Alþýðublaðið - 24.04.1967, Side 7

