Dagur - 05.11.1997, Blaðsíða 7

Dagur - 05.11.1997, Blaðsíða 7
 MIÐVIKVDAGUR S. NÓVEMBER 1997 - 7 ÞJÓÐMÁL Heilaspuui um hag- voxt og nieimtuu IIÖKDUK BERGMANN RITHÖFUNDUR OG KÉNNARI SKRIFAR Margir eru kvaddir til að boða þjóð sinni hvað henni sé fyrir bestu með aðstoð dagblaða og annarra fjölmiðla. Stjórnmála- skörungar og menningarvitar verða að láta ljós sitt skína til að gleymast ekki. Ritstjórar og hagsmunafrömuðir starfa við að berja bumbur. Um flest eru skoðanir að vonum skiptar. En stundum ber við að allir virðast á einu máli. Allar raddir hljóma í einum kór og syngja sama stefið. Aftur og aftur, þar til allir eru farnir að trúa boðskapnum þótt rökin séu hæpin eða hreint ekki tiltæk ef að er gáð. Lítum á alþekkt dæmi um afar umdeilanlegan boðskap sem endalaust er tugginn ofan í okk- ur í öllum Qölmiðlum landsins nú sem fyrr. Við skulum líka huga að því hve haldlitlar þessar margþvældu fullyrðingar reynast við gagnrýna skoðun. Aðaltugga: Aukin iiieiiiitun leiðir til meiri liagvaxtar Þetta meginstef heyrum við sungið í ótal tilbrigðum og þarf ekki kjaradeilur kennara til. Þjóðin kann texann utan að. Uppruni hans er rakinn til hag- fræðinga eins og lesendur Dags fengu að kynnast í grein Þor- steins Gunnarssonar, rektors Háskólans á Akureyri, í blaðinu 28. okt. sl. Þar er saga svo- nefndrar mannauðskenningar rakin í stuttu máli og þess getið að kenninguna megi nú telja „... viðtekna skoðun stjórnvalda og margra menntamanna í flest- um vestrænum ríkjum varðandi mikilvægi formlegrar skóla- göngu.“ Hér eins og jafnan er menntun tengd formlegri skóla- göngu. Það hefur mér lengi þótt óviðeigandi einföldun hjá þjóð Jóns Sigurðssonar, Halldórs Lax- ness, Málfríðar Einarsdóttur, Friðriks Þórs og Árna Páls Jó- hannssonar og annars sjálf- menntaðs afburðafólks sem starfað hefur í landinu fyrr og síðar. Raunar hefur þjóðin í seinni tíð haft svo margar fregn- ir og víðtæka reynslu af því hve örðugt reynist að efla færni og menntun í skólum landsins að það hefði mátt vænta verulegra efasemda um þau tengsl sem menn gefa sér milli skólagöngu og menntunar. Ef að er gáð gerir hefðbundið skólahald nemend- um á ýmsan hátt erfitt að læra. Viðfangsefnin eru sundurleit, vekja oft takmarkaðan áhuga hjá nemendum og erfitt er fyrir þá að einbeita sér þegar farið er úr einu í annað á 40-45 mínútna fresti. MikiII tími fer til spillis og kröftum er oft eytt til lítils við þessar aðstæður. Það er löngu orðið tímabært að átta sig á því að mennlun og skólaganga er sitt hvað og ósæmandi að reyna að Hörður Bergmann spyr ígrein sinni: „Eru ekki jafn miklar líkur á því að sambandinu sé öfugt farið; þ.e. að fyrst mælist hagvöxtur meðal þjóða en siðan lengist skólagangan?" breyta merkingu orða ef það veldur ruglingi og hæpnum ályktunum, s.s. þeim að meiri skólaganga örvi hagvöxt. Eru ekki jafn mikla líkur á því að sambandinu sé öfugt farið; þ.e. að fyrst mælist hagvöxtur meðal þjóða en síðan lengist skólagangan? Ég fæ ekki betur séð en sterkari rök séu fyrir því að hagsæld vaxi fyrst meðal þjóða og eftir það sé farið að lengja skólagöngu og bjóða fleiri leiðir gegnum formlegt skóla- kerfi. Eftir að vélar komu í fiski- báta og hagur íslendinga fór að batna voru sett lög um skóla- skyldu. Eftir að togarútgerð eflist og iðnaður fer að þróast fjölgar framhaldsskólum og skólaskylda lengist. Eftir stríðsgróðaárin fjölgar skólum og nemendum á öllum skólastigum mjög. Liggur ekki í augum uppi að þjóðir verða að komast í sæmileg efni áður en þær hafa ráð á þvf að innleiða skólaskyldu og halda uppi kostnaðarsömu skólakerfi? I inngangi skýrslunnar „Menntun, mannauður og fram- leiðni" frá Hagfræðistofnun Há- skólans, sem var kynnt í febrúar sl., er fjallað um þetta efni og viðurkennt í inngangi hve kenn- ingin um áhrif menntunar á hag- vöxt er hæpin. Þar segir hrein- lega: „Almennt gildir að þjóðir með mikla landsframleiðslu á mann búa við hátt menntunar- stig. Þó má ekki túlka þetta þannig að mikil menntun þjóða leiði til mikillar landsframleiðslu á mann. Sambandið gæti verið á hinn veginn." Þar sem hagvaxt- arútreikningar h\4la á því sem nefnt er landsframleiðsla er hér verið að aðvara lesendur skýrsl- unnar. Eg hvet þá sem vilja kynna sér hve örðugt er fyrir hagfræðinga að sanna eitt eða neitt um samband hagvaxtar og menntunar til að lesa þessa skýrslu. Öiimir tugga: Meuntuu eykst sé meira fé varið til skól- anna Það er greinilegt sérhagsmuna- bragð