Lýður - 27.07.1889, Page 1

Lýður - 27.07.1889, Page 1
25 arkir af blaAinu kosta 2 kr., crlendi 2,é0k'r.Borgist fvrirframtil útsölumanna. aiifilýsingar toknar fyrir 2 aura hvert orð 15 stafir frekast, affeitu letri 3 au., cn stóruletri 5 au.; borgist fyrirfram. LÝÐUE Ritgiörðir, fricttir og auglýsingaf sendist ritstjóranum. Aðalútsölúmenn: Halldór Pétursson Akurcyri og Björn Jónsson á Oddeyri 21. l>lað. Akureyri 27. júli 1889. 1. ár Hinir norsku friþenkjarar. Hvergi i Norðurálfunni gengur, að tiltölu, meira pref en i Noregi milli «rétttrúaðra» manna og ,.rangtrúaðra“ eða ratiónalista. Er sá ágreiningur fullt eins ofsakenndur og deilan milli vinstri og hægri í pingmálunum, enda greiuist par vinstri i Janbæksmenn (frípenkjara) og Oftedæli (rétt- trúarmenn), og séu trúarskoðanir eingöngu sök í pví. eins og sumir meina, má pað heita eins dæmi nú á tímum. Kem- ur pað fullkomlega fram, sem einn liinn skarpasti fræðimað- ur heimsins, hinn nafntogaði H. Tli. Buckle, sagði um miðja þessa öld, að Norðmenn, Skotar og Sviar væru mestar íhalds- pjóðir í trúarefnum, pótt endurbættrar trúar séu, mest sakir fornrar vanpekkingar alpýðu, sem aptur heGr skapað par ó- jafnað embætta og stétta. Klerkavald pessara pjóða, p. e. að segja hvað trú og hugsun alpýðunnar snertir, er miklu meira en hófi gegnir, og sutnstaðar litlu minna en í kapólskum lóndum. En lang verst er petta ástand í Noregi. J»ar hefir víða allt vit og öll skynsemi i trúar og rannsóknarefnum ver- ið sótt til prestins af söfnuðinum, og ltann optast bannfært hverja pá skoðun, sem gert hefir vart við sig og honum hefir pótt ópörf eða andstæð einhverjum eldri og lögfestum kenn- ingum. Alpýðu par í landi er enn kennt að skoða „frí- penkjarann“ sem væri hann miklu verri og skaðvænni en nokkur sakatnaður. AQeiðingin er sú, að í engu kristnu landi finnast eins svæsnir frípenkjarar meðal menntaðra manna eins og hjá pessari vorri tápmiklu frændpjóð. Vísindamenn í öðr- um löndum rita nú sjaldan með haturs- eða hæðnis-anda um trúarefni, en i Noregi bryddir töluvert á peim anda. Flest öll stórskáld Norðmanna svo og margir andrikis- og lista- menn aðrir, stökkva par fyrir pessa sök úr Iandi, og senda síðan tóninn heim. F.:r peim líkt og víkingunum, sem Har- aldur hárfagri rak af eignuin og óðulum, peir koma gjarnan aptur í kynnisferðir og taka pástrandhögg stór. £>að sem pessir nýju víkingar herja á er ekki eingöngu klerkavald og kredd- ur, heldur allar lögerfðir, sem peim finnast hafa lifað yfir sig, svo sem hinn löghelgaði yfirgangurogofsæla auðmanna og yfirvalda, undirokun kvenna, alpýðu, fátæklinga, svo og alls konar ósiðir, heimska, hjátrú og hleypidómar. Hvorki stjórn- armenn eða klerkar — segja peir — hafa nokkru sinni lyft nokkurri pjóð á æðra stig. „þegar bezt gengur“, segir hinn nýnefndi Buckle — „stöðvar sljórn og kirkja straum hins illa og frestar apturförum, en framfarir í allsherjar skilningi fylgja allt öðrum lögum, einkum pó pekkingarinna r“. |>að, að Norðmenn týndu tungu feðra sinna og pað, að peir hafa aldrei eignast alpýðumenntun, hefir gert alpýðu peirra að göinlum undirlægjum. í Ameríku verða liinar nýju byggðir Norðmanna fiestar peim prestum að bráð, sem ekki gefa hin- um lakasta klerkaríl á Spáni neitt eptir livað trúarpröngsýni og ráðríki snertir. Skáldið Kristofer Janson, sá er hing- að kom á pjóðhátíðinni, býr nú par vestra og prédikar fyrir öndunum. Hann er hinn mesti skörungur, sjálfur lærður guðfræðingur og forn iétttrúarmaður, en nú Unitara-kenni- maður og ritsnillingur af fyrsta flokki. Hann heldur tíma- riti út, er lieitir S á ð m a ð u r i n n, til útbreiðslu írjálsum kristindómi og rannsóknum um trúarefni og mannrétt. J>eim séra Jóni Bjarnasyni pykir liann ærið svæsinn og víða ganga gengdarlaust nærri höfuðlærdóinum vorrar kirkju (sbr S a m