Lögberg - 21.05.1914, Page 2

Lögberg - 21.05.1914, Page 2
2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 21. MAÍ 1914 Stefna Framsókn- arflokksins: 1. —Að hafa til góða skóla handa öllum, og láta alla nota þá. 2. —Að lœkka og afnema tolla. 3. —Að útrýma vínsölu. 4. —Að veita konum jafn- rétti við menn. 5. —Að innleiða beina lög- gjöf. Svar til Stefáns 0. Ei- ríkssonar. (frá Jóni Jónssyni frá Sleðbrjót). í síSasta blaði Heimskringlu 30. f. m., 'hefir góSkunnirgi minn Stefán Eiríksson lagt út á ritvöll- inn til að andmæla grein minni um þjóðemi og þingkosningar, er birtist í Lögbergi fyrir nokkru síð- an. Lítið kemur St. E. þar semt við efni greinarinnar, en lesa má þar milli línanna. að hann hefir ætlað, að æði margir mundu samþykkja skoðun mina, því hann tekur það ráð að skrifa um mig persónulega, og vill reyna að sanna það, að eg “standi sem Þrándur i Götu, and- vígur því. sem verið er að gjöra bygðinni til þrifa”. Það er eins og hann finni til þess, að hann sé ekki vaxinn því að ræða efni það, er grem mín var um, og er því að mælast til að herra B. L. Baldwinsson skrifi á móti mér. Það vill nú, að eg hygg, svo óheppilega til, að herra B. L. Baldwinsson er ekki einn af þeim, er Stefán minn Eiríksson getur sagt um, að “liahn ráði yfir”, og því er ekki líklegt að hann verði við tilmælum St. E. En alls ekk- ert hefði eg haft á móti að ræða þetta mál við Baldvin, því, þegar við höfum átt orðaskifti saman, um andvígar skoðanir, hefir Bald- win jafnan verið kurteis og blátt áfram, og rætt um málefrið en ekki manninn, og það er ætið meiri hagur fyrir mál þau. er um er rætt. Um íslenzkt þjóðerni er engin ástæða að ræða við St. E. Hann er einn af þeim, sem heldur að hann verði meira metinn af “enskum”, ef hann niðri þjóðerm sinu; og þó hann segi að engin astæða sé að hugsa um þjóðerni í sambandi við kosningar. þá er það bara full- yrðing sem hann kastar fram, án þess að færa nokkra ástæðu fyrir. Eg vildi ráða St. E, sem góðkunn- ingja minum, til að lesa bina ágætu grein Rögnv. Péturssonar i síðasta tbl. Hkr.: “Hvað margir íslendingar eru í Winnipeg”. Ef hann athugar vel |>að senV þar er sagt, þá kynni það ögn að draga úr löngun lians til að drita í sitt eigið þjóðernis hreiður. Það eru aðeins fá atriði í grein Stefáns, sem hægt er að segja að komi málefninu við, og ætla eg fyrst að minnast á þau. og sýna hundavaðið sem hann hleypur á í þeim atriðum. Eg hélt því fram í grein minni, að við íslendingar ættum. bæði s'm góðir íslendingar og sem góðir canadiskir borgarar, að styðja landa okkar er hæfir værit til þing- setu, og að við ættum að leggja kapp á að fá mann innan kjördæm- is. af því bann þekti bezt þarfér kjördæmisins og hefði meiri áhuga fyrir að úr þeim yrði bætt, heldur en ókunnugur utanhéraðsmaður, er hefði lntgann tneira' og minna bundinn v'ð alt önrur málefni. Af þessu dregur St. E. þá ályktun að við þessar kosningar áliti eg að allir annara |)jóða menn í kjör- dæminu eigi að bevgja kné sín fyr- ir íslendingum. En hér er ekki utn neitt slikt að ræða. Hér býð- ttr s:g enginn fram til þings úr kjördæminu nema Tslendingur, á móti utan kjördætnis manni. Þess- um íslendingi fylgir fjöldi arnara þjóða manna í kjördæminu. af þvi ]>eir treysta honum betur en ut- anhéraðsmanni. Væri þá ei sann- gjarnt að landar hans fylgdu hon- um lika? Hefði innanhéraðsmað- ur af öðrum þjóðflokki boðið sig fram lika, þá hefði St. E. haft dálitla ástæðu til ummæla sinna. En eins og sakir standa er þetta aðeins vaðall út i hött hjá honum. Annað atriði setn máliru við- kemur er það, að liberalflokkurinn hafi sett það á stefnuskrá sina að veita ekkert fé til vegabóta nema þar, sem sveitarstjóm sé, og hann prentar upp þann liðinn, er um vegabætur hljóðar í stefnuskrá liberala því til sönnunar; “náttúr- lega á ensktt. — Grein St. E. var mér öll vonbrigði, en þetta þó mest. Eg veit hann er greindur maður, og hefi