Alþýðublaðið - 07.05.1964, Side 7

Alþýðublaðið - 07.05.1964, Side 7
^nimniiiiiiiiiiiiiiiiiinniiinHiiiiiniiinniiiHiniiiiiiiiiinmiiiiiiiiimiiiiiiiimiiHnniiniinmiimiiimnimnnmiiiniiiinimiimmmiiiifniimiiiifiiiinwHiigiMnnniiiiiiiiiiiiiiiiniiwiiwiiifnniiiiiiiinnaniinnwHWinqiHiiviniiiiiiiiMiiiiaiwiiiiiiiiiniiBiMiMiiiiwiiiuiiiinnniwiinnmiiiiiiiiiiiininmnniiuniliiilllimiilltlltlltlllllHltllimiltlllilllllllimilHllnluniiimiiiiiiwiiimniii Herforingjar NATO aS störfnm. Með sterkum rökum er greini * '!ega hægt að sýna, að full valda ríkjum sé ókleift að skipta með sér stjóm kjarn- orkuvopnanna. En sem betur fer viðurkennir raunveruleik- inn ekki alltaf kenningar sér- fræðinga. í reynd er vandamál ið ekki í því fólgið að koma á fót gallalausu lagalegu kerfi um stjórn kjarnorkuvopna, heldur tryggja það, að gagn- stæðum áliyggjum Bandaríkj- anna ög Evrópu sé haldið niðri á því stigi að þær geti ekki trufl að einingu bandalagsin alvar- lega, eða raskað hernaðárjafn- vægi því, sem nú ríkir niilli NATO og kommúnistaríkin ættu að reyna að treysta valda , jafnvægið í Evrópu með því að koma á eftirliti með hersveit- um á svæðinu milli' Sövétríkj- anna og Norðursjávar, og „frysta“ þær þannig fastar. Því næst mætti setja valdajafn vægið niður á annað og lægra stig . Slík aðferð mundi loysa fleiri hernaðaideg vandamál en hún skapaði. Hin raunverulega mótbára er af pólitískum toga spunnin — þ.e.a. skipan þessi mundi stuðla að því að „frysta" fast óbreytt ástand, sem að minnsta kosti Austur-hýzka- (Framhald á 10. síðu). -(iiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiititiiiiiiiiuiiiiiiiiiiiiioiimiuiiiiiitiiiuiiiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiii uiuuiuuuuMiuuuuiuiuiiiiiiuuiumiiuuiiiiuiiimiiuuummiiiiiuiiiiiiuiiiiiiiiiiniuuuoiiiiiummiiuiiiumiiiiumimiiiiimiiiiiiiiiiiuiii ALÞÝÐUBLAÐI9 — 7. maí 1964 J § lágmarki fjölda hersveitanna, hafa sovézkir leiðtogar ekki sýnt nokkra tilhneigingu til að færa sér veikleikana í nyt. Hinn meinti skortur á trausti á bandarískum kjarnorkuvopn- um jafnframt því sem kjarn- orkuvopnabirgðir Rússa hafa aukizt, hefur ekki haft neinar þær afleiðingar í för með sér, sem sérfræðingar sáu fyrir fyrir átta árum-og vissir stjóm málamenn virðast óttast enn þann dag í dag. Við höfum veitt því eftir- tekt, að í staðinn fyrir aukna tilhneigingu til að gera stað- bundnar árásir með venjuleg- um vopnum sýna Rússar meiri varkárni nú en fyrir tíu árum — ekki þarf annað en að bera saman áhættu þá, sem þeir tóku í fyrstu Berlinar-deilunni, og varkámina síðan 1958. Þótt kaldhæðnislegt sé, er eina raun verulega áhættan, sem Krústj- ov-hefur tekið, hin beina ögr- un hans við heimaherstöðvar bandaríska kjarnorkuheraflans þegar hann kom fyrir eldflaug um á Kúbu. Ég ætla auðvitað ekki að ^gefa í skyn, að það skipti engu máli hvaða hersveitir NATO hafi í Þýzkalandi og hvaða fyrirkomulag ráði notk- un kjarnorkuvopna. Uppbygg- ing hinna vestrænu hersveita í Evrópu hefur náð