Lögrétta

Issue

Lögrétta - 20.07.1927, Page 2

Lögrétta - 20.07.1927, Page 2
8 LÖGRJETTA ---------------------------11 LÖQRJlTTi Útfe(Mdi f<g ríutjóri Krililn OIiIiiii Þin^holUitraeU 17. Slmi 178. Inkilaii •% ifinMili t Þin(h«lUitr»ti 1. 8lmi 185. ■ ' ------ I lof fyrir hans gleðilegan boðskap, en í hinni, gnði sje lof fyrir sinn gleðilegan boðskap. En alt um þetta verður presta- stefnan meira og meira að renglulegri og visinni grein á stofni kirkjunnar, þótt hún setti að geta verið til þess að blása í hana nýju lífi og stappa saman starfskröftum hennar og marka stefnu hennar í þeim iháJum, sem hún sem heild á að láta til sín taka, og það án þess að af þyrftu að hljótast óheilbrigðar deilur eða hætta fyrir einingu kirkjunnar. Það er t. d. ekki vott- ur um það, að Prestastefnan kæri sig um það, að mikið sje á hana minst eða tillit til hennar tekið, að hún lokar sig inni og heldur fundi sína í leyni. Þetta er ástæðulaust. Kirkjuleg starf- semi í landinu er ekkert laumu- spil. Skoðanir opinberra starfs- manna kirkjunnar á henni eiga ekki að vera neitt launung- armál. Ef prestamir á sjmodus hafa eitthvað merkilegt fram að færa um guðs kristni og nauðsyn kirkjunnar í landinu, þá er það vítavert að fólk fái ekki að heyra það. Ef þeir hafa ekkert slíkt fram að færa, er óþarft fyrir þá að halda synodus. Prestastefnan þarf heldur ekki að vera lokuð þess vegna, að hún er ekki stjettafundur presta. Stjettamál þeirra heyra undir starfssvið Prestafjelagsins og kjör þeirra ýmsra eru þannig, að þeim er ekki vanþörf á góðu stjettarfjelagi. Prestastefnan ætti að vera gott færi til þess að efla líf og kraft kirkjunnar inn á við og áhrif hennar út á við. Ef kirkjan hefði næga meðvitund um sjálfa sig sem þróttmikla starfandi og sjerstaka heild, mundi hún nota þetta færi. Þrátt fyrir ýmsar að- finslur á hún marga starfhæfa og áhugasama einstaklinga til þess að geta gert úr prestastefn- unni þá virðulegu samkomu, sem hún á að vera, ef hún kemur saman á annað borð. -----o----- ísland og Rússland. Isl. stjóm- in viðurkendi, sem kunnugt er, rússnesku sovjetstjómina de jure 27. júní í fyrra. Hefur nú verið gerður milli Islands og Rússlands verslunarsamningur samkynja þeim, sem áður hafði verið gerð- ur milli Danmerkur og Rússlands. Eiga ríkin að njóta hvort hjá öðru bestu hlunninda, sem útlend ríki njóta. I reyndinni eiga lítil viðskifti sjer stað milli Rússl. og ísl. En nokkrir viðskiftamögu- leikar eru samt taldir, t. d. sfld- arsala til Rússl. og trjáviðarsala hingað. Finnur Jónsson prófessor er ný- kominn hingað til bæjarins. Nýbýli og ræktun. ------ Nl. 3. Verkamannaheimili. Þetta yrðu einskonar nýbýli, sem verkamenn stofnuðu í nágrenni kaupstaða og kauptúna. Landið fengju þeir annaðhvort keypt, eða á erfðafestu. Á blettinum þarf að rækta tún og kálgarða og jafn- framt því byggja á honum snot- ur híbýli. Mundu slíkir bústaðir gera verkamannastjettina óháðari öll- um sveiflum atvinnulífsins, og á atvinnuleysistímum og í tómstund um, gætu þeir nytjað landið og unnið að ræktun, og á þann hátt aflað til heimilisins ýmissa nauð- synja. Það sama gildir um þessi verka- mannaheimili og um nýbýlastofn- un alment, hvað framkvæmd málsins viðvíkur, nema livað það gæti miklu frekar komið til greina, að það opinbera (kaup- túnin og kaupstaðimir) bygði slíka bústaði, og gengi frá rækt- uninni að mestu leyti, eða undir- byggi málið frekar