Dagur - 20.05.1998, Page 5

Dagur - 20.05.1998, Page 5
ÐMfur MIÐVIKUDAGUR 20.MAÍ 1998 - 21 MENNINGARLÍFIÐ í LANDINU Tínt úr ritsaíninu Leikfélag íslands: ÚNGLíNGURINN í SKÓGINUM. Úrverkum Halldórs Laxness. Leikstjórn: Viðar Eggertsson. Samsetning dagskrár: Illugi Jökulsson. Frumsýnt á opnunardagskrá í Iðnó 13. maí. Það var gaman að koma í Iðnó á miðvikudags- kvöldið. Nú hefur þetta gamla og kæra hús risið til nýs lífs. Þar er ekki bara um and- Iitslyftingu að ræða heldur gagngera umsköpun þar sem húsið er fært sem næst upp- runalegri gerð. Þar með er það orðið að ýmsu óli'kt því sem var síðustu áratugina sem Leikfélag Reykja\'íkur starfaði þar. Það er gaman að leiða í hug sér, þar sem maður situr á áhorfenda- bekknum að nú sé Iðnó eins og fyrir hundrað árum. Þá steig þar á sviðið meðal annarra hin milda prímadonna frú Stefanía sem nú má lesa um í ágætri bók Jóns Viðars Jónssonar. Perlur án samhengis Það hefði mátt standa að þessari Laxnessdagskrá með nokkuð metnaðarfyllri og markvissari hætti en raun er á. Eg gat ekki fundið neina línu í þessari sam- setningu. Gripnar voru upp perlur úr verkunum hingað og þangað, án nokkurs samhengis. Þær glitruðu að vísu fagurlega, enda mætti það vera fyrirmunun ef reyndir leikarar gætu ekki gef- ið öðrum eins texta líf. En sem sagt: hver var hugmyndin, leið- arstefið, þráðurinn í sýning- unni? Eg kem ekki auga á það. Nafnið á dagskránni gæti gef- ið til kynna að þetta væri kynn- ing á Ijóðum Halldórs. Svo er raunar ekki þótt Ijóð séu allmik- ill hluti dagskrárinnar að vísu. Hefði ekki átt að binda sig við hinn unga Halldór? Taka þá ljóð úr fyrstu útgáfu Kvæðakvers, kafla úr Vefaranum, kannski úr fleiri æskuverkum, hugsanlega úr bréfum skáldsins frá yngri árum sem tiltæk eru? Líka hefði mátt láta skáldið vera í sjónar- miðju. Hvað segir Halldór um skáld og skáldskap? Þar koma inn bæði Ólafur Kárason og Þormóður Kolbrúnarskáld, svo að þeir frægustu séu taldir. Enn mætti hugsa sér ástarsögurnar í verkum Halldórs. Nei, það er seint að telja upp allar þær leiðir sem fara má að þeim auðuga heimi sem verk þessa höfundar fela í sér. Aðeins notaleg upprifjun En þótt sýningin sé ófullnægj- andi eins og hún kemur fyrir sjónir, má ekki láta ólund út af því ráða viðbrögðum sínum. Vit- anlega var hér margt vel flutt, þakka skyldi þegar slíkt lið á í hlut. Gaman var að sjá elstu leikarana, Herdísi Þorvaldsdótt- ur og Róbert Arnfinnsson, hjá þeim finnur maður jafnan hina næmu tilfinningu og virðingu fyrir textanum sem stundum skortir hjá þeim yngri. Róbert fór til dæmis skemmtilega með Ijóð úr Kvæðakveri og Herdís einkar fallega með Vöggukvæði úr Silfurtúnglinu. Guðrún Gísladóttir var sömuleiðis vel ör- ugg á sínum hlut. Halldóra Geirharðsdóttir reyndist mis- tækari, þannig ldúðraði hún Is- lensku vögguljóði. Hins vegar fóru þau Ingvar E. Sigurðsson á leikrænan hátt með Únglínginn í skóginum. Þá er ekki amalegt að hlýða á textaflutning Arnars Jónssonar. Hann gaf Maístjörn- unni upprunalegt líf sem lag Jóns Asgeirssonar hefur að nokkru máð af því þótt gaman sé