Dagur - Tíminn - 14.09.1996, Qupperneq 10

Dagur - Tíminn - 14.09.1996, Qupperneq 10
10 - Laugardagur 14. september 1996 PJÓÐMÁL Vandi heilbrigðis málanna Sigurðsson Málefni Lánasjóðs íslenskra náms- manna hafa verið ofarlega í fjöl- miðlaumræðu að undanförnu. Réttmæt gagnrýni hefur komið fram á óhóflega hátt endurgreiðsluhlutfall auk annarra þátta sem ég hef ekki hugsað mér að fara nánar útí. Reyndar hef ég ekki hugsað mér að blanda mér í þá um- ræðu sem nú er í gangi, heldur leggja orð í belg vegna ummæla sem fallið hafa um meinta gjaldþrotahættu Lánasjóðsins á sínum tíma. Varúð - gjaldþrotahætta! Ýmsir framámenn í stjórnmálum hafa haldið því fram í umræðunni nú að breytingar sem gerðar voru á sínum tíma í Lánasjóðnum, m.a. breytingar á endurgreiðsluhlutfalli, afnám samtíma- greiðslna lána o.fl., hafi verið nauðsyn- legar til að forða Lánasjóði íslenskra námsmanna frá yfirvofandi gjaldþroti. Formaður menntamálanefndar Alþingis, Sigríður Anna Þórðardóttir alþingismað- ur, hélt þessu t.a.m. fram í útvarpsþætti á dögunum, og talsmenn Sjálfstæðis- flokksins hafa mjög haldið þessum áróðri á lofti á liðnum árum. Þá fór nú- verandi formaður Alþýðuflokksins, Jón Baldvin Hannibalsson, leiðtogi samein- aðra jafnaðarmanna, mjög geyst í þess- ari umræðu þegar hann var í ríkisstjórn með Sjálfstæðisflokknum fyrir nokkrum misserum og hélt þessu statt og stöðugt fram. Nú vill svo til að þetta er goðsögn sem því miður hefur fengið að ráða í umræðu um þessi mál óátalin allt of lengi. Sterk staða LÍN Undirritaður var formaður stjórnar Lánasjóðs xslenskra námsmanna á árun- um 1990-1991. Að frumkvæði þeirrar stjórnar sem þá sat var Ríkisend- urskoðun fengin til að vinna greinargerð um fjárhagsstöðu Lánasjóðsins. Sú greinargerð var lögð fram í apríl 1991. Megin niðurstaða Ríkisendurskoðunar um Ijárhagsstöðuna var þessi: „Lánasjóðurinn getur staðið undir öll- um núverandi skuldbindingum með eig- in fé sínu. Ef sjóðnum hefur verið lokað í árslok 1990 gæti hann staðið við allar sínar skuldbindingar án þess að þurfa á frekari ríkisframlögum að halda. Þar að auki gæti sjóðurixm endurgreitt ríkissjóði á nafnvirði riíma 9 milljarða af eigin fé sínu sem var rúmlega 13 milljarðar króna um síðustu áramót." Þannig er það alveg ljóst að upphróp- anir um meinta gjaldþrotahættu Lána- sjóðsins eru stórlega ýktar og í raun full- komið kjaftæði svo töluð sé kjarnyrt ís- lenska. Vandi Lánasjóðsins var fyrst og fremst sá að ríkisframlögin voru of lág og sjóðnum gert að taka of mikið af lán- um með háum vöxtum til sinnar útlána- starfsemi. Þess vegna fór alltaf nokkur hluti af ríkisframlögum til að greiða vexti. og afborganir af lánum sjóðsins í stað þess að fara í lánveitingar til náms- manna. Ef fjárþörf sjóðsins hefði verið að fullu mætt með rfldsframlögum í stað lána, hefði ijárþöríin farið minnkandi með árunum, þannig að endurgreiðslur gætu að mestu staðið undir nýjum lán- um, en ríkisframlög stóðu undir rekstri og afföllum. Samfélagið á að fjárfesta í menntun Eitt af því sem formaður menntamála- nefndar taldi sem sérstök rök fyrir breyttum reglum sjóðsins var að ein- stakir lánþegar skulduðu allt upp undir 14 milljónir króna í námslán og það yrði að taka á því. Samkvæmt skýrslu Ríkis- endurskoðunar skulduðu um 60% lán- takenda innan við 1 milljón króna og að- eins um 1% skuldaði 5 milljónir eða meira. Hér er því um blekkingarleik að ræða af hálfu formanns menntamála- nefndar sem lýsir ekki vönduðum mál- flutningi. Þegar öllu er á botninn hvolft verða menn að svara þeirri spurningu hvort samfélagið eigi að fjárfesta í menntun og hvaða kostnað ríkissjóður á að bera af þeirri Ijárfestingu. Þó ríkið taki á sig há- ar fjárhæðir við námslánakerfið skiptir þó mestu hver ávinningur þjóðfélagsins af aðstoð við námsmenn er í hlutfalli við kostnað þess við að veita aðstoðina. Þeirri spurningu er í raun enn ósvarað en þó dylst sá ávinningur ekki þjóðar- leiðtogum í hástemmdum ræðum á tylli- dögum. Árni Þór Sigurðsson. Ilöfundur er borgarfulltrúi og fyrrv. stjórnarfor- maður I.