Lögberg - 08.02.1934, Blaðsíða 4

Lögberg - 08.02.1934, Blaðsíða 4
4 LÖGBERG, FÍMTUDAGINN 8. FEBRÚAR, 1934 Högberg GeflR út hvern fimtudag af THE COLVMBIA PREB8 LIMITKD 695 Sargent Avenue Winnipeg, Manitoba Utanáakrift ritatjórans. “ BDITOR LÖGBERG, 69 5 SARGENT AVE. WINNIPEG, MAN. Verð $3 00 um drið—Borgist fyrirfrnm The “Lögberg” is printed and published by The Colum- bia Press, Limited, 69 5 Sargent Ave., Wnnipeg, Manitoba PHONE 86 327 F ramtí ðarhorf ur Rithöfundurinn enski H. G. Wells hefir nýlega skrifað sögu næstu 70 ára. Má það heita sjaldgæft að svo sé gert, en höfundurinn er maður hugmyndaríkur og kann vel að segja frá. Wells segir fyrir um óorðna hluti með mikilli nákvæmni og lýsir greinilega ýmsum viðburðum og tildrögum þeirra. Fer hann í þessu efni eftir því, sem nú virðist líklegast að fram muni koma, þegar allar kringum- stæður er teknar til athugunar. Sagan er hin skemtilegiasta aflestrar, þó'tt flestir spádómarair séu alt annað en fallegir. Það er skoðun Wells, að öll menn- ing vestrænna þjóða muni því sem næst líða undir lok eftir nokkra áratugi. Orsökin til þessa verða þær miklu styrj- aldir, sem höfundurinn segir að bráðum skelli yfir. Fyrsta stríðið á að verða milli Rússa og Japana, sem báðir vilja ná yfirraðum í Kína. Hvorugur vinnur sigur, en Kínaveldi lendir í hendurnar á stjórnleysingjum. Eftir svo sem tíu ár byrjar ófriður á meginlandi Evrópu og dragast flestar þjóðir út í þann hildarleik. Höf. segir að orsökin verði sú að þýzkum og pólskum hermönnum lendi saman á landamærum þessara ríkja, út af smávægilegu atviki. Stríð þetta hefir í för með sér mikla eyðileggingu og endar að lok- um með því að enginn getur lengur barist. Um svipað leyti og þetta, byrjar ófriður milli Bandaríkjanna og Japan og berjast þeir af mikílli grimd unz báðir eru aflvana og fær hvorugur sigrað annan. Að lokum hætta þjóðirnar að berjast. Bn varla er friður saminn fyr en ógurleg drepsótt kemur upp. Geisar hún um öll lönd og drepur tvo þriðju af íbúum jarðarinnar, en þeir, sem eftir lifa eru orðnir svo volaðir, að öll menning meðal þeirra hverfur á skömm- um tíma. Hér er aðeins getið þess helzta, sem minst er á .þessari bók, en þó nóg til þess að menn fá ofurlitla hugmynd um skoðun höf. á framtíðinni. Sjálfsagt finst ýmsum hugsandi mönn- um, að ekki geti öðru vísi farið, eins og út- litið er þessa stundina. Samt sem áður eiga margir bágt með að trúa því að ekki bíði annað en dauði og eyðilegging einmitt nú, þegar öll skilyrði virðast til þess að íbúar jarðarinnar geti lifað í sátt og sameiningu, ef réttlæti og skynsemi fengju nokkru að ráða. En hver skoðunin, sem okkur finst lík- legri, þá þýðir ekki að fást um það. Sannast mun það sem skáldið segir að: Urðar orði kveður engi maður. Vafin er Verðandi reyk. Lítið sjáum aftur, en ekki fram; skyggir Skuld fyrir sjón. Hveitiframleiðslan Ýmislegt virðist nú benda til þess að kringumstæður fólks séu eitthvað að batna. Sérstaklega virðast horfur í austur-fylkjun- um nokkuð betri en undanfarandi ár. Til dæmis hefir námuiðnaðurinn tekið miklum framförum. Fjármálastefna Bandaríkjanna síðasta ár varð til þess að gull hækkaði mikið í verði og gullnámurnar eru nú starfræktar, að heita má, dag og nótt. Hinar stóru nikkel- námur í grend við Sudbury hafa einnig aukið framleiðslu sína stórkostlega og selst húri jafnharðan. Alt þetta hjálpar nokkuð. En þrátt fyrir þetta er ástandið í Vestur- landinu