Norðurland


Norðurland - 30.01.1904, Side 1

Norðurland - 30.01.1904, Side 1
NORÐURLAND. Ritstjóri: Einar Hjörleifsson. 18. blað. j Ákureyri, 30. janúar 1904. > j III. ár. Stjórnarskiftin. * A mánudaginn kemur, 1. febrúar, verða þeir merkisat- burðir í sögu þjóðar vorrar, að kin endurskoðaða stjórn- arskrá öðlast gildi og innlend stjórn, sem til fulls er þjóðar- viljanum háð, tekur við völdum. % > Svar konungs. Bæjarfógetinn hér hefir fengið svo látandi bréf frá landshöfðingja, dags. 17. des. síðastl.!: Ráðgjafinn fyrir ísland hefir 28. f. m. skrifað mér á þessa leið: „Út af ávarpi, sem skilað hefir prófessor við háskólann, Finnur Jóns- son, frá íbúum Akureyrarkaupstaðar, þar sem þeir færa Hans hátign kon- unginum heillaóskir sínar með til- liti til 40. afmælisdags konungs- dóms Hans, hefir allramildilegast verið lagt fyrir mig, að flytja kær- ar þakkir konungs fyrir ávarp þetta, sem hefir glatt hann, með því að það er enn nýr vottur um hollustu íslenzkra borgara og ást á konungi og ætt Hans. Það hefir og glatt konung að fá einnig þar af vitneskju um það, hve góðar vonir menn gera sér um árangurinn af breyting þeirri á stjórnarskipuninni, sem nú fer í hönd." Þetta er yður, herra bæjarfógeti, til vitundar gefið til birtingar fyrir bæjarstjórninni og öðrum bæjarbú- um á þann hátt, er yður þykir við eiga. Magnús Stephensen. Sláðið uið fátæktinni. i. Nl. flytur í dag ritgjörð eftir Jón prófast Jónsson í Stafafelli um breyt- ingafýsn íslendinga. í aðalatriðinu er- um vér honum ekki samdóma, en eins og vænta má frá þeim höfundi, er margt rétt athugað og íhugilnar- vert, sem í henni stendur. Um aðalatriðið skal ekki deilt að þessu sinni, að eins minst á bendingu eina, sem síra J. J. kemur með, um efnahag þjóðarinnar. Þrátt fyrir breytingafýsn þjóðar- innar, sem síra J. J. gerir svo mikið úr, býr hún yfirleitt í sams konar híbýlum eins og fyrir 1000 árum. Þetta Jcannast höf. við. Hún vill breytanúsakynnunum. En hún get- ur það ekki fyrir fátækt. Og margir þeirra, sem í það ráðast, stofna sér með því „í stórskuldir og vandræði og jafnvel gjaldþrot". Vér göngum að því vísu, að síra J. J. þyki þörf á breytingum. Vér efumst ekki um, að honum sé fjarri skapi að telja húsakynnin, eins og þau eru mjög víða í sveitum, full- góð handa íslendingum. Vér teljum engan vafa á því, að hann telji ekk- ert það fullgott handa íslendingum, sem er stórum verra en hjá öðrum siðuðum þjóðum. íslendingar geta þá ekki, eftir skoðun síra J. J., fullnægt réttmætri, sjálfsagðri breytingafýsn sinni. Þeir eru svo fátækir, að þeir geta ekki veitt sér húsakynni, sem þeim eru boðleg. Hvernig stendur nú á þessu? Og hvernig á að bæta úr þessu ástandi? Síra J. J. minnist ekki á það, enda er ekki beint von til þess. Hann er að rita um annað. Af grein hans má samt ráða það, að hann telur þetta ástand ekki landinu að kenna. Þegar menn flytja héðan af landi burt, á Iandið enga sök á því. Það er nýjungagirnin, breytingafýsnin, byltingatilhneigingin, sem því veld- ur, í hans augum, að menn láta leið- ast af fortölum Vesturheims-agenta. En hvernig stendur þá á því, að landsmenn eru svona fátækir? Frá öðrum merkismanni, Ouð- mundi Friðjónssyni skáldi, hefir og Nl. nýlega flutt hugleiðingar