að heyra börnin kytja það. En - hver hugsar um þetta ljóð sem róttækt verkalýðsbaráttukvæði nú á dögum? - Og hin ógleymanalega lokasena Gerplu var smekkvíslega lesin af Arnari, Herdísi og Ingvari. Leikstjórinn virðist ekki hafa lagt skýrar línur um flutninginn, hver les með sínu lagi, leikles meira eða minna, en allir bera bækur, enda ritsafnið það sem setur mestan svip á sviðið. Þrátt fyrir það að leikendur séu með textann í höndunum skorti á réttan flutning hjá sumum og er það raunar ófyrirgefanlegt. Æf- ingatíminn hefur greinilega ver- ið ónógur. Tónlistin var ekki of nær- göngul hér, í ýmsum tilbrigðum sem oftast fóru vel. Ekki þótti mér æskulag Halldórs sem not- að var og rækilega hefur kjmnt verið með persónulegum svip, enda varla við því að búast af tólf ára dreng. Dagskráin var þannig lítið meira en notaleg upprifjun á nokkrum orðlistarperlum úr ritsafni Halldórs. Beethoven- tónleikar Vafalítið er Beethoven vin- sælasta tón- skáld vorra tíma, og hefur reyndar verið alít frá ævidög- um sínum í upphafi 19. aldar. Þetta sást skýrt á tón- leikum Sinfóníuhljómsveitarinn- ar í Háskólabíói 14. maí: þar var bókstaflega hvert sæti skipað, og undirtektir ákaflegar, enda voru á efnisskrá þrjú afarvinsæl verk: Egmont-forleikurinn, 3. píanó- konsertinn og 6. sinfónían. Eins og töframaður Stjórnandi var Gerrit Schuil sem getið hefur sér gott orð hér á landi sem kammermúsíker og Schubert-meðleikari; hann er af hollenzkri rót en hefur búið hér á landi í ein sex ár, eða eins og segir í kynningu: „Haustið 1992 kom Schuil í fyrsta sinn til Is- lands í tónleikaferð og varð fyrir svo sterkum áhrifum af landinu að hann ákvað að setjast hér að og er nú búsettur í Reykjavík." Og svo eru menn að tala um „skerið" og hve grænt grasið sé í Evrópubandalaginu. Stjórnandinn var eins og töframaður sem laðaði fram tón- listina með sprota sínum - nema hann hafi verið að dansa eftir henni? Og hljómsveitin spilaði afar vel - eins og hún raunar gerir oftastnær núorðið. Reynd- ar voru tónleikarnir talsvert af- rek hjá Schuil því hann stökk inn í hlutverkið á síðustu stundu, eftir að fyrirfram ákveð- inn stjórnandi hafði forfallazt. Ferskui flutningur Egmont-forleikurinn (op. 84) er verk hins fullþroska Beethovens, snillingsins í því að semja heill- andi og umfram allt áhrifamikla tónlist. AHir þekkja verkið af plötum, og á árum áður hefði slíkur samanburður ekki lofað góðu í hugum margra: en nú er engu slfku til að dreifa því flutn- ingur Sinfóníuhljómsveitar vorr- ar gaf i engu eftir því sem bezt gerist á grammófónum. Einleikari í 3. píanókonsertn- um (op. 37) heitir Bella Dav- idovich. Hún er sögð vera ein úr hópi hinna rómuðu píanósnill- inga sem komu í röðum úr smiðju prófessors Neuhaus í Moskvu, en einna frægastir i þeirra hópi voru þeir Svjatóslav Richter og Emil Gilels. En Bella Davidovich spilaði Beethoven- konsertinn mikið öðruvísi en þeir hefðu gert, með afar hörð- um áslætti og nánast staccato, og steig sennilega aldrei á pedal- ann allt verkið í gegn. Kannski þetta sé einhver tilraun til