ætið álitið að hann fyklgist vel með þvi sem verið er að gjöra. Og eg veit hann er mér sjálfur sammála um það, því hann sagði einu sinni við greindan bónda hér í bygðinni, sem leyfði sér að hafa aðra skoðun en St. E. á pólitik: “Þegi þú. Eg les blöð- in, en þú ekki, og þekki hvað ver- ið er að gjöra". Eg held góðkunn- ingi mirn Stefán sé nú hættur að lesa blöðin — með athygli. Veit ltann það ekki, að vegabóta málið er eitt af þeim fáu málum, sem flokkarnir fylgjast að i. — Eg vil ráðleggja honum að lesa betur sitt egið íslenzka flokksblað. Heims- kringlu. Þar eru vegabóta lögin prentuð (\ apríl nl.). Þar getur hann séð að alt það fé (2,500,000) sem ætlað er til reglulegrar vega- gerðar, á að ganga til sveita- stjórna og þær að ráða öllu urrí vegagjörð, en njóta aðstoðar og leiðbeiningar frá stjórninni. Það er því hans eiginn flokkur, sem lögfest hefir þetta ákvæði (diberal- flokkurinn var samt frumkvöðull að þessari stefnu). Auðvitað veitir stjórnin einhvem styrk þar fyrir utan til vegabóta, þar sem menningin er ekki kom:n svo Iangt að sveitarstjórn sé stofnuð og gjörir það eflaust hvort sem hún er conservativ eða liberal. En sú fjárveiting verður altaf hvikul og kemur að minni notum. Skilvrðin fyrir því hér eftir. að hafa lögfulla kröfu til vegatótafjár, eru þau að hafa sveitarstjórn. Akveðnasti mótmælandi gegn sveitarstjórn hér er St. E. — Er það ekki að vera “Þrándur í Götu” fyrir heilla- vænlegum vegalagningum, og ann- ari menningu í sveitinni?. — En það er alveg samkvæmt aðferð þeirri er St. E. notar i kosning- um, að reyna með þessu að koma inn ótta hjá skammsýnum mönn- um um það, að ef liberalflokkur- inn komist að völditm. fái ]>eir ekkert fé til vegabóta. netna þeir borgi svo og svo hátt sveitargjald. En hann gætti þess ekki i þetta sinn. að t þessu efni er sama hvor flokkurinn hefir völdin. Þessi ummæli St. E. sanna því ekkert annað en það, hvað hann er ætíð natinn að slá á lélegustu strengi mannlegra tilfinninga, þegar hann er að “agitera”. St. E. segir að það sé að setja gjört meira að vegabótum frá Ashern og Mulvy Hill og hingað vestur, ef Skúli Sigfússon verði kosinn. Eg býst við að það þýði ekkert að reyna að sarnfæra St. E. um ]>að, hvað þung ásökun til stjórnarinnar felst i þessari stað- hæfing hans. En kjósendur hér í sveit, sem St. E. mun hafa ætlast til að gleyptu þessa fullyrðinga flugu hans, vildi eg minr.a á það, sem eg veit þeim er flesttim full- Ijóst, að þó ]>að sé eðlilegt og venjulegt að talsvert kapp verði utn það í kosningum, hver völdin hlýtur, þá er það skylda hverrar stjórnar, sem nokkra tilfinningu þessu, að þær gjöri það eftir til- lögum lélegra atkvæðasmala, sem óska eftir að slíkt sé gjört, til þess að geta við næstu kosningar haf.t ])að fyrir svipu á kjósendur, til að láta þá hlýða sér. Og hver sá atkvæðasmali stjórnar er beitir þessum hótunum opinberlega í kosningum, er mjög líklegur til að óska þess, ef hann lendir í minni hluta í bygð sinni, að stjómin, ef hún nær yöldum, beiti þessari ó- drengskapar aðferð. — En þó þetta hafi nokkrum sinnum komið fyrir, að flokkstjórn hafi beitt þessari kúgun, sem hér er um að ræða, er það alls ekki algild regla, sem betur fer. Og eg vil benda kjósendum bér í sveitinri á það. ef þessari Grýlu verður hampað framan t ]>á, sem varla niun þurfa að e?a. að þessari reglu hefir alls ekki æfinlega verið beitt við okk- ur hér. jafnvel ekki af conservativ stjórninni; sem enginn óhlutdræg- ur maður mun þó bregða um of- mikla viðkvæmni fyrir rétti lægri stéttarinnar. Eg hika ekki við að telja þessi dæmi, þó St. minn Eiríksson hlaupi ef til vill upp með einhvem þembing um það, að eg sé með þvi að viðurkenna, að conservativa stjórnin gjöri vel. Eg hefi áður sagt það í grein þeirri sem St. E. er að andmæla, að eng- in sé sú stjórn. er ekki gjöri i ein- hverju til hálfs eða fulls skyldu sína. og eg endurtek það ummæli hér. En þrátt fyrir