Lögberg


Lögberg - 12.04.1945, Qupperneq 2

Lögberg - 12.04.1945, Qupperneq 2
LÖGBERG, FIMTUDAGINN, 12. APRÍL, 1945 Vísindin í þágu enska landbúnaðarins Tilraunastöð í Rothamstead m Eftir WILLIAM ALLISON PR HITLER hefir verið sigraður ^ og skriðdrekar og fallbyssur verða að víkja fyrir dráttarvél- um og plógjárnum verður Bret- land enn að hafa forustuna í orustu þeirri, sem öllum orustum er meiri; að gegna hinu víðtæka hlutverki, sem enga bið þolir — að flytja lífsnauðsynjar til hinna sveltandi miljóna víðsvegar í Evrópu. Herir hinna sameinuðu þjóða verða eigi aðeins að koma með frelsið; þeir verða einnig að koma rneð brauðið. Það lærðum við á Sikiley. Hátt yfir köllin, sem buðu herlið okkar velkomið heyrðist annað óp: “Gefið okkur mat!” og það óp mun bergmála hvar sem er í Evrópu, eftir að Þjóðverjar hafa verið hraktir úr löndum þeim, sem þeir hafa lagt undir sig. En að baki því hlutverki að bæta úr brýnasta fæðuskortinum er annað miklu stórfeldara, sem sé það að annast um að akrar og býli Evrópu, niðurnídd og rænd af nasistum, fái nýja áhöfn og komist aftur í rækt eins fljótt og unnt er. Sérfræðingar í Bret- landi, Canada, Bandaríkjunum og Rússlandi st^rfa nú þegar að því að tryggja það, að hin hræði- legu óp “hungursneyð” verði ekki útgönguvers nasistakúgunar innar. Sir John Russel er fremstur allra þeirra brezku vísinda- manna, sem vinna að þessu mark miði. Hann er löngu heimsfræg- ur maður í landbúnaðarvísind- um og hefir í 31 ár verið forstöðu maður stofnunar, sem er enn frægari: tilraunastöðvarinnar í Rothamstead, eða “Rothamstead Experimental Station”. Á hinu kyrláta sveitabýli í Hertfords- hire og tilraunabúunum þar í kring, hefir Sir John og sam- verkamenn hans eflt þau undir- stöðuvísindi, sem mörgu öðru fremur urðu til þess, að draum- ur Hitlers um að svelta Bret- land inni og þröngva því þannig til uppgjafar rættist ekki. Eld- móði þessara manna og striti á enska þjóðin það að þakka, að hún hefir miljónir ekra at rækt- uðu landi, er hafa gefið svo mikla heimafengna uppskeru, að þjóðin hefir lifað við sæmilegt viðurværi undanfarin ófriðarár. Sá furðulegi árangur, að brezk um bændum skuli hafa tekist á stríðsárunum að framleiða mestu uppskeru, sem nokkurn- tíma hefir þekst á Bretlands- eyjum, hefði aldrei getað orðið mögulegur án aðstoðar vísinda- mannanna í Rothamstead. Hér verður talið sumt af því, sem þeir hafa kennt bændunum: 1) Nýjar aðferðir til þess að verjast eyðileggingu og sýkingu, sem á friðartímum ónýtti um 10% allrar uppskeru í landinu. Þeir aðhyllast það, í Rotham- stead, að sýkingarvörn sé betri en lækning og þar sem ekki er hægt að drepa sýklana hafa fund- ist ráð til að verjast eyðilegg- ingunni, sem þeir unnu áður. 2) Þráðormurinn (wire worm) er t. d. einn af skaðlegustu erki- fjendum brezkra bænda. Fyrir stríðið eyðilagði þetta kvikindi oft fimtung hveitiuppskerunnar í sumum héruðum; var þetta al- varlegt mál þá, en hefði verið eyðileggjandi á ófriðartíma. Ein- hvernveginn varð að þjarma að þessu óféti eða útrýma því, ef 'Bretar áttu að fá sitt daglega brauð á styrjaldarárunum. Þá tóku þeir sig til í Rotham- stead og fundu aðferð til að mæla nákvæmlega hve margir ormar væru að meðaltali í ákveðnum fleti akurs. Afleiðingin var sú að ef mikið var af ormum (mikið var það talið ef yfir IV2 miljón orma voru í hverri ekru, eða 4.05 dekar) var bændum ráðið frá að rækta hveiti eða kartöflur á því landi, heldur að sá þar baunum eða hör, sem er ónæmt að kalla má fyrir þráðorminum. Ef ormafjöldinn var að meðal- lagi var akurinn sáður byggi, en ef hann var undir ákveðnu lág- marki var þorandi að sá hveiti. Þessi rannsókn ein hefir sparað 10—20% uppskerumissi, á und- anförnum árum, en ekki skýrði Sir John Russel frá árangrinum fyrr en í haust, er nýtt met varð í uppskeru Breta. 