sízt betra en áður, og stafar það að mestu leyti af vandræðum bænda, sem enn þurfa að selja afurðir sínar hálfu verði. Með- an svo er geta kringumstæður manna lítið batnað. Sambandsstjórnin hefir nú í hyggju að ráða bót á þessum vandræðum að einhverju leyti, að því er hveitiræktar bændur snertir, með því að takmarka með lögum framleiðslu á þessari korntegund, í þeirri von að verðið hækki svo að lífvænlegt verði að stunda þess konar búskap. Stjórnir Sléttufylkjanna hafa nú fallist á tillögur Bennetts í þessu máli og virðist því líklegt að einhver tilraun verði gerð í þessa útt á næstunni. Einnig hefir hveitisamlagið og félög bænda (United Farmers) í þessum þrem fylkjum, lýst velþóknun sinni á þessum ráðstöfunum. Mætti því ætla að bæpdur væri yfirleitt samþykkir tillögum sambandsstjórn- arinnar. Samt sem áður eru skoðanir manna mjög skiftar í þessumáli, og það svo að til vandræða horfir. Einnig eru fjölda margir bændur sem enn hafa ekki getað áttað sig á þessu öllu saman, þar sem um alveg nýtt mál er að ræða. Annars eru svo margir annmarkár á þessu fyrirkomulagi, að erfitt er að sjá hvern- ig því verður komið í framkvæmd. Fyrst og fremst hefir það í för með sér I allmikla breytingu á búskapar fyrirkomulagi j margra bænda, þar sem rækta verður aðrar | korntegundir á þeim löndum, sem ekki er sáð til hveitis, ef að þau eiga ekki að lenda í ó- rækt. * Nú vita menn að stór flæmi í Saskat- chewan fylki, til d#smis, eru ónothæf til alls nema hveitiræktar, að heita má. En þetta verður til þess að bændur í þessum sveitum standa ver að vígi en aðrir, sem búa á löndum þar sem rækta má aðrar korntegundir. Þá er einnig víst, að margir munu reyna að svíkjast undan skyldu sinni í þessu efni, og hagnast þannig á kostnað hinna, sem lög- unum hlýða. Til að koma í veg fyrir þetta þarf annað hvort að greiða hverjum bónda það sem hann kynni að skaðast, ef hann tak- markaði sáning hveitis, ellegar það verður að launa stóran hóp embættismanna til að sjá um að lögunum sé fylgt. Nú segir forsætis- ráðherrann að ekki komi til mála að borga út fé til þeirra bænda, sem takmarki fram- leiðsluna, eins og þó hefir verið gert í Banda- ríkjunum, og verður þá að framfylgja lögun- um með dómsvaldi. Ekki skal því neitað að stuðningsmenn Bennetts hafa fært mörg rök fyrir því, að nauðsynlegt sé að takmarka framleiðslu á hveiti, en það er í rauninni ekki aðal atriðið. Það sem mestu varðar er það, hvort bændur vilja góðfúslega samþykkja kröfur stjórnar- innar í málinu. Enn sem komið er veit eng- inn hver afstaða þeirra verður, og meðan svo er, virðist ekki ráðlegt að halda því til streitu. Stríðsmyndir Stórblaðið Winnipeg Free Press hefir nýskeð fengið leyfi til að endurprenta myndir úr hinni merkilegu bók Lawrenoe Stallings, “ The First World War. ” Myndir þessar hafa valdið miklu umtali, enda má óhætt segja að sjaldan hafi þeim, sem ekki tóku sjálfir þátt í ófriðnum, gefist betra tækifæri til að fá glögga hugmynd um þann ógurlega hildarleik. Blaðið lætur í ljós þá ósk sína að myndir þessar megi verða til þess að fólki skiljist hvílíka bölvun síðasta stríð hafði í för með sér og hve nauðsynlegt sé að afstýra öðrum ó- friði. 