fyrn- ingar, og Bella Davidovich eða aðrir ímyndi sér að Beethoven sjálfur hafi spilað svona. Allt um það var þetta „ferskur“ flutn- ingur og ánægjulegur að mörgu leyti, og afar fallegar strófur í hljómsveitinni. Auk þess að vera ein af níu vinsælustu sinfóníum Beet- hovens, er Sveitasinfónían (op. 68) í úrvalsflokki með 3., 5. og 9. sinfóníunum, sem hverri um sig má lýsa með einhverju há- stigsorði. Af þessum fjórum er sú sjötta yndislegust, dýrðaróður til lífsins og náttúrunnar. Varla var það ætlun stjórnandans, en mér þótti flutningurinn nú, sér- staklega fyrstu tveir þættirnir, minna á þessi náttúrulífsmál- verk þar sem öllu ægir saman, stórum og smáum fuglum og dýrum, blómum, grösum og tijám, og allir syngja með sínu nefi og baða sig í sólskininu. Og allt var þetta sérstaklega yndis- legt eins og vera ber. Beethoven var orðinn heyrnarlaus þegar hér var komið sögu, enda segja fræðimenn að eftirlíking hans á gauknum (flauta, klarinetta og fagott) undir Iok 2. þáttar beri það með sér að hún er fjarlæg endurminning. Eftir dansiball sveitafólksins var „Stormurinn“ magnþrunginn mjög, og loks endar sinfónían á óði manna og dýra til lífsins eftir að þrumu- veðrinu slotar og sólin skín á ný. Ljómandi skemmtilegir tónleik- ar. IMENNINGAR LÍFID Tvær knáar Þegar blað þetta berst les- endum í hendur verður heil hljóm- Guðrún Gunnars- sveitar- dóttirfermeð rúta ein- Berglindi Björk á hvers Vopnafirði og staðar á Dalvík. leið lil Vopna- Ijarðar með lög úr teiknimyndum innanborðs. „Úr Gosa og öllum þessum vinsælu myndum sem fólk kann utan að,“ segir Guðrún Gunnarsdóttir, sem vön er að halda sig á Þjóðbraut Bylgjunnar en ekki þjóð- braut langferðabíla. Þær Berglind Björk Jónasdóttir hafa hóað nokkrum spræk- um hljómsveitargæjum með sér í rútuna austur til að spila undir með þeim og herma eftir aukaleikurum. Þær verða „þarna hjá menn- ingarvitanum, henni Siggu Dóru“ á Vopnafirði í kvöld, miðvikudagskvöld, en á Kaffi Menningu, Dalvfk, að kvöldi uppstigningardags. Dagskráin þeirra sló í gegn í Listaklúbbinum í vetur svo nú gera þær víðreist í full- vissu um það sama á Vopna og Dalvík. Lista- hátíð norður Listahátíð Reykja- víkur !eggur land undir fót og kem- ur norð- ur í land Iíka. Vegna athuga- semda í dálkin- Svanhildur: færir fréttir af ferðum Listahátiðar norður. um hér í gær hefur Svanhildur Konráðsdóttir Ijölmiðlafulltrúi upplýst eft- irfarandi í rafrænum pósti til Menningarlífsins: „Varðandi ábendinguna um að gaman væri að sjá eitthvað af við- burðum Listahátíðar úti á landi - þá tek ég undir það heils hugar og bendi á að tvær mjög merkilegar ljós- myndasýningar, sem opnaðar verða í Gerðubergi á upp- stigningardag, sýning Car- lotu Duarte og verk Maya indíána frá Chiapas í Mexíkó, munu fara norður á Listasafn Akureyrar. Hið sama er að segja um ind- versku dansmeyna og henn- ar fylgdarmenn, sem munu sýna listir sfnar í Samkomu- húsinu 8. júní.“ Þá vita menn það á Norð- urlandi og þakka ber þetta framtak. v_______________________________y

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.