nokkur- ar um hag þjóðar vorrar með fyrir- sögninni: Mentun bœnda. í augum G. F. eru örðugleikarnir við að bjargast hér frámunalega mikl- ir. Það kemur ekki að eins fram í ritgjörð þeirri, sem nú hefir verið nefnd, heldur og í langflestu því, er eftir þann höfund liggur. En það kemur líka fram í nýnefndri grein. Og það jafnvel svo ríkt, að höf. telur ókleift að verka súrhey hér vegna veðráttunnar — „eðlilegt, að því sé enginn gaumur gefinn, hvorki í þurkatíð né óþurka hér á Iandi". Svo mikið hafa örðugleikarnir vaxið höf. í augum í þessari grein hans, að sum ummælin líkjast allmikið algerðri uppgjöf. „Þegar náttúran stendur á höfði, hljótum vér einnig að standa á höfðinu," segir hann. Og náttúr- an stendur víst »á höfði" nokkuð oft hér á íslandi, eftir því, sem hann Iítur á. Því betur sem grein G. F. er at- huguð, því ljósara mun mönnum verða það, að örðugleikarnir, sem hann talar um, eru athugaverðir og alvarlegir. Hann segir meðal annars: „Það, sem fastast kreppir að þeim (d: bændunum), er það, að fólk fæst ekki til að vinna hjá þeim fyrir það kaup, sem búskaparhættir vorir og landshættir geta staðist." — Geta menn hugsað sér nokkurt ráð til þess að neyða fólk til að vinna hjá bændum fyrir minna kaup? Vér getum ekki hugsað oss það. En sé það nú ókleift, og geti búskapar- hættir vorir og landshættir að hinu leytinu ekki staðist að greiða það kaup, sem menn vilja vinna fyrir, þá fer óneitanlega að vandast málið. Þá blasir beint við að álykta svo, sem einhverra nýrra bragða verði að leita. Samt sem áður virðist svo, sem G. F. sé sammála síra J. J. og fleir- um góðum ‘mönnum um það, að það sé ekki landinu að kenna, hve aumt ástandið er. í grein sinni í Nl. bendir hann á, að þjóðrœknina vanti. Og í grein, sem nýkomin er hingað í „Bjarka", kveður hann svo að orði: „Það, sem eg álít að okkur ríði nú mest á, er ást til föðurlands- ins og trú á það". Til hvers væri að vera að reyna að kveikja ást til ætt- jarðarinnar, ef hún væri í raun og veru óbyggileg, ef óhjákvæmilegt væri að búskaparhættir vorir og landshættir yrðu því til fyrirstöðu, að vér gætum goldið fólki voru sæmilegt kaup, ef vér værum sjálf- dæmdir til þess að standa mikinn hluta æfi vorrar „á höfðinu", eins og G. F. kemst að orði? Og er nokkur von um, að þær tilraunir mundu takast? Verði sá hugsunar- háttur ríkjandi, að hér eigi menn ekki að eins við miklu verri kjör að búa en í öðrum löndum, heldur hljóti og ávalt svo að verða, þá er hætt við að létt verði á metunum öll fögur orð í bundnu og óbundnu máli, sem um landið hafa verið og verða sögð. Þó að hér séu lögð til grund- vallar ummæli þessaratveggja manna, sem nú hafa ritað í Nl., þarf svo sem ekki til þeirra að leita, til þess að gera sér grein fyrir, hvert hljóð er í mönnum, að því er til efnahags- ins kemur. Svo má að orði kveða, sem af Norðurlandi og Austurlandi heyrist nú ekki annað en kveinstafir, ríkur ótti, megn óhugur. Svo fer ávalt hér á landi, þegar á móti blæs. Og það er ekki nema eðli- legt. Efnin eru engin til að taka á móti áföllum. Alt gengur bærilega, þegar vel lætur í ári. En engu er samt safnað til örðugu áranna. Hver kynslóðin eftir aðra tekur við engu. Alt af er hjakkað í sama farið. Og farið er