri stofnan þeirri, er nefnir sig eftir jóla-konunginum. Vitanlega er ekki tiltökumál þótt menn greini á í kirkjunni sem annars staðar, en það er syndsam- legt, þegar menn láta þann ágreining leiða sig út í hatur og illvilja hver í annars garð. íikki er því að neita, að mikið vantar á að friðarríkið sé enn þá komið til mann- anna á jörðinni, og þegar horft er einung- is á svörtu hliðina, finst manni það næst- um guðlast að tala um jól og segja “frið- ur á jörðu.” En, guði sé lof, það er önnur hlið þessa máls, sem er björt. Og það er óhætt að fullvrða það, að með hverju ári verður bjartara á jörðinni og ríki friðar- ins færist nær og nær. Það í sjálfu sér, að menn nú finna svo skelfing sárt til alls þess, er raskar friðinum, er ljós vottur um það hversu friðar-meðvitundin þroskast með mönnum. Á engum undangengnum jólum hefir vonin um alheimsfrið verið á jafnsterkum rökum bvgð eins og nú. Friðarhreyfingin er svo víðtæk og voldug í samtíð vorri, að varla fær oss annað glatt meira nú um jólin en að virða hana fyrir oss og leitast við að skilja hana. Upphaflega var hver einstakur maður . ? t*________t___ fylkin í hverju landi og mynda þjóðar- lieild eða ríki. Komst það fyrst í fram- kvæmd á Frakklandi, þar næst á Englandi og svo koll af kolli hjá þjóðflokkum Norð- urálfunnar. Nú var fenginn friður innan hvers ríkis. Næsta sporið er svo banda- lag milli ríkjanna og sameiginleg yfirstjórn margra sérstæðra ríkja. Nú er liðið nokkuð á aðra öld síðan ríkin í Vestur- heimi gerðu bandalag milli sín, sömdu stjórnarskrá, stofnuðu alsherjar löggjaf- arþing og settu yfirdóm með æðsta úr- skurðarvaldi í öllum málum ríkjanna. Dæmi Bandaríkjanna liefir síðan verið að nokkru leiti fylgt á Þýzalandi, ítalíu og Frakklandi. Svo langt er þá komið áleiðis í friðaráttina hjá menningar-þjóðunum að innbyrðis friður er trygður og hver þjóð um sig liefir komið á friðsamlegu skipulagi hjá sér. En nú liggur fyrir hið síðasta spor til tryggingar alheimsfriði: sameining allra þjóða jarðarinnar undir alsherjar yfir- stjórn, þó svo að hver sérstök þjóð lialdi sjálfstæði sínu. Það var spekingurinn Emaniíel Kant, sem fyrstur gerði skíra grein fvrir þessari liugsjón. Til skamms tíma má segja, að hugsun þessi um al- heims bandaríki hafi verið sem draum- sjón spekinga og spámanna og lítil von að hún nokkurn tíma yrði annað meira. En nú er helzt útlit fyrir að veruleikans $é ekki langt að bíða. Þjóðirnar hafa hin síðari ár komið sér saman um f jölda mörg laga-ákvæði, sem nú hafa náð gildi sem alþjóða-lög og kend eru við alla háskóla. Árið 1889 var stofnað þingmanna- bandalagið (Interparliamentary Union) og eru nú í því 2,500 manns, menn sem verið hafa eða eru nú þingmenn á þjóð- þingum margra þjóða. Tilgangur banda- lagsins er að stuðla að því, að sameigin- leg lög komist á, er ráði fyrir viðskiftum þjóðanna. Árið 1890 komst á Ameríku- sambandið (Pan-American Union), sem er bandalag lýðveldanna í Norður- og Suður-Ameríku. Næst koma friðarþing- in miklu í Haag 1899 og 1907. Komu þá saman fulltrúar allra siðaðra þjóða og ræddu um sameiginleg mál. Meiri