Lögrétta

Eksemplar

Lögrétta - 14.02.1906, Side 1

Lögrétta - 14.02.1906, Side 1
LOGRJETTA Ritstjóri: PORSTEINN GÍSLASON, Snðurgötu 13.==- Æ í Reylijavík 14. febriíar 1900. I. ár*f. Á hið danska löggjafarvald rjett QLmfatnrnrtarrloilrlin í U! TA T TvT T3 UTT? TX á að breyta stöðulögunum eða afnema þau? I ýmsum íslenskum blöðum hefur undanfarið verið talað mik- ið um umræður, er orðið hafa um stjórnmál vor íslendinga á sam- fundi, er málfundafjelag lögfræð- inga og þjóðmegunarfræðisfjelagið í Kaupmannahöfn hjeldu 1. desbr. f. á. Þa r var því þá, að sögn, meðal annars haldið fram af málshefjanda, J. Sebested lögfræð- isnema, að grundvallarlöggjafar- valdið, eða með öðrum orðum hið danska löggjafarvald (ríkis- þing og konungur) gæti að lög- um breytt eða afnumið stöðulög- in að óvilja íslendinga. Fyllilega trúverðugar skýrslur um það, er fram hafl farið á fundi þessum, hafa enn eigi birst hjer, en það er sennilegt, að ])etta atriði sje rjett hermt, sem og' bitt, að máls- hefjandi hafi staðhæft, að þetía væri álit allra danskra lögfræð- inga. Það er og sennilegt að flestir lögfræðingar Dana, og þá Danir yfirleitt, sjeu i raun ogveru þeirrar skoðunar, að hið danska löggjafarvald geti breytt stöðulög- unum, eða numið þau úr gildi, og geti þannig kipt burtu grund- vellinum undan sjálfstjórn íslands. Það hefur nefnilega verið kent i ríkisfræðinni við Kaupmanna- hafnarháskóla nú í 30 ár að minsta kosti (af H. Matzen o. fh), að sjálfstjórn íslands sje á hverj- uin tíma komin undir löggjafar- valdi konungsríkisins Danmerkur (ríkisþinginu og konungi) »svo sannarlega sem hið sama vald, sem hefur gefið (stöðu)lögin, get- ur og breytt þeim eða numið þau úr gildi«. Um þessa kenningu hefur því verið kunnugt bjer lengi, en hitt hefur þótt eins víst, að enginn íslenskur lögfræðingur væri þessarar skoðunar og yfir höfuð enginn íslendingur. Það er því nýlunda og sætir furðu, að nokkur íslendingur skuli fást til að hlakka yíir þessari kenn- ingu, og' telja hana góða, og það jaliivcl íslensk blöð. Dagfari, hið nj'ja blað á Eskifirði, hefur að minsta kosti orðið til þess, og það í hinu fyrsta tölublaði sínu; þar telur nefnilega greinarkorn með yfirskrift: »Úr brjefi frá Höfn« fyrirlestur J. Sehesteds á umgetn- Um fundi »góðan og skýran«, — fyrirlestur, er aðalatriði hans er kenning sú, er nú hefur verið lýst. En er þá nokkuð til í því, að hið danska löggjafarvald eigi, eins og nú er komið, að lögum rjett tii að breyta stöðulögunum eða af- nerpa þau, að vilja sínum einum? Það má vera, að stöðulögin sjeu ekki löglega að öllu eða rjettilega hefur nú ákaftega mikið af VÓiVDUÐUM, FALLEGUM, ÓDÝRUM, HALDGÓÐUM og HLÝJUM skófatnaði, af öllnm stærðum og tegundum, handa konum, körlum og börnum, og skulum vjer nefna litið eitt, svo sem: FYRIR KVENNFÓLK: Che vraux-skór og stigvjel frá 3,95- 12,50. Boxcalf-skór og stigvél frá 6,50—11,00, Boxcalf-bandaskór, mjög góðir 4,75. Dansskór, margar fallegar og góðar teg. 3,75—6,50. Morgunskór og sjerlega vandaðir flókaskór 