Dagblaðið Vísir - DV - 25.03.1986, Blaðsíða 13

Dagblaðið Vísir - DV - 25.03.1986, Blaðsíða 13
DV. ÞRIÐJUDAGUR 25. MARS1986. 13 Ný íslensk mynt - ríkisdalir Áður en nýkrónan var sett í umferð fyrir nokkrum árum var ég margsinnis búinn að stinga upp á að nýtt heiti yrði valið og sett á hina nýju mynt við myntbreyting- una. Og margir fleiri höfðu einnig árum saman bent á þetta sama og hvatt til að nýtt nafn yrði á hinni nýju íslenzku mynt. Mín uppástunga var að við skyld- um taka upp heitið „ríkisdalur" á hina nýju mynt íslenzka ríkisins og hundraðshlutar þar af skyldu kallast „skildingar“. í daglegu tali yrði þetta svo væntanlega, dalir og skildingar. Aðrir hafa mælt með orðinu mörk eða mark, en mér finnst þau orð óþjál og stirð í notkun og ég mæli ekki með þeim orðum. Þegar ný-krónan var tekin upp, þá voru aurar orðnir svo verðlitlir að börn voru farin að fleygja þeim eins og hverju öðru einskisverðu rusli og þau sögðu gjarnan að ekkert fengist fyrir aura. Ég óttaðist að verðbólguhugsun- in væri orðin svo nátengd nafni „krónu og aura“ að menn kynnu ekki að meta hina nýju mynt ef hún héti sama nafni og ásamt mörgum öðrum þá varaði ég við þessu í blaðagreinum. Og þetta fór allt saman eftir. Börnin- héldu áfram að fleygja aurunum þótt væru hundrað sinn- um verðmeiri en áður. Fólki fannst það fá launalækkun og sprengdi upp launin og vöruverð rauk upp úr öllu valdi og margfaldaðist á stuttum tíma. Þúsundföldun krónunnar Þá stakk ég upp á því á sínum tíma að nýkrónan yrði gerð 1000 sinnum stærri en sú gamla en ekki bara hundrað sinnum stærri. Doll- arinn væri þá á kr. 4,20 í dag en ekki 42 krónur. En á þetta var heldur ekki hlustað. Þó hefði 1000-földunin verið þjóðinni mun ódýrari. Það kemur tii af því að málmpeningarnir, aurarnir, hefðu Kjallarinn TRYGGVI HELGASON FLUGMAÐUR, AKUREYRI orðið verðmeiri og þar með meira í umferð og meira notaðir í hlut- falli við seðla. Málmpeningar end- ast áratugum saman en seðlar endast einungis í stuttan tíma þar til þeir eru orðnir ónýtir. Þá þarf að prenta nýjan seðil fyrir þann ónýta og það kostar þjóðina mikið fé. Og þvi verðminni sem seðlar eru því meira ganga þeir úr sér, enda eru þeir þá meira notaðir og verr farið með þá. Ég held að víðast hvar sé myntút- gáfu þannig hagað að aðalmyntin er i seðlum en aukamyntin, hundr- aðshlutarnir (klinkið) er í málm- peningum. Þó er til að ein (1) eining aðalmyntar er bæði útgefin sem seðill og einnig slegin mynt. Gjaldmiðillinn sprunginn Mín hyggja er sú, að þegar gjald- miðill er orðinn það verðlítill að það þurfi að slá málmpeninga sem séu stærri að verðgildi en ein ein- ing aðalmyntar, - þá sé gjaldmiðill- inn raunverulega „sprunginn". Það sem ég á við er að okkar aðalmynt er krónan og þegar þarf að slá málmpeninga, sem eru stærri að verðgildi en ein króna, (þ.e. ein eining aðalmyntar) þá er verðmið- illinn sprunginn. Það sem þá í rauninni gerist er að fólk er farið að nota tvær myntir í slegnum peningum, bæði aðal- mynt og aukamynt. Og þegar önnur myntin er í hugum fólks orðin verðlaus leiðir það af sér að hin verðmeiri mynt fer smám saman að flokkast í sama flokk, og allir málmpeningar þykja að lokum einskis virði. Þá er einnig farið að nota aðal- myntina, krónuna, bæði í seðlum og í sleginni mynt, og þegar slegna myntin er orðin verðlaus í hugum fólks, þá kippir það fljótt grund- vellinum undan aðalmyntinni, einnig þeirri sem er í seðlum. Og ekki bætti það heldur úr skák, að barnalegar myndir eru á slegnu íslenzku myntinni, og seðlarnir eru allir afspyrnuljótir, nema fram- hliðin á 500 króna seðlinum. Hvaðum erlenda mynt? Það er því engin furða þótt menn séu í fullri alvöru farnir að tala um að réttast væri að taka upp notkun á einhverri erlendri mynt, svo sem dollurum eða svissneskum