bless- an liafa friðarþing þessi haft í för með sér en nokkurn fyrir fram grunaði. Auk margs annars góðs, sem af þeim leiddi, er alsherjar gerðardómurinn í Haag, sem þjóðirnar komu sér saman um að stofna til þess að skera úr málum, sem að ágrein- ingi verða milli þjóða, þegar viðkomend- um kæmi saman um að skjóta málinu þangað. Stríðið milli Rússa og Japana var til lykta leitt um árið fyrir það, að Roosevelt forseti fékk því til leiðar komið að báðir málspartar samþyktu að leggja ágreining sinn fyrir gerðardóminn. Vand- ræðum milli Breta og Rússa varð afstýrt fyrir aðgerðir sama dómstóls. í fyrra Nýfundnalands-þrætan til lykta leidd á sama hátt. Gerðardómur þessi ;var þó sein bráðabirgða-ráðstöfun. Takmarkíð, sem kept er að samkvæmt áætlan Haag- þinganna, er að koma á stofn alþjóða,- dómi, er sé yfirdómur alls heims. Á dóm- ur sá að sitja ár út og ár inn og skera úr öllum ágreiningsmálum þjóðanna á frið- jólunum. Það er sá andi, sem Jesús Kristur hefir blásið mönnum í brjóst, sem mennina knýr fram á brautir friðarins. En þó svro fari að stvrjöldum linni og allar þjóðir semji frið, þá er þó ekki fyrir það fenginn sá hinn sanni friður allur, sem jólin eiga að færa mönnum. Sannur friður værður ekki fyr en lijörtu mann- anna um alla jörð værða gagntekin af guð- legum kærleika þeim, sem opinberast í boð- skap jólanna og mennirnir gefa lund sína um verður aftuv á móti örðugra um þetta. Svo mikil getur örbirgðin jafnvel verið, og er það ef til vill nær oss en margur heldur, að sumir foreldrar sjá sér öldungis ókleift að gleðja börn sín minstu vitund um jólin. Kkki langar þessa fátæklinga samt minna til að sjá börnin sín kát og ánægð um jólin, heldur en aðra. Og ekki er ósennilegt, að einhverjum þeim fátæklingum jeim fátæklingum kunni að detta í hug. þó að þeir láti ekki á því bera, 4 ^ íc 1 .«c- • t, -v að efnaða fólkið, sem kunnugast er kjörum ní Friðarhi0fðinfjans hfilaga. Fnð- þeirra, kunni ef til vill að muna eftir þeim arrikið er fyrst og fremst 1 manm snalf- 0g senda ofurlítið af jólagleði inn á heimili öreiganna. 3MM15 I Endurminningar um jólin. og íremst i manm sjálf- um. 1 engu mannfélagi getur verið frið- ur nema svo. að ]>eir einstaklingar, sem því tilhevra, hafi, hver um sig, í lijartanu frið sem gefinn er af guði og aðeins fæst fyrir andlegt. samfélag við frelsara mann- kynsins. Jólin byrja liið innra í hjörtum einstaklinganna og þaðan leggur svo birtu út vfir alt mannlífið. Litla þjóðin okkar íslenzka hefir svo sorglega mikið af ófriði að segja. Heima á ættlandinu flakir þjóðin í sárum eftir stjórnmála óeirðirnar miklu. Hér vestra er flokkadráttur og úlfúð manna milli útaf trúmálum og fleiru. Hvað veldur öllum Jiessum ófriði? Orsökin er sú, að jólin eru enn ekki nema að litlu leyti komin til okkar. Við erum enn svo lítið búnir að læra að honum, sem á jólunum var sendur í heiminn til að kenna okkur, að alt, sem v,ð viljum að mennirnir geri okkur, það eigum við líka að gera þeim. Við höfum enn svo lítið eignast af anda hans, sem— þó hann vissi að faðirinn liefði gefið sér alt í hendur og hann væri kominn