en jeg geri ráð fyrir, þegar um nýbýlastofn- un ræðir. Er það aðallega vegna þess, að verkamenn eru bundnari við ýmiskonar atvinnu frekar en landnemar á nýbýlum. Landbún- aðurinn er þeirra aðalstarf, en því er ekki svo varið um verka- mennina. Það sem rikið þarf að gera og á að gera, er I stuttu máli þetta: a Að stuðla að því að land- nemar geti fengið land, með sann- gjömu verði, til nýbýlastofnunar, haganlega í sveit komið, og svo stórt, að það verði lífvænlegt býli, þegar það er komið í fulla rækt. Dálítið engi skal helst altaf fylgja, helst flæðiengi. b. Að ríkið sjái um öll undir- búningsstörf, allar nauðsynlegar mælingar og áætlanir, framræslu og nauðsjmlegar vegabætur, og það sem trúnaðarmaður telur brýnustu nauðsyn á, að sje undir- búið. c. Að ríkið veiti hagkvæm lán, hæfilega löng og afborgunarlaus fyrstu árin, með 2—4% lægri vöxtum en almennir vextir eru. d. Að ríkið veiti styrk til þeirra, sem vinna að skiftingu jarða eða landnámi, sem sje alt að helmingi hærri en stjrrkur veittur sam- kvæmt jarðræktarlögunum. e. Að styrkur sje ennfremur veittur til annara mannvirkja en þeirra, sem styrkt em, samkv. jarðræktarlögunum, einkum þó bygginga og girðinga, ef þau að áliti trúnaðarmanns eru tal- in nauðsjmleg vegna framkvæmd- arinnar. f. Að hreppsfjelagi sje heimilt að ganga f ábyrgð fyrir lánum, að því leyti sem veðhafi býlisins ekki hrekkur. Neiti hreppur að taka á sig slíka ábyrgð, má ríkið taka á sig ábyrgðina. Kostnaðarhliðin. En hvað kosta slíkar ráðstafanir sem þessar? Hvað kostar að stofna nýbýli eða sjálfstæð heimili til sveita? Það er eðlilegt, að slíkar spurn- ingar sem þessar vakni í sam- bandí við þessi mál. En þeim spumingum verður fæstum svar- að til hlítar, þar sem næstum alt, sem að þessu lýtur er órann- sakað. Aukinn kostnað fyrir rlkið myndu þessar ráðstafanir hafa í för með sjer, fram jrfir það sem nú er veitt til ræktunar samkv. jarðræktarlögunum. Þau ber að endurskoða 1928 og mætti þá samræma þau þessum ákvæðum. Væri það nú takmarkið, fyrst um sinn, að stuðla að því, að stofnuð yrðu 100 heimili árlega í sveitum og í nágrenni kaup- túna og kaupstaða, og gerum vjer ráð fyrir, að iheimilin yrðu að meðaltali 5 manna heimili, þá yrðu á þann hátt búsettir um 500 manns í sveitum. En sömu fólkstölu nemur hin árlega fólks- fækkun í sveitunum hin síðan árin. Krafan er því ekki ósann- gjöm til að byrja með, en að sjálfsögðu verður að setja mark- ið hærra í farmtíðinni. Ef nú ríkið sæi sjer fært að greiða í þessum tilgangi árlega um 20 þús. kr., sem skift yrði á milli landnema, sem styrkur og vaxtalækkun, þá kæmi 2000 kr. á hvert býli að meðaltali. Set jeg þetta sem dæmi, til þess að nefna nokkrar tölur, án þess þó að hafa rannsakað ná- kvæmlega, hvort þetta myndi nægja. I rauninni verður það ekki rannsakað til hlítar, fyr en reynslan sker úr um það, hvort nokkrir gefa sig fram til að nema land ellegar skifta jörðum með þeim kjörum, sem boðin era. Verði mikil umsókn um að verða aðnjótandi þeirra hlunninda, sem ríkið getur boðið, bendir það á áhuga fyrir þessu máli, og sýni reynslan, að óþarflega mikii hlunnindi sjeu veitt, má altaf draga úr þeim; en eigi hið gagn- stæða sjer stað, má aftur auka þau. Til að byrja með, er betra að veita heldur of mikil hlunn- indi en of lítil, svo að rekspölur komist á málið. Til samanburðar skal þess get- ið, að ef ríkið ræðst út í að byggja nýbýlin að