1 þessu sambandi má geta þess að Hearst blöðin í Bandaríkjunum eru að prenta þessar sömu myndir til stuðnings málstað sínum um aukinn vígbúnað hjá þjóð sinni. Ekki skal lagður dómur á það hvort sú leiðin sé heppilegust til að afstýra ófriði, en ekki getur maður varist þeirri hugsun, við skoðun þessara mynda að skynsamlegra væri ef stórþjóðunum gæti komið saman um afnám vopna, heldur en að eiga það á hættu að ann- að stríð enn voðalegra en hið síðasta, skelli yfir heiminn. Hitt og þetta Þjóðtrúin segir að bjöminn fari úr híði sínu að morgni dags 2 febrúar hvem vetur, og horfi til veðurs. E(f hann sér skuggann sinn þá veit hann að búast má við illviðrum í sex vikur, og legst hann þá aftur til svefns, en ef ekki sézt til sólar þennan morgun þá er ekki langt að býða vors. 1 þetta sinn var þungbúið loft og björn- inn heldur sér vakandi, frekar en að tapa af blíðviðrisdögunum, sem í vændum em. Nú eru margir farnir að vona að betri tímar séu í nánd, og þeir, sem forsjálir eru vaka eins og björninn. Nýútspurngnar sóleyjar sáust í túnum sunnanlands á Islandi í miðjum desember- mánuði. Þetta er eins sjaldgæf eins og það er kærkomin fregn öllum þeim, sem til Is- lands muna. Sóleyin minnir á alt það sem fegurst er á íslandi of nafnið rifjar upp endurminningar frá fyrri tíð. Margur getur eflaust sagt með Jónasi: ‘ ‘ Brekku sóley! við mættum margt muna hvort öðru að segja frá.“ Leyndardómurinn ó- gleymanlegi um horfnar þjóðir Eftir Jane Blakcley. Hálftilbúin líkneski liggja utan i f jallshlíðunum, þar hafa fundist verkfæri, og á miÖri leið til sjávar liggja fullgerð líkneski, eins og þau hafi verið skilin þar eftir. Gýðurinn Ranó Raraku, sem nú er útdauður, hefir að áliti fornfræð- inga framleitt það efni, sem líkn- eskin eru búin til úr. Á fjalla- tindum í mörg hundruð metra hæð í nánd við gýginn og í gýgnum sjálfum er fjöldi hálfgeðra og full- gerðra líkneskja, alls 150 tálsins, þau liggja þar i öllum stellingum, alveg eins og hlutir á verkstæði, sem hent er frá sér. í gýgnum hefir ennfremur fundist afarmikið, af ýmsum verkfærum úr steini, þar á nieðal axarhausar. Það er talið að líkneskin hafi átt að nota sem minn- ismerki á grafir, sem hafa verið gerðar fram við sjó, og einnig að standa vörð við hina þrjá aðalvegi, sem talið er að hafi legið að gýgn- um. Ekkert hefir fundist, er bendi til aldurs þessara mannvirkja. Ekkert heíir heldur fundist, er geti gefið upplýsingar um það, hvernig líkn- eskin hafi verið flutt til strandar- innar. Flest þeirra vega 40—50 tonn. Líkneskin hafa verið flutt frá gýgnum um alla eyjuna, stundum 15—20 kílómetra yfir hæðir og hóla, yfir algerðar vegleysur. Eitt líkn- eskið fanst t. d. í brekku, sem var eins brött og húsþak. Aldrei hefir verið skógur á eynni, svo að hægt hafi verið að flytja þau á sívölum trjábolum, og það er heldur ekkert sem bendir til að notað hafi verið sívalt grjót. Hið eina, sem fundist hefir skrif- að á eynni skýrir leyndardóminn ekki hið minsta. Menn hafa fundið nokkrar úletraðar töflur úr tré, en rúnir þær, sem á þeim standa, hefir enginn getað ráðið. Páskaeyjan er ófrjó og hraunótt. Hún er 34 enskar mílur umhverfis. ýlún liggur afarfjarri öllum sigl- ingaleiðum, og í meira en 1000 kílómetra fjarlægð frá næstu eyju, Pitcarin. Þegar eyjan fanst voru eyjarskeggjar um 3,000 að tölu. Síðan hefir talan tvöfaldast. Eyjar- skeggjar eru framtakslausir, óment- aðir og standa yfirleitt á mjög lágu menningarstigi. Einu sinni hlýtur eyjan að hafa verið bygð þúsundum duglegra, gáfaðra og vel mentaðra verka- manna, sem hafa skapað þessi ó- dauðlegu listaverk, sem hljóta að hafa haft eitthvað trúarlegt hlutverk. Aðrar þúsundir