Lögberg - 24.06.1920, Side 6

Lögberg - 24.06.1920, Side 6
Bla. 6 LÖGBERG FIMTUADGiQOí 24. JÚNÍ 1920. Störf og eftirdæmi. 'Sá, sem eigi er uppalinn til starfa, heyrir til 'hinum óæðra liluta heimsins. Owen Feltham. Margir heimskingar halda fram að gáfumenn yrðu að vera ónýtir starfsmenn, og að starfsemi spilli gáfum. En sagan hrekur villu þessa. Tliales, liinn helzti af liinum sjö vitringum, ýíólon og Hyperides voru allir verzlunarmenn. Spinoza spekingur fægði gler, Newton var yfirmaður peningasláttu. Skáldin *\\’ordsworth og AYalter Scott fengust háðir við dagleg störf. Starfs- menn þurfa að liafa dugnað, þrek, vit, og mann- þekkingu; þeir þurfa jafnan að taka sér fram og læra af reynslunni, og má þar af ráða að þeir eru í góðum skóla. Að lialda, að þeir eigi hafi verksvit, séu ofvita, eða hafi ofmikið vit, er heimska mikil. Menn mega varast að gera of iítið úr dæmum. Þau tala orðalaust. Reglur sýna <oss leiðina dæmin leiða oss fram á hana, og sá sem gefur þessa reglu: gjörðu eins og eg segi, en ekki eins og eg gjöri, hann mun reyna það, að menn breyta gagnstætt þessu boði. Öllum mönnum er ijúfara að læra með augunum en eyrunum, og sjón er sögu ríkari. Einkum ái þetta við bernskuna; börnin hafa það ósjálfrátt eftir það sem þau sjá, og líkjast þeim sem þau eru samvistum við. Hverjum manni ber því að gæta þess, að hvað sem hann gerir rangt, það gjörir ' hann á móti börnum sínum og hejmili, og sérhvert heimili er einn hluti mannlífsins; frá heimilinu sprettur ilt og gott; þaðan sprettur vaninn, hugsanir og frum reglurnar, sem koma fram í lífinu. Þjóðirnar koma úr barnaherberginu, og almenningsálitið fæðist oftast á heimilinu. Ástin á lieimilinu verð ur að vera rót ættjarðarástarinnar og_inann- innar. Það er tignarleg hugsun, að hvert orð sem vér tölum, og hvert verk sem vér vinnum, getur haft afleiðingar, sem vér geturri eigi séð fyrir endann á. Hott orð og gott verk getur lifað, þó vér veitum því eigi eftirtekt, en þ\ú er eins varið með hið illa, og enginn er svo þýðingarlítill, að liann geti verið viss um, að dæmi hans gjöri hvorki ilt né gott. Andi hins einstaka dej’r ekki, hann hefir áhrif á ókomnar kynslóðir. Enginn er útaf fj’rir sig í heiminum; hver einn leggur sinn skerf í liina miklu heild, og eykur eða minkar gildi hennar eftir því se mathæfi hans er gott eða ilt. Tíminn setíi er að líða, á rót sína í hinum Jiðna tíma, og líf forfeðra vorra og dæmi hefir áhrif á oss; vér höfum einnig áhrif á þá sem á eftir oss koma. Mannkynið er ávöxt- ur, sem þróast hefir af áhrifum hinna liðnu alda og frá kynslóð þeirri, sem nú lifir, rennur straum- ur um ókomnar aldir. Líkami mannsins evðist, en vprk hans vara. Ljós það sem lágt er sett, getur logað eigi síður en það sem sett er hærra. Hinn minsti kofi getur verið gróðrastía þekkingar og siðgæð- is,' eins og heimsku og spillingar. A(lt er komið undir hinum einstöku mönnum og því hvernig þeir nota þau tækifæri sem bjóðast til að gjöra það sem gott er. Það er gott að geta sagt eins og skáldið Pope, er liann .svaraði gisi Hervegs lávarðar: “eg held það nægi, að hvernig sem foreldrar mínir voru, þá hefi eg aldrei þurft að