Vínland - 01.01.1905, Side 7

Vínland - 01.01.1905, Side 7
utn kostnaði við útgáfu hennar, J><5 tvísynt hljóti að vera hvenær ]iað fjárframlag borpjar sig, ]jví orðabækur seljast seint hjá fámennri þjóð. Vór efumst ekki um að orðabók ]>essi verði Vestur-lslendingum kær kominn gest- ur, og þeir kaupi hana margir. Hún er þess verð að vera á hverju íslenzku heimili hör vestan hafs. ÞýSing trúarinnar fyrir þann, sem vill komaxt dfram í heiminum. Eftir C. Skovgaabd- Pkt- ekson. Islenzkað heflr Bjarni Jónsson. Kostnaðarm.: Sigurður Kristjánsson, Iteykjavík 1904. Hðfundur bókar þessarar er einhver lærðasti og áhrifamesti kennimaður á Norð- urlöndum. Hann er sóknarprestur á Sjálandi. Þyðingin virðist vera vönduð. Ytri frágang- ur ágætur. Formálsorð hefir höf. fyrir bók sinni, og hljóða pau svo: ,,Kg fór til ,Orðsins‘, og pað sagði: farðu til reynslunnar! Eg fórtil reynslunn- ar, og hún vísaði mér aftur til orðsins,— og það gladdi sálu mína að fara með skilaboð milli peirra“. Bókinni er skift í 13 kafla og skal hér í fám orðum skyrt frá innihaldi peirra. i. kafli : Spuunistgin.—Hérgerirhöf. grein fyrir máli pví, er hann ætlar í bðkinni að ræða, en það er spurningin: „Veitir trú- in á Jesúm Krist manninum fulltingi til að komast áfram í heiminum eða er hún pví til fyrirstöðu?“ ii. kafli: GrVlur. Hér eru upp tald- ar pær mótbárur, sem koma fram gegn krist- indóminum fyrir þá sök að hann sé ísjárverð- ur fyrir líf manna hér í heimi. Mótstöðu- mennirnir segja: Hað er h'fsstöðu manns til hnekkis að írúa á Krist. Trúin er eins iio- Ö tjóðurhæll. Kristur segir að vér eigum að safna fjársjóðum á himnum. Kristur kennir að ríki maðurinn fari í kvalastaðinn. Sá sem vill lenda í faðmi Abrahams verður að vera kaunum hlaðinn I.azarus hér. Kristur segir við ríka unglinginn: „Sel allar eigur pínar“. 011 pessi samvizkusemi og himinprá vefst um fætur manns. svo maður kemst ekki áfram í lífinu. Meðan trúmennirnir sitja ásfnusam- vizkupingi, ná hinir keppikeflinu. Kristur bannar metnaðinn, en án metnaðar er ekki unt að komast áfram í heiminum.—Allar pessar mótbárur segir höf. að séu g rý 1 u r . Hann mótmælir pví að trúin á Krist standi mönnuin fyrir prifum í stundlegum efnum. „E>að, að vera ekki af heiminum, einmitt pað veitir mesta og bezta hjálpina til að komast áfram í heiminum“. III. kafli: Ahætta Tróarinnar.— í pessum kafla kannast höf. við, að trúin dragi ávalt úrprá mannsins til að komast áfram í heiminum. „Trúin kennir hverjum manni pann sannleika, að pað sé ekki fyrir öllu að komast áfram í heiminum, heldur pað að kom- ast hólpinn gegnum heiminn“.—„En að draga úr fram p r á n n i er ekki sama og að hindra framförina sjálfa“. ---„Trúin dreg- ur ekki úr frampránni heldur hreinsar hana“. Ahætta segir hann geti verið trúnni samfara, hún geti bakað manni örðugleika. I>að komi einkum fyrir á píslarvættistímun- um. Stundum verði trúaðir menn fyrir of- sóknum og stundum sé peim synjað uin hlunnindi, sem aðrir njóta. Ahættu pessa vill höf. pó að enginn dugar.di maður setji fyrir sig. IV. kafli: Fulltingi Tróarinnar. Vitnisburður Heil. Ritningar. — í kafla pessum eru tilfærðir ótalmargir ritningarstað- ir bæði úr gamla og nyja testamentinu pví til sönnunar, að lífið í guði sé stoð og styrk- ur í stundlegum efnum og að tímanleg gæði standi í sambandi við pað, að menn leitiguðs ríkis af pllu hjarta. v. kafli: Vitnisburður Rbynslunnar. — Með skyrum rökum sannar höf. það, að tímanleg velgengni hafi hjá öllum pjóðum verið samfara kraftmiklu kristindómslífi. ,,E>að er síendurtekin reynsla að hver öflug kristi- leg trúarvakning hefir tímanlegar framfarir í för með sér“. Getur höf. þriggja flokka úr sögu trúárvakninganna. -E>að eru Húgenottar, Haugíanar og Kvekarar. Geng- ur hann rækilega í gegnum sögu hvers flokks um sig og synirhver afreksverk þeirhafi unn- ið landi og lyð til blessunar og hve vel þeim gangi að komast áfram í heiminum. — E>ar næst synir hann af sögu þjóðanna, að kristindómurinn hefir verið afl til framfara hjá peim þjóðuin, sem hann liafi átt hreinan og krijftugan. Ber hann saman pær pjóðirnar, sem bezt eru kristnar og hinar, sem kristin- dómurinn hefir ekki fest rætur hjá. Talar hann mest um Englendinga og Frakka. Seg- ir liann að Frökkum hafi farið afturá 19. öld- inni bæði að landeignum, fólksfjölda og að nokkru leyti að pjóðmegun. En saga Eng- lands á 19. öldinni sé ein óslitin framfara saga, bæði að stjórnarfari, þjóðmegun og fé- lagslífi öllu. Eignar hann pær framfarir valdi pví, sem kristindómurinn hefir haft á pjóðinni. E>ví valdi segir hann að sé pó að hnigna, og sé Búa-ófriðurinn áþreifanlegur vitnisburður um pað; og að pví skapi hnigni á síðustu árum velmegun Englands.