öllu leyti, þá er það ljóst, að það yrði að leggja miklu meira fje af mörkum, hafa miklu meira veltufje. Tel jeg því ihiklaust hyggileg- ast að reyna hina leiðina fyrst, en vel mætti stofna nokkur tilrauna- nýbýli, sem þá yrðu öðrum til fyrirmyndar við síðari fram- kvæmdir. Fulltrúar bændanna þurfa að athuga þetta mál, því að á því veltur velferð sveitanna, hvernig því verður ráðið til lykta. Bændur ættu að leggja áherslu á það, við kosningar til löggjafar- þings þjóðarinnar, að vanda til sinna fulltrúa, kjósa þá eina, sem skilja til hlítar vandamál þjóðarinnar, og bera hamingju til þess, að ráða þeim farsællega til lykta. Markmiðið. Hátt markmið hlýt- ur íslenska bændastjettin að setja sjer. Hún verður að keppa að því í fjrrsta lagi, að halda velh í samkepninni við aðra atvinnu- vegi, og í öðru lagi, að verða sá lífskjami íslenskrar menningar, sem hún hefur borið gæfu til að vera í 1000 ár. En skirrist hún við að keppa að því háleita marki, þá svíkur hún sitt hlutverk og er dauðadæmd. Hólum 1 Hjaltadal Vigfús Helgason. Tyrkjaránið. 1627—1927. Um þessar mundir eru 300 ár liðin frá „Tyrkjaráninu“. — „Hundtyrkinn", eins og lengi var að orði komist, var sjóræningja- flokkur frá Algier og Kyle, er kom fyrst til Grindavíkur 20. júní, síðan að Bessastöðum, en gerði mestan usla 1 Vestmannar eyjum um miðjan júlí 1627. Þeir komu þangað á þremur skipum og gengu á land 300 saman. Höfðu þeir á brott með sjer 242 menn, rupluðu og brendu en drápu suma, þar á meðal sóknar- prestinn, er lá á bæn í hellis- skúta, sálmaskáldið ajera Jón píslarvott, sem síðan hefur verið nefndur. Á Austfjörum hertóku Tyrkir 110 manns, rændu miklu, eyddu og drápu. Fólkið, sem tek- ið var, var selt í ánauð og komu ekki úr henni aftur heim hingað nema 13 manns. Meðal þeirra var sem kunnugt er „Tyrkja-Gudda“, er varð kona Hallgríms Pjeturs- sonar. Þessi Tyrkjarán 1627 voru ekki einsdæmi hjer. Útlendingar höfðu oft farið hjer með uppi- vöðslu og ránskap. Alkunnugt er t. d. rán Englendinga á Bæ A Rauðasandi 1579 og yfirgangur Spánverja á Vestfjörðum, sem endaði með Spánska slag 1615. Englendingar höfðu einnig rænt í Vestmannaeyjum 1614. En til- finnanlegust urðu Tyrkjaránin 1627 og slógu mestum óhug á fólk, enda var „hjer aldrei hörm- ung hærri — heyrð nje grimdar- verkin stærri“ eins og segir í gamalli Ræningjarímu. Tyrkir voru um þessar mundir illa þokk- aðir um öll kristin lönd álfunnar og fóru víða með ránskap og rib- baldahætti. Islensk alþýða hefur haft á þeim meiri skömm en nokkurri annari útlendri þjóð og helst óvildin til þeirra fram á þennan dag og hefur jafnvel ver- ið notuð í síðasta kosningaróðri í Reykjavík. Fyr á tímum kom óttinn við Tyrki fram á margvís- legan hátt, í kveðskap og bænum bæði fyrir og eftir TyTkjaránið. Halt oss guð við þitt hreina orð og hept páfans og Tyrkja morð segir í sálmabók Marteins bisk- ups. I bænabók, sem Guðbrandur biskup gaf út er „bæn í móti Tyrkjanum og öðrum týrönnum“, og í annari guðsorðabók er drottinn beðinn að afstýra „Tyrkjans grimdarsverði, Anti- kristisins oki, Calvinistanna svik- um“. Eftir Tjrrkjaránið færðust skiljanlega mjög í aukana bæn- iraar og kvæðin móti hundtyrkj- anum, „bölvuðum þessum böðl- um" og þeirra „ljrmska" og „djöfullega" framferði, þótt hins- vegar væri sagt, að þessar hörm- ungar væru „straffið verðug-

x

Lögrétta

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.