Lögberg


Lögberg - 05.09.1946, Qupperneq 2

Lögberg - 05.09.1946, Qupperneq 2
2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 5. SEPTEMBER, 1946 Sannleikurinn um Knút konung Sveinsson Eftir Nicolas Size og John Wood í hinum eldri skólabókum er sagan um Knút og flóðið auð- sjáanlega sögð nemendunum til gamans aðeins. Það eru ekki margir sem hafa komið auga á, að sigurvegararn- ir norrænu, eftir að hafa tekið í sínar hendur mest af betri og lærðari stöðum, og verandi óvin- veittir þeim sem stöðurnar höfðu á hendi, að þá gerðu eftir- komendur þeirra sitt bezta til að ófrægja þá og illmæla þeim. Þannig var það, að einn af ágæt- ustu konungum Englands 'hefir verið spottaður og í háði hafður, í aldaraðir. Hinrik frá Huntington, nor- rænn rithöfundur, hóf fyrstur máls á þessari ófrægðar sögu um hálfvita konung, sem ásamt ráð- gjöfum sínum gjörði sig og þá að fíflum >með. því að skipa flóð- öldunni að fjara, um hundrað árum eftir að atvik það sem átt er við gjörðist. Sannleikurinn í samibandi við atriði þetta fékk ekki að sjá birtuna. En rann- sóknir nútímans hafa leitt í ljós atriði sem varpa nokkurri byrtu á málið, og myndin nýja, sem okkur er sýnd, er hrífandi. Þessi saga tekur okkur til baka til síðari hluta steinaldarinnar, þegar partur af landi voru sem síðar varð heimili Vestur Saxa, var bygður af fólki sem var lítið vexti, með langar framtönnur, svart hár og svört augu. Menn- irnir einkennilegir í vaxtarlagi og skeggjaðir, sem margar sög- ur gengu af í liðinni tíð, og beinagrindur finnast af enn í dag, þar sem þeir sofnuðu síðasta blundinn með knén upp að höku, í Wessex, og reyndar út um öll lönd Evrópu. í byrjun Eyraldarinnar voru þessir menn yfirunnir af Keltum sem komu frá Evrópu, en ekki eyðilagðir. Á Skotlandi hélst þetta fólk lengur við undir Pikt nafninu, og um bygð þeirra spunnust þjóð- og forynjasögur. í suður- hluta landsins hélzt þetta smá- vaxna fólk við frá því fyrst að Keltarnir komu, á hjátrú. Meðfram ströndinni var þeirri atvinnugrein þess gefinn byr undir báða vængi með náttúru undrum sem þar áttu sér stað, en var lítt skilið á þeim dögum; en það var tvöfalt flóð sem átti sér þá stað, og á sér enn stað meðfram ströndum Hampshire og Dorset héraða, og orsakast af aðal flóði sem streymir í aust- ur og mætir flóðöLdunni sem kemur að austan meðfram Skot- landi undan Sussex héraðinu. Þegar þessum tveimur flóðöld- um slær saman er þeirri sem að vestan kemur þrýst til baka og suður til eyjarinnar Man, en sjó- þrýstingurinn helst þar til flóð- aldan fjarar til vesturs, sem or- sakar nýja flóðöldu. Með því að taka þessi náttúru- undur í þjónustu sína, gátu þess- ir fyrirrennarar Keltanna látið fólk trúa því að það væri mátt- ugt galdrafólk, ekki aðeins Kelt- anna, heldur Rómverja, Britons og Saxa, og á meðal þeirra voru þeir álitnir að vera æðri verur sem voru hafnar upp yfir efa, eða aðfinslur menskra manna. í tíð Saxa var aðal aðsetur þessa fólks og blómlegust bygð, í og umhverfis Wareham í Dor- set. Því var virkilega slegið föstu, að hinn konunglegi Kor- fú kastali, sem var fjórar mílur í burtu frá bænum, væri undir sérstakri vernd þessa fólks. Það er ekki vafa bundið að þegar á dögum Rómverja, þá hefir Wareham verið þýðingar- mikill bær, en það er heldur ekki efamál, að eftir að Saxar gerðu Korfú kastalann að konungleg- um dvalarstað, og settu part af her sínum til að gæta hans, að þá náði galdraiðn þessa fólks há- marki sínu. Það má vel vera, að tvöfalda flóðaldan hafi verið undirstað- an að valda því, sem