Lögberg


Lögberg - 17.11.1949, Qupperneq 5

Lögberg - 17.11.1949, Qupperneq 5
LÖGBERG, FIMTUDAGINN, 17. NÓVEMBER, 1949. 5 /Ui U6AHAL rVENNA Ritstjóri: INGIBJÖRG JÓNSSON TVÆR KONUR KOSNAR Á ALÞING ÍSLENDINGA Við nýafstaðnar kosningar til Alþingis á íslandi, gengu tvær konur sigrandi af hólmi; þær eru sín af hvorum flokki, Krist- ín L. Sigurðardóttir, kosin fyrir hönd Sjálfstæðisflokksins, og Rannveig Þorsteinsdóttir, af hálfu Framsóknarflokksins. — Kosning þessara tveggja kvenna ber, að minsta kosti, vitni um það, hve pólitískt jafnrétti manns og konu hefir þróast örar á íslandi en víða annars staðar; jafnvel hér í Canada er mjög skammt síðan að konur í Quebec öðluðust kosningarétt og kjör- gengi og nú sem stendur eiga konur engan kvenfulltrúa á þjóðþinginu í Ottawa. En það er þó ánægjulegt að minnast þess, að meðal þeirra fáu kvenna, er náð hafa sæti á lög- gjafarþingi hér, á undanförnum árum, var ein kona af íslenzk- um stofni, Salome Halldorson, fyrverandi fylkisþingmaður í Manitoba. Báðir þessir nýju alþingis- menn úr kvennastétt eru ókunn ugir ritstjóra kvennadálka Lög- bergs, en það er samt fagnaðar- efni að óska þeim báðum og ís- lenzku þjóðinni til hamingju yf- Margaret R. Bowes, sem hefir dvalið um ellefu mánuði í Hong Kong og ferðast víða þar eystra, ritar nýlega eftirtektarverða grein í Saturday Night um frelsisbaráttu kvenna í Austur- löndum. Hér fer á eftir útdrátt- ur úr greininni: „Ein sú stórkostlegasta bylt- ing, se msögur fara af, á sér stað um þessar mundir í Asíu, þó hef ir hennar verið harla lítið getið í blöðum og útvarpi. — Fleiri en 575 miljónir kvenna, frá Kyrra- hafsströnd Asíu til Arabíuhafs- ins, hafa sagt ströngum erfða- venjum stríð á hendur. Frá Tókyó í Japan til Soerakarta í Austur-Indíu; frá Shanghai í Kína til Karachi á Indlandi eru konur að berjast við að brjóta af sér aldagamla hlekki, er hnepptu þær í ófrelsi er nálgað- ist þrældóm. Síðan á stríðsárunum hefir þessi eindæma uppreisn gegn kúgun erfðavenjanna farið hrað vaxandi. Ef til vill hefir styrjöld in haft áhrif í þá átt að vekja frelsiskröfur kvenna í Austur- löndum; fjöldi þeirra tóku virk- an þátt í baráttunni gegn hinu japanska innrásarliði. — Kven- frelsishreyfingin í Japan var, í raun og veru, hafin af McArthur hershöfðingja, sem þáttur í við- leitni hans að gera japönsku þjóðina lýðræðissinnaða. — 1 fylkingarbrjósti standa hin- ar mentuðu konur Austurlanda en forustuna hafa afburða kon- ur eins og Madame Chiang Kai-shek, Madame SunYat-sen — og, vitaskuld, frú Vijaya Lakshmi Pandit, hin gáfaða og ýndislega systir forsætisráð- herra Indlands, Pandit Nehru. Meira en helmingur allra kvenna í heiminum taka þessar konur sér til fyrirmyndar; á- hrifavald skoðana þeirra er svo sterkt, að aldagamlir rótgrónir siðir eru að upprætast og stór- viðburðir eru að gerast í sög- unni. Þegar ég dvaldi í Hong Kong varð ég fyrst vör við þessi nýju öfl, sem voru að verki meðal kvenna í Asíu, er fólk ímyndar sér að séu enn auðsveipar og niðurbældar. Ég komst að því, að byltingin, sem hófst í Norður Ameríku um aldamótin, hefir ekki einungis náð hingað heldur ir kosningasigri þeirra, vegna þess, að einungis í lýðræðislandi eru slík þróunarskref virt og að makleikum metin. Margar dætur íslenzkra frum Herja í þessari álfu hafa fylgst með því, sem gerst hefir í fram- sóknarbaráttu kvenna á