blygðast mín þeirra vegna, og hvernig sem eg er þá hafa þeir aldrei þurft að harma mín vegna.” Jon Pound, sem var fátækur maður, og lifði af því að bæta skó, sýnir hve miklu góðu fátækur maður getur komið til leiðar í mannfélaginu. Hann aumkvaðist yfir hin mörgu börn sem prestar og yfirvöld, æðri menn og lægri yfirgáfu, sem enginn annaðist og enginn kendi neitt. Hann safn- aði þeim hverju af öðru inn í sinn skóla ól þau upp inentaði þau og Ijsndi þeim guðsótta og góða siði. Margsinnis mátti hann elta einhvern töfrapiltmn til þess að neyða hann til að koma í skólann, og opt hafði hann matarbita í hendinni til að lokka til sín börnin. A þenna hátt frelsaði hánn eigi • færri en 500 vesæl böm frá glötun. Þegar sá dagur kemur, er hver fær eftir sínum verkum, munu slfkir fá meiri hetður, en margir þeir, sem lof efir verið sungið um í þessum heimi; því ‘Það sem þér gjörið einum af þessunj minstu bræðr- um mínum, hafið þér gjört mér.” Að gefa góðar áminningar, en ilt dæmi, er að byggja með annari hendinni en rífa niður með ihinni. Þess vegna er það áríðandi, að vér séum varkárir, er vér kjósum þá, sem vér höfum um- gegni við. Sá sem oft er samvistum við spilt- an mann, getnr naumast komist hjá því að verða smátt og smátt líkur honum, þ\ú “hver dregur dám af sínuin sessunaut.” Yér komum að hinu leytinu aldrei svo nálægt hinu góða, að yér ei höf- um gott af og hljótum blessnn. — Dæmi hinna hraustu gjörir liina hugdeigu hugdjarfa; þess vegna hafa meðalmenn opt unnið stórvirki undir forustu ótrauðs vfirforingja. Það er fróðlegt og gagnlegt að lesa æfiágrip góðra og mikilla manna. Andi þeirra hefir áhrif á oss, er vér lesum verk þeirra og hevrum orð þeirra. Cotton Mathers hafði ritað bók, er hafði þann titil: ‘ ‘ Reyndu að verða að notum;” var í þessari bók lýst aðferð sjálfs hans; Franklín sagði, að ait það gagn, sem hann hefði gjört og ölitsú uppliefð, sem hann hefði öðlast, væri því að þakka að hann hefði lesið bók þessa ungur. Og Samuel Drew segist hafa tekið líf Franklíns sér til fyrirmyndar. Á þessu getum vér séð, liversu eftirdæmin verka í langri röð. Þess vegna ber mönnum að kjósa hinn bezta félagsskap eigi síður í bókum en í liinu daglega lífi, lesa hin- ar beztu bækur og breyta eftir hinu bezta. Menn segja að Lúter liafi fastráðið áform sitt að bvrja siðabótina, er hann hafi lesið æfisögu Jóhannesar Húss. Naumast gæti neitt orðið meiri ógæfa fyrir oss en það ef vér gætum öðlast allar óskir vorar án fyrirhafnar; þá væri engin von, engin ósk og engin barátta. Það er eitt hið þarfasta, að hin- ir ungu læri að vinna með áhuga og ánægju. Á- nægjan styrkir andann. Erviðleikarnir liverfa er vér göngum á móti þeim með von um að yfir- buga þá, og hugurinn hneigist að því, að nota hvert tækifæri hver sem það gjörir, ber oftast sigur úú býtum. Ekkert líf er þjáningarfyllra en það, að liafa en&a hvöt til að starfa. Þegar greifinn af Spinola spurði Hóraz Yernet, úr hverju bróðir hans hefði dáið, svaraði Hóraz: “hann dó af því hann vissi ekki hvað hann átti að gjöra.” — “Já, sagði Spinola, það er nóg til að djepa oss alla.” Mönnum hættir oft við þeirri villu, að kenna öðrum