af þessari tuggu. Þeir sem vinna innan skólakerfisins eru duglegastir við að tyggja þetta í þjóðina - reyna að sannfæra hana um að allir hagnist á því að hækka kennaralaun eða verja meira fé til skólahalds með öðr- um hætti. Af því sem ég hef þeg- ar nefnt vakna vonandi efasemd- ir um hve kjarngóð þessi tugga reynist. Þótt kostnaður á hvern nemanda í grunn- og framhalds- skólum hafi hækkað jafnt og þétt síðustu áratugi hefur hvergi komið fram að það hafi skilað sér í betri námsárangri. Þvert á móti þá er víða að finna vitnisburð um slakan árangur, vonbrigði við- tökuskóla með kunnáttu nem- enda og áhyggjur meðal athug- ulla foreldra og sérfróðra aðila af slökum árangri á öllum skóla- stigum. Athygli vakti sl. vetur lé- legur árangur íslenskra grunn- skólanema í alþjóðlegri saman- burðarkönnun á færni í stærð- fræði og náttúrufræðigreinum. I dagblaðsviðtali hefur Einar Guð- mundsson, forstöðumaður Rannsóknarstofnunar uppeldis- og menntamála, dregið kjarna málsins þannig saman: „... ef við röðum löndunum eftir útgjöld- um til menntamála og skoðum síðan árangur þeirra í stærðfræði og náttúrufræði kemur í ljós að það eru engin bein tengsl þar á milli.“ (DV 30. nóv. 1996). Um þetta var ítarlega fjallað í tímarit- inu The Economist 23. mars 1997 og yfirlit byggt á rannsókn- um í Bandaríkjunum er í því riti 15.2. 1997 (The cost of learn- •ng). Eftir að nýir kjarasamningar grunnskólakennara voru undir- ritaðir varð ljóst að í engu var komið á móts við óskir foreldra og fulltrúa þeirra í launanefnd sveitarfélaganna um að losa skólahaldið úr úreltum kennslu- stundafjötrum og gefa nemend- um meiri og betri tíma. Opna betur leið fyrir fjölþætt sam- skipti, áhugamál og sjálfsnám. Aukin fjárframlög fara eins og fyrri daginn í það vonlausa verk- efni að reyna að gera kennara ánægða með þreytandi og árang- urslítið starf í vafasömum skipu- lagsramma. Vítahringur náms- og starfsleiða í skólum er styrkt- ur í stað þess að rjúfa hann. T.d. verður varla auðveldara eftir en áður að örva sjálfsnám í víðtækri merkingu orðsins og nýta þá möguleika sem einsetning skóla, aukinn tölvukostur, kennslufor- rit og fjölþættt fjarskiptatækni hafa opnað. Kjarasamningar framhaldsskólakennara kunna hins vegar að hreyta einhverju í þessum efnum og þegar tímar líða kemur að því að nemendur fá að ráða meira um hraða, tíma, aðferðir og inntak í námi sínu. Það er grundvallarforsenda þess að sá áhugi vakni sem menntar í raun. Hann er óháður pening- um. Þriðja tugga: IUa horfxr vegna lítiUa fjárveitinga til meimtamála Eg ætla ekki að fara mörgum orðum um þessa alkunnu hótun sem allir hafa heyrt í ótal til- brigðum. Þessi tugga tengist í seinni tíð öðrum boðskap, þ. e. þeirri skyldu þjóðarinnar að auka samkeppnishæfni sína og út- flutning. Eg spyr nú bara: Hvaða læti eru þetta? Vita menn ekki að fjölmargir þeirra sem rækta vaxt- arbrodda atvinnulífsins eru sjálf- menntaðir, þ.á m. margir snill- inganna sem þróa nýjan hugbún- að til nota innan lands og utan. Þarf meiri peninga í skólahald til að okkur takist að veiða fisk með hagkvæmum hætti og selja hann svo tekið sé dæmi af sannkölluð- um burðarás efnahags okkar? Vita menn ekki að þeir peningar, sem hafa runnið í aukið skóla- hald undanfarna áratugi, hafa einkum farið í að mennta emb- ættismenn fyrir hið opinbera í háskólum? Er efnahagur þjóðar- innar í framtíðinni einkum háð- ur því að fjölga þeim? Þeir sem hafa hugsað sér að halda áfram að æpa aðvaranir til þjóðarinnar um að hún sé að missa af einhverri lest eða glata ótal tækifærum vegna Iítilla fjár- veitinga til menntamála ættu að huga að því sem áður er sagt um veik tengsl skólahalds, menntun- ar og hæfni. Þeir ættu líka að minnast þess að í athugunum á efnahag og lífsgæðum meðal þjóða heimsins kemur jafnan í ljós að íslendingar skipa eitt- hvert efstu sætanna. T. d. var í sumar sagt frá því í fjölmiðlum að Islendingar teldust í fimmta sæti hvað varðar lífsgæði sam- kvæmt úttekt Þróunarhjálpar S.Þ. og Alþjóðabankinn hefur sett okkur í sjöunda sæti þegar þeirra auðugstu er leitað á þeim bæ. Hagvöxtur mælist hér með mesta móti. Er þetta ekki nóg fyrir hagvaxt- aqrostula og herforingja í mark- aðssókn? Er ekki tímabært að við- urkenna að við sitjum í fremstu og þægilegustu sætunum í sam- komusal þjóða þrátt fyrir hin lágu framlög til „menntamála." Feng- um við sætin e.t.v. vegna þess?

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.