íslandi; b'arátta Elínar Briem og Bríett- ar Bjarnhéðinsdóttur er þeim enn í fersku minni. Þær minn- ast einnig fyrstu konunnar, sem kosin var á Alþing, Ingibjargar H. Bjarnason og þeirra, sem á eftir komu, Guðrúnar Lárus- dóttur og Katrínar Thóroddsen, að ógleymdum þeim mikilhæfu konum, sem sæti hafa átt í bæj- arstjórn Reykjavíkur. Island veitti konum stjórnar- farslegt jafnrétti 19. júní 1915, — fyr en flest önnur lönd; nú skipa konur tvö af fimmtíu og tveimur sætum á Alþingi, hlut- fallslega fleiri en í flestum öðr- um löndum. Það er umhugsunar vert að ein fámennasta þjóðin í heimi skuli verða ein allra fyrsta þjóðin í heimi til að meta að verðugu mæður mannkyns- ins. er hún komin á hátt stig, sér- staklega í Kína. — Umgengnisfrelsi og frelsi yfir leitt er samfara í menningarþró- un hverrar þjóðar. Hinn grimmi legi siður, að fastvefja fætur meybarna og gera þannig kín- verskar konur að krypplingum, var lagður niður fyrir tveimur mannsöldrum, og nú ganga kon ur frjálslega um, taka þátt í í- þróttum og í sumum stórborg- um danza þær á líkan hátt og systur þeirra í vestrænum lönd- um, þótt eldra fólkið hafi ýmug- ust á slíku framferði. Æðri stéttar konur í heims- borgum eins og Shanghai og Hong Kong hafa þegar öðlast allmikið frjálsræði; þeir tímar eru um garð gengnir þegar þær urðu að fela sig í skugga heimila og hallarveggja, unz foreldrarn- ir gáfu þær þeim mökum, sem þeim þótti bezt henta. Hinar ungu konur taka núorðið virkan og giftudrjúgan þátt í viðskipta- lífinu; margar inna af hendi hjú skapar skyldur og utanheimilis- störf í senn, og eiginmenn þeirra sætta sig við þessa þróun með meiru jafnaðargeði en viðgengst með canadíska eiginmenn. Áður en kommúnistar komu til Shanghai var þar banki, er stúlkur eingöngu starfræktu, og það bar ekki á því að karlmenn- irnir fældust bankann fyrir það. Áhugi kvenna fyrir mannfé- lagsmálum er að aukast. Kven- félag kínverskra kvenna í Hong Kong, er samanstendur af mörg um hæfustu og áhrifamestu kon um þeirrar borgar, hóf hifeyf- ingu í þá átt, að fá umboðsstjórn ina þar til þess að láta skrásetja allar hjákonur; stefnuskrá fé- lagsins miðar að því að afnema fjölkvæni. — Ein allra áhugamesta kven- frelsiskonan, sem ég hitti þar eystra, var kommúnisti — Kung P’eng, fræg um allt Kínaveldi fyrir fegurð sína, og sem rit- höfundur og fyrirliði í skæru- hernaði; hún skapaði sér nafn í kínverskri sögu með því að skipuleggja mótþróalið í Hópei fylkinu, fyrst gegn Japönum og síðar gegn Þjóðernissinnum. Hún segir að hinar mörgu mil- jónir kvenna, er vinna baki brotnu í þorpum og á ökrum Kínaveldis, séu dæmdar til að deyja fyrir aldur fram, vegna þess, að örbyrgð, vinnuharka og sífeldar barneignir ofbjóði kröft um þeirra og heilsu; það eina sem geti bjargað þeim sé aukin mentun og iðnaðartækni í land- inu. Hún gerir sér vonir um að kommúnistar muni bæta kjör þeirra; allur heimurinn hefir vakandi auga á því hvernig kommúnistastjórnin reynist. — Kvenfrelsishreyfingin hefir borist til Philippine-eyjanna. Stúlkur þar urðu áður að sækja mentun sína í klaustur; þær giftust ungar og aðalhlutverk þeirra var að eignast sem flest börn. Þar voru „þiparmeyjar“ sjaldgæfar! Síðan á stríðsárun- um fer þeim stúlkum fjölgandi, sem starfa utan heimilisins — í skrifstofum og verzlunum. Og nú er þess sjaldan krafist að eftirlitskona sé í fylgd með þeim, þegar