Norðurland

Issue

Norðurland - 27.05.1916, Page 3

Norðurland - 27.05.1916, Page 3
Erlingur stóð í hópnum norðan við brúna og horfði á lækinn. Hann fór eitthvað að andmæla því að brúin yrði tekin af læknum, þegar einhverjir verkamenn voru að ráðgera það áður en bæjarfógeti kom. Og ekkl datt honum f hug að hlaupa upp á Flóa til að hleypa vatninu af, þó honum hefði átt að vera kunnugast hvers þyrfti. Sem verkfróður »verkamaður« í bæj- arstjórninni hefði hann einnig átt að vera sá maður að geta séð um, að hans eigin verk, unnin fyrir borgun úr bæjarsjóði, yrðu ekki orsök til stór- tjóns, óþæginda og kostnaðar fyrir bæ- inn. Þetta flóð ætti að minsta kosti að verða til þess að bæjarbúar fylgi eftir- leiðis með í þvf, hvaða verk það eru, sem bæjarfulftrúarnir fela sjálfum sér að vinna fyrir bæinn. Þess virðist full þörf, eins og bæjarstjórnin er nú að verða skipuð. — Oddeyringur. »N1.« er þessu máli alveg ókunnugt, en tclur víst að höf. (mætur borgari í bæn- um) fari með rétt mál. X S t a i n t o n-M ó s e s. hinn alkunni spíritistaprestur, dáinn fyrir nokkrum árum, þykir merkastur allra rithöfunda hinnar miklu nýju hreyfingar. Hans bók um vitranir sín- ar og sýnir þykja ennþá merkilegri en rit hins gamla náttúrufræðings dr. Crookes’, einkum hinar ósjálfrátt rit- uðu greinar hans, sem einhver vera lét hann skrifa, er kallaði sig »/m- perator«, er sumir ætluðu að væri Marfus keisari Árelíus, en aðrir ein- hvern annara löngu dáinna dýrðlinga. Hér er þýðing einnar slíkrar greinar: »Þér er eigi ljóst, hve lftil áhrif trúarbrögðin hafa á allan fjölda mann- kynsins, eða hve misjafnlega, þaðsem kent er, á við þarfir manna og kröf- ur. Vera má og að eigi sé vanþörf á að mihna þig á það, sem þú sérð eigi til hlftar f þvf ástandi sem þú nú er f gagnvart tfð þinni og um- hverfi. Þú sérð eigi eins og vér sjá- um, það kæruleysi, sem komið er yfir fjöldann viðvíkjandi framtfðinni. Þeir sem hugsað hafa rækilega um það sem við tekur, komast að þeirri nið- urstöðu, að þeir sjái ekkert út úr augunum, nema það, sem menn þykj- ast vera að kenna, en reynist fávizka full af mótsögnum og íyrir þá sök ófullnægjandi. Skynsemisgáfa mannsins sýnir honum og sannar að það, sem kallast opinberun, ber með sér glögg greinarmerki þess, að það á mann- legan uppruna; að það stenzt eigi próf röklegrar hugsunar eins og vísindin viðhafa þegar rannsaka skai jarðnesk efni; og að fmyndun klerka, að vitið sé engin mælikvarði opinberunarinnar, svo að hana verði að fráskilja afskift- um hugsunar og skynsemi, en eiga alt undir trúnni. En siíkt er sviksam- legt gerræði til þess að meina mönn- um að sjá og finna villur og mótsagn- ir í biflíunni, þetta finna því þeir, sem þora og kunna að hugleiða, en þeir sem gefa sig mótstöðulaust fangna undir trúna, verða blindir, ofstækis- fullir og skynhelgir — einmitt fyrir þá sök að þeir lærðu ekki að hugsa og álykta. Verri og öflugri framfara- hnekki er erfitt að hugsa sér en þann, að telja mönnum trú um, að þeir megi eigi hugsa um sfn trúarefni! Sá hnekkir deyðir allan andans vöxt og viðgang; sálin er dæmd og fjötruð við lögfesta erfðatrú, hvort heldur sú trú á nokkuð við samtfðina eða ekki, þvf margt sem við átti f fornöld get- 83 Nl. ur verið óhæfileg trúar- og lffsskoðun sfðari alda. Svo er hvervetna þar sem trúarfræðin er fjötruð við tíma og rúm eða umhverfi; engin sál má hreyfa sig hvort sem hún kallast heið- in, múhameðs eða kristin trú, hvort sem guð er hinn »mikli andi< rauðra Indfána, eða skurðgoð villimannsins; hvort heldur spámaðurinn heitir Krist- ur, Múhamed eða Konfusius, og hvort trúin er austræn, vestræn, suðræn eða norræn. Því í öllum löndum hafa menn alið sér og