þetta galdra fólk hafði á sinni tíð, en fram- kvæmdir þess og verkahringur náði lengra en til haföldu und- ursins. Það náði til allra mögu- legra hluta, á landi, í .lofti og sjá. þektra, en þó sérstaklega til* ó- þektra. Þegar hætta stafaði frá ofmiklum þurkum, þá var þess vitjað til þess að framleiða regn. Eins, ef of miklar rigningar voru, þá til þess að dreifa regnskýjun- um. Þeir frjóvguðu jarðveginn, hjarðfé bænda og allan jarðar gróður ár frá ári, og tóku toll af bændum fyrir, og ef einhver maldaði í móinn, þá komu hót- anir um óhöpp og ógæfu, svo menn þorðu ekki annað en að hlýða. í þeirra höndum voru allar lækningar, og fyrir grasafræði- lega þekkingu sína hafa óefað læknað ýmsa kvilla. Börn þessa fólks gjörðust uppástöndug, eins og foreldrar þeirra, og þegar fólk vildi ekki láta af hendi við börn- in, það sem þau heimtuðu, þá spunnust sögur um álfa, illkvitni og hatur í sambandi við þetta galdrafólk. Þannig var andrúmsloftið í Wessex þegar Aðalráður Óvið- bún'i (Ethelred the Unready) kom þar til valda. Eitt af fyrstu verkum konungs þess var að skifta um varðlið, reka hið Sax- neska, af því að hann treysti því ekki, en taka aftur Dani í láf- vörð sinn. Foringi í danska líf- verðinum var Palling jarl, en hann var giftur Gunnhildi syst- ir Sveins Tjúguskeggs Dana kon- ungs. Eftir nokkurn tíma sem jarlinn og Gunnhildur voru gestir Aðalráðs konungs og drottningar hans, að Korfú, vildu þau búa út af fyrir sig og ráku ásamt" yfirgangsseggjum kon- ungs nokkra galdramenn frá hinum lítilfjörlegu heimilum sínum, af stað sem jarlinn og Gunnhildur vildu byggja á, og þóttu sér samboðinn. útúr þessu spratt megn óvild á milli jarls hjónanna og galdrafólks- ins, og í tilbót setti Gunnhildur sig út til þess að móðga konung- inn og ráðgjafa hans. Útúr þessu öllu saman varð slagur og mann- dráp. Galdrafólkið sem utan bæjarins Wareham bjó streymdi inn í bæinn, og St. Brice kveld 1. október 1002 sló fylkingunum saman fyrir framan nýja húsið jarls hjónanna og veitti galdra- mönnunum betur, og drápu mót stöðumenn sína vægðarlaust. Aðalráður skarst í leikinn með þeim og varð banamaður margra sinna manna úr lífverðinum. Síðast lét hann Gunnhildi og ungt barn hennar varnarlaus í höndur á gaLdralýðnum æstum og ærðum, sem tók barnið úr höndum hennar og reif það í sundur, lim fyrir lim, í augsýn hennar. Á meðan að þessu fór fram var jarlinum haldið og hann látinn horfa á leikinn. Svo voru bæði drepin, en áður en þeir drápu Gunnhildi, stungu þeir úr henni bæði augun. Innan mánaðar frétti Sveinn Danakonungur um dráp systur sinnar og mágs, og fór undir- eins að búa sig til hefnda, og þegar hann var tilbúinn, sigldi hann flota sínum til Englands, í fyrsta sinn, og lagði undir sig land mikið, og í suðurfylkjunum gekk Sveinn konungur svo nærri Aðalráði, að hann keypti á sig þriggja ára frið fyrir 36,000 pund af silfri, eftir að Sveinn kon- ungur hafði lagt undir sig alt Norður England. Knútur, sonur Sveins konungs, var tíu ára þegar faðir hans fór fyrstu herferð sína til Englands, 1003. Hann tók sér morð föður- systur sinnar mjög nærri og gat aldrei gleymt þvá ódáðaverki. Þegar þau þrjú ár sem friðhelg voru, voru liðin, hélt Sveinn konungur aftur til Englands og lagði þann partinn sem óunninn var undir sig og Aðalráður varð að láta af völdum. Sveinn valdi sér aðsetur í Jórvík, en hann dó skömmu eftir að hann hafði tek- ið konungdóm á Englandi og Knútur sonur hans, sem var fyr- ir innan tvítugt tók konungdóm í Danmörku, Norvegi og á Eng- landi. Eftir