þær fara á skemt- anir með piltum, eins og áður var siður. Margar konur í Mindanao hafa krafist þess að fjölkvæni sé afnumið þrátt fyrir það þótt trú arbrögð þeirra, Múhamedtrúin, leyfi mönnum það. Á Indlandi er hreyfingin að- eins í byrjun; fyrir utan hinar fáu fluggáfuðu konur, eiga kon- ur þar langt í land ennþá. En jafnskjótt og iðnaðartæknin kemst á hærra stig og fjárhagur landsins á fastari fót, munu kon urnar — 170 miljónir að tölu — láta meir og meir til sín taka. Ef til vill, mun hinn eldheiti þjóðræknisáhugi Nehrus, for- sætisráðherra, í samlagi við al- þjóðahyggju hans, gefa frelsis- hreyfingu indverskra kvenna byr undir vængi. Kennari kvenna í Japan er ameríska setuliðið; námsgrein- 'in er lýðræði. Þær fögnuðu því námi; það veitti þeim sjálfstæði í hugsun og gjörðum. Á einum degi var sem nýr heimur opnað- ist fyrir þeim, algerlega ólíkur hinum gamla heimi, þar sem te- drykkjusiðir, niðurröðun blóma og sífeldar undirgefnislegar hneigingar og beygingar voru sterkir þættir í daglega lífinu. Þær greiddu atkvæði í fyrsta skipti í síðustu kosningum þar í landi. Ég gleymi aldrei svipnum á ungri japanskri stúlku; hún var leiðsögumaður fyrir ferðafólk, sem var að skoða þinghúsið í Tókyó. Andlit hennar ljómaði um leið og hún benti í áttina til þinghússins og sagði: „Konur mega fara þarna inn, núna!“ Það er eftir að vita hvort lýð- ræðið heldur velli í Japan eftir að setuliðið hverfur burt, en eitt er víst, að hinar ungu konur munu ekki fríviljugar sleppa sínu nýfengna frelsi. 1 suðaustur Asíu — Síam, Malaya, Burma og Austur-Indíu eyjunum halda gamlar rótgrón- ar venjur, að mestu leyti, velli, þó frelsishreyfingin sé farin að bæra á sér þar. Það er táknrænt að konur þar hafa kastað blæj- unum, sem huldu andlit þeirra. Fimm Malaya stúlkur sækja nú Singapore háskólann; fyrir tíu árum hafði engin árætt það. Fram að þessu hafa flestar Malaya stúlkur, sem tekið hafa að sér stöðu, stundað kenslu eða hjúkrun; nokkrar starfa við kvikmyndar, útvarp og blaða- mensku en mjög fáar í skrifstof- um og verzlunum. „Það er af því okkur skortir sjálfstraust“, sagði ein stúlkan mér, „Við erum flestar of feimnar til að takast slík stöi'f á hendur“. Hvort sem þessar stúlkur eru óframfærnar eða ekki, reyna þær eftir megni að ýta undir hina miklu kvenfrelsisbyltingu í Asíu. Þær giftast ekki á barns- aldri eins og mæður þeirra gerðu; þær neita að taka sem eiginmenn þá menn, er foreldr- arnir velja þeim, eins og við- gekst í gamla daga; þær bíða nokkur ár lengur og fiftast þeim sem þær unna og þrátt fyrir mohammedtrú þeirra, krefjast nú margar konur að eiginmenn þeirra sætti sig við einkvæni“. Mannfagnaður Eitt allra skemmtilegasta sam sæti, sem ég hefi verið í, er það, sem Óla Anderson var haldið í hinu nýbyggða húsi hans að Sherbrooke St. í Vancouver, 17. sept. s.l. Um 60 manns tóku þátt í samsætinu. Það vakti sérstak- lega eftirtekt mína sem ókunn- ugs manns, hve samkomugestir voru myndarlegt fólk. í því sam bandi datt mér í hug, hvort ekki muni vera mest táp í því fólki, sem leggur land undir fót og lengst fer. ,Go west young man‘ var orðtak meðan vesturland Canada var enn í eyði. Islend- ingar, sem fyrst komu á þessa strönd, fóru lengst íslenzku inn- flytjendanna, — eða eins og sagt var um Óðinn og flokk hans: „Þeir fóru unz sjór tók við þeim“. Lengra varð ekki farið. Það þarf