0,85—4,25. — Bandaskór með gúmmíhælum, mjög þægilegir 4,95. — FYRIR KARLMENN: Chevraux-skór og stígvjel frá 7,50—12,00, Boxcalf-skór og stígvél 8,50—15,75, Hestaleðursskór og stígvjel frá 3,75—8,65. Flóka- og morgunskór 2,95—5,00 o. fl. — FYRIR BÖRN: Boxcalf-stígvjel 3,50—6,75. Chevraux- skór og stígvjel 1,75-2,85. Chevraux-skór 1,25—2,25. — Hestaleðursstígvjel, margar teg. 2,00—5,75. Vatnsstigvjel frá 5,00—7,40 o. m.fi. Og SJÓMENNIRNIR ættu að muna það, að hvergi er hægt að fá eins vönduð SJÓSTÍGVJEL að efni og allri gerð, og þó eins ódýr og í EDINB0RG. Þar fást líka GÖTUSTÍGVJELIN þægilegu, sem aldrei leka, og marg. teg. af verkmannaskóm og stígvjelum níðsterkum og þó ódýruum. til orðin, og það virðist eiga að vera Ijóst fyrir öllum, sem það mál vilja rannsaka, eftir alt það, er um það hefur verið talað og skráð, að minsta kosti ætti það að vera Ijóst öllum íslendingum, að þau gátu eigi út af fyrir sig haft gildi fyrir ísland. En þau geta verið fullgild nú fyrir því. Annars er það efasamt, hvort nokkurntíma hefur verið rjett að skoða þau lög sem valdboð aí hálfu löggjafarvalds konungsríkis- ins. Á undan útkomu þeirra var gengin löng' barátta af hálfu ís- lendinga í því skyni, að fá viður- kendan hinn sögulega og fyrir- heitna (sbr. konungsbrjef 23. sept- br. 1848) rjett vorn til þess að ráða sjálfir málum þeim, er snertu ísland eitt. Kröfurnar frá vorri hálfu vora þessar:' full sjálfsljórn í sjermálunum, en aftur var ekki haft verulega á móti því, að hin svokolluðu almennu mál, eða þau mál, er snertu alt ríkið í heild sinni, væri í höndum löggjafar- valdsins danska, án íhlutunar at íslands hálfu, að minsta kosti fyrst um sinn. Þegar nú svo var, að til var ætlast, að málum, sem ís- landi við kæmu, væri skift i tvent: sjerstök málefni, þau mál, er snerti ísland út af fyrir sig og alþingi og konungur skyldu ráða yfir, og al- menn málefni, þau mál, er og snertu aðra hluta ríkisins og hið danska löggjafarvald skyldi fara með, þá var i sjálfu sjer ekkert óeðlilegt, að það væri ákveðið með sam- komulagi milli hius islenska og hins danska löggjafarvalds, hvern- ig málunum yrði skift, og eftir því sem á stóð, virtist það ekki vera ríkisþinginu að öllu óvið- komandi, hver mál skyldu talin sjermál íslands, en bitt var því auð- vitað alveg' óviðkomandi, hvern- ig' þeim væri skipað. Nú kveða stöðulögin á um 3 atriði aðallega, nefnilega: 1) að ísland skuli vera óaðskiljanlegur hluti Danaveldis, 2) um það, hver skuli teljast sjer- mál íslands og hver almenn mál, og loks 3) um það, hvert tillag rík- issjóður skuli greiða til hinna sjer- staklegu gjalda íslands, a: hye mikið skuli goldid úr ríkissjóði upp í skuld þá, er ísland taldi til hjá honum. Ef satt skal segja, þá virðist hið fyrsta atriði koma við bæði hinu n %JKálmuru. Reykjavíkurbúar eru mintir d, að timinn til að skrifa sig fyrir hlulum i hlutafjelaginu „Mdtmi" er útrunninn 1. marz næstkomandi. Fyrir hönd stjórnarinnar. 