frá guði og færi til guðs—stóð upp frá kveldmál- tíðinni, gyrtist líndúk og tók að þvo fætur lærisveina sinna. Ófriðurinn er svo mik- ill _af því vér liöfum svo lítið af anda Krists. Guð gefi að englarnir, sem nú á jól- Það eru enn þá fleiri heldur en börnin og snauðir menn, sem vonast eftir jólagjöf- um og lilakka til að fá þær. Fullorðna fólk- ið vonast eftir þeim líka. Nærri því allar stéttir manna eru nú að hugsa um jóla- gjafir, ríkir og fátækir, ungir og gamlir, karlar og konur. Sumir eru að brjóta heil- ann um það, frá livað mörgum þeir muni mega búast við jólagjöfum í þetta skifti. Aðrir eru að hugsa um, livaða jólagjöf jiessi eða hinn kunninginn muni rétta að sér, sem öldungis sé full-víst, að eitthvað muni nú láta það lieita. Enn aðrir eru að liugsa um, hverjum þeir eigi að gefa jóla- gjafir, 0g hvaða gjöf muni hverjum einum koma bezt. Því um lfkar hugsanir eru mönnum ríkastar í huga um þessar mundir. Eins og áður segir, er það tilvalinn og fagur siður að gefa jólagjafir. Því að eins getur hann þó verið fagur siður meðal kristinna manna, að jólagjafirnar séu gefnar í réttum anda, að þær verði til þess að auka á einhvern hátt fögnuðinn í manns- sálunum yfir jólagjöfinni miklu, jólagjöf allra jólagjafa, frelsaranum sjálfum, er í heiminn var borinn svndugu mannkyni til ''sáluhjálpar. Ef jólagjafirnar miða ekki að því á neinn hátt að glæða þann fögnuð Oft hafa börnin hér vestra spurt mig að því, hvert haldið væri upp á jólin á Is- landi og hvernig það væri gjört. Jeg hfefi stundum sagt þeim dálítið um það etni og ætíð fundist að þau hafa gaman að því. Bömunum til skemtunar ætla jeg nú stuttlega að segja frá hvernig jóla- gleði barnanna var á íslandi fyrir löngu, pegar eg var í þeim hóp. Það er nú nokkuð meira en fimmtíu ár síðan eg var á barnsaldri. Eg er fædd- ur og alinn upp. fast við sjóinn nyrzt á Is- landi, norður við heimskauts-baug. Á sumrin er þar ógleymanlega mikii og dýrðleg náttúrufegurð. 1 nokkrar v:kur, í júní og júlí mánuðum, er albjört nótt, því sól sest þá ekki eða gengur undir. I/andið er mjöer vosrskorið. Víknr. vorrn r .Wnri'XÍ4 “TT mf-fT,arST' íristLTa manMThá ná Væreiii1 tU°ga“S ínn tari ekki þegpandi fram lrja litlu þjóð- r,ínum. E - --- -- ö inni okkar. Líka hjá okkur verði nú 0ftf friður á jörðu. Til lesendanna. Gleðileg jól! Um nokkur síðastliðin ár liefir Lög- berg ekki gefið út stærra blað um jólin, en vanalega. Samt sem áður hefir það að öllum jafnaði reynt að halda sér ofurlítið o____ til um jólaleytið og koma þá í sparifötun- jólagjafir að eins til þess að gleðja. sjálfum sér lögmál og hnefarétturinn æðsta úrskurðarvald. Fyrsta sporið í friðar- áttina var það, að á komst skipulag hjá hverri ætt um sig og ættarhöfðingjar fengu yfirumboð til að dæma friðsamlega mál ættarinar. Síðan sameinuðust margar ættir, er sameiginlegt bygðarlag áttu. Urðu þá til fylki og fylkishöfðingjar eða smákonungar, sem settu lög og dæmdu mál manna sinna. En jafnaðarlegast lágu fylkin í stríði hvert við annað þótt sama þjóðerni ættu og var það til tjóns öllum þjóðþrifum. Loks tókst að sameina