3) Aukin þekking á notkun á- burðar. Með því að rannsaka allskonar jarðveg á rannsóknar- stofunum í Rothamstead hefir verði hægt að finna hverskonar áburður hæfði honum best. Nú geta búfræðingar, hvar sem er á landinu fljótlega fundið upp á hár, hve mikið eigi að bera á þennan eða þennan akur, af kalki eða fosfati. Felst í þessu mikill sparnaður af dýrmætum og tor- fengnum áburði, sem ella hefði farið í súginn. Hér er eitt dæmi enn um ráð- leggingar Rothamsteadmanna. — Þeir hafa komist að raun um, að salt eykur mjög vöxt sykur- rófna. Þeir sýndu fram á, að fyr- ir hver 500 tonn af salti, sem bor- ið var á, óx sykurrófnavöxturinn um sömu þyngd af sykurrófum. 4) Vísindamennirnir í Rotham stead tóku sér fyrir hendur að rannsaka hversvegna sumar fóð- urgresistegundir spruttu aldrei að gagni á sumu landi. Þeir fundu, að ástæðan var sú, að ákveðna gerla vantaði í jarðveg- inn, sem nauðsynlegir voru jurt- inni til þroska. Hér var einkum um að ræða smára, baunir, ert- ur, lúsernur og umfeðmingsgras. Fyrstu tilraunaárin var reynt að bæta úr þessu á þann einfalda hátt að dreifa þessum vantandi bakteríum í jarðvegjnn. En síðar tók einn af gerlafræðingum stofn unarinnar, dr. Thornton það til bragðs að sýkja fræið með þess- um bakteríum áður en því var sáð. Gerði þá bakterían sama gagn og hefði henni verið dreift í jarðveginn, en þessi aðferð var stórum einfaldari og ódýrari. ----Hér hafa verið nefnd að- eins fjögur atriði af starfinu í Rot hamstead, sem hafa átt mikinn þátt í búnaðarframförum, eigi aðeins í Bretlandi heldur víðsveg ar um heim. — Með brautryðj- endastarfsemi sinni hafa þeir Sir John Russel og samverkamenn hans opnað útsýn til nýrra og betri tíma í heiminum eftir stríðið — þeirra tíma, að allir geti fengið ríkulegt viðurværi úr skauti náttúrunnar. Á síðasta ári átti tilraunastöð- in í Rothamstead hundrað ára afmæli. í heila öld hafa vísinda- menn þessarar stofnunar, hver fram af öðrum, unnið þolinmóðir og í kyrþey, oft gegn fordóm- um samtíðar sinnar, að því að flytja bændunum gleðiboðskap jarðræktarvísindanna. En nú mun varla sá bóndi til á Bret- landi, sem ekki viðurkennir þetta starf fúslega. Ef hann hefði ekki notið vísbendinga og fræðslu frá Rothamstead hefði honum aldrei orðið kleift að framleiða eins ff mikið og landbúnaðarráðuneytið krafðist af honum þessi árin. Og nú þegar herir hinna sam- einuðu þjóða búa sig undir síð- ustu atlöguna gegn Þjóðverjum, standa vísindamennirnir í Rot- hamstead viðbúnir til að hjálpa bændum Evrópu. Þeir meta ekki hlutverk sitt of lágt. Þeir vita að þeir, samkvæmt því sem Sir John Russel áætlaði nýlega, að Bretar verða að sjá öðrum fyrir hálfri miljón smálesta af útsæðis kartöflum, álíka miklu af sáð- korni, auk fræs til grænmetis og fóðurjurta. Um þessar mundir eru vísinda mennirnir í Rothamstead að rannsaka og ganga úr skugga um, að útsæði það, sem framleitt er, hæfi veðráttu og jarðvegi þeirra landa, sem upp af þessu sprettur í framtíðinni þegar fagrar ekrur Evrópulandanna glóa af gullnum kornökrum. Fálkinn. Prédikun Eftir séra Kaj Munk Jóhannes skírari'var maður ó- gætinn. Hann trúði á sannleik- ann. Heródes konungur lifði í hór- dómi. Skírarinn fór rakleitt til hans og sagði honum að láta af því. Hann hætti með því lífi sínu. Og meira en það. Hann átti það á hættu að vekja