það getur sú stjórn í ýmsu öðru verið svo mein- gölluð, að mannfélagi því, er hún ræður yfir, standi voði af. En eg hefi þá skoðun að rétt sé að viður- kenna hvenær sem hún gjörir rétt. og áfella hvenær sem hún gjörir rangt; og sania eigi hver kjósandi að gjöra um flokk þann er hann fylgir að málum. Það myndar beilbrigða stjómmálaskoðun, og er til góðs bæði kjósendum og stjórn. Það sem eg vildi benda kjósend- um hér í sveitum á er það, að þó við höfum á þessu kjörtimabili átt stjórnarandstæðing fyrir þingmann i sambandsþinginu, hefir þó stjórn- in á þessu tímabili veitt okkur mjög mikilsverðar umbætur á póst- göngum, af því kjósendur hér af báðum flokkum lögðu saman um að sanrfæra stjórnina um nauðsyn á póstgöngubótum á þessu svæði. A sama tímabili liefir stjórnin líka látið gjöra rannsóknir á flóðsvæð- slagbrand fyrir og nokkuð verði 'nl1 l,1T|Lverfis vatnið. sem munu lagðar fyrir |>:ngið. og verð- ur að öllum líkindum afleiðing ])ess sú. að annaðhvort snýr stjórn- in sér að þvt að láta framkvæma um conservativ flokkinn, sem hann hefir til þessa fylgt fast að mál- um. Hann lýsti því yfir, að hann hefði ekki breytt skoðun sinni á stjórnmálum yfir höfuð, en að ltann teldi stjómarframkvæmdir núverandi fylkisstjórnar svo illar og óhreinar, að ósæmilegt væri góðum mönnum að styðja stjórn- ina. “Það eru til takmörk í flokks- fylginu” sagði hann, “sem enginn heiðvirðttr kjósand má yfir stíga”. Takist nú svo ógiftusamlega til, að núverandi stjóm haldi áfram að vera við völd, eftir næstu ko^n- ingar, þá mun þetta atvik og morg önnur samskyns verða til þess, að stjómin hefir það aðhald, að hún mun, fremur en áður, hika sér við að beita fylkisbúa ójöfnuði. Liber- alflokkurinn hefir nú tekið upp á stefnuskrá sína öll helztu atriði, sem óháða hreyfingin í fylkinu berst fyrir. Og sú hreyfing er orðin svo aflmikil i fylkinu, að hvorugur hinna gömlu stjórnmála- flokka geta lengur virt hana að vettugi. — Af þessum og mörgum fleiri á- stæðum, verð eg þvi að segja göð- kunningja minum St. É. það, að eg mun óhikað nota atkvæðisrétt minn til að styðja Skúla Sigfússon, |>rátt fyrir hótanir St. E. um ónáð 1 stjórnarinnar. Og eg hefi fult traust til þeirra sveitarmanna hér, er Iátið hafa í ljósi fylgi sitt við Skúla, að ]>eir láti ekki breyta skoðun sinni hótar.ir og grýlur ust SgS{ , þær, er St. E. og fleiri hampa á lofti. Og þó St. E. ögri þeim með sveitarstjórn og sveitarútgjöldum, vona eg að eg hafi sýnt hér að framan, hve ástæðulaust það er að halda því fram, að meiri nauðsyn verði á sveitarstjórn þó liberal- flokkurinn nái völdum. Mér er til St. E. að fyrir hendingu varð það vottfast næstl. vor, að einn af trúnaðarmönnum stjórnarinnar lýsti því hátiðlega yfir, að stjórn- in metti tillögur St. E. að engu, það væru alt aðrir menn, sem hún hefði tiltrú til hér norðurfrá. Stefán hefir heldur aldrei komið neinu i verk fynr bygðina, sem teljandi er, nema ef telja skyldi vegarspotta, er hann fékk gjörðan í fyrravor, fyrir einhvern smáslatta er féll í hans hlut að ráðstafa, af Taylors meðlaginu. Þetta er nú maðurinn, sem dig- urbarkalegast talar um að hann sé að vinna sveitinni til þrifa, með stjómmálatillögum sinum! Eg ætla ekki að segja fleira í þetta sinn. Við höfum nú báðir sagt skoðun okkar við St. E., hvor um annars stjórnmá’atillögur. Það er jafnrétti. Og við ættum því að geta lagt rólega ágreiningsmál okk- ar í dóm sveitunga okkar, og annara. Eg gjöri það að minsta kosti. Siglunes P. O., 8. maí 1914. Kveðj ur- Krimll fyrlr alþýðufræðslu Stúdenta- félagsins, flutt 8. Marz 1914. Niðurl. Loks eru kveðjuorðin. Þau hafa verið ýms og þó svipuð á ýmsum timum. Hvernig Gyðingar kvödd- Eli-sa lætur súnamitisku unni eins og þeir sjáist ekki eða hvort þeir heilsast um leið. Það verður kaldari blær yfir samlifinu, ef allir eru að rembast við að vera ó- kunnugir. Öllum ytri fáleik slær inn. Gestur Pálsson lýsti þvt fyrir