smá- samlegan hátt. Búið er nú að koma ser saman um fyrirkomulag dómsins að mestu levti og má hann nú heita fullmyndaður. Þá er það eitt eftir, að fá þjóðirnar til þess að gera þann sáttmála sín á milli, að leggja ávalt allan ágreining undir úrsknrð þessa alheims-dóms í Haag. Og nú eru fremstu þjóðir' heimsins að semja- úm þetta með sér. Sáttmáli í þessa átt er þegar saminn milli Bandaríkja, Breta og Frakka. Vantar ekki annað <til þess að liann gangi í gildi, en að hann nái sam- þykki öldungadeildar Bandaríkjaþingsins, og verður það mál afgreitt á yfirstand- andi þingi og er öll von til, að sáttmálinn verði samþyktur, þrátt fyrir nokkra mót- spyrnu, þvi öflug samtök eru um land alt til að stuðla að því. Þjóðverjar hafa lýst yfir, að þeir séu fúsir að ganga einnig undir sama sáttmálann. Semjist þannig milli þessara aðal-þjóða heimsins, er ekki að efa, að aðrar bjóðir koma smám saman á eftir. Sv'o langt er friðarmálið komið og má vel við una. Það sem nú vakir fvrir for- gö^gumönnum málsins er fyrst og fremst að fullgera alþjóðadóminn í Haag og fá allar þjóðir til að viðurkenna liann, og enn fjemur láta ár alþjóða-fundunum í Haag verða verulegt alþjóða-löggjafarþing, er liiddið sé á ákveðnum tímum 0g setji þjóð- unum lög. Œtlast er svo til að þjóðimar komi sér saman um lítið sameiginlegt her- lið til löggæzlu, en herlið einstakra þjóða sé smám saman uppleyst og hver þjóð læri að skoða sig sem deild í einu alheims þjóð- félagi. Að takmarki þessu er nú kept af al- efíi.. Margvísleg öfl hrinda hugsjóninni óðfluga áfram. Um 250 friðarfélög hafa myndast og ná svo að segja um allan heim. Nobel-verðlaunin, Heimsfriðar-sjóðurinn og Carnegie-styrkurinn ásamt mörgum öðrum stofnunum hjálpa til. Enn fremur hafa nú flestar deildir kristinnar kirkju tekið friðarmálið að sér. Það sem fyrir skemstu var óljós hugsjón íklæddist veru- leikanum og nærri óteljandi jarteikn eru því til tryggingar að friðarríkið sé nú ekki langt frá jörðinni. Það er því í rauninni frábærlega gleði- legt að horfa um heiminn við þessi jól og hugsa um jólafriðinn. Engir menn, sem á undan oss hafa lifað hafa getað haft aðra eins von og vér um það, að einhvern tíma verði jól um allan heim og friðarsöng- urinn frá Betlehem hljómi um heim allan. Og víst er allur friður og allar friðar- horfur beinlínis eða óbeinlínis að þakka jólunúm. Alt þetta er að þakka Friðar- höfðingjanum, sem guð sendi heiminum á um heim til lesendanna Blaðið hefir annars bæði í því efni og á annan hátt leitast við, eftir því, sem efni og ástæður hafa leyft, að gera kaupendur sína sem ánægðasta. Smátt og smátt hef- ir því verið reynt að sýna þeim nokkurn jiakklætisvott þeirrar velvildar og þess stuðnings, sem Lögberg hefir verið svo -lieppið að njóta meðal fjölmargra beztu manna þjóðar vorrar vestan hafs. Einn ofurlítinn slíkan þakklætisvott langar útgefendur Lögbergs til að sýna enn á ný. Það er þetta jólablað. Það verður jólagjöfin frá þeim til lesendanna og fylgja henni hugheilustu árnaðaróskir. Um útgáfu þessa jólablaðs er það að segja að leitast hefir verið við að vanda hana, svo sem föng