fóstrað trúarbrögð eftir sér og fyrir sig og kent jafnóð- um niðjum sínum. En þeir dagar eru f nánd, að lönd- in, að löndin aðgreina eigi framar trúarbrögð manna, eða áttirnar, og f staðinn kemur sú upplýsing er fylgir vorri nýju opinberun, sem nær liggur skilningi og þroska mannkynsins, en þú hugssr. Já, sá tími nálgast þegar hin háleitu sannindi spíritismans, jafn skynsamleg og göfgandi sem hans kenningar eru fyrir þes^a tíma, sópa burt af ásýnd guðs jarðar trúardeilum, hatri og ill- vilja út af trúarskoðunum, ásamt heimsku þeirri og fáfræði sem, sví- virt hafa nafn heilagrar trúar og guðs- dýrkunar, og menn sjá f bjartara ljósi dýrð skapara sfns hins óumræðilega, og andans eilffu ákvörðun. Tak þú vel eftir því. vinur, að end- irinn tekur að nálgast; nótt vanþekk- ingarinnar lfður óðum. Klafinn sem ofsi og vanþekking hefir fest á þjáðar og hreldar þjóðir, verður sundurbrot- inn, og f staðinn fyrir otstækisfullar ímyndanir og hjátrúarkreddur, kemur skynsamleg trú og þekking á tilveru andlegra heims og ótölulegra herskara til að hugga yður, hjálpa og þjóna. Þér skuluð vita, að hinir dánu eru bráðlifandi, lifandi eins og þeir lifðu á yðar jörð, en með fullkomnara lífi, að þeir elska yður með enn þá meiri ástúð en áður, sem viðskiftin J>au er sfvaxandi fara, munu staðfesta æ bet- ur og betur.« M. J. X Forlög og frívilji. Prestur spurði heimspeking hvernig hann ætti að útlista þennan tvfskinn- ung tilverunnar fyrir söfnuði sfnum. Hinn svaraði svo: »ForIög köllum vér náttúrulög eða samband orsaka og afleiðinga, en alt sem oss sýnist sjálfrátt köllum vér eins og þér frívilja eða frjálsræði. Þessir aðal þættir eru nú gamalt deilu- efni Iærðu mannanna, og þykir oss, sem nú lifum, klerkavizkan heldur hlutdræg í þeirri deilu og gera frjáls- ræðinu mikils til of hátt undir höfði. En ýmsir þeir er spekimenn kallast, þykir oss hallast of mjög á hina sveif- ina, þar sem þeir alveg neita frjálsum vilja — eins og Hegel, Kant og mat- erfalistarnir. Vér hugsum oss fleiri þætti f tilverunni en þessa tvo, og þvf teljið þið klerkar forsjónina þann þriðja þáttinn.« Presturinn svaraði: »Það geri eg, að minsta kosti þegar í nauðirnar rekur, en úrlausnin er mér eigi ljós fyrir það, og satt að segja finst eins og allir hlutir séu einhverri nauðsyn eða löguro bundnir.* Heimspekingurinn: þér segið vel. En þótt svo sé, virðist mikið undir manni sjáltum komið. Hugsið yður, að þér eigið að leika eitthvert hlut- verk á leiksviði. Er þá eigi yður í sjálfsvald sett, hvernig þér leikið — auðvitað eftir yðar hæfileikumf Ef þér vandið leikinn tekst yður eflaust bet- ur, en ef þér vandið yður ekki. Þér hafið hvatir, og þér hafið frjálsrœði — svo langt sem það nær — á því leiksviði. Nú. er lffið einskonar leik- svið, og gildir eins mest þar að þér Nýkomið er í verzlunina „H A M B 0 R G“ Peysur karlmanna, bláar úr alull 6.50 stk. Ung- linga- og kvenpeysur úr ull og bómull af öllum stærðum. Nærfatnaður karla, kvenna og barna úr ull og bómull sjötíu tegundir. Dr. Carl Ottosens „Sundhedsnœrföf sem allir sækjast eftir. Svuntu og kjólatau nýmóðins úr ull og silki »Alpacca«-tau. Fimmtíu tegundir af alsilki í svuntur og kjóla. Alt keypt beint frá verksmiðjum og því selt ákaflega ódýrt. gerið skyldu yðar og vanrækið hvorki viljann né hvatirnar.