löngu, hvaða þáttur kveðjurnar væru í samlífi manna hér í Reykjavík. Hann segir: “Lífið á milli flokkanna eða stétt- anna er mestmegnis fólgið í ofan- tekningum. Hver flokkur heilsar öllum flokkum, sem ofar standa í al- menningsálitinu, að fyrra bragði, og lægsta flokknum, sjómannaflokknum, heilsar enginn að fyrra bragði. Hér í Reykjavík höfum við 11 boðorðin. Þessi 10 fyrstu, sem kend eru við Móses, vilja reyndar týna tölunni, og stundum gleymast þau ÖIT, en ]>að 11. kunnutn við alt af og meira að segja höldum það. Það er svona: “Þú átt að bera ótakmarkaða lotningu fyrir öllum þeim, sem auðugri eru en þú, og þessa þína undirgefni átt þú að fratn bera á sýnilegan hátt í —• ofantekningunum.” Þess vegna sér maður varla nokkurn tíma mann heilsa hér kunningja sínum að fyrra bragði, ef hann þykist standa flokki ofar. Hann er til með að skotra til hans augunum, til þess að áminna hann þegjandi t kristilegum kærleika, um að gæta skyldu sinnar og taka of- an. en að taka sjálfur ofan að fyrra bragði—það dettur honum ekki í hug, því það er brot á 11. boðorðinu. Menn hafa stundum húfurnar líka til að sýna lítilsvirðingu og fjandskap. Eins og kunnugt er, eru einvígi hér lögð niður fyrir löngu og mannvíg eimir bibliunni. svein sinn segja við konuna. Hvemig líður þér; alveg hætt; það helzta, sem enn ............ hvernilc líður manni þínum; hvern- eftir af í þá átt, er steinkast inn um ig liðtir drengnum (2. Kon. 4, gJugga á kveldtíma eða næturþeli. 26). Davíð lætur sveina sína £n það algengasta er ]>ó, ]>egar ein- heilsa Nabal þannig: “Heill sért hver fyllist heiftaræði og kemst í þú og heill sé^ húsi ])ínu og heill vígahug, að láta bara húfuna sitja ,, . , , 1 oiht sem ^tt (-. Sam. 25, fasta á höfðinu, ]>egar hann mætir okunnugt hverntg menn hta nu a 6). “Heill. rabbí”, segir Júdas við fjandmanninum, og taka ekki ofan sveitarstjorn her, þhð mal hggur Jesúm. «Heilar þér”, segir Jesús Þessi húfublóðhefnd er farin að nu 1 þagnargildt, og mttn gj’ora upprisinn við konurnar. Og við verða hér mjög algeng.” svo meðan Mamtobavatn er ekkt postulana segir hann: “Friður sé u. boðorðið, sem Gestur talar um, lækkað, þvt meðan fjoldt bænda me« ySur”. Sú kveðja er og! cr nf. varla eins vel haldið og það ve.t et hvort ],e.r e.ga nokkra sýrlenzk og arabisk. Fönikíumenn var á hans dögum> sjálfsa^ ‘ a framtið her. munu þe.r lnka v.ð,, sögðu “Lifðt,!" og kaldversku menn-j þe8s að fleiri og fleiri hafa þann irn.r heilsuðu Nebúkadnezar með! metnað að þykjast jafngóðir hverj- Höndin orðunum “Lifi konungurinn eilíf- um sem þeir hitta y„gri maður lega" (Dan. 3. 9). Grikkir sögðu ........... “Kaire", |>.e. “gleð þig", bæði þeir heilsuðu og kvöddust. Rómverj- ar “Salve" og “Vale", þ. e. “sæll vertu" og “v.ertu sæll”. Englending- að binda sér meiri birðar en orðið er. Það mál befir aðe.ns einusinni verið rætt hér á skemtifundi, og var St. E. þar einn helzti andmæl- andi sveitarstjórnar, og færði það sem ástæðu gegn 'henni, að sveit- arstjórn, setu hann hefði verið í sjálfur. í Nýja Islandi, hefði gefið ar segja, er þeir heilsa: “How do svo illa raun. | you do?" þ. e. “hvernig líður yður?” L'm eitt getur okkur St. E. kom- er l)eir kveðja: Goodbye —God nu ið vel' samani og það er að Roblin í '5e witil -vou’ l1 e- Su<') se me^ l1^1"- ..... “far vatnslækkt.nina, eða ef stjórnin hverfur að því ráði að láta ekki ækka vatnið. ]>á gjörir hún að öllum líkindum grein fyrir því, hversvegna hún vilji ekki fram- kvæma |>að verk. og það er líka nokkurs virði þvi þá sjá bændur ■hér við vatnið, hverjar framtíðar vonir þeir hafa hér. Annað dæmi er frá Roblinstjórninni sjálfri. Fylgismenn hennar hömpuðu því óspart framan í kjóáendur hér í fyrravor, að engin kjördeild fengi neinn styrk til vegabóta, sem veitti guð sé mikilmenni; ]»ví neitar vist eng-, eoa rarewen . þ. e. far vel. inn, og ekki ítans bitrustu and- | nott' Góðan dag! Góð- stæðingar. En