manna hljóta að hafa unnið undir ströngum aga að því að flytja líkneskin á hina ýmsu staði. Hverjar hafa þær ógnir verið, sem stöðvuðu sköpun þessara dul- arfullu listaverka? Hver var hún, horfna þjóðin, sem bygði Páskaeyna? I Angkor, djúpt inni í Cambodjas- frumskógunum, er að flestu ólík hinni hráslagalegu Kyrrahafseyju, en leyndardómar þessarar borgar eru hinir sömu og eyjarinnar—og enn óleystir. Þangað komu menn, sem reistu glæsilegar hallir og horfu skyndilega og á óskiljanlegan hátt. Þeir skildu eftir sig einhverjar þær glæsilegustu byggingar, sem þekkjast frá forn- öld, — og þessar byggingar fundust ekki fyr en eftir um 700 ár. Þær fundust að eins af tilviljun fyrir 100 árum. Hvað Angkor snertir, er nokk- uð vitað um uppruna þjóðarinnar og borgarinnar. Meðan í Evrópu ríkti hin mesta villiöld, hefir þjóð- flokkur, blandaður Malajum, Hin- dúum og Kínverjum, náð í Angkor svo hárri og fágaðri menningu og tækniþekkingu, að hún hefir staðið framar en menning nokkurs ánnars þjóðflokks í Asíu, og var þó vagga menningarinnar þar. Þessi þjóð, sem kölluð var 1 meir en þriðjung aldar hafa Dodd’s Kidney Pills verið viðurkendar rétta meðalið við bakverk, gigt, þvagteppu og mörgum öðrum sjúkdómum. Fást hjá öllum lyfsölum, fyrir 50c askjan, eða sex öskjur fyrir $2.50, eða beint frá The Dodd’s Medicine Co., Ltd., Toronto, ef borgun fylgir. Khmers, settist að í Cambodja og gerði Angkor að höfuðstað í hinu volduga ríki .sinu. Khmers urðu frægir um alla Asíu fyrir munað þann, sem þeir lifðu i. Þjóðflokkar öfunduðu þá fyrir auðæfi þeirra og hina glæsilegu borg þeirra, Angkor með “gullna hofinu.” Menn hrædd- ust þá vegna hugrekkis þeirra, grimdar og blóðþorsta, — og allir hötuðu þá vegna þess að þeir sigr- uðu alt af í striðum. Sagnirnar um Angkor dreifðust um alla Asíu, og árið 1295 sendi kínverski keisarinn skáldið og rit- höfundinn Tcheou-Takouan til þess- arar dásamlegu borgar. Skýrsla hans er hið eina, sem til er ritað um borgina. - Þrátt fyrir það, þó að þessi kín- verski rithöfundur ætti heima i mikilli menningarborg, sem var fræg fyrir listasmekk, varð hann mjög undrandi yfir öllum þeim glæsileik og munaði, er hann sá í Angkor. Hánn skrifar um gullturninn í Bayon-hofinu, sem stóð í miðri borginni, um glugga-umgerðir úr gulli, um gull-líneski og gullveggi og fíla með gullstóla á bakinu. Alls staðar voru gull og gersemar, sem tindruðu i geislaflóði skólskinsins í Cambodja. Við höllina stóðu 3—5 þúsund konur og danzarar skreyttir gulli og smarögðum. Þrátt fyrir hinn mikla munað þessa þjóðflokks, var hann um afar- langt skeið harðskeyttur og ófrið- argjarn og braut öll áhlaup, sem gerð voru á hann, á bak aftur. Khmers börðust eins og þeir lifðu, ofsalega og þó viturlega. En að lokum komi ógæfan—hin óhjákvæmilega úrkynjun. —r Það byrjaði að draga úr afrekunum. Sigrunum fækkaði og ósigrunum fjölgaði, og loks biðu þeir geysileg- an ósigur fyrir Siameserum í lok 14. aldar—og hurfu — hurfu ger- samlega. Yfir Angkor — borg gulls og munaðar—óx frumskógurinn, og frásögn kínverska rithöfundarins var talin æfintýrasaga. Loks fann franskur vísindaleið- angur borgina og bjargaði henni undan eyðileggingu frumskógarins. Maya-þjóðflokkurinn í Mexico, sem er stærstur allra horfinna þjóð- flokka, er upphaf eins hins blóðug- asta kafla í mannkynssögunni. Því að eftir þessa þjóð komu Astekarnir með hræðilegustu trúarbrögð sem sögur herma, og síðan kom