uppreisn og borgarastríð. Það gat jafnvel hlotizt af, að Rómverjar neyttu færisins til þess að skipta sér af málunum, og mátti þá búast við því, að örlög allrar Gyðingaþjóð- arinnar yrðu blóði drifin. Hví þagði Jóhannes þá ekki? Það hefði verið langtum hyggi- legra og nærgætnislegra. Já, skyldi það? Jóhannes var eldheitur trú- maður. Hann trúði því, að sann- leikurinn væri til í því skyni, að menn segðu hann. Ýmsir gjörðu sér það í hugar- lund, að sannleikurirm verði lagður fyrir. Menn geta soðið hann niður, geymt hann í salt- kerum og síðan gripið til hans og notað eitthvað af honum, þegar vel hentar. Þeim skjátlast. Sannleikurinn verður ekki lagður fyrir til geymslu. Hann er ekki til öðru- vísi en lifandi. Og hann á að birta í sömu andránni sem hann birtist. Sé það ekki gjört, deyr hann og rotnar og verður brátt til tjóns; því að hættulegastur af öllum lygum er sannleikurinn sálaði. Jóhannes skírari var maður gæddur holdi og blóði. Hold er efni og taugar í, og blóðið kýs helzt dvöl inni í líkamanum, þar sem það er orðið hagvant. Lær- sveinarnir, sem unnu Jóhannesi, réðu honum til varúðar, og þeir voru ekki einir um það. Hold og blóð sjálfs hans höfðu einnig varað hann við: Heródes er þessa stundina voldugur maður. Hann stendur en á hátindinum. Bíddu þangað til lýðhylli hans þver, eða hann hleypur á sig og Róm- verjar gerast honum óvinveitt- ir. Sannleikurinn má við geymslu, hann heldur áfram að vera sannleikur fyrir því. Á rétta andartakinu getur þú stigið fram í allri spámannstign þinni og velt hlassinu, er það tekur að riða til falls. En Jóhannes var ekki aðeins maður gæddur holdi og blóði. í honum bjó jafnframt andi, andi Guðs. Þessvegna trúði hann ekki minnstu vitund á þá upp- götvun, að sannleikurinn sé sama sem snjallyrði. Dagurinn rann upp, er hann fann, að nú var stundin komin. Nú er sannleikurinn kominn til mín og krefst fararbeina. Vísast hefir hjarta hans slegið hart og títt bak við bærða bringuna og tungan loðað við góminn. En inni í hjartanu, sem barðist, hefir búið djúpur friður: Nú tala eg eins og eg á að tala, nú vinn eg köllunarverk mitt. Nú starfa eg eins og manni sæmir. — Já, í hjarta hans, sem ófriðurinn lukti um alla vega, bjó djúpur friður. Hann veitti tungu hans þrótt til að losna við góminn og mæla orðin fáu, sem nægðu til: “Þú mátt ekki eiga hana”. “Friður sé með þér” er kveðja kirkjunnar. í sálmabókinni syngj um við um Guðs frið, sem er æðri en englavörður, og á hverj- um sunnudegi lyftum við prest- ar höndum yfir altarinu út yfir söfnuðinn (allt til áherzlu, svo sem auðið er): Drottinn upp- lyfti sínu augliti yfir þig og gefi þér frið. Það er ofboðsleg villa að ætla, að þessi “friður” sé sama sem: Far vel, lif heill, sof í ró, góða líðan, og Guð sjái fyrir því, að þú eigir alltaf skóhlífar í snjó- krap. Nei, Guðs friður merkir það, að jafnvægi er í sálinni, af því að hún hvílist við sannleik- ann, hversu mikill ófriður sem kann að ríkja að öðru leyti. Hvíld er þó hálf óheppilegt orð. Sann- leikurinn er sem sé alltaf á ferð. Hvíldin er í því fólgin að sækja fram við hlið sannleikans. Það var þessi friður, sem var Jóhannesi englavörður, er hann stóð frammi fyrir Heródesi. Hann gat ekki verndað líkama hans, en veitti honum tign og mann- göfgi, sem aldrei gleymist. Hon- úm hló hugur í brjósti:' Nú verð- ur vilji Guðs. Biblían skýrir frá viðburðum þeirra tíma, eins og um væri að ræða daginn í dag. Þessi saga um Jóhannes skírara gerðist í fýrndinni og í fjarska. En hún gerist einnig í Danmörku árið 1942. Einnig á meðal okkar er að