mönnum ófarir sínar. Sumir álíta sig fædda til óhamingju, eins og mað- urinn .sein'sagði, að hefði hann verið hattasmið- ur, þá mundu menn hafa tekið upp á því, að vera liöfuðlausir. En óhamingjan er oftast nágranni heimskunnar. Enskur maður, Doktor Johnson, er kom til Lundúnaborgar með einn gullpening í vasa sínum, segir: “allar umkvartanir um heim- inn eru ranglátar; eg hefi aldrei þekt ógæfú, sem eigi liafi verið manninnm sjálfum að kenna”. Séu menn ekki einbeittir og starfsamir, þá verða mannkostir og góðir hæfileikar að ónýtu. Ijukk- an er eigi blind, en liún leitar eigi uppi þá, sem sitja úti í horni aðgjörðalausir; menn verða að bera sig fram. Ástundun er umfram alt móðir lukkuhnar, en það er annar kostur sem eigi má gleymast, það er nákvæmnin, nákvæmni í athugun, ná- kvæmni í orðræðu, nákvæmni í framkvæmd verk- anna. Menn gjöra oft lítið úr kosti þessum. Sá sem er ónák\iæmur og óvandvirkur, og gjörir alt af liandahófi, er aldrei áreiðanlegur; það verður að vinna verk hans uppp aftur, og það er verra en óunnið. Það stendur ekki á sama hvort rað- að er í ílátið eða kastað ofan í það, svo er um fleira. Frakknesl^ur ýáðherra jvar spurður, hvernig hann hefði afkastað öllum störfum sínum liann svarað: “ að eins með því að draga eigi til morguns það sem á að gjörast í dag”. Letingjarn- ir og hinir óhepnu snúa þessu við. Þeir treysta mest á aðra, en áríðandi verk ber manni að vinna sjálfum. “Viljir þú ýerk þitt unnið,” segir orðtækið, “Þá gjörðu það sjálfur; viljir þii að það sé óunnið þá sendu aðra.”.- Stund sem menn nota daglega í óþarfa eða leti, gæti, ef hún væri vel notuð, gjört hinn fá- tæka fróðan á fáum árum, og væri henni varið til góðra verka, gæti hún gjört lífið ávaxtasamt. En af því menn verja tímanum illa, vefjast menn í umsvif og annir, og fálma út í loftið, og hitta þá fyrir sér óhepnina. Nákvæmnin er skylda hvers manns og nauðsyn fyrir þann, sem starfar. Chesterfield lávarður sagði um aðalsmann, sem ætíð var í önnum, en kom þó engu til leiðar: ‘hans liátign eyðir einni stund á morgnana og er að leita að lienni allan daginn”. --------o-------- Konan sem klæddi fátœka. Það eru ekki ávalt hin svo kölluðu stórvirki, sem hafa varandi jáhrif á ímvndunarafl fólks- ins og gejunast á spjöldum sögunnar. Margt starfið, sem unnið er í kyrþey, hefir víðtækara hamingjugildi fvrir almenning, en ýms þau verk, sem meiraf veður er gert út af. Eitt hinna ódauðlegu dæma um árangur hinnar hávaðalausu starfsemi, má telja lífsferil konunnar Dorcas, er uppi var á hinum fyrstu tímum kristinnar kirkju, og lézt á beztg^ aldri, önnum kafin við að líkna þeim, er fátækir voru og sjiikir. Fátæku ekkjurnar og munaðarleysingjarnir í bænum Joppa fyltust sorg við fráfall hennar og hörmuðu hana lengi, sem vonlegt var, því hún hafði verið þeim sannur vemdarengill. Hvenær Dorcas snérist til kristinnar trúar, verður ekki með vissu sagt^ en harla ung raun hún verið hafa, er hún öðlaðist hinn sanna skilning á fagnaðarerindi meistarans. Hún var kona forkunarfögur, eins og ráða má að nokkru af nafninu, en þó var sálarlíf henn- ar alt miklu fegurrra. A þeim tímum, engu síður en nú, áttu