Öldin - 01.04.1895, Page 4

Öldin - 01.04.1895, Page 4
52 ÖLDIN. ari og menningarlegri heldur en þeir höfðu áður verið. Eins og getið heíir verið um hér að framan, iítur út fyrir að forfeður vorir bafi verið gleðimenn og munaðar- gjarnir, áður en Buddhatrú för að ryðja sér til rúms. Þeir héldu mikið upp á liá- tíðahöld og skemtiveizlur og reyndu að draga, eins mikla nautn út úr jjessu jarð- neska lífi eins og í'rekast mátti verða. Þeir voru böm yflrstandandi timans sem ekki datt í hug að lita aftur fyrir sig, og kvíð- inn fyrir hinu komanda hafði enn látið lít- ið á sér bera. Trú þeirra var að láta sig berast á bylgjum tímans sáttir við guð, sáttir við menn og sáttir við lífið, svo lengi sem lífið entist. Það sem þeir kölluðu syndir, voru vanalega það, sem við köllum dagfarssyndir, og voru oftast innifaldar í yfirtroðslum einhverra viðtckinna lifnaðar- hátta og óhreinlæti; samt sem áður eru Japanítar þann dag í dag filitnir að vera ein af hreinlátustu þjóðum iieimsins. Með Búddhatrúnni vaknaði hugmyndin um girndirnar og þrautir og armæðu þessa jai’ðneska lífs, og uin leið fór hugsunin um tilveruna, fyrir og eftir, að glæðast. Nautnalífinu fylgir og léttúð og giap- senn', en alvaran sem oft er samfara djúpri hugsun, lcemur þar sjaldan nærri. Með Buddhatrúnni breyttist hin þýða og létt- úðga lund forn-Japaníta, og fékk á sig hinn íhugandi og alvariega blæ, sem er svo rótgróinn lijá þjóð vorri á þessum tím- um. Þetta mátti að vissu leyti kalla slæm- ar aíleiðingar, en þegar á alt er litið hafa þa?r margt gott í för með sér. Menn geta ekki altaf sætt sig við tómt leikfang, enda mundi það gera framför lista og vísinda ómögulega. Ilinar núveraudi lyndisein- kunnir Japaníta eru þá að mestu ef ekki öllu, aflciðingar Buddhatrúarinnar, og koma þær livervetna fram I nútíðarritum í Japan. Mótmæléndur Buddhatrúarinnar í Japan hafa iðulega slegið um sig mcð því, að munkar og prestar væru iðjuleysingjar og óþarfa gestir í mannfélaginú, og lifðu sem blóðsugur á annara sveita. Þetta er að nokkru leyti satt. En við vcrðum um ieið að gæta þess, að þó Buddhatrúnni í Japan hafi verið samfara heilmikill sægur af þessum “blóðsugum,” þá var og henni samfara þekking á ýmsum iðnaði og list- um, svo sem málaralist, myndaskurði og byggingafræði. Þetta var eins og eðlilega samfara Buddhatrúnni. Mest af hinum fögru málverkum, myndaskurði og stór- byggingum í Japan, eru átrúnaðarleg minnismerki, og flest þeirra til orðin fyrir áhrif Buddhatrúarinnar. Enn fremur má segja, að prestar og munkar hinnar Budd- hisku reglu, voru eklci allsendis iðjulausir og gagnslausir. Það er satt, að þeir lifðu á því sem þeim var vikið af trúbræðrum þeirra, en sama má og segja um klerka hinnar kristnu kyrkju, og dettur fáum í liug að kalla þá iðjuleysingja fyrir það. Fyrir utan það sem munkarnir stýrðu guðsþjónustum trúbræðra sinna, , bygðu þeir og vegi og brýr, er þeir voru á píla- grímsferðum sínum að leita að afskektum stöðum sér til hælis, og gerðu þannig um- ferð og samgöngum hægra fyrir. Það voru oft munkarnir, sem hvöttu lýðinn til að temja sér iðnir og láta af óeyrðum. Þeir gengu á undan í að yrkja óbygð lönd og gera úr þeim frjóa akra, og verður því ekki með sanni sagt, að Buddhatrúar-klerk- ar í Japan hafl ætíð verið iðjulausir og ó- nytsamir. Það er sagt, að kenningar Buddha séu ekki réttlátar með tilliti til kvenfólksins, en um leið er þess þó getandi, að þær hafa á móti allri stéttasldfting. Því er vana- lega haldið fram, að Buddhahafi liaft karl- menrdna meira í huga en kvenfólkið þegar liann lióf fyrsf kenningar sínar. Sam- kværnt upprunakenningum Buddlia, cr hjónaband ilt, og er það af tveimur ástæð- um. Hin fyrri er sú, að hjónabandið sé meðal til nautna og uppfylling girnda. Hin síðari er sú, að það mundi verða til að viðhalda mannlegri tilveru, sem aftur hafl

x

Öldin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Öldin
https://timarit.is/publication/147

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.