Vísir - 22.07.1967, Blaðsíða 4

Vísir - 22.07.1967, Blaðsíða 4
Nýstárleg björgunaraðferð * Einhver athyglisverðasta björg- un sjóferðasögunnar var fram- kvæmd í byrjun júlí í Sykur- toppsíiöfn á Grænlandi. Hollenzk ir björgunarsérfræðingar og rækmfræðingar frá fyrirtæki Karls Kröyer í Árósum náðu upp „Martin S“ frá Svendborg, en það sökk í fyrra- vor í innsiglingunni í Sykurtopps- höfn. Dældu þeir í skipið, þar sem það lá á hafsbotninum, miklu magni af plastkúlum, sem gáfu skipinu þaö mikið uppdrif, að það létti af því 1500 tonnum, en þyngd járnsins og alls i skip- inu er 1600 tonn. Tvö hollenzk björgunarskip lyftu svo afgang- inum, 100 tonnum. Þessi óvenjulega björgunarað- ferð hefur verið nefnd Karl Kröy- er-aðferðin, og var fvrst notuð fyrir einu og hálfu ári síðan, þegar sauðfjárflutningaskipið ,,A1 Kuwait“ var rétt við, en því hafði hvolft á grunnu vatni. Björg un „Martin S“ var samt þolraun- in og skyldi skera úr um, hvort aðferðin væri nothæf eða ekki. -k Það þótti engum skrýtið! Ritstjóri blaðs, sem gefið er út innan San Quentin-fangelsisins, bar sig illa undan því, að ekki hefðu nema þrjú bréf borizt vegna brandarakeppni, sem hann efndi til í blaðinu fyrir nokkru. Fannst honum þátttakan léleg í þessari keppni um bezta brandar- ann, en öðrum kom þetta ekki svo mjög á óvart. Ekki þeim, ;em töldu fátt skemmtilegt vera að finna innan fangelsismúra. Sumir ímynduðu sér jafnvel, að föngunum leiddist þar breint og heint. * Að fenginni reynslunni við hana gera menn sér góðar vonir, að þama sé fundin góð aðferð, sem notast megi við í framtíðinni, sé um erfiðar aðstæður aö ræða við björgunarstarfið. Kostinn við þessa „Karl- Kröyer-aðferð" telja menn helzt vera, aö nú er hægt að vera án hinna þungu og fyrirferðarmiklu tækja, sem venjulegast hefur ver-. ið notazt við, og minni hætta á skemmdum á björgunartækjunum og sjálfu björgunargóssinu. Vél- arnar og hráefnið til framleiðslu á plastkúlunum er mjög auðvelt í flutningum. -K Undirbúningur björgunarinnar „Martin S“ fórst I fyrravor í innsiglingunni i Sykurtoppshöfn. Flakið hindrað siglingar þar um og þvi þurfti að fjarlægja það, en vegna hinnar löngu vegalengd ar til Grænlands voru flutningar í björgunartækjum þangað bæði erfiðir og dýrir. Veðráttan þarna átti líka sinn þátt í því, aö björg unarfyrirtæki veigruðu sér við því að taka að sér verkið. Eig- endurnir yfirveguðu þá að láta sprengja burt flakið, en forstjór- inn van den Berg, og verksmiðju eigandi, Karl Kröyer buðust til þess að gera tilraun til þess að bjarga skipinu með þessari óvenju legu aðferð. Undirbúningurinn hófst strax í október í fyrra, þegar hollenzk- ir kafarar rannsökuðu flakið og sérfræöingar lögðu fram frum- drög að björgunaráætluninni, hvemig hún yrði framkvæmd. — Lestunum skyldi lokað með sér- lega sterkum járnspöngum, svo engin hætta væri á, að lestarlúg- urnar hrykkju upp undan þrýst- ingi plastkúlanna. Þrátt fyrir ná- kvæma útreikninga voru ýmsir þættir óþekktir. Svo sem eins og, hve mikinn kraft þyrfti til þes.s að losa skipið frá botninum, en