frönk- um, og taka íslenzku krónumynt- ina og fleygja henni endanlega í ruslakörfuna, rétt eins og börnin fleygja aurunum. Éf til vill væri þetta einnig það ódýrasta sem við gætum gert í seðla- og myntmálum og myndi sennilega spara þjóðinni hundruð miRjóna nýkróna. Þótt konungsríkin á Norðurlönd- um noti k(ó)rónur sem mynt hjá sér er engin ástæða lengur fyrir okkur íslendinga að nota k(ó)rónur sem mynt, enda höfum við engan kóng- inn. Finnar hafa engan konung og nota ekki k(ó)rónur sem mynt, heldur mörk, og þrátt fyrir það ekki taldir neitt lakari í samstarfi Norðurlandanna. Nýtt nafn á myntina Vil ég því, hér og nú, enn og aftur, stinga upp á því að við tökum upp nýja mynt í stað krónu og kalla ríkisdali og skildinga, - eða hverj- um þeim nýyrðum öðrum sem betri þættu, hvort sem það væru dalir og aurar, mörk og aurar eða eitt- hvað allt annað - ellegar taka upp erlenda mynt, að öðrum kosti. En hin nýja íslenzka mynt, það er ríkisdalurinn, verði að jafngildi eitt hundrað núgildandi nýkróna, og hundraðshlutinn - skildingur- inn - verði jafngildi einnar ný- krónu. En ég vil hins vegar vara við því að myntbreytingin verði fram- kvæmd eins og síðast og vil því einnig koma fram með hugmynd um það hvernig þetta gæti verið framkvæmt, en það er í áföngum. í stað þess að gefa út nýjan 10.000 krónu seðil þá verði fyrsta skrefið að þessari nýju myntbreytingu að það verði prentaður og settur í umferð fyrsti ríkisdalaseðillinn og að hann verði eitt hundrað ríkis- dalir og að jafngildi tíu þúsund núgildandi nýkróna. Það má einnig vera prentað á nýja seðilinn skýrum stöfum, að hann sé að jafngildi 10.000 nýkróna til þess að fyrirbyggja allan mis- skilning. Síðan verði á nokkrum árum smám saman prentaðir og settir í umferð 50 dala, 10 dala, 5 dala og eins dals seðlar (eða aðrar stærðir ef vill) en krónuseðlarnir teknir úr umferð smátt og smátt eftir því sem þeir verða ónýtir og með þessu móti hefur fólk nægan tíma til að aðlagast breytingunni og læra að nota hina nýju mynt. Lokaskrefið verði svo það að ný mynt verði slegin, þ.e. skildingarn- ir og þá hverfi krónurnar og aur- arnir endanlega úr umferð. Tryggvi Helgason a ,,í stað þess að gefa út nýjan 10.000 ^ krónu seðil þá verði fyrsta skrefið að þessari nýju myntbreytingu að það verði prentaður og settur í umferð fyrsti ríkis- dalaseðillinn og að hann verði eitt hundr- að ríkisdalir og jafngildi tíu þúsund nú- gildandi nýkróna.“ ■■ s wmá ,,0g ekki bætti það heldur úr skák að barnalegar myndir ( slegnu íslensku myntinni og seðlarnir eru allir afspyrnuljótir i framhliðin á 500 króna seðlinum.“ VANDRÆÐIAD LOSNAVIÐ VERKAMANNABÚSTAD Vegna greinar í DV þann 12. mars sl. um auða verkamannabú- staði um allt land finnst mér rétt að leggja nokkur orð i belg. Er ég einn af þeim ólánsömu eigendum húsa þeirra á Sauðárkróki sem um getur í greininni. Vandræði við endursölu Keypti ég hús mitt í febrúar 1983 og fylgdi því bílskúr. Hús þetta er raðhús á tveimur hæðum, samtals 240 fm. í febrúar 1985 sendi ég svo stjórn verkamannabústaða á Sauð- árkróki bréf þess efnis að ég óski eftir að þeir kaupi af mér viðkom- andi hús sem þeir eru reyndar skyldugir til. Fékk ég stuttu síðar svarbréf þar sem mér var tjáð að allt ætti að geta gengið upp fyrir 1. júní sem var afhendingardagur- inn. Síðan fara mál nú öll að snúast á annan veg. Alls konar öröugleik- ar virtust koma upp í sambandi við útreikning á húsinu og engu líkara en að enginn kynni að reikna þetta út. 3 til 4 mánuðum seinna fæ ég svo útreikningana og var vægast sagt ekkert ánægður með matið á sumum hlutum þar, eins og t.d. endurmálningu á allt húsið og af- skriftir af húsinu. Til þess að tefja þó málið ekki meira en orðið var samþykkti ég þetta mat. Þá kemur í ljós þetta svokallaða