aðaUilgangi sínum þrátt fyrir alla galla. Þær hafa ekki einungis gert Rússum ókleift að vinna hern aðarlega yfirburði í Vestur- Evrópu án innrásar, sem mundi ekki aðeins leiða til gífurlegr- ar hætiu á kjarnorkustyrjöld heldur einnig snúa við andrúms lofti friðsamlegrar sambúð- ar í heiminum, sem Rússar hafa ríka ástæðu til að varð- veita. Erfitt er að skilja hvaða gagn sem svaraði kostnaði Rússar mundu hafa af slíkri árás. Lærdómurinn af fyrstu fimmtán árum NATO — sem styrkzt hefur af gagnstæðri reynslu í Kóreu — er sá, að lykillinn að öryggi Evrópu er fólginn í þeirri pólitísku þótt- Denis Healey, sem á sæti í „skugga-ráðuneyti'* brezka Verkamannaflokksins, fjallar í þessari grein un málefni NATO. Hann fnliyrðir, að þrátt fyrir veikleika sína hafi banda laginu orðið mikið ágengrt. Það hafi sannfært Rússa um, að engin önnur ieið sé tii en frið samleg’ sambúð. Nni ætti bandalagið að stíga næsta skref ið og bjóða Russum samstarf um frið í Evrópu, segir hann í greininni. austur- og vesturveldanna. Það er sálfræðilegt vandamál — ekki hernaðarlegt — að minnka fjarlægðina milli þess tiltölu- lega litla áreiðanleika, sem bandaríska svörunin verður að hafa til að hræða Rússana — og hins tiltölulega meiri áreið- anleika, sem til þarf til að róa Evrópumenn. Á tveim áberandi sviðum má bæta núríkjandi fyrirkomulag. Hið fyrra — eins og þegar hef ur verið bent á á fundum NATO-ráðsins í Aþenu og Ottawa — er að tengja Evrópu- menn hernaðarskipulagn- ingu Bandaríkjamanna á sviði kjarnorkuvopna nánari bönd- um — þannig að ef bandaríski forsetinn skyldi • einhvern tíma vcrða að gefa fyrirskipun um notkun þeirra mundi hann geta gert það á grundvelli pólitísks og hernaðarlegs hugsunarhátt ar, sem Evrópumenn hcfðu einnig átt þátt í að skapa. Hitt atriðið er, að koma á kerfi varðandi stjórn banda- lagsins á kjarnorkuvopnum þeim, sem staðsett eru í Evrópu. Slík stjóm mundi veita Evrópumönnum meiri áhrif en þeir geta krafizt með sanngirni gagnvart bandariskum kjarn- orkuvopnum staðsettum í Bandaríkjunum. töku, sem kjamorkuherafli Bandaríkjamanna hefur bund- izt gagnvart bandalaginu. Hin sífellda efling kjamorkumátt- ar Bandarikjamanna hefur haft miklu meiri áhrif á Rússa en allar þær sögusagnir, sem eru á sveimi um skort á vilja til að beita þessum kröftum fyrir hönd NATO-bandamannanna. í raun og veru hefur - vegna hersveita NATO í Evrópu - ver ið kleift að draga úr kjarnorku skuldbindingum Bandaríkja- manna í vömum Evrópu sam- fara því, sem dregið hefur ver ið- úr hernaðaraðstoð þeirra þar. En hinn sálfræðilegi þrýst ingur á bandalagið, sem risið hefur upp vegna hagsmuna- ágreinings þátttakenda beggja vegna Atlantshafs, mun halda áfram meðan fyrir hendi er verulegur ótti við sovézka árás. Ef þessum þrýsingi verður leyft að grafa undan pólitísk- um skuldbindingum Bandaríkj- anna kemst öryggi Evrópu enn þá einu sinni í hættu. Þetta er ein af mörgum röksemdum gegn dreifingu kjarnorkuvopna Að minni skoðun