uppþot í öllum lönd- unum, sem Knútur bældi niður, setti hann landstjóra í Danmörku og í Norvegi, og fór sjálfur til Englands og bældi niður upp- reisnina í Wessex, sem þó nokk- urri útbreiðslu hafði náð í fjar- veru hans. Fyrsta verk Knúts konungs var að mynda stjórnar- ráð og í því verki braut hinn nýji konungur allar venjur og siði. Hann velur jöfnum hönd- um í stjórn sína leiðandi menn á meðal Saxa og Dana. Hann lagði strangt bann við öllu rupli og ráni, en lýsti hreinlega yfir því, að hann ætlaði að refsa fólki þv-í öllu í Wareham, sem átti þátt í að myrða Gunnhildi, barn hennar og þúsund Dani sem drepnir hefðu verið um sama leyti. Ráðuneyti Knúts varð alveg forviða á þeirri dyrfsku að ætla sér að ráðast gegn galdramagni því sem það þóttist visst um, að réði yfir regni, sjó og vindi. En Knútur þóttist viss um að þetta fólk sem þóttist ráða yfir flóði og fjöru væri svikarar, og bað um leyfi stjórnarráðs síns og fleiri, til að sanna það hugboð sitt. Stakk hann uppá að hann, stjórn- arráðið og aðrir f-leiri skyldu ganga til strandar, ásamt eins mörgum galdramönnum og þurfa þótti, og binda svo galdra- mennina við fjörugrjót á milli sjávarins og konungs og kon- ungssinna. “Ef,” sagði Knútur konungur, “að sjórinn fellur frá landinu að boði þessa fólks, fyr- irgeri eg rétti mínum til hefnda Wareham. Ef ekki, þá er dóm- ur þessa fólks óumflýjanlegur.” Morguninn eftir að samtal það sem á er minst átti sér stað, lét Knútur konungur flytja hásæti frá Corfú kastala og ofan að galdramanna höfninni, og sæti handa öllum gestum hans. Svo fór hann að dæmi Ólafs konungs Tryggvasonar í Noregi, bauð að oinda skyldi galdrafólkið við fjörugrjót, fá því síðan hljóð- pípur og horn, sem notuð voru af því til þess, að stýra flóðöld- unni með, en Knútur og ráðu- neyti hans settust á stóla sína og biðu átekta. Til þess að stytta tímann, tók >hann með sér manntafl og tefLdi við danskann biskup, sem kvadd- ur var til vitnisburðar um atburð þennan, en skeytti ekkert and- vörpum og hljóðum vesalings fólksins sem bundið var, en þau hljóð og andvörp þögnuðu fljótt eftir því sem flóðaldan reis, sem var komin svo nærri stólunum sem ráðunautar konungsins sátu á, að þeir risu á fætur og ötl-uðu að forða sér, en þá skarst kon- ungur í leikinn og forbauð mönn- um að hreifa sig unz að hann hefði unnið taflið, en þá var hann sjálfur blautur uppá kné. Hugði hann þá, að menn hefðu lært lexíuna að fullu, sem hann vildi kenna þeim, og gaf þeim leyfi til að forða sér. Allir voru nú sendir til Ware- ham, og Knútur skipaði svo fyr- ir, að enginn sem var eldri en tuttugu og fimm ára mætti fara burt úr bænum. Sjálfur reið hann til sölutorgsins og tilkynti fólki að nú væri að hefndardög- um komið. Síðan reið hann á burt til árinnar, en menn hans kveiktu í húsum fólksins í Wareham, og strádrápu folkið. Stundum tóku þeir fólkið og SÓLVEIG GRÍMÓLFSDÓTTIR HOFFMANN, Ijósmóðir og landnámskona, F. 26. júní 1865 — d. 9. apríl 1946 Minn Guð, minn Guð! í gegnum sorg og sárin mér sífelt beindir þú á rétta leið. — Nú eru þornuð öll mín saknaðs tárin; við endurfundi skýn mér sólin heið. Og framar aldrei skýja klakkar skyggja þó skúrin falli jarðar dölum í, því æðri sali öll við fáum byggja. — Eilíf tendrast miskunn Guðs á ný. Trausti G. ísfeld. Sólveig Hoffmann' Hún var komin af hinni merku og vel kunnu Staðarfells ætt. Foreldrar hennar voru Grímólfur Ólafsson og Steinunn Jónsdóttir; þróttmikið fólk og merkilegt. Sólveig var fædd á Staðarfelli í Barðastrandarsýslu. Og þar, en síðar íSnæfellsnessýslu mun hún hafa alist upp. Faðir hennar var bókamaðuT mikilk fróðujr um margt bóklegt, og hafði miklar mætur á sagna og ættfræði. Ná frændi Sólveigar er hinn þjóðkunni læknir, Björgólfur Ól- afsson, sem um áratugi gengdi læknisstörfum í þjónustu Holl- endinga, í Austurálfu.