hafa verið á. Fjölda margir ritfærustu manna vor á meðal hafa stutt að því að þetta blað yrði sem fjöl- breyttast að efni, fróðlegast og skemtileg- ast. Ilafa þeir góðfúsleira skrifað í blaðið ritgerðir um ýmiskonar efni, og skáldin liafa ort í það hugnæm og hrífandi kvæði. Þessum mönnum þakkar blaðið hið bezta þenna mikilvæga og ágæta stuðning, bæði þeim, er ritgerðir hafa sent, og skáld- unum eigi síður. Þetta blað er helmingi stærra en Lög- berg er vanalega. Pappír er miklu vand- aðri og allmikið af mvndum. Hefir því út- gáfan kostað töluvert. En eigendur Lög- bergs hafa ekki horft í það, því að þeir vita, að kaupendurnir virða slíkt að mak- legleikum og marg-endurgjalda það með skilvísi og velvildarhug til blaðsins. Að svo mæltu óskum vér lesendunum góðra og gleðilegra jóla. M'HHEM' En skyldi það ekki mishepnast æði Er ekki býsna mikill vafi á að það takist, þegar jólagjafa-ákafinn fer að verða svo mikill, að honum tekur að svipa býsna skýrt til viðskifta-samkepni? Er ekki hætta á því, að hinn rétti tilgangur jóla- gjafanna liaggist, þegar það verður ríkara í hugum gefanda, að borga væntanlegar jólagjafir með gjöfum sínum, heldur en að gefa þær til að gleðja þiggjanda? Þegar svo er komið, er miklu líklegra að jóla- gjafirnar verði ýmsum fremur til byrði eií fagnaðar. Reynum að hafa það lmgfast, að gefa Leit- umst við að forðast alla hégómagirni eða samkepni um jólagjafir. Það á ekki við. Samkvæmt eðli sínu eiga jólagjafir ekki að vera vottur um vorn ytri efnahag, heldur piga þær að vera vottur um vorn innri efnahag, vottur um hlýjan hug, góðvild og ’-ærleika til þeirra, scm vér gefum gjaf- irnar. Gerum oss allir far um, að gefa og þiggja jólagjafir í þeim anda; þá verða ])ær meðal til þess að vekja hugljúfan, ein- lægan og sannan jólafögnuð í brjóstum vorum. •M"M- fHH Myndirnar. Vesturheimur hefir að maklegleikum verið nefndur álfa veruleikans og starf- seminnar. Hvergi í heiminum er meiru komið í verk, þegar miðað er við fólks- fjölda, né samkepni meiri og víðtækari heldur en sumstaðar í Ameríku. Inn í þá samkepni hafa Islendingar auðvitað lent eftir að þeir tóku sér bólfestu fyrir vestan haf. Ánægjulegt er til þess að vita, að ís- nrjog vogskorið. Víkur, vogar og lón eru hvervetna; lág nes ganga út í sjóinn. Á landi eru mörg smá stöðuvötn; í þeim eru hólmar og eyjar og er víða æð- aivarp mikið á þeim stöðum, en í sjó og vötnum er fiski- og silungsveiði, og á sumum stöðum selalatur. Á sjó og vötn- um úir og grúir af alskonar sundfuglum, svo sem álftum, æðarfugli, öndum, kríum og skeglum, máfum, svartbökum, lómum, brúsum, hávellum og fjölda af svartfugla- tegundum, en á landi eru rjúpur of lóur, kjoar og spóar, hrafnar og hrossagaukar, ernir og valir og ótal tegundir af smá- íuglum. Syngur hver fugl með sínu nefi, og verður af því margraddaður töfrandi kliður um daga og nætur, svo börnin hafa nóga skemtun á sumrin. . En svo kemur veturinn, langur, kald- ur og dimmur, opt með stórhríðum marga daga samfleytt og hafísþök á sjó, stundum í marga mánuði, svo allar samgöngur á sjó teppast. Margur mun hugsa, að