talsverður sandur hafði hlaðizt upp að síðum þess. Hversu mikið uppdrif væri í olíunni, sem var í skipinu. Hversu mikið uppdrif væri í innilokuðu lofti í skipinu, en búast mátti við einhverju slíku. Breytileg veðrátta var lika eitt, sem ekkert varð við gert. Plastkúluverksmiðja Sjálft björgunarstarfið hófst þann 15. maí. Dráttarbátur dró stóran pramma meö krana á til Grænlands frá Skotlandi. Hráefn- ið til framleiðslunnar á kúlunum var flutt frá Rotterdam. Þrir danskir tæknifræðingar komu upp á þrem vikum fullkominni verksmiðju til framleiðslunnar, á kranaprammanum. En á meðan brenndu kafaramir göt á skips- skrokkinn, svo unnt væri að dæla kúlunum inn í flakið. Þann 8. júni var svo allt til- búið til þess að byrja að dæla kúlunum, en nokkur töf varð af 160.000 tonna isbjargi, sem rak inn á höfnina, og hafði nærri kollvarpað öllum áformum. Þó tókst að draga það út á rúmsjó aftur og var þá ekkert þvl til fyrirstöðu að framkvæmdir gætu hafizt. -X Plastkúlumar Kúlurnar eru framleiddar úr efninu „Styropor", sem fæst úr oliu. Þýzku verksmiðjurnar „BASF“ sáu björgunarleiðangrin- um fyrir því „Styropor" líkist sykri, en komin eru ávöl. Efnið er hitað upp,. en við það þenst þaö út og kúlurnar verða á stslrð viö baunir 'og hvítar á lit. ^ftir að þær höfðu verið látnar standa nokkurn tíma, var þeim dælt í skipiö og leituðu þá strax upp á yfirborðið. Eftir því sem meira magni var dælt í flakið, þeim mun meir af vatni ruddu þær frá sér úr því. Uppdrif kúlnanna létti skipið nægilega til þess að unnt væri að lyfta því upp. Þessir eiginleikar Polysteren- kúlnanna, en svo hafa þær verið nefndar, hafa verið þekktir um áraraöir, en það var Karl Kröyer og tæknifræðingar hans, sem komu auga á notagildi þeirra við björgunarstörf. Þeir gerðu einnig vélamar, sem þenja út „Styrop- or“-ið og dæla tilbúnu kúlunum. Björgunin Þann 3. júlí hafði uppdrifið náð 1500 tonnum og eftirvænting björgunarmannanna óx. Allt var nú undir veðrinu ktanið. Það hafði verið slæmt dagana á und- an, en þennan breytti til. Sjór kyrrðist. „Martin S“ lá á 36 metra dýpi, en utan við höfnina var dýpið 200 m. Þegar búið væri að lyfta flakinu .skyldi það dregið yfir í ,,Kirkjugarösvíkina“ og þar sett á land. Sú var rétt fyrir ut- an höfnina. Um nóttina tókst að lyfta skipinu um 3 metra. Snemma um morguninn hófst svo lokaáfangi björgunarinnar. Það átti að nota kranann á prammanum og dráttarbátinn til þess að lyfta upp þessum 100 tonnum, sem afgangs voru af 1600 tonna þyngd skipsins. Drátt arbáturinn byrjaði að hífa í stefni „Martins S“ og lagðist undan þunganum, Síðan tók kraninn á prammanum til við að hífa líka. 4 mínútur liðu og skuggi kom í ljós undir yfirborðinu. Nokkrum mínútum síðar var yfirbygging- in komin í ljós upp úr sjónum. Nokkrir menn fóru um borö og tæmdu björgunarbátana af sjó, en þeir voru alveg óskemmdir. Þeir brutu upp dyrnar að manna- fbúðunum og sjór og plastkúlur fossuðu út. Innan skamms flaut allt í plastkúlum á höfninni. Á næstu klukkustundum var „Mart- in S“ lyft upp um nokkra metra og stefnið var komið upp