—Er margt einkar vel gefið fólk i ættinni, og glæsilegt að vallarsýn. Ung að aldri giftist hún Jóni Jóhannssyni Hoffmann, ættuð- um af Snæfellsnesi. Þau fluttust til Vesturheims árið 1900. Þau bjuggu í Mikley; lengst af í Skógum. Hún misti mann sinn árið 1918. Börnin Þeirra eru: Elínborg, gift T. L. Hallgríms- syni, nú búsett í Winnipeg; Sig- r-íður, gift T. H. Thordarsyni, einnig búsett í Winnipeg; Pétur Hoffmann, d. 1920; Vilborg, gift M. Brynjólfssyni, búsett í Riv- erton, Man.; Grímólfur Ólafur, d. 1926. Systkini hinnar látnu eru: Mrs. A. Saunders, Besamier, Okla., U.S.A.; Ólafur, starfandi í B. C. Sólveig kom fullþroska til þessa vestræna lands, er varð henni einkar kært. Sem að framan er aðvikið var hún kom- in af þróttmiklum íslenzkum ættum, bar hún og með sér að hinzta æfidegi fram, glögg merki fornar tignar, er lýsti sér í ó- venjulegu lákamsþreki, andlegu festu hálm utan á það, kveiktu svo í öllu saman og slepptu föng- unufn sem stóðu í björtu báli, svo að þeir gætu kveikt út frá sér. Bærinn forni var eyðilagð- ur með öllu, og þar sem allt galdrafólkið sem til náðist hafði verið sent til bæjarins áður en hann var eyðilagður, er ólíklegt að margir þeirra hafi komist lífs af er þátt tóku í fyrra upp- hlaupinu og morði Gunnhildar. Sökum missagna norðmanna, þá sást Englendingum yfir í mannsaldra að viðurkenna Knút mikla sem sameinaði Engla, Saxa, Norðmenn og Dani í eina samfelda þjóð* Englendinga. Þing, annað elsta þing í heimi, átti upptök sín og fyrirmynd í þingi íslendinga, sem Knútur flutti til Lundúna, þar sem sú stofnun þróast enn í dag, eins og ensku beikitrén sem send voru til Lárvíkur í Noregi, eru einu beiki- trén sem til Noregs hafa komið. atgjörfi', miklu jafnvægi, sem jafnan má telja andleg óðals- merki. Hvorki hrörnandi heilsa, né fjölgandi æfiár voru þess megnug að lama andlegt þrek hennar; hún var mikil að vall- arsýn, tíguleg í framkomu, hug- arstyrk og fáorð; lítt beygð af elli, svo vel hafði henni enzt hin góða vöggugjöf: heilbrigð sál í hraustum líkama. Hugprýði hafði hún þegið að vöggugjöf í riíkuglegum mæli. Þessvegna var hún jafnhuguð og æðrulaus, þótt djúp reynzla félli henni oft í hlut. En samfara þessu jafn- vægi hugarins var djúpt traust á náð Guðs og föðurlega vernd. Þessvegna lét henni ekki að fár- ast eða fjölyrða þótt að ástvina- missir eða önnur reynzla gengi nærri henni. Sjálf hafði hún reynt það, sem íslenzka skáldið yrkir um: “Smyrslin Jesú sárt ei svíða, svíar verkur, undir grær, langt þarf eigi bata að bíða, ben ef táradöggin þvær.” Heimili Hoffmanns hjónanna í Skógum var eitt af merkisheim- ilum bygðarinnar, átti sinn þátt í félagsmálum eyjarbúa, og setti styrkleika svip á bygðina. Um áratugi stundaði Sólveig ljós- móðurstörf, er fórust henni far- sællega úr hendi; var það starf rækt undir óvenjulega erfiðum kringumstæðum. Bygðin er að- skilin frá meginlandi, lengst af ekki læknir nær en á Gimli, í 40—60 mílana fjarlægð. Slík þjónusta, leyst af hendi af góð- um og fórnfúsum hug, af jafn hæfri konu eins og Sólveig var, var mikils um verð, og lifir í þakklátu minni margra. En jafnframt þessu aukastarfi var sólveig fyrst og fremst umhyggj- usöm og ágæt móðir, og manni sínum stoð og styrkur í frum- byggja