fátækar konur örðugt með að afla nauðsynlegs klæðn- aðar banda sér og börnum sínum, en til þess að bæta úr þessari neyð, varði Dorcas öllum sínum kröftum. Ilún skoðaði eigi að skyldum sínum væri fullnægt með því að gefa hverjum fátækling nokkra skildinga, þvert á móti, heldur sneið hun sjálf og saumaði fötin og útbýtti þeim svo þar sem þörfin var mest. Þakklætishug samferða- fólks hennar er bezt lýst með því, að við jarðar- förina safnaðist hvert einasta mannsbarn í Joppe og grét brennheitum saknaðartárum. Jafnvel þótt árangurinn af líknarstarfsemi Dorcas, hefði aldrei náð út yfir landamæri Joppa bæarins, þá samt hefði nafn hennar orið lang- líft í sögu menningarinnar. En áhrifin urðu víðtækari; þau liafa lýst um aldirnar alt til vorra daga, og hafa ef til vill aldrei verið skýrari en eiirmítt nú. I sambandi við flestar kristnar kirkjur nú á dögum standa Dorcas félög, er hafa fyrir augum sama markmiðið og konan kærleiksríka í Joppa bænum, fyrir því nær nítján öldum. Það verður eigi með tölum talið, hve mörgum fátækum og nauðlíðandi Dorcas-félögin hafa hlúð á umliðnum öldum, en mannúðar liugsjón Joppa- konunnar, hefir þar ávalt verið til fyrirmyndar. Eitt fagurt fordæmi hefir alheims áhrif. Og í sambandi við líknarstarfsemina, verður Doreas nafnið ávalt ein fegursta stjarnan. “ASNAN” Þýzkur rithöfundur, Hermann Memers að nafni, liefir nýlega (fyrir 1889) látið koma fyr- ir almennings sjónir kapítula úr gömlu koptisku biblíuhandriti, sem er í Parísar bókasafninu. Koptar eru, eins og flestum mun kunnugt vera, eftirkomendur Forn-Egypta. Þeir tóku kristni mjög snemma og hjá þeim var jafnvel einhver af hinum fyrstu kristnu söfnuðum. En þeir liéldu því fram, að Kristur hefði að eins eina, guðdómlega veru, og fyrir því mættu þeir ofsókn- um af hálfu hinna kaþólsku. Eftir að Múhameds- trúarmenn höfðu lagt landið undir sig, áttu þeir oft í vök að verjast, en halda þó enn þá, þann dag í dag trú hinni og trúarsiðum óbreyttum. Þeir höfðu ritmál, sambland af fornegypzku og grísku, og á það mál var hinum helgu ritum snúið þegar í öndverðri kristni. Handritin finnast enn þá í klaustrum Kopta og eru miklu efnisríkari en nýja testamenti vort. Xar er t. d.. saga Jósefs, enn- fremur er þar nákvæmlega ský’rt frá æsku Krists, þar sem oss aftur á móti að eins er kunnugt, að liann “óxi að vizku og náð hjá guði og mönn- um.” Þar er og mörgum stöðum bönnuð ill meðferð á skepnum, en í voru nýja testamenti. Um það efni hljóðar einmitt sá kapítuli, er vér gátum umW byrjun og vér viljum þýða hann hér, ef það að einhverju leyti gæti orðið til þess að vekja athygli manna á þessu mikilsverða málefni. Hann hljóðar svo: “Og það bar svo við, að Jesús fór út úr borg- inni og gekk upp til f jallabygðanna með lærisvein- um sínum. Og þeir gengu upp á eitt fjall, sem var ilt til uppgöngu. Þar fundu þeir mann með klyfjaða ösnu, en hún liafði fallið til jarðar, af því að byrðin var svo þung, og maðurinn sló liana svo, að það blæddi úr henni. Og Jesús gekk til mannsins og sagði: “Mað- ur, því slær þú ösnu þína, sér þú ekki að byrðin er of þung fyrir hana, og veizt þú ekld, að hún þjáist af <því?” En maðurinn