3 Síuría cJónsson. íslenska og binu danska löggjaf- arvaldi. Það var heldur ekki óeðli- legt, að samkomulag kæmist á milli beggja þessara valda um bið annað atriði, og bið þriðja atriði varð að koma og undir bið danska löggjafarvald. En hvernig sem svo Danir líta á stöðulögin, þá virðist það bæði i sjálfu sjer eðlilegast — enda fylli- lega i samræmi við landsrjettinda- kröfur voi ar, — aðskoða stöðulögin að einssemyfirlýsingufráhálfu hins danska löggjafarvaldsumþað, hvað það fyrir sitt leyti viðurkendi um stöðu íslands í ríkinu, hver tak- mörk það viðurkendi milli sjcr- mála íslands og hinna almennu mála, eða með öðrum orðum, hver mál það viðurkendi sem sjer- mál, og' loks, að hve miklu leyti það viðurkendi skuldakröfu ís- lands á hendur rikissjóði. Auð- vitað var þá þessi yfirlýsing bind- andi að eins fyrir Danmörku, en ekki fyrir ísland, nema samhljóða yfirlýsing kæmi frá vorri hálfu. Það er eflausl rjett, sem nýlega hefur verið tekið fram í »Norðra«, að slík yfirlýsing eða slíkt sam- samþykki getur eigi skoðast gefið með undirskrift konungs undir stöðulögin, nefnilega með því að líta svo á, sem hann hafi bæði staðfest lögin sem þingbundinn konungur hins danska ríkis, og einnig gefið þau sem einvaldur konungur íslands. Til þess að líta svo á, að lögin sjeu og geíin af hinum einvalda konungi ís- lands, vantar alla heimild. En með stjórnarskránni 5. jan. 1874 liefur hið íslenska löggjafar- vald (sem þá var konungurinn einn) fallist á ákvæði stöðulaganna, og þarmeð er kominn á sanming- ur milli konungsríkisins og íslands. Stöðulögin hafa aldrei sjálf gilt eða getað gilt fyrir ísland sem lög, en ákvæði þeirra eru samþykt frá íslands hálfu með samskonar á- kvæðum i stjórnarskránni. Þessi ákvæði og stöðulögin eru því nú sá eini grundvöllur, sem samband- ið milli Danmerkur og íslands byggist á. Stöðulögin og samsvar- andi ákvæði í stjórnarskránni virð- ist þvi rjettast að skoða sem samn- ing, er auðvitað, eins og hver ann- ar samningur, bindur báða aðila, og verður eigi breytt nema með samþykki beggja. Hvernig ættu Danir að geta tekið aftur án sam- þykkis íslendinga viðurkenning- una um rjett íslands til að stjórna sínum sjermálum, loforð um greiðslu tillagsins, eða loforð um að ekki verði krafist framlags af Islands hálfu meðan það ekki hef- ur fulltrúa á ríkisþinginu? Hjett eiga þeir ekki á því fremur en einstakur maður á rjett á að taka aftur einhliða loforð um að greiða rjettmæta skuld, eða bregða öðru löglegu loforði, eða taka aftur við- urkenningu, sem hann víssvitandi og óneyddur hefur gefið fyrir rjetti. íslendingar eru að sínu leyti jafnt bundnir við stöðulögin, eða rjett- ara sagt samsvarandi ákvæði í stjórnarskránni, og geta því auk þess ekki leyft neina breytingu á stöðulögunum nema að undan- genginni stjórnarskrárbreytingu. Og þótt sú skoðun danskra lög- fræðinga væri rjett, að ríkisvaldið (ríkisþingið og konungur) hefði haft rjett til þess 1871, að ákveða stöðu íslands í ríkinu, veiia ís- landi rjett til að stjórna sínum

x

Lögrétta

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.