baráttunni. Börn Hoffmanns hjónanna voru mannvænleg og góðum hæfileikum búin og hið merk- asta fólk. En dauðinn var þar stórhöggur, og nam á brott tvo efnilega sonu þeirra á fegursta blómaaldri. Eftir lát eiginmanns síns dvaldi Sólveig í Mikley um hríð með sumum börnum sín- um; en stundum hjá Elínborgu dóttur sinni, er þá bjó í River- ton. Hér í Selkirk átti hún heima 22 síðustu æviárin, og eignaðist góða vini; hún hélt hér heimili, fyrir aldraðann merkis- mann, Jón Skardal; var hress- andi að koma á heimilið til þeirra. Orðræður hennar voru jafnan fræðandi, þv-í hún var kona prýðis vel gefin að and- legum hæfileikum, átti dómbæra skynsemi á verðmæti íslenzkrar erfða, var sagnfróð — og hafði gott minni. Maður fór oft fróð- ari af fundi hennar — og enda betri maður, sökum þess að hún miðlaði manni af göfugri og víð- sýnni hugsun, og styrkri trú á Guð. — Hún var kona einkar trygglynd, þar sem hún tók trygð og vináttu. — Dætur henn- ar — þó í fjarlægð dveldu síð- ustu æviár hennar, létu sér annt um hana. Heilsa hennar fór hrörnandi en var þó sæmileg að kalla mátti. — Og svo kom hvíld- in — hinzta stríðið stutt og þján- ingalítið. Bros lék um deyjandi varir hennar. Útförin fór fram frá DÁNARMINNING Arnljótur B. Olson Arnljótur Björnsson Olson lézt þann 16. ágúst næstliðinn á gamalmenna heimilinu Betel á Gimli, 82. ára gamall; hann flutti vestur hingað árið 1888, og var* þvá búinn að dvelja hér í landi 58 ár. Hann nam land 3 mílur vestur af Gimlibæ, og bjó þar um hríð, en seldi það, og flutti inní bæ- inn, og lifði þar mörg ár, en loks flutti hann til Winnipeg borgar og bjó þar all-lengi, og sökkti sér niður í bókmenntir, og safn- aði að sér kynstrum af íslenzk- um bókum, lét binda þær í gott band, og gaf svo alt safnið, 1200 eintök, Manitoba Háskóla og ber sa fnið nafn hans: “Olson’s Ice- landic Library.” Stjórn íslands veitti honum einnig heiðurs- rnerki fyrir þann manndóm. Arnljótur var kominn af góð- um og gáfuðum bænda ættum í Húnavatnssýslu. Björn faðir hans, bróðir séra Arnljóts og Gísla búfræðings, var Ólafsson, Björnssonar, Guðmundssonar (er kallaður var Skagakóngur). En móðir Björns Ólafssonar hét Mar- grét Snæbjörnsdóttir, prests í Grímstúngu, Halldórssonar bisk- ups, Brynjólfssonar. Lengra nenni eg ekki að telja þá ætt. Kona Arnljóts hét Jórunn Ól- afsdóttir; hún var góð kona, og fríð sýnum. Þau eignuðust tvo syni: Snæbjörn, látinn fyrir 5 árum, og Ólaf Hrafnkel, stór- myndarlegan mann, giftur Elín- borgu dóttur minni. Þau eiga 2 sonu og eina dóttur, efnileg börn, og eru það einu afkom- endur sem Arnljótur átti, sem mér er kunnugt um. Jórunn kona Arnljóts lézt 1933. Síðan hefir hann verið sem rótarslitinn kvistur, þar til hann fann hinn friðsæla stað “Be'tel”; þar andaðist hann og var lagður við hlið konu sinnar, í grafreitnum við Gimli. Séra Philip Pétursson jarðsöng hann, á mjög hátíðlegan hátt. Af þvi Arnljótur var mjög þjóðrækinn, er sál hans líklega farin heim í Húnavatnssýslu, að sjá æskustöðvar sínar, og 10 systkina, áður hún flytur inni himnaríki. Sigurður Baldvinson. Gimli, 20. ágúst, 1946. Lútersku kirkjunni í Selkirk, að dætrum hennar, ástvinum , og mörgum, og glæsilegum afkom- enda hópi viðstöddum, þótt sum- ir nánir væru fjærverandi. Það hvíldi tignar og friðar blær yfir kveðjustundinni. Minningin um góða móðir og ættmóðir, og göf- uga íslenzka konu, lifir í huguxn ættmenna hennar og vina. Þökk fyrir kynninguna ! S. Ólafsson. Minnist BETEL í erfðaskrám yðar

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.