ntikilmenni í stjórn- ai_’ llmrf?u,) • G°tt kvöld! Góða arsessi eru milcltt bættulegri en ‘ nott' eru kveðjur. sent tíðkast hjá smámenni, þegar þeir eru. eins og ,nor^um W5*5™- 5funstaðar kveðj- margsýnt ltefir verið að Roblin er. ast menn meö ósktlm um að síást aft' boðberar og brautryðjendur auð- ur' er alþýðu. liefir fyrir því að vera réttlát Árna Eggertssyni meirihluta. Nú j Dæmi eru til að kveðjur séu valds og vfirgangsstefnu. sem ætíð ,rnarlcf efnis eins °f sú er var fH' andstæð sönnum hagsmunum ,rsk,Pu« af Bened.kt pafa XIII. 1728 j og notuo er 1 katólskum löndum og á r>ýzkalandi. Annar segir: 'Xofaður Af því St. E. hef.r sagt það svo Lé yesús Kristur.” Hinn svarar: ákveðið, að eg nteö t.Ilogum min- ..Um ej|ifð Amen r t.m til kosningarmálanna, væri að Kve8jur forfeðra vorra eru kunn- v inna gegn bag bygðarinnar, þá ar af j>ókmentunUrrt. Komumaður finst mér vel við eiga að við, sveit-1 sagði. «Heil| þú ..Hei|1..Ver ungar hans. gjörðum okkur grein hejfi ,•• «sit hein ,•• .<Heill Qg sæl, fyrir hvað hann hefir unnið fyrir ..HeiHr séut þitHeimamenn svör- bvgðina. með stjórnmálastarfi ugu. ..Kom heill ,•• .<Heill kom_ eldri, ólærður þeim lærða, o. s. frv, er Þannig fer kveðjum fækkandi.. Fyr- ir ]>á, sem vilja halda kveðjunum og ]k> ekki búa undir lögmálinu, kann eg ekki annað ráð betra. en að menn fylgi boði postulans: “Verið hver öörunt fyrri til að veita hinum virð- ing.", eða ])á að yngri maður heilsi þeim eklri að fyrra bragði, hverrar stébtar sem hann er, ef þeir eiga að heilsast á annað borð. í smábæ eins og Reykjavík, er það nú sannast að segja, að eins fyrir- liafnarmikil kveðja og ofantekningin er getur orðið næsta hveimleið, eink- uin ]>ar sem mannfjöldi er saman kominn, auk þess sem hún á illa vtð í stórviðrum og slítur mörgum hatt- intnn fyrir örlög fram. Hér hefir |)ví oftar en einu sinni komið hreyf- ing í þá átt að hætta ofantekningum, að minsta kosti karhnenn sín á milli, og séð liefi eg prentaðan lista með stjórn, að vinna að framförum lands og lýðs, án nokkurs tillits til þess, 'hverjum íbúar baft^ fylgt að málum við kosningar; eins og ]>að er Iíka skylda allra kjósen ’a að lilýða ]>eirri stjórn er við vö!d er, i öllu því er Iög mæla fyrir; án nokkurs tillits til bvort þeir hafa verið með eða móti stjórn- inni í kosningum. Engin stjórn. Iivorki núverandi fylkisstjórn hér í Manitoba. eða nokkur önnttr stjórn, leyíir sér að koma fram með þá skoðun, að hún ætli að beita andstæðinga sína ólögum, ef hún nái völdum. Það er aðe ns Iægst hugsandi tegund af atkvæða smölum, eins og t. d. Stefán minn Eiriksson, sem leyfa sér að koma fram opirberlega, með slikar niðr- andi staðhæfingar um stjórn sína. og nota þær sem grýdu, til að fór það svo að Á. E. fékk meiri hli’ta hér. þó lítill væri. í Siglunes og Dog Creek kjördeild, en samt liefir stjórnin veitt til vegabóta í ]>essari kjördeild á þessu ári, ná- lega 1,000 dollara. Meiri hlutann af þvi útvegaði Mr. B. Mathews, einn harðsæknasti fylgismaður Taylors, og liann veitti hlutdrægn- islaust atvinnu við vegagjörðina, mönnum beggja flokka, gagrstætt því sem St. E. gjörði. og fleiri samverkamenn hans hér nyrðra. Enn er eitt dæmi; þegar verið var að gjöra við brautina frá Ashern í fyrra, vantaði fé til þess að brautin kæmist að nokkru ráði inn í íslerdingabygðina. Þá tók sig til einn af fylgjendum Á. E., Sig- urður Sigfússon, og fór á fund stjórnarinnar til að sækja um meira fé. og fékk það veitt. Þetta sínu; einkum af því að hann hefir j ir höndin verið grjótpáll fyrir heila- búinu, dyggasti förunautur og þjónn andans. Og hún getur verið svo hlýð- inn þjónn meðal annars vegna þess, að hún er svo vel búin að skynfærutn. Með höndinni skynjum vér, hvernig hlutirnir eru viðkomu: hvassir eða sljóir, harðir eða mjúkir, hálir eða hrjúfir, þvalir eða þurrir, heitir eða kaldir, og hún gefur oss glöggasta vitneskju um viðnám þeirra, lögun og rúmtak. Hún