— E>ar næst synir höf. dæmi um þetta af s ö g u bor ga nna.-^ Og loks synir hann með sögu stéttanna, hvernig petta lögmál ráði. — Frá kafla þessum er mjögvel gengið og er liann sérstaklega skemtilegur. vi. kafli: Skýring Dæmanna.— Þessi kafli gengur út á það, að syna hvernig trúin hafi pau heillavænlegu áhrif, sem í kaflanum næstum á undan voru synd. Höf. segir að trúin veiti þroska öllum peim kostum, sem vernda manninn,— líkama lians, líf og sál. Hún gerir mann 1) rá ð v a n d a n , 2) m i s k- unsaman, 3) bindindissaman, 4) starfsaman, 5) sunnudagsrækinn, og6)andlega öruggann, ríkanog sterlcan. „Sá, sem þessum mannkostum er búinn, er ekki að eins vel hæfur ti! guðs- ríkis annars heims, heldur öðlast hann öðrum fremur dug til baráttunnar fyrir lífinu hér á jörðu“. Iietta færist svo höfundurinn í fang að sanna í köflunum, sem á eftir fara, og er nú sinn kaflinn um hverja pá dygð um sig, er nú varnefnd og talin var ávöxtur trúarinnar. VII. IvAFLl: E>ýÐING Ráðvendninnar. — „Kristur gerir manninn heiðarlegan og ráðvandan. Á pví getur enginn efi leikið“. Og ráðvendnina álítur höf. happadrygsta í lífinu, prátt fyrir pað, að hann viðurkennirað margir hafi sig áfram með raupi, lygum og svikum. Ótal-mörg dæmi um nytsemi ráð- vendinnar færir hann tip Hann nefnir auð- menn og tekur dæm i af auðæfum Medicea- höfðingjanna í Florents á Ítalíu, Fugger- auðnum og auði Rothschildanna. Segir hann sögu pessara auðmanna og að ráðvendnin liafi ráðið hjá peim, að minsta kosti framan af. E>á segir hann og verzlunarsögu Jóns Wanamak- ers í Fíladelfíu og fleiri helztu verzlunar- manna. Og er hann hefir lengi rannsakað pessa hluti og dregið fram ótal dæmi ályktar hann: „Samvizkulausir menn geta kornist áfram í heiminum, en sá, sem engin svik búa í, kemst lengra“.— E>ar eftir tekur hann fyrir pólitík og stjórnmál og synir að par orki einnig ráðvendnin mestu og sannar pað með sögu Gladstones o. fl. vm. kafli: E>ýeiNG Miskunseminnar. — Ein grundvallar-kenning Krists er: „Ver- ið miskunsamir, eins og faðir yðar á himnuni er miskunsamur“. Ilöf. trúir pví, að drott- inn launi margfaldlega miskunarverkin og tílfærir söguleg dæmi því til sönnunar. Hann segir frá Crossley ættinni og Georg Mueller, og segir söguraf ótal-mörgum forstöðumönn- um verkstæða og stórfyrirtækja, par sem mannúðin hefir ráðið og fyrirtækin par af leið- andi margfaldlega blessast. Ályktar hann svo: „Mannúðin ber gull í mund“. IX. KAFLI: E>ýÐING Bindindisseminnar. — Kafli pessi er langur og frábærlega skemti- legur. Gerir höf. fyrst grein fyrir hvað kristileg bindindissemi sé og live mikil blessan henni fy 1 gi. Svo koma skyrslur og dæmi og frásögur um bölvan óhófsseminnar, ólifnaðarins og vínnautnarinnar. Eru þau dæmi úr lífi pjóða, mannflokka og einstak- linga. Skyrslurnar eru átakanlegar og grát- legar margar liverjar, en víst mjög nákvæm- ar og sannar. Gefst hér bindindisvinum forði O mikill af ástæðum og skilríkjum fyrir máli sínu. Kafli pessi er ritaður af brennandi mælsku og er, ef til vill, hugnæmasti kaflinn í allri bókinni. Eftir að hafa rannsalcað mál- ið frá öllunr hliðum hrópar höf.: „E>ú, sem vilt komast áfram í heiminum, hlustaðu á vitnisburði: Vertu hvorki kappi við vín né præll áfengra drykkja! Repnpú eigi augum til útlendra kvenna; et pú ekki brauð lastar- ins. Sá, sem dreypir í bikar svikulla nautna, verður að lokum að bergja á reiðiskál drott- ins alsherjar".

x

Vínland

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vínland
https://timarit.is/publication/219

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.