* Þetta lét klerk- ur sér nægja. (Þýtt úr frönsku.) M. J. er það ærin skammsýni að horfa í slíkt smáræði. Nú ber þess að gæta, að fjáreignir manna hafa breyzt í seinni tíð, þannig að flestir eiga nær ein- tómar ær, og eftir því verði sem á Fóðurbi rgðamál ið þeim var i fyrra, þá hækkar þetta á- byrgðargjald talsvert, miðað við °/o kostnaðinn f bráð, því marga brestur fyr lánstraust hjá kaupmanni sfnum, en getu til að borga jafn lítinn en arðberandi skatt, þegar efni hans eru orðin rýmri, því reyndin mun verða sú að velmegun vex þegar nægilegur og varanlegur fóðurforði er fenginn á hvert heimili, eins og sanna má með þvf, , að fáit eru ósjálfbjarga sem ætíð hafa nóg hey handa fénaði sínum og að bændum gengur betur að greiða skuldir sfnar í góðu árunum, sem kölluð eru, þó sama verð sé á fénu og í þeim vondu, aðeins ef vel hefir gengið undan að vorinu. Til að sýna fram á hve hlægilega lítið þetta ábyrgðargjald er, samanbor- ið við ýms önnur gjöld, og eg tala nú ekki um alt það tjón, sem fóður- skorturinn hefir ollað, vil eg nota sama dæmið að nokkru, sem áður er nefnt og taka hrepp með 2000 kind- um f. Nú geri eg ráð fyrir að hverj- um bónda sé lögð sú skylda á herð- ar, að hafa sæmilegt fóður handa pen- ingi sínum í nokkuð hörðum vetri, eða með öðrum orðum, að tilraun sé gerð til að fara eftir forðagæzlulögunum. Til þess að geta svo talist öruggur f mestu harðindum er talið nóg að hafa mánaðar (28 daga) innistöðufóð- ur handa fénu (dæmið um sauðfé), sem svo þarf að fyrna ef veturinn reynist góður. Þá er augljóst, að kostn- aðurinn sem bóndinn bætir á sig með þessu heimilisforðabúri, er rentan af þeim peningum sem ( aukaforðanum liggja og stundum og stundum lftil- ræði fyrir rýrnun. Sé aukaforðinn rúg- mjöl, sem fráleitt er það bezta, þá kostar hann eftir mfnum reikningi 1.75 á kind þegar tunnan kostar 20 kr. Renta af i kr. 75 au. með 6 °/o er 10V2 eyrir. Sé kindin t. d. metin 20 kr., sem er alveg af handa hófi, þá (hundraðsgjald) þó rúgtunnan sé aftur á móti of lágt reiknuð nú. Ennfrem- ur er hér miðað við eina dýrustu fóð- urtegundina og þessi áætlun fjærri sanni á friðartfmum, en ætti þó að nægja sem dæmi, með skynsamlegri athugun. Komi nú harður vetur og forða- búrið eyðist, bætist þarna við sá kostn- aður, sem af því leiðir að nota rúg- mjöl f stað heys, en hann verður ekki svo mikill eftir núgildandi heyverði, því hér um slóðir er ómögulegt að fá hey fyrir minna en 3 — 3V2 eyri pundið, hversu lélegt sem það er, og þaðan af meira, en sem stendur er engu Uklegra að hey lækki í verði f framtfðinni en rúgmjöl eða annað útlent fóður- Nú vil eg biðja menn að athuga þetta vel, en gæta þess jafnframt, að þó hér sé talað um rúgmjöl, sem er auðfengnasta fóðrið f svip, þá er það fjarri mér, að halda því fram sem sjálfsögðu til forðabúrsins, því fyrst og fremst skiftir það engu málefnisins vegna, hvaða fóðurtegund er notuð (má auðvitað vera hey) og svo eru áreiðanlega til margar fóðurtegundir sem eru ódýrari, hollari og hentugri en rúgmjöl, þó það sé líka gott og fjarri því að geta talizt neyðarmeðal við felli eins og sumum finst. Sumir bera það fyrir sig, þegar rætt er um fóðrun á öðru en heyi, að erfitt sé að gefa skepnum það og einkum sauðfé og að það geti verið hættulegt. Hvorttveggja er á nokkr- um rökum bygt, þvf eins og eðlilegt er, má misbrúka kraftfóður alveg eins og matinn handa mönnunum og jafn- vel heyið handa skepnunum, því dæmi eru til þess, að góðir búmenn sem taldir eru, hafa drepið fjölda Iamba sinna með ógætilegri töðugjöf um er þetta sem næsto,53%eða 5,3 °/oo y meðgöngutíma ánna. Alt kraftfóður og getur hver maður séð, að það er^verður að gefa með nokkurri varasemi ekki hátt gjald að borga 5 kr. og 3 og um fram alt í tíma á meðan hey au. fyrir hverjar 1000 kr. f stofni er til á móts við það, þvf annars er sfnum, til að eiga hann öruggan og hætt við að næringarhlutföllin raskist

x

Norðurland

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Norðurland
https://timarit.is/publication/203

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.