finna góða menn, sem ala í brjósti eldheita trú á sannleikann, að hann sé til í því skyni, að hann sé sagður — að hann sé því að- eins til, að hann sé sagður. Þeir trúa ekki á hann sem snjallyrði. ein. Og þeir geta ekki haldið að sér höndum og látið ausa hann moldu í allra augsýn. Þeir eru gæddir holdi og blóði eins og Jóhannes og finna að vísu til ótta um örlög sín og annars meiri ótta, óttans við skriðuna, sem sannleikurinn geti hleypt af stað yfir þjóð þeirra. En einn góðan veðurdag sjá þeir, að hugleysi má ekki fella þeim fjötur um tungu, og að skriðan, sem hræsni, þögn og lýgi hleypa á þjóð, mun reynast þúsundfallt verri, er til lengdar lætur. Þá fyllir hugi þeirra friðurinn mikli, sem gagntók Jóhannes, er þeir ganga fyrir Heródes ætt- jarðar okkar og víta hórdóm hans. Því að einnig í okkar landi er Heródes, sem drýgir hór með hjáguðunum, tilslökunarandinn, sem vinnur það til fyrir þægind- in að láta kúgast. Heródes hefir auðvitað haft á reiðum höndum ótal afsakanir fyrir lögbroti sínu. Hann var ást- fanginn í þessari konu, og það er karlmanni heiður að geta gefizt á vald sterkri tilfinningu. Þessi samúð gæddi hann krafti til konungsstarfans og kom þann ig öllum keisaraættleggnum og ríkisheildinni að gagni. Já, rétt skilið, er það eingöngu vegna þjóðarinnar, að hann fæst til að brjóta lögin. Og þjóðin er ánægð, og allt gengur með friði og spekt, eins og sakir standa, langtum betur en við hefði mátt búast á þessum óróatímum með fjand- menn innan lands. Já, í rauninni mætti segja, að mikið værl að þakka. Og svo kemur þessi boli hand- an úr eyðimörkinni með annan eins hégóma og sannleikann og ætlar að setja krúnuna í múrinn og stanga niður allri þessari vönduðu höll, sem Heródes hefir reist í sveita síns andlitis og strit- ast enn við að halda uppi. Það er athyglisvert, að Skírar- inn leggur ekki út í viðræðúr við þessa slepjugu eðlu. Hann lætur sér nægja að lýsa yfir skýrt og skorinort: “Þú mátt ekki eiga hana”. Jóhannes kom með öxi réttlæt- isins. Heródes var einungis smá- grein á stórum stofni ranglætis-. ins. En hvort heldur hann var stór eða lítill, þá var dómurinn yfir honum kveðinn upp. Þenn- an kvistling varð að stýfa af. Hans hátign hóf auðvitað ekki heldur viðræður. Hann gerði boð eftir handjárnunum. Þannig hef- ir það gengið æfinlega. Sann- leikurinn getur beitt orðinu, en lýgin saxinu og blekkingunum. Og þó heldur lýgin áfram að ljúga, einnig að sjálfri sér, og gjöra sér í hugarlund, að hún hljóti þá að vera sterkari. Þá var Jóhannes hneptur í varðhald. Hann hafði sagt það, sem hann þurfti að segja. Nu lukti um hann dýflissumyrkrið, og hann gat fundið banasverðið hanga yfir höfði sér. En inni í hjarta homim bjó Guðs friður- inn, fögnuður góðrar samvizku. En hve Biblían er óhugnanleg bók. Er hún nú ekki að fræða okkur um það, að samvizkan góða sé ekki einhlít, og jafnvel Guðs-friðurinn í hjarta okkar geti mornað og þornað? Hefði Biblían ekki sem bezt getað dubbað dálítið upp á nökt- ustu staðreyndirnar? Hefði hún ekki getað verið svo ræktarsöm að þegja um þennan efa Jóhannes ar í fangelsinu og komizt sem fyrst að sögulokum, látið Jóhann es falla flekklausann að öllu eins og stríðsmann og píslaryott fyrir málefnið mesta í heimi: Baráttu trúarinnar gegn lögbrotum, lyg- um og harðstjórn? Æ, Biblían er eitthvað svo frumstæð bók, ótæk við sámningalagni eða útbreiðslu starfsemi. Við verðum að halda Biblíunni eins og hún er. Það verður engu tauti við hana kom- ið. Hún er líka þrungin þessari þorparalegu og stórhættulegu trú á sannleikann. Hún hermir