mælir þá og metur, og hennar sögusögn trúum vér bezt. Það sem er áþrcifanlegt teljum vér óyggjandi. Og svo sem höndin skynj- ar sjálf, þanni'g er hún og hin bezta aðstoð hinna skynfæranna. Hún ber að þeim hlutina og hagræðir þeim, svo að áhrif þeirra njóti sín seni bezt, og vér berum hönd fyrir augu til að tempra ljósið og fyrir eyra til að safna hljóðinu eða deyfa ]>að. Andinn hugsar og skipar. höndin framkvæmir, hún grípur, hún held- ur, hún hrindir og hún kastar, hún er áhald áhaldanna, sem hún sjálf hefir skapað og gert hafa manninn að drotni jarðarinnar. Svo nátvinn- að er samband huga og handar, að vandséð er hvort á öðru meira að þakka, höndin vitinu, eða vitið hönd- inni. Saman liafa þau skapað flest það/er menning nefnist. og lítið yrði sýnilegt af strafsemi liðinna kynslóða ef öll handaverk þeirra væru horfin. Sé þessa gætt, þá er ekki undarlegt þó höndin væri að einhverju leyti spegill sálarinnar og að oft mætti marka manninn af þvt hvernig hönd hans er og hvernig hann ber hend- urnar og beitir þeim. Einmitt af því að höndin er sá hluti líkamans sem framkvæmir langflest boð sálarinn- ar, einmitt af því að hún er hvortí tveggja í senn, skynfæri, er ber heil- an 11111 boð, og verkfæri sem tekur við skipunum hans og framkvæmir ]>ær, má búast við því, að í henni berg- máli með nokkrum hætti alt sem fram fer í heilanum, að hvatir mannsins leiti til handarinnar, sem er þjónn_ þeirra, og stilli strengi sina hver eft- ir stnu eðli. En vér vitum að hvert liffæri þroskast og lagast mjög eftir því hvemig það verður að starfa. á hljóðfærameistaranum er öðru vísi en á róðrarkarlinum; hver hönd á sína sögu og getur sagt hana þeim sein skilur. En handaburðurinn getur líka látið í ljós eðli manns ög ástand, eins og sést á mörgu.n orðatiltækjum. Hvað getur verið ólíkara en að “taka feg- inshendi” við einhverju, og svo hitt að "drepa hendi” við því. Og þegar menn “festa hendur á” einhverju, eða ])á þeim “verður handfátt” eða alt lendir “t handaskolum”, þá kem- ur frani munurinn á þeim sent er “handviss” og “handfljótur” og hin- trm 'ærmrr "h aíuTs rfrðúT* og "[iancF_ seinn '. Það er ekki sízta atriðið i lýsingunni á Guðrúnu Gjúkadóttur, “er hon sat sorgfull of Sigurði að hún “gerit hjúfra né höndum slá". Og fátt sýnir reiðina betur en steytt- ur hnefi. Greinilegast talar þó hönd við nöfnurn allmargra heldri manna, er hönd, er þær mætast í handtaki, enda ltræða skammsýnustu kjósendur. ( sýnir að. ef það væri rétt, sem St. Eg skal samt vera svo sanngjarn E. segir að Roblinstjómin hafi beitt kjósendur þvi barðræSi að neita þeim um sanrgjarnan stuðn- við St. E., að viðurkenna, að það befir nokkrtim sinnum komið fyr- ir að stjórnir hafa beitt þessu. hvaða flokki sem þær hafa til- heyrt, en jafnan hafa þær þá fund- iö sér upp einhver rök á móti máli því er urn hefir verið að ræða, svo hafa þær blygðast sín fyrir að láta það opinbert, að þær væru að fremja réttarrán á kjósendum. mg, ef þeir hafa andmælt henni við kosningar, þá er 'hún nú farin að blygðast sín að beita því ráði. Stjómin veit lika vel að hún á fyr- ir andstæðinga í tilvonandi kosn- ingum, ekki að eins liberalflokk- inn. heldur einnig stóran hóp ó- háðra kjósenda í fylkinu, sem, eins fyrir æði-mörgum árum- stofnuðu slíkt “hattafélag.” En það varð víst skammlíft af skiljanlegum ástæðum. Fólk veit ekki eða gleymir hver er í ,. ... .. . , HeiII kom þú! eða “Kom íélaginu. og ]>að getur valdið mis- oftar en emusmn, lat.ð ]>að 1 Uos> heill og sæll r eða «Ver velkominn I ki]ni j 1 komi5 af staS fullum að hann og annar maður er hann me« oss r Qg sá, sem fór, sagði: fjandskap, ef maður hættir alt í einu hefir tilnefnt ætluðu ser. ems og «Ver heilÍ!.” “Lif heill!” “Lif vel!” aS heilsa öðrum, sem ekki veit á- hann komst að orði. að renna ollu eSa <-Lif vel og heill!” Hinn svar- stæðtma. Mér hefir nú hugkvæmst her , bygðinm framvegis, bæð, , ara: “Far heill!” “Far heill og ráB. sem eg hygg að dnga numdi, en osnmgum og o ru . . | sæll! [ ar vel! eða Far þú nú það er að atiglýst sé í öllum blöðum Stefan fluttist ner 1 bygð fyrir heill og vel !