svaraði: “lívað kemur það þér við? Eg hefi rétt til að slá liana, þar sem hún er mín eign og eg hefi keypt hana fyrir ærna peninga. Spyr þá, sem eru með þér, því að þeir þekkja mig og vita það.” Og nokkrir af lærisveinunum sögðu: “Já, herra, svo er sem maður þessi segir. Yér höfum séð hann kaupa ösnuna.” En Jesús svaraði og sagði: : “Sjáið þá ekki heldur þið, hversu blæðir úr henni, ogf heyrið þið ekki hvernig hún stynur?” En þeir svöruðu: “Nei, herra, að hún stynji og andvarpi, það heyrum við ekki.” Þá varð Jesús hryggur og hrópaði: “Vei vður, að þér ekki heyrið, hversu hún hrópar og kallar upp til skapara síns á himnum, biðjandi um líkn; en þrefalt vei yfir þann, sem er orsök í því, að hún hrópar og kallar í sínum sársauka.” Og Drottinn gekk nær og hrærði við ösnunni, en hún stóð upp og sár hennar voru læknuð. Þá sagði Drottinn við manninn: “Far nú leiðar þinnar og slá hana ekki framar, að einnig þú megir miskunn finna.—Dýravinurinn. L I F G J A F I N N. Eggert ríki Bjarnarson, sem bjó á Skarði á Skarðströnd á 1(T. öld, fór einhverju sinni gang- andi á vetrardag inn að Búðardal í góðu veðri. Iæið hans lá yfir skarðið milli Búðardals og Skarðs. Á heimleiðinni hrepti Eggert hríðarbyl svo svartan, að ihanh sá ekki hvað hann fór. Hélt hann þó ferðinni áfram, En þegar hann hafði gengið nokkra stund, datt hann ofan um snjó- huldu, sem lá yfir svokölluðum Ármótum utanvert á Skarðinu. Hafði alt vatn sigið undan huldunni eftir hláku, sem var nýlega afstaðin, en svo háft var upp að opinu, sem Eggert datt ofan um, að hann gat ekki á nokkurn hátt komist upp um það. Leit ekki út fyrir annað en að hann mundi farast þar úr hungri undir skaflinum. Eggert átti góð- an hund, sem fylgdi honum í þetta skifti eins ög endrarnær, þegar hann fór eitthvað. Hundurinn fór, nokkru eftir að Eggert hafði hrapað ofan í Ármótin, inn að Búðarcfal. *5nýkti þar roð, ugga og þunnildi, hljóp svo með það út .í liríðina og létti ekki fyr en hann kom að opinu þar sem lnis- bóndi hans var niðri. Lét seppi þá feng sinn detta ofan til lians. Hélt hundurinn þannig lífi í húsbónda sínum í þrjá sólarhringa. Þá var tekið eftir því í Búðardal, að rakkinn át ekki það sem honum var gefið en stökk með það út í bilinn, þótti það kynlegt, og var hann þess vegna eltur, og varð það Eggert til lífs. En fyrsta verk Egg- erts var það, þegar hann var heim kominn, að láta sjóða heilt hangikjötskrif lianda hundinum; upp frá þeim degi lét hann skamta honum fullkomið karlmannsfæði og búa um hann á sæng á hverju kvöldi. P. E.—Dýravinurinn. --------o-------- S6L8KIN SBÖRNIN. Þegar eg liefi í blöðunum séð nafn þetta sett í samband við gamalmennin á Betel, hefir mér fundist það ekki heppilega valið nafn. Mér hef- ir ætíð fundist að gamalmennið, sem komið væri á það aldurskeið sem hér er um að ræða, væri bú- ið að renna dagskeiðið að æfikvöldi; æfidagurinn er liðinn með öllum sínum hlýju sólskinsgeislum og ein með öllum sínum nöpru hreggviðrum.