þá sé æfin aum og daufleg og æskiíegt væri að geta legið í hýði og sogið liramminn, eins og gömiú þjóðsaga segir, að skógarbjörninn gjöri á veturna. En hafi menn kjark og dug, þá má vinna sigur á kuldanum og myrkrinu og liafísnum, “því vort lán er í oss sjálfum, í vorum reit, ef vil er nóg.” Þótt dagar séu stuttir, má þó vinna vmiskonar störf úti við og á löngum kvöldvökum má stunda tóvinnu og.'smíðar, eða lesa góðar og gagnlegar bækur. Og þegar gott er veður á kvöldin, er nóg birt- an af tunglsljósinu og norðurljósunum til þess að skemta sér á skautum, skíðum eða við glímur 0g leiki. Undur lilökkuðum við börnin til jól- anna. Þegar kom fram um veturnæturn- ar fórum við að telja tímann og þá voru þó fullar níu vikur til jóla—og það fanst vera svo langt, en svo leið vika eftir viku. Tíminn styttist til jólanna og tilhlökkun okkar óx að sama skapi. Og svo leið að ekki var nema ein vika til jóla, þá fórum við að telja dagana og klukkustundirnar og hjörtun í okkur hoppuðu af gleði. Loks kom Þorláksmessa, eða Þorláksdagur, sem ætíð ber upp á 23. Desember. 1 sambandi við hana dettur mér í hug gömul vísa: Það, sem talið er í þessari vísu, þótti fá- tæklegur matur. “Á Þorláksdag í matinn minn moikinn fékk eg hákarlinn, harðan fiskinn hálfbarinn 0g hákarls-grútar bræðinginn.” lendingar hafa ekki farið halloka í þeirri samkepni, livorki á sviði mentamálanna eða starfsmálanna. Þetta jólablað Lögbergs flytur myndir, sem sýna það og sanna. Myndir beirra fjórtán íslenzku lækna húsrjáfrum síðan í sláturtíðinni um haust- nú eru á lífi í Vesturheimi, eru au^- ]ð’ ^ revkingar, voru nú teknir niður. Oft Nú var farið að búa til jólamatinn. Sauðerlæri og spikfeitir magálar og bringukollar, sem hangið höfðu upp í eld- Jólagjafir Það er gamall og góður siður, að gefa jólagjafir, og þann sið liafa Islendingar lengi tamið sér. Heima á Fróni voru víða gefnar ein- hvers konar jólagjafir. Einkum var leit- ast við að gleðja börnin með smágjöfum, og börnin glöddust innilega við þessar gjafir, þó að þær væru flestar fremur ó- verðmætar; bæði þurfti nú lítið til að gleðja börnin þar, og svo var girt fyrir það að nokkurt barn “færi í jólaköttinn”, ef ef það fékk einhverja gjöf, hvað lítil, sem hún var. Gjafirnar voru þar kærkomnar, því að ekkert barn \úldi “fara í jólakött- inn”. Hér vestan hafs eru jólagjafir tíðkað- ar miklu meir heldur en heima á Islandi. Hér vonast svo að segja allir eftir að fá jólagjafir. Ungu börnin eiga nærri því undantekningarlaust von á jólagjöfum. Hjá þeim er tilhlökkunin mest. Strax á haustnóttum fara þau að telja vikurnar og dagana, sem eftir eru til jólanna. Þau eru óþreyjufull, og finst dagarnir rétt fyrir jólin lengri en allir aðrir dagar. Bæði börn ríkra og fátækra foreldra langar til að fá jólagjafir. Ríku foreldr- arnir eiga auðvelt með að svala þeirri eft- irlangan barna sinna, og börnum þeirra berast gjafir víða að. Fátæku foreldrun- sem Ijós vottur þess, að Islendingar halda sín- um hlut í samkepninni á sviði lærdóms og þekkingar. Það er bersýnilegur vottur um þrek og táp vors litla þjóðarbrots hér vestan