svona, að bændurnir, lands- stólparnir, geta ekki einu sinni veitt sér sæmileg húsakynni og geri þeir það, komast þeir í stórskuldir, vand- ræði og jafnvel gjaldþrot, eins og síra J. J. bendir á. Nú er það verkefni fyrir höndum að bæta úr þessu ástandi, sem allir finna svo sárt til, allir eru að tala um — af meira og minna viti, eins og gengur. Og svo vel vill til, að vér þurf- um ekki eingöngu að treysta á vort eigið hyggjuvit í þessu efni. Sams konar verkefni hefir legið fyrir öll- um siðuðum þjóðum. Og sarns kon- ar verk eiga þær enn af höndum að inna. Þær eru misjafnlega langt á veg komnar. En jafnvel þær, sem lengst eru komnar, hafa afarmikið aðhald af samkepninni og eiga í vök að verjast. í öllum þeim umræðum, sem fara fram í mentuðum heimi um þessar mundir um það, hvernig eigi að efla velgengni þjóðanna, má segja, að viðkvæðið sé hið sama — undir- staðan undir velgengninni verði að vera þekkingin, mentunin. Ekki neitt fróðleikshrafl. Ekki meira og minna draumkend nasasjón af hugsjónum mannsandans. Heldur veruleg, stað- góð þekking, bygð á vísindalegri reynslu, vísindalegum sönnunum. % 5íra FriðriK J. Bergmanij og uppeldismál vor. Eftir Matth. Jochumsson. III. Síðasti kafli. fieir síra Sergmann og kirkjumálin. Kirkjumál hafa Vestur-íslendingar svo frábreytt okkur hér heima, að um þau (sem slík) er ekki vert að senna, og ákúrum frá prestum þar er okkur hér einsætt og óhætt að taka með jafnaðargeði — eins og öðrum fróðleik samt, sem noklcuð má af læra. Kirkjumál þar grípa miklu dýpra hugi almennings og inn í mannfélag- ið, en hér á sér stað, í hálfdauðri ríkisstofnun, sem mjög mörgum finst vera eintómur fjötur á fótum manna. Alt borgaralegt skipulag þar vestra, siðir og siðferðistízka, er mjög háð kirkjunum, sem svo mynda ráðríkan »gjöranda« í öllu samlífi og viðskiftum. í sambandi við þetta ástand stendur álit klerka og kennilýðs, svo og hinna beztu skóla í Ameríku. Þeir eru græn- ingjar, sem þekkja ekki þetta, úr því að þeir eru þangað komnir, enda ein- angrast slíkir oftast fljótt og verða »ómögulegir«. Af hinu sama leiðir, hvað guðfræð- ingar þar í landi sýnast afturhaldssam- ir í trúar- og kirkjumálum. »Alt er bezt eins og er« hugsa þeir; betri stöðu og veglegra verksvið fengi þeir og hvergi í löndum prótestanta. Aprés nous le deluge, eftir okkar tíð kemur flóðið! Verður þeim ósjálfrátt að hugsa, eins og gengur í flestum fornum, en rótgrónum, félögum. Við megum því ekki kippa okkur upp við, þótt vinur vor síra J. B. sár-* sjái eftir vissri velheitri baðstofu, eða þakki ekki síra nafna sínum Helgasyni fyrir lesturinn um biblíuskýringarnar nýju. Nei! í þeim póstum eru Ameríku- menn íhaldsamir í mesta lagi a. m. k. á prógrömmum sínum. En þó sé eg ekki, að jafnvel síra J. B. eða hans nótar séu meiri íhalds- menn en meiri hluti danskra og norskra, hvað þá heldur sœnskra klerka. Þess er varla von: stéttin er svo afar-vel sett og grundvölluð og köllunarverk henn- ar eru svo hátt og heilagt; en hins vegar lítið íuW-dcfíncrað af hinu nýja, og öll alþýðan í voða, ef hún glatar

x

Norðurland

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðurland
https://timarit.is/publication/203

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.