úr. þegar staðnæmzt var. Trossum var komið fyrir milli þess og dráttarbátsins og skipið dregið út fyrir höfnina, hangandi á milli tveggja björgunarskipa. í „Kirkju garðsvík" var skipið dregið á fast og þar liggur það nú tilbúið til viðgerðar. Það er að segja bráöabirgðaviðgerðar. Þegar búið verður að þétta lekann, verður það auðvitað dregið til einhverr- ar skipasmíðastöðvarinnar og þar gert upp. Það verður mikið verk, sem liggur í viögerð sklpsins. Meðal annars þarf að hreinsa all- ar kúlurnar úr því, en þær hafa þrengt sér alls staðar á milli, í smæstu sprungur, jafnt sem þær stærstu. Yfirbygging „Martin S“ að koma upp úr yfirborðinu. \ \ En á sama tíma og allt þetta Aðsent bréf um borgina okkar: „Kæri Þrándur: Ibúar borgarinnar eru ár eft- ir ár hvattir til að gæta þrifn- aðar og snyrtimennsku á húsa- lóðum sínum. Túnáburður, sem ódaun leggur af, er bannaður i lögreglusamþykktinni. Mat- vælaeftirlit sér um þrifnað og hollustuhætti í verzlunum, veit- ingastöðum og matvælaiönaði. Drykkjarvátnið er reglulega rannsakað til að fyrirbyggja mengun. Milljónum er varið, til að halda götum og torgum hrein um. Öðrum milliónum er varið tll að skrýða borgina blómum og trjágróðri. Reglugerðir hafa verið settar um loftræstingu samkomustaða. er talið sjálfsagt, er sá óþolandi aðgerðum »' verksmiðjunum sem annar óþrifnaður er for- ósómi látinn viðgangast ár eftir sjálfum. Auðvitað kostar slíkt dæmdur i borgarlífinu. ár, að andrúmsloft borgarinnar peninga, en svo er einnig um Hér áður fyrr var Reykjavik er útsvínaö með ýldufýluspú- þrifnaðar- og snyrtingaraðgerð- auglýst i ferðamannapésum sem andi strompum fiskúrgangs- verksmiðjanna, sem nú hefur verið komið þannig fyrir i borg- inni, að ekkert borgarhverfi sleppur lengur við pláguna. Á- stand þetta er látið drabbast áfram, þó að fyrir löngu sé vitað að aörar þjóðir hafa leyst sams konar vanda með tæknilegum ir þær, sem að ofan getur, 03 sjálfsagðar þykja. Viljið þér nú vera svo góður að bjóða viðkomandi yfirvöld- um að birta svar þeirra við þeirri spurningu, hvers vegna óþrifnaðurinn •' andrúmsloftinu er látinn viðgangast á sama tíma vcrandi „The Smokeless City of the North“ (Borgin reyklausa í Norðrinu). Nú er manni sagt að ferðamannabúsundirnar á skemmtiferðaskipunum kalli borgina „The Stinking Hole of the Arctic Region“ (Pestarhola Norðurhjarans). Þetta er nefnt til áherzlu, en ekki vegna þess að hagur útlendinga sé settur ofar högum almennra borgara Reykjavíkur. Sjávarútvegurinn er bjarg- ræðisvegur íslendinga, og ber að styrkja hann og efla. Hitt verður hins vegar ekki séð, að af þessum sökum beri að sætta sig við óbörf óbrif frá sjávar- útveginum. Hafi sjávarútvegurinn ekki fjárhagsbolmagn, til að leysa vandann, verður ekki séð, hvers vegna eigi skuli varið fé úr al- mannasjóðum í þessn skyni, þeg ar sjálfsagt þykir að svo sé gerc þegar um ráðstafanir til þrifn- aðar og snyrtimennsku á öðrum sviðum er að ræða. Reykvíkingur“. Þökkum „Reykvíkingi" bréf- ið. Þránduí í Götu. * I

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.