er það miklu mikilvægara að kanna möguleika á traustri stjórn á þeim sviðum, þar sem margs konar ágreiningur ríkir en að koma á fót algerlega nýjum flot um eldflaugaskipa með blönd- uðum áhöfnum, en þetta virð- ist sóun á fé í efnahagslegu lil liti, vafasamt í hernaðarlegu filliti og háskalegt í pólitísku . tilliti. Ef brezka stjórnin væri auk þess samþykk því að leggja niður kjarnorkuherafla sinn og fela stjórnina á honum í hend ur NATO ■— en Verkamanna- flokkurinn er þessu fylgjandi — mundu líkurnar á þýzkri þátttöku aukast. tkkert þessara vandamála ^verður auðvelt að leysa. En samt sem áður er aðeins nauðsynlegt í stjórnmálum að lifa vandamál af, ekki að leysa það. Kannski er lykillinn til þess að ná þessu talcmarkaða markmiði fólginn í því að skapa þannig andrúms’oft milli NATO og Varsjárbandalagsins að þessu vandamál glötuðu mikilvægi sínu. Til pólitískra bandalaga er ■ekki stofnað eins og hjóna banda. Á þeim 15 árum, sem NATO hefur starfað, hefur oft ríkt ringulreið í bandalaginu. En þrátt fyrir alla sína galla hefur bandalaginu fyllilega tek izt að ná aðalmarkmiðinu, sem það setti sér. Þegar hemaðarmáttur Sov- étrfkjanna í Evrópu hafði gífur lega yfirburði var sjálf tilver- NATO nóg til þessað hræða Rússa frá því að beita honum. Síðan hefur NATO byggt upp valdajafnvægi, bæði staðbund ið valdajafnvægi og einnig valdajafnvægi, sem hefur áhrif um allan heim, og þetta hefur stuðlað að glrnndvalla)Cireyt- ingu á stefnu Sovétríkjanna gagnvart Vesturlöndum. — Rússar nota jafnvel ekki hót anir um valdbeitingu lengur til þess að fá markmiði sínu fram gengt í Evrópu. Og traustið á þessari breytingu á fyrirætlun trni Rússa er nú svo almennt, að Grikkland og Tyrkland virð ast halda að þau geti barizt sín á milli um Kýpur, og Frakk- land getur leyft sér að draga í efa kjarnorkutryggingu Banda ríkjamanna, sem er sjálfur hornsteinn bandalagsins. Gaullisminn er í sjálfu sér stórkostleg viðurkenning á banjdalagsstefnu Jleirri, sem hann snýst öndverður gegn. ftirtektarverðast við árarig ur NATO á sviði stjórn- máianna er, að hann hefur .náðst án þess að bandalaginu hafi tekizt að ná tilgangi sínum í hermálunum, en þau mark- mið hafa verið kölluð lifsnauð synleg. Hersveitir NATO í Þýzkaland; eru enn langt fyrir neðan það mark, sem NATO- ráðið krefst, bæði hvað snertir þjáifun og útbúnað. Einingunni og heildarskipulaginu hefur varla miðað áfram á síðustu tíu árum. Af pólitískum ástæðum hef- ur Frakkland í rauninni sagt sig úr bandalaginu. Enn ríkir mikill ágreiningur um þau tvö grundvallarvandamál, sem öll skipulagning hermála hvílir á: Hvernig skipuleggja á samvirka stjórn kjarnorkuherafla banda- lagsins og hvernig varnir á jörðu niðri í Evrópu eigi að reyna að auka eða draga úr hættunni á herskárri þróun. Camt sem áður, þótt banda- ■^laginu hafi ekki tekizt að leysa þessi vandamál eða ná gPttllltflllMHMII jr Arangur NATO og framtíðin

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.