ÍN. Heilbrigðismál hafa verið í stöðugri umræðu í þjóðfélaginu og kemur þar margt til. Þessi málaflokkur er flókinn og frekur á útgjöld og þarna er verið að fjalla um misjafnlega veikt fólk sem þarf á þjónustunni að halda. Heilbrigðismál eru því viðkvæmari mála- flokkur en margir aðrir sem verið er að Qalla um í stjórnmálaþrætum dagsins, og það er styttra í tilfinningarnar í heil- brigðisumræðunni sem eðlilegt er. Góð þjónusta og traust Það blandast engum hugur um það að heilbrigðisþjónustan á íslandi er góð og nýtur í það heila tekið mikils trausts not- enda. Stóru sjúkrahúsin hafa tekið upp flóknustu aðgerðir, og er nægilegt að benda á það að hjartaaðgerðir hafa nú flust inn í landið og nú nýverið var tekin í noktun deild á Landspítalanum sem framkvæmir hjartaskurðlækningar á börnum. Fleiri nýjungar mætti telja, en það er ekki ætlunin hér. Sú hátækni sem til þessa þarf kostar auðvitað mikla fjár- mxmi, en staðreyndin er að heilbrigðis- þjónustan er að miklum hluta til per- sónuleg þjónusta og laun eru um 70% af útgjöldum heilbrigðisstofnana víðast hvar. Útgjaldahliðin Heilbrigðisráðherrar á hverjum tíma hafa reynt að halda útgjöldum í skefjum í þessum málaflokki, en þar er við ramman reip að draga. Þrátt fyrir að- hald og aukna þátttöku notenda fer lyfjakostnaður vaxandi og þar eru þyngstar á metunum dýrar nýjungar sem koma á markaðinn og gera alltaf betur en að upphefja sparnaðinn. Svo mun verða í ár eins og áður. Álagning á lyf hefur farið lækkandi. Án aðgerða væri þessi málaflokkur í hæstu hæðum hvað útgjöld snertir. Mörg sjúkrahúsin eiga við rekstrar- vanda að etja. Forsvarsmenn þeirra kalla gjarnan á skilgreiningu verkefna og halda því fram að það sé vitlaust gef- ið og fjárveitingar fylgi ekki verkefnum sem ætlast er til af viðkomandi stofnun. Það hefur verið unnið að því að skoða rekstrarvanda sjúkrahúsanna sérstak- lega, með það í huga að nýta þá fjár- muni sem best sem til þeirra fara. Nú liggur fyrir samkomulag heilbrigðisráð- herra, fjármálaráðherra og borgarstjór- ans í Reykjavík um samstarf og verka- skiptingu sjúkrahúsanna í Reykjavík, og við framkvæmd þess eru bundnar vonir um hagkvæmni í þeim stórrekstri sem þarna er staðreynd án þess að það bitni á sjúklingum sem leita til þessara stofn- ana. Sjúkrahúsin á landsbyggðinni sinna miklu þjónustu- og öryggishlutverki á sínum svæðum. Það liggur nú fyrir að skoða verkaskiptingu þeirra og hvernig þau geta á sem hagkvæmastan hátt þjónað þessu hlutverki. Þar skiptir mestu máli hverrng hægt er að sam- ræma á sem hagkvæmastan hátt það hlutverk sem þau hafa að vera langlegu- deildir eða hjúkrunarheimili fyrir aldr- aða og veita bráðaþjónustu. Skiptar skoðanir meðal lækna Það fer enginn í grafgötur með að það eru átök innan heilbrigðisstétta um skipulag heilbrigðisþjónustunnar. Sam- komulag heilbrigðisráðherra við heilsu- gæslulækna frá síðasta sumri hefur ekki hlotið samþykki hjá Læknafélagi íslands. Ég er þess þó fullviss að það er farsælt skref í heilbrigðismálum að efla heilsu- gæsluna og byggi það á þeirri reynslu sem ég hef af skiptum við heilsugæslu- stöðvar bæði í mínu heimahéraði á Egilsstöðum og á höfuðborgarsvæðinu, nánar tiltekið á Seltjarnarnesi. Ég hef þá sannfæringu að þetta sé ódýr og per- sónuleg þjónusta sem þarf ekki að neinu leyti að rekast á við þjónustu sérfræð- inga ef samstarf og samskipti innan læknastéttarinnar eru í lagi. Þegar þetta er ritað eru vonir til þess að deila heilsugæslulækna við ríkið leys- ist. Vonandi verður sú lausn til þess að efla heilsugæsluna í landinu. Stefna og starf heilbrigðis- ráðherra Núverandi heilbrigðisráðherra hefur lagt á það áherslu í stefnumótun sinni að auka samstarf og yfirfara verkaskipt- ingu sjúkrahúsanna í landinu, efla heilsugæsluna og endurskoða stjórnkerf- ið í heilbrigðisþjónustunni, m.a. með það í huga að auka hagkvæmni í yfirstjórn- inni. Heilbrigðismál eru og verða for- gangsmál í íslenska velferðarkerfinu, en það er jafnljóst að ef allt er látið reka á reiðanum og útgjöldin látin vaxa án að- gerða, þá fer illa að lokum. Breytingar eru því til þess að tryggja þjónustuna þegar til lengdar lætur. Starf heilbrigðisráðherra er eitt það erfiðasta í stjórnkerfinu, og ekki bætir úr skák þegar hluti stjórnarandstöðunnar með aðstoð fjölmiðla á við Stöð 2, leggur metnað sinn í það að ráðast persónulega á viðkomandi eins og raunin er á með núverandi heilbrigðisráðherra. Er það tilfellið að einmitt hann sé valinn úr ráð- herrahópnum til árása vegna þess hve viðkvæmur málaflokkurinn er og auðvelt að höfða til tilfinninganna varðandi hann? Ef svo er eru stjórnmálin jafnvel meiri ormagryfla heldur en ég hélt, og hef ég þó orðið vitni að ýmsu á þeim vettvangi á þeim tíma sem ég hef lifað og hrærst í stjórnmálum.

x

Dagur - Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur - Tíminn
https://timarit.is/publication/254

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.