*’ Stundum sögðu menn 7 árum síðan. Öll þessi ár hefir : ag skilnaði: “Hittumst heilir!” hann starfað að kosningum fyrir j . stjórnina, sem að völdum hefir ei Þu arir’ . ■x u heill þu aftr komir, verið, hvenær sem þær hafa að j 1 ’ höndum borið. Hefir hann því! heill á sinnum sér.’ verið vel settur til að koma í framkvæmd áhugamálum bygðar- búa, ]>ar sem 'hann hefir verið svo handgenginn ráðandi stjóm. Það var heilmikið álit á honum hér fyrstu árin. og honum varð tals- vert ágengt að útvega stjóminni atkvæði. Eg skal játa það, að þótt eg væri í andstæðingahópi hans, hafði eg töluvert traust á honum fyrst, til góðra framkvæmda í bvgðarmálum. En þetta álit hefir breyzt, bæði hjá mér og öðmm, og ])ví til sönntinar vil eg benda á það að við slðastliðnar tvennar kosn- ii:gar. hefir stjórnin, sem St. E. hefir fylgt að málum, verið í er kveðja Friggjar tfl Óðsins, er hann fer að heimsækja Valþrúðni. Hvaða hlutverk liafa nú ]>essir rammfomu siðir, kveðjurnar, í sam- lífi mannat Eru ]>ær nauðsynlegar, eða væri ef til vill hægt að komast af án þeirra? Gerum ráð fyrir að ein- hvern góðan veðurdag væri því stol- ið úr minni allra, að kveðjur væru til, en aö |>eir héldu öllu eðli sínu ó- breyttu að öðru leyti. Eg býst þá við að kunningjar, sem hittust á göt- unni eða annarsstaðar, fyndu hvöt hjá sér til að láta í ljós að þeir könn- uðust hver við annan, og yrðu þá að finna upp á einhverri bendingu eða einhverju orði til þesS, en eflaust Það er að setja ósómann í önd- og betur fer, fjölgar óðum hér í vegi að nota þessa ástæðu opinber- lega, og ætlast til að kjósendur fylgi Jæirri stjórr, er slíkum ólög- um beitir. Það er likt eins og ef einhverjir færi að prédika, að það væri rétt af einstaklingi að ræna samferðamenn sína. ef hann með þvi að fremja ránið gæti náð ein- hverju því takmarki er hann þráir. — Og þetta stjórnaratferli hefir oft enn víðtækari skaða í för með sér, þvi réttarrán í almennum málum veldur oft lieilum sveitum og einstaklingum miklu meiri framfarahnekki, heldur en þó rænt sé fáeinum dollurum. Oft mun ]>að líka vera, er stjómir beita fylkinu, ekki sízt fyrir áhrif bændafélaganna (Grain Growers félaganna). Og stjómin veit það einnig, að gegn henni eru snúnir margir mikilsmetnir menn úr henn- ar eigin flokki. Má þar sjá glöggt dæmi í skýrslu um fund ef hald- inn var í Portage la Prairie nýlega til að nefna til þingmannsefni fyrir liberalflokkinn. Var skýrsla þessi prentuð i Lögbergi nýlega. Einn mikilhæfur maður conserva- tiv flokksins þar. var stuðnings- maður tillögunnar um að kjóse Mr. McPherson fyrir þingmanns- efni, og fór stuðningsmaðurinn í ræðu sinni þungum alvöruorðum minni hluta í kjördeild þeirri er mundl Þaö kosta f>'rirhofn, og varla St E er i, og í næstu kjördeild ; mundu lteir skllja hver annan nema við hann; sem hann hefir líka | meö ,on&um útskýringum. Og þeim verið að vinna i. Minkaði at-1sem ættu eitthvert erindi hver við kvæðatala flokks hanns um 8 at- annan mundi lvkJa snubbótt að kvæði við síðustu kosningar. Og á^tæðan er auðskilin; kjósendur hafa fundið það, að hann hefir verið að vinna fyrir hagsmunum sjálfs síns, en ekki kjósendanna. Hans kröfum hefir verið fullnægt, ef stjórnin hefir fleygt í hann ein- hverjum slatta. Stjómin hefir vitað það, að til þess að fá fylgi hans, hefir hún ekki þurft að gjöra neitt fyrir bygð hans, aðeins að muna það, að segja við þann sem fjárráð flokksins hefir við kosn- ingar, þegar um St. E. er að ræða: “Þetta er mesti meinleysingi mundu bara að gefa 'honum”. Og ekki jók það traust kjósenda I sem ættu eitthvert erindi hver annan mundi þykja snubbótt bvrja á því alveg formálalaust. Ein- mitt þessi vandræði losa kveðjurnar við. Eins og hvert annað siðbundið