hafs, að svo margir íslenzkra sona hafa komist í jafn-mikilvæga og vanda- sama stöðu eins og læknisstaðan er, og keppa við hérlenda menn í henni fullum fetum. Allir þessir íslenzku læknar eru merk- ir menn, og njóta trausts og álits bæði sinnar ])jóðar og hérlendra manna. Þeir hafa haldið heiðarlega uppi merki liins íslenzka þjóðflokks í sínum verkahring, og vér óskum og vonum, að vegur þeirra megi fara sívaxandi er stundir líða. Myndirnar af stórhýsum þeim, sem birtast nú í blaðinu, sýna í annan stað, að í starfsmála-samkepni eru Vestur-íslend- ingar á engan veg eftirbátar hérlendra manna. Síðastliðið sumar hafa framtaks- samir landar vorir hér í borginni reist öll þau stórhýsi, sem skýrt er ítarlega frá á öðrum stað. Margir eigenda þeirra stór- bygginga hafa þegar áður látið reisa önn- höfðum við börnin litið vonar-augum upp í rjáfrið um veturinn, og nú var fagnaðar- efni að sjá að vonirnar—sem bregðast svo oft—ætluðu þó í þetta sinn að uppfyllast. Svo var farið að sjóða hangikjötið og búa til pottbrauð og laufabrauð. Það eru flatar, þunnar kökur úr hveitimjöli, út- skornar með laufum, af mikilh bst, og steiktar í tólg eða annari feiti. Shí oft fullorðið fólk og unglingar við þennan út- skurð alla kvöldvökuna fram á nótt á Þorláksdagskvöldið og skemti sér eins vel og við gjörum hér á danssamkomum eða tombólum. Þótti mikið í það varið að skera vel laufabrauð og lenti stundum í kappræðum um það, hver kakan væri bezt skorin. Á aðfangiadaginn var haldið! áfram 0g lokið við það, sem ekki korast í verk á Þorláksdag. Kvenfólkið var í óða önn að þvo baðstofugólfið og ræsta til og hreinsa allan bæinn, svo að aldrei á ár- inu var hann eins hreinn og þokkalegur 0g um jólin. Þegar leið undir kvöldið fór eldhús- stúlkan að steikja lummurnar, sem átti að ur áþekk stórhýsi og þaðan af meiri, fyr- með jólanætur-kaffinu; það var látið ir utan öll önnur hús stór og smá, er ís- bíða þaagað til í síðustu lög, svo fólkið lendingar í þessum bæ, hafa komið upp á fengi l)avr nýjar og heitar með kaffinu. liðnum árum. Hér er að eins sýnishorn 1 rökkrinu, þegar bæjarhreinsanin og af verklegu framkvæmdunum síðastliðið sumar. Má glögt af því marka, að hér eru íslenzkir menn fyrir, sem hvorki skortir áræði til að færast stórfengileg verkleg fyrirtæki í fang, eða ötulleik til að koma mestu af matartilbúningingi var lokið og karlmenn komu inn frá venjulegum úti- verkum, fór fólkið að þvo sér, kemba sig og greiða og fara í spnrifötin, því öllu P - _-------„, ----------- ------------þespu þurfti að vera lokið, ef lag var á, þeim til vegar, eða afl þeirra hluta, sem fyrir dagsetrið, því þá byrjaði jólahátíðin gera skal. jolanottin—nottin helga var þá komin Þessi stórhýsi munu löngum standa nieð öllum þeim fagnaðarboðskap, sem nins og óbrotgjarnir, steini studdir minn- hún hafði ár frá ári, öld eftir öld, flutt isvarðar um du?pað og framtakssemi Is- einni kynslóð mannanna eftir aðra—fagn- lendinga í Winnipeg. aðarboðskapinn um komu frelsarans í heiminn. Nú var sjálfsagt að allt átti að

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.