svo traust þrek til þess að fara svo langan veg, að það gengur í ættir, og þess vegna eru íslendingar á Kyrrahaf s- ströndinni svo gerfilegt fólk. Orsakir til samsætisins voru tvær: Fyrst sú að Óli átti fimm- tugs afmæli. Önnur, að stórt og vandað íveruhús, sem hann hef- ir verið að byggja, er fullgert. Óli Anderson er Ný-íslend- ingur að uppruna. Kvæntist ungur austur þar. Þau hjón eign uðust 5 börn, sem öll lifa. Hann missti konuna á meðan börnin voru í ómegð. Er ekki heiglum hent að horfast í augu við slík örlög. En hver sem sá hann þetta kvöld og börn hans hvert öðru mannvænlegra, og húsið, sem hann hafði byggt og með því gefið börnunum yndælt heimili, gekk þess ekki dulinn, að þar var maður, sem þreýtt hafði fangbrögð við örlögin og sigrað. Sigurður Torfason var forseti samsætisins. Brá hann upp skýrri mynd af framtaki Óla í sambandi við börn hans og bygg ingu heimilisins. Sagðist honum vel, enda er hann maður vel viti borinn og listhæfur. í lok ræðu sinnar, afhenti hann Óla, sem gjöf, frá samsætisgestum vand- aðann gólflampa með marglitu ljósi í undirstöðunni. Veitingar voru framreiddar af mikilli rausn. Á miðju borði stóð afmæliskaka mikil og fög- ur, gefin af Mrs. John Indriða- son í New Westminster. Var hún skreytt ljósum jafnmörg- um og ár afmælisbarnsins voru. Lagði af þeim birtu mikla um salinn, unz afmælisbarnið slökkti þau og þau liðu í djúp þess liðna eins og æviárin. Yfir borðum skipaði kærleiks gleði öndvegi. Sannaðist þar hið fornkveðna: „Á meðan þrúgna gullnu tárin glóa og guðaveigar lífga sálaryl þá er það víst að beztu blómin gróa í brjóstum sem að geta fundið til“. Ræður héldu: Mrs. Pearson, Óðinn Þorsteinsson og F. O. Lyngdal o. e. t. v. fl., sem ég hefi gleymt. Var mál þeirra allra viðeigandi við tækifærið og gaf því fjölbreytta vinsamlega lit- auðgi. F. O. Lyngdal afhenti afmæl- isbarninu klukku knúða af rafurmagni, sem gjöf frá sam- kvæmisgestum í enda ræðu sinnar. Sá, sem þetta ritar mælti fram ferskeytlur þær, sem fylgja þessum línum og talaði fáein orð í óbundnu máli. Leit hann svo á, að eftir útliti Óla Andersons og fortíð hans að dæma, mundi honum verða leik ur einn að kvongast í annað sinn og koma upp öðrum 5 börn- um með hjálp konu; fyrst hann hefði sýnt, að hann einn gat alið upp þau 5 börn, sem hér sætu við borðið, hvert öðru mann- vænlegra. Áður en staðið var upp frá borðum kvaddi Óli sér hljóðs og þakkaði heimsóknina og gjaf- irnar með hjartnæmum orðum. Sagði að þetta kvöld yrði sér ógleymanlegt í endurminning um ljós og hita. Síðan voru sungnir ísl. og enskir söngv- ar og stiginn dans langt fram á nótt. J. S. frá Kaldbak Til Óla Andersonar á fimmtugasta afmæli hans, 1949 Sjálfsskyldu á svölum vang sá þér enginn skeika, þó að lægi fjall í fang fáir munu eftir leika. Forlögin þér fólu starf föður bæði og móður. Þeim sem hlotnast það í arf þarf að vera góður. Verkin föður virðast nóg vera flestum seggja, en eitt er víst, að þú gast þó þunga borið tveggja. Ófullkomnu orðin mín inna málið rétta, blessuð fríðu börnin þín bera vitni um þetta. Heiður bæði og heill sé þér, hjartanlega, — Óli. Þetta vinur augljóst er alveg fjarstætt hóli. J. S. frá Kaldbak Kunnur rithöf undur á sjötugsafmœli (Frh. af bls. 1) og hver sem ort hefur, þá er ekki um að villast að þú, Þ.Þ.