e i n i n g u séra J. B.) eu pað er pó allt kossar og klapp, sem Janson fœr hjá löndum vorum hjá peiin atlotum, sem landar hans, einkum klerkarnir, bjóða honum. Mundu peir fegnir strá ösku lians sem víðast yfir preríur sínar í stað pess að hljóta að horfa á illgresi óhlýðni og vantrúar safn- aða sinna spretta undan ritum hans, ræðum og fyrirlestrum. Annað skáld Norðmanna og préstahatari er Alexander Kiæl- land, sern svipta átti skáldalaununum fyrir vantrú hans. Hann er og optast erlendis. jpriðji er Ibsen; hans trúar- játning vita menn aldrei glöggt, en flestum stendur stuggur af honum, og ekki pótti honum lengi vært í Noregi. En mest hefir gengið á með skáldið og pjóðskörunginn Björn- stjerne Björnson. Hann var fyrst kenndur við Grundvigs- trúarflokk, og pótti rétttrúuðu f.ilki pað ærið ísjárvert; samt hélt hann áfram prátt fyrir pað að vera ástgóði pjóðarinnar. En pá reis liann upp eins og Samson hjá Filisteunum, sem vildi hann molbrjóta liina norsku kirkju með einum asna- kjálka. Björnson sézt lítt fyrir, og pað má hann eiga, að aldrei befir djarfari maður eða einarðari opnað sinn munn á Norðurlönd- um. Trúarbragð.ipref hans pykir mörgutn hóflitið og óskyti- sainlegt, og segja, að pað liafi bæði lmekkt gáfu lians og áliti, sem pjóðskálds allra Norðurlanda, en B. hcfir ekki fremur en aðrir gjört sig sjálfur, ástand pjóðarinnar, sem, áður er bent á, hefir komið honum á stað; hér elta, eins og vant er, hverjar öfgarnar aðrar. Noregur er stórkostlegt og storma- samt land; svo eru og fiestar Norðmanna pjóðlífshreifingar. Og pegar öllu er á botninn hvolft pekkjuin vér enga pjóð í heimi, sein ineiri manndóm sýnir en Norðmonn, síðan pjóð peirra reis úr öskustónni; engin pjóð heíir nú fjölhæfari gáf- ur eða meiri kjark og hug, hvort heldur eru lærðir eða leikir, íhalds- eða íramsöknarmenn, trúinenn eða frípenkjarar. ísland og Ameríka (Aðsent). J>að má lcalla svo að útflutningsmálið, sé nú orðið eitt af aðalmálum pjóðarinnar, hinir pennafærustu menn lands- ins hafa tokið að sér að rita um pað, en liver á sinn hátt. jþví eins og svo opt ber við pegar um eitthvert mál er verið að ræða pá verða menn ekki á eitt sáttir. J>etta útflutningsmál hefir sínar tvær hliðar, en hingað til hefir ekki verið sýnd frá hálfu íslands nema lakari hliðin en betri hliðin hefir enn ekki verið leidd í ljós. >egar um eitthvert mál er verið að ræða pá verður að kynna sér jafnvel báðar hliðar svo menn geti dæmt rétt um málið pví annars verður dóinurinn rangur og ástæðu- laus sleggjudómur. J>að er opt talað um pað að vér ísléndingar vinnum mjög lítið í samanburði við aðrar pjóðir; pað kann nú að vera eitthvað bæft i pví. En hvað veldur pví, eru menn hér kraptaminni en annarstaðár? Nei og pó já! íslend- ingar inunu pó varla vera minni mannskapsmenn en að jafnaði gerist annarstaðar í öðrum löndúm, en peir eru færri og fátækari, en einmitt fyrir pað purfa peir að vinna meira svo peir geti látið jörðina framleiða nógan arð handa sér. En pað er litið gjört til pess að bœta iir pyí sem á vantar til pess vér getmn gert okkur jörðina fullkomlega undirgefna og drottnað yfir fiskuin sjávarins, oghvers vegna? J>ær orsakir eru margar og af ýmsum rótum runnar en sú orsök er næst liggur er vinnuleysið; en pað órsakast aptur af samkeppn- isleysi á milli vinnuveitenda og munu vinnuhjúalögin eiga töluverðan pátt i pvi hvað lítið hefir verið unnið nú á síð - ari árum. Hér er um lítið að gjöra og við fáa eða enga að keppa svo fjör í öllum vinnubrögðum er svo litið o par af leiðandi engin samkeppni á milli vinnuveitenda, o pess vegna verður vinnan mikið minni en ella ef meira kapp væri í fólkinu. bO tO

x

Lýður

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lýður
https://timarit.is/publication/133

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.