form spara þær umhugsun og fyrir- höfn. Þær setja menn greiðlega í samband hvern við annan, eru sam- eiginlegur grundvöllur til að byrja viðskifti á. Og af því að hver at- höfn vekur að minsta kosti hneigð til hugarþels sem hún upphaflega er sprottin af, þá er það einkar vel til fallið, að kveðjurnar eru virðingar- og vinsemdarmark. Svo langt sem þær ná laða þær fram þær tilfinn- ingar sem eru bezti grundvöllur alls samlífs manna. Því fer fjarri að það standi á sama hvort kunningjar ganga hver fram hjá öðrum á göt- að liver sem kenu.r með tiltekiö merki í höfuðfati sínu, sé undanþeg- inn því að taka ofan og megi heilsa með hneigingu einni eða handhreyf- ingu líkt og Englendingar gera. Lík- lega mundu menn vilja taka ofan fyrir konum eftir sem áður, en þá ættu ]>ær að hneigja sig að fyrra bragði, })ví rétt virðist að ]>ær ráði því sjálfar við hverja þær vilja kannast fyrir mönnum. Þessari upplýsingu vil eg skjóta til þeirra, sem bera þetta mál fyrir brjósti. Hvernig sem nú fer um ofantekn- ingar. geri eg ráð fyrir að kveðjur haldist í einhverri mynd kt.nnugra á meðal ]>angað til mennirnir verða orðnir eitthvað ált annað en þeir eru nú. Þó samlífið sé aldrei, hvorki hér né annarstaðar, mestmegnis fólg- ið í ofantekningum eða öðrutfl kveðj- um, }>á eru kveðjurnar ekki óveru- legur þáttur í félagslífinu. Þær eru forspil og eftirspil þess sem mönnum fer á niilli er ]>eir hittast. Og þó Iagið sé margra alda gamalt og hver einstakur rnaður sé við ])að bundinn, þá fær það nýtt líf, nýja sál í hvert sinn sem það er notað, því engir tveir menn heilsa alveg eins, og auk þess fer kveðja hvers manns eftir því hvernig honum verðttr við er hann hittir annan eða skilur við hann. í viðbragði hans kemur ósjálfrátt fram eðli hans 0g hugarþel. “Lofaðu mér að sjá og heyra hvernig þú heilsar og kveður og eg skal segja þér hver þú ert og hvað þér býr í huga.” Og þó helzt ef eg fæ að finna það, því að engin kveðja lýsir manninum bet- ur en handabandið. Eg skal reyna að gera nokkra grein fyrir, hvernig á því stendur. Siðan maðurinn hófst á legg, hef- er ekki undarlegt ])ó einhver skeyti bærust frá sál til sálar, er talþræð- irnir tengjast þannig: “Ekki kallar höndin hátt, ])ó hitti hún alla strengi,” segir í visu, sern eg lærði nvlega, en ]>að sem hún segir skilst fyrir því, eins og sést á annari vísu: “Meðan eg hélt í hönd á þér, hrundin eðalsteina, söguna alla sagði mér, sem })ú hugðist Ieyna.” Á slíku hefir mörgum hitnað, að minsta kosti kveður Sigurður Breið- fjörð: “Þegar eg tók í hrunda hönd með hægu glingri, fanst mér þegar eg var yngri, eldur loga á hverjum fingri,” Sléttuböndin i Lögréttu, sem marg- ir eru að spreyta sig á að botna, hafa því eflaust rétt að mæla: “Hrundir yndis binda bönd bandi undir handa.” En skylt er aö geta ]>ess, að þeim getur orðið hált á því, að minsta kosti hefir skáldið litið svo á, sem kvað þessa vísu: “Haltu ekki í hönd mér, væna, hún er hvorki mjúk né fögur; hún er grein af villiviði, er vefst um mitti á fríðum konum.”” Þessi erindi sýna það, að skáldin vita vel, að handabandið getur flutt boð frá sál til sálar. Og í bókment- unum má, ef vel er leitað, finna nokkra staði, ]>ar sem minst er á handabandið. Þó er það tiltölulega nýtt þar, og bendir það á, að mönn- uni verður það æ ljósara að eðli manns getur alt speglast í einni ein- ustu athöfn. Síðasta skáldsagan, ]>ar sem eg hefi séð minst á handa- bandið, er “Gestur eineygði” eftir Gunnar Gunnarsson. I»ar segir á einurn stað svo frá Gesti: “Hann fór að kveðja hvern fyrir sig. Hann hugsaði um leið: eg stel þessum hanátökum, — öllum þessum hlýju handtökum. Ef þeir þektu mig. — þá mundu þeir slá á hönd mér, hrækja í andlit mér og ef til vill grýta mig. Ætli þeir gerðu ]>að ?----------- Ætli ]>eir gerðu það nú?----------En eg stel þessum handtökum af því eg (Framh. á 3. síðuj.

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.