Þ., hefir einmitt lifað slíku lífi, ver- ið vaskur maður og batnandi, eins og Snorri segir. Því miður hefir fjarlægðin meinað mér að kynnast þér persónulega og fylgjast með kvæðum þeim og greinum, sem þú hefir vísast stráð hversdagslega í íslenzku blöðin úr nægtahorni gáfna þinna. En þó hef ég lesið nóg af kvæðum þínum og sögum til þess að þekkja og meta fjör þitt, manndóm og drengskap. En einkum er mér þó hugstætt hið mikla drengskaparverk er þú hefir unnið minningu Vestur-Is- lendinga, bæði í Vestmönnum, Ævintýrinu frá Brasilíu og síð- ast en ekki sízt í Sögunni miklu. — Þótt þar skorti nokkuð á að takmarkinu sé náð, þá eru þess- ar bækur allar Grettistak, er enginn mundi hafa reynt að lyfta, er ekki hafði stórhug þann og starfsþrek, er skáldið lýsir svo fagurlega hér að ofan. Fyrir það að lyfta þessu Grettistaki vildi ég þakka þér í kvöld. En óska vildi ég þér enn langra og starfssamra lífdaga, svo að þér entist síðasti áfang- inn til að fylla skarðið í vör Skíða: að safna kvæðum þínum í eina bók, og skrifa það, sem eftir er sögunnar. Og enn vildi ég óska þér þess, að íslendingar beggja megin hafsins yrðu þér heldur innan handar en hitt til framkvæmdar málum þessum. Þinn STEFÁN EINARSSON Johns Hopkins University Læknar og sálusorgarar (Frh. af bls. 2) aðeins á sjúkdómstilfellið, en ekki á sálarlíf mannsins. Það er ekki nóg að læknir þekki lyf. Hann verður einnig að afla sér þekkingar á öllu við- horfi sjúklingsins til lífsins, vegna þess að það getur staðið í náu sambandi við þau veikindi, sem hann hyggst að lækna. Þegar alls þessa er gætt, ætti mönnum að vera það ljóst, að jafnhliða læknisþekkingu verð- ur að vera mannþekking og sið- fræði. — Vanheilindi manna verða eigi læknuð með meðul- um eingöngu. Læknisfræðin er ekki einhlít. Jafnhliða sjúk- dómsgreiningu verður að vera sálgreining, því að á bak við sjúkdóminn liggja oft andlegar og siðfræðilegar orsakir, sem venjulegur læknir er ekki fær að dæma um. EITT vandamál, sem þráfald- lega k’emur fyrir lækna, er það hvort segja eigi manni, sem gengur með ólæknandi sjúk- dóm allan sannleikann. Þar kemur margt til greina. I fyrsta lagi, að sá sjúkdómur, sem tal- inn er ólæknandi í dag, verður máske læknandi eftir nokkurn tíma með nýjum meðulum. Enn fremur ber þess að gæta, að það er ekki nóg að segja sjúklingn- um sjálfum frá þessu, heldur verður líka að taka tillit til ást- vina hans. Og þá getur verið nauðsynlegt að búa þá undir ó- heillatíðindin. En mest af öllu er þetta þó komið undir sálar- þroska og trú sjúklingsins sjálfs. Það er erfitt fyrir mann, sem aðeins hefir lært læknisfræði, að ráða fram úr því hvað rétt- ast sé að gera, þegar hann tek- ur tillit til alls þessa. Það mundi líka vera erfitt fyrir þann, sem aðeins hefir lært guðfræði. En sá maður, sem lært hefði bæði læknisfræði og guðfræði mundi vera manna bezt fær að dæma um hvað gera skyldi og taka ákvörðun um það. _ (Þýtt). Lesbók Mbl. BIRTHDAY PORTRAIT HER ROYAL HIGHNESS PRINCESS MARGARET— Her Royal Highness Princess Margaret celebrated her 19th birthday on August 21st, 1949. In this birthday portrait, taken at Buckingham Palace, the Princess wears a white tulle evening dress covered with sequin embroidered butterflies and a tulle sash in pink, blue, mauve and yellow. She has a five-strand pearl necklace and a pearl bracelet. STÓRKOSTLEG BYLTING í AUSTURLÖNDUM

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.