okkur frá því, að Skírarinn hafi tekið að efast. Hún hyggur, að okkur sé holt ^ið vita það. Hann sat svo einmana í dýfliss- unni. Þar var enginn til að hlýða á hann, hrífast af honum eða styrkja trú hans með ofsabræði yfir orðum hans. Þar var enginn. Það var eins og hann hefði gleymzt samstundis Það gerðist ekki nokkur skapað- ur hlutur. Heródes fékk að lifa óáreittur í hórdóminum. Og þjóð- in varð ber að hugleysi og sætti sig ofurvel við það, að ástgoði hennar hlaut þau laun fyrir trú- mennsku sína, að hann veslaðist, upp í svartholinu. Þeir vildu gjarnan hrópa “húrra” fyrir sannleikanum, meðan það kost- . aði ekki neitt. En þegar að því leið, að húrrahrópin ættu eitt- hvað að kosta, þá steinþögnuðu þeir og létu skynsemina og hann um borgunina. Til hvers hafði hann í rauninni fært þessa miklu fórn, úr því að hún varð til einskis? Var sannleikurinn yfir- leitt sannleikur, úr því að ’hann leiddi ekki til framkvæmda og vann engin kraftaverk? Var hann, sem Jóhannes hafði trúað, að væri sannleikurinn og lagt líf sitt að veði fyrir, sá, sem koma átti? Var ekki rétt að hætta að hugsa um hann og beina von- um sínum eitthvað annað? Eg játa það hreinskilnislega, að eg skil það ekki, að Jesús skuli ekki vitja æskuvinar síns í fangelsinu, og að hann virðist ekki á neinn hátt hafa tekið í taumana. En eg er sízt kominn til þess að gagnrýna gjörðir Krists. Það hlýtur að hafa verið eitthvað, sem Jesú vissi, að Jó- hannes varð að reyna einn? Er það ekki eðli sannleikans, að hann lætur og á að láta mann- inn mjög einmana um sinn? Aftur á móti fagna eg allshug- ar orðum Jesú við mannfjöld- ann um spámanninn fangelsaða og fallna. Það var í rauninni hart, að Jóhannes, sem hafði sjálfur vígt Jesú til köllunarstarfs hans fyrir allan heiminn og greitt hon- um veginn, skyldi nú í opinberri deilu varpa framan í hann ann,- ari eins spurningu. Það var full ástæða fyrir Jesú til að fallast bæði mjög um þetta og verða sár og gramur. Og mannfjöldinn umhverfis var auðsjáanlega al- búinn þess að láta hetjuna sína Many cancers can be cured today il treated early and properly. Protect yourselí by learning about the disease, and about facilities available for treatment in your Province. The battle against Cancer must be an all-out fight if victory is to be won. Cancer takes 14.000 lives each year ln Canada. From September 3rd, 1939, to January 31st, 1945, 32,155 Canadians lost their lives through this war. Dur* ing the same period, 75,833 Canadians were killed by Cancer. For information CONSULT YOUR D0CT0R or write to THE MAHITOBA CANCER RELIEF & RESEARCH IHSTITUTE 221 Memorial Boulevard, Winnlpeq. Manltoba $5.00 fyrir $4.00 Fyrir hverja $4 sem þér legið í Stríðssparnaðar skírteini munuð þér fá $5, þegar skírteinin falla í gjalddaga. Hver dollar, sem þér leggið í stríðssparnaðar skír- teini tryggir sigurinn og yðar eigin framtíð. Hver dollar sem þér leggið í stríðssparnaðar skír- teini er á öruggum stað, því auðlindir Canada ríkis standa honum að baki. Þér getið keypt Stríðssparnaðar skírteini eða merki hvenær sem er við viðskiftaborðið í öllum úti- búum The Royal Bank of Canada. BANKA TRYGGINGAR RÁÐ Ef þér óskið, mun bankinn kaupa skírteini fyrir yður á hverjum mánuði, draga kaupverðið frá inn- stæðu yðar og láta senda skírteinin heim til yðar. Þetta er enn bezta aðferðin til þess að safna í spari- sjóð fyrir yðar eigin framtíð. Biðjið um upplýsingar á hvaða útibúi bankans sem er um þetta banka trygg ingar ráð. THE ROYAL BANK OF CANADA

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.