bílskúrs- vandamál. Sem sagt að stjórn verkamannabústaða ætlar að kaupa af mér húsið en ekki bílskúr- inn. Þetta kom mér mjög á óvart því enginn hafði áður haft orð á þessu. Þegar ég kaupi eignina fæ ég afhent aðeins eitt afsal og hvergi er getið um nein sérákvæði í sam- bandi við endursölu á bílskúrnum. Reyndar var mér gert að borga hann út í hönd við kaupin en aldrei getið um það að annar háttur yrði hafður á við endursölu. Þegar ég svo fór að athuga útreikninginn á bilskúrnum sé ég að hver fermetri í bílskúrnum er jafndýr og í húsinu. Þeir sem eitthvert vit hafa á bygg- ingum hljóta að sjá hversu fárán- legt slíkt er, sérstaklega með tilliti til þess að bílskúrinn var ekki nema tilbúinn undir tréverk en húsið fullbúið. Eins hljóta allir að sjá fáránleikann í því að stjórn verkamannabústaða kaupi húsið en fyrri eigendur eigi áfram bíl- skúrinn sem er ekkert annað en hluti af húsinu. Bílskúrinn vilja þeir ekki Haft er eftir Éinari Páli Svavars- syni, bæjarritara á Sauðárkróki, í fyrrnefndri grein að „stjórnir verkamannabústaða hafi enga tekjustofna til þess að kaupa bíl- skúra á hinum almenna fasteigna- markaði". Neita ég því kröftuglega að þessir bílskúrar séu á hinum almenna fasteignamarkaði því að þeir eru jú keyptir af stjórn verka- mannabústaða. Og ég spyr: Hefur hinn almenni launþegi einhverja tekjustofna til að standa straum af afborgunum af bílskúr sem hann er skyldaður til að kaupa og losnar ekki við? Þvi það var þannig með mig eins og svo marga aðra sem kaupa eign í fyrsta skipti að meiri- hlutinn af útborgun var tekinn að láni. Þegar ég keypti húsið þurfti ég að borga 340.000 kr. í útborgun og var bílskúrinn u.þ.b. helmingur af þvi. í júní 1985 var bílskúrinn svo metinn á 390.000 kr. samkvæmt STEINAR ÞÓR ÓLAFSSON PÍPULAGNINGAMAÐUR í REYKJAVÍK útreikningum stjórnar verka- mannabústaða. Munar nú um minna ef fólk ætlar að kaupa sér aðra eign. Þannig standa semsagt mál hjá mér að ég á bundið fé í bílskúr sem ekki selst og get þar af leiðandi ekki fjárfest í öðru húsnæði. í greininni getur Einar Páll einnig um að verkamannabú- staðir séu miklu dýrari en sam- bærilegar eignir á frjálsum mark- aði. Þar kemur nú fyrst og fremst til stefna stjórnvalda, þ.e.a.s. mjög mikil verðbólga á þessum árum. Eins og þeir sem þekkja til þessa kerfis vita, þá eru lánin há í byrjun og fljót að vinda upp á sig i 60 til 80% verðbólgu ár eftir ár. Raunverulegt fasteigna- verð er lægra Eðlilegt er að verkamannabú- staðir séu dýrir eftir að búið er að framreikna þá eftir slíkan verð- bólgutíma. Ánnað kemur líka til og það er óeðlilega lágt verð á íbúðum á frjálsum markaði, sérs- taklega á mörgum stöðum utan Reykjavíkur, íbúðum sem seldar eru langt undir kostnaðarverði. Ekki góður samanburður það. í sambandi við bílskúrana er bent á það í greininni að þeir séu ekki lánshæfir hjá Húsnæðisstofnun. Þeir menn sem ég hef talað við hjá Húsnæðisstofnun segjast mælast til þess við stjórnir verkamannabú- staða að þeir byggi ekki hús með bílskúrum. En af hverju eru þá þessir bílskúrar byggðir? Eru það stjórnir verkamannabústaða sem beita Húsnæðisstofnun þrýstingi til að samþykkja teikningar með bílskúrum eða bílskýlum? Ef svo er finnst mér að þær eigi að bera ábyrgð á því og kaupa inn bílskúra sem.til endursölu koma, allavega að gera fólki grein fyrir því áður en það kaupir að þeir ætli ekki að kaupa þá til baka. Hverjum er um að kenna? Hver á að taka á sig ábyrgðina? Hver á að leysa þetta vandamál? Ég spyr þá sömu: Er ekki kominn tími til að vakna? Steinar Þór Ólafsson. a „Eins hljóta allir að sjá fáránleikann ^ í því að stjórn verkamannabústaða kaupi húsið en fyrri eigendur eigi áfram bílskúrinn sem er ekkert annað en hluti af húsinu.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.