-- Hér er kvöld, liér er kyrlátt og unaðsríkt kvöld. Hér sér maður leiftur kvöldroðans lyfta sér með sínum regnbogakendu litum upp um vesturloftið, upp frá heiðskírum bjarma niður við sjóndeildar- hringinn í vestrinu. — Kvöldroðans bjarmi, sem margir álíta að sé fyrirboði um bjartan og fagran komandi dag, — dag, sem að rennur upp hinum megin við tjaldið, sem að eins vonaraugu hinna trúuðu sjá í gegn um. — Eg, sem rita línur þess- ar, var 8 daga á Betel, og á þeim tíma sá eg og reyndi svo mikið af sarnúð og kærleika, að hér sýndust allir eins og bræður og systur í Kristi. Hér var lesið á hverjum degi, sem sjálfsagt var gamalmennunum mjög hugðnæmt. Hér er það bezta heimili, sem gamalt fólk getur haft. Þrátt fvrir góðan vilja margra barna, eru heimilis- kringumstæður svo, að þau geta ekki veitt foreldr- um sínum eins gott heimili eins og Betel er. — Að endingu vil eg geta þess, að forstöðukonumar Miss Elinora Julíus og Mrs. Ásdís Hinriksson virtust mér sýna kærleiksríka nákvæmni í hví- vetna hinum öldnu bræðrum og svstrum. J. H. Lindal. Móðirin, sem dó t stað sonar síns. (Eftir Moody) [Tm þær mundir, sem gullsóttin brauzt út í Kalifomia, bar það við að maður fluttist þangað frá Nýja Englandi til að krækja í gullið. En hann eftirskildi konu og ungan dreng, sem þau áttu. Var svo ráðgert, að hvenær sem hann yrði svo efn- um búinn að liann gæti kostað ferð þeirra vestur, skyldu þau koma á eftir. Þar kom að lokum, að hann gat sent konu sinni farareyrir fyrir hana og drenginn, og varð hún næsta glöð við. Hún fór með drenginn til N. York og tók sér far með skipi til San Francisco, — því á þeim tíma var ekki bú- ið að leggja járnbraut yfir þvera Norður-Ame- ríku. Ferðinni var þó ekki langt komið, )>egar í skipinu kviknaði af eldi, sem læsti sig með mikluiu hraða uin skipið. Skipið hafði meðal annars púð- urfarm, og skipstjóri vissi, a ðþá er eldurinn næði honum, ættu allir skipverjar dauðan vísan. Var þá farið að útbúa björgunarbátana, en þeir reynd- ust of fáir til að taka alla skipshöfnina. 1 eiuni svipan voru þeir allir drekkhlaðnir. — Seinasti báturinn var aðj’ara frá skipinu , þegar móðirin kom með drenginn sinn og sárbændi þá sem í bátn- um voru að taka þau með. En þeir neituðu því að báturinn væri þegar ofhlaðinn. En samt liélt hún áfram að biðja svo átakanlega að þeir slökuðu svo mikið til að einn skyldi koma. En móðirin var ekki lengi að hugsa sig um hvejf’ það ætti að vera. Hún tók drenginn sinn, lagði lianp að brjósti sér, kysti ann og hjálpaði honum ofan ý bátinn og sagði að síðustu: “Elsku drengurinn minn ef þér auðnast að sjá föður þinn, þá segðu honuin að eg hafi dá- ið fvrir þig.” — Ofurlítið og dapurt sýnishom er .þetta, vinir mínir, af því sem Jesús hefir gert fyr- ir oss alla. Hann dó svo vér skyldum lifa; ættum vér ekki að elska hann aftur á móti? Hvað rnynd- uð þér segja um drenginn þann arna, ef hann tal- aði lítilsvirðandi orðum um hana móður sína, — móðurina, sem gekk í votu gröfina fyrir hann? Mundi það sitja vel á oss að tala fyrirlitlega ihu vorn frelsara og lífgjafa? ættum vér ekki uiiklu fremur að elska hanrf af öllu hjarta?—Þar kemur, að hver yðar þarfnast lians: — Þegar þér leggið út á dauðasæinn og þqgar þér standið fvrir guðs dómstóli, —já, á hveri stundu lífs yðar. /

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.