Cortes og blóðbað hans í Mexico, er hann var að leggja landið undir sig. Enginn veit hvaðan Maya-þjóð- flokkurinn kom, en hans varð fyrst vart í Mexico um 200 árum fyrir Krists burð, og þá var úrkynjun þegar farin að gera vart við sig í honum. Uppruni þessarar þjóðar er einn af mestu leyndardómum sögunnar. Hún kom skyndilega í ljós í Mið- Ameríku með fágaða menningu, fullkomið skrifletur, samræmisfull trúarbrögð og byggingarlist, sem samsvarar að ýmsu hinni dásamlegu byggingarlist Egifta. Án nokkurs árangurs hafa forn- fræðingar leitað að skýringum, er sýndu þróun skriftar þeirra og máls, trúarbragða og byggingarlistar. - Auk þess var þjóðin í afturför, er hún kom í ljós í Ameríku, og hún hefir því um 200 árum f. Kr. náð hápunkti menningar sinnar, og þar áður hlýtur hún að hafa átt langa og merkilega sögu. En enginn hef- ir getað ságt hvar þjóðin hefir átt heima áður en hún kom í ljós í Ameríku, þvi að ekkert hefir fund- ist eftir hana annars staðar. í mótsetningu við íbúa Páska- eyjarinnar og Khemersana, hefir Maya-þjóðin skilið eftir sig skrift. Letrið er fagurlega höggið í björg í Guatemala og Honduras og á eld- gamla trjástofna í frumskógum Yucatous — en enginn getur lesið það! Maya-skriftin er lokuð bók fyrir nútimamenn, því að þejr, sem lifðu af blóðbað og ógnir Cortesar og sem gátu lesið skriftina, tóku leynd- ardóma hennar með sér í gröfina, vegna þess að þeir hötuðu hina spönsku sigurvegara. Hin fyrstu Maya-ríki í Guatamala og Chiapas hafa staðið í 7—800 ár. Þá hljóta einhverjar ógnir að hafa dunið skyndilega yfir og þjóðin flutti þurtu til Yucaton. I lok 10. aldar virðist mikil úr- kynjun hafa gripið um sig meðal þjóðarinnar, og auk þess lenti hún í tíðum styrjöldum. Smátt og smátt urðu trúarbrögð Mayanna blönduð grimdartrú Mexicó-búa. t fyrstu kom guðsdýrkun Mayanna fram í fórnum og fórnuðu þeir þá græn- meti og ávöxtum, en írúarbrögð Toltec-þjóðflokksins voru þrungin af ó.gnum myrkurs og galdra. Dæmi voru til að í trúarbragðahá- tíðum hans væri 20 þúsund manns fórnað. Hermenn Cortes fundu í einum ’ pýramida 136 þúsund hauskúpur af mönnum, sem fórnað hafði verið stríðsguðinum einum. Maya-myndir sýna festu og ein- urð, svip Indíána, grimd í dráttum, bogið nef. Byggingarlist Mayanna ber vott um mikla menningu. í þann tíð, er Spánverjarnir koma til sögunnar, voru Mayarnir gesamlega horfnir, en Astekarnir teknir við af þeim. Endalok Mayanna er einnig gáta —eins leyndardómsfull og uppruni þeirra. —Alþbl. BANDARIKIN AUKA VÍGBÚNAÐ Fréttir frá Washington segja að stjórnin hafi í hyggju að auka bæði flotann og loftherinn. Þingið hef- ir þegar afgreitt frumvarp Roose- velts um 34 miljóna veitingu til flot- ans, og kvað eiinig ætla sér að bæta fleiri hundruð flugvélum af stærstu og fullkomnustu gerð við flugher- inn, sem nú er ekki talinn eins sterk- ur og æskilegt væri. BRAEMORE SILKI SOKKAR Hinir velþektu “Triple Guards” Þessir sokkar eru með því bezta, sem við höfum. Þeir eru haldgóðir, rrijög áferðar fallegir, og fara sérlega vel. “Triple Guard” vefnaðurinn gerir þá sérlega sterka bæði á hælum og iljum'. Þeir eru að öllu útlfti eins og vönduðustu sokkar, mjóir til hælanna og vel saumaðir. Fást bæði í Chiffon og Semi-Service Weight. Stærðir Sl/Ú—10(4 LITIR Gunmetal, Dust-Beige, Smoke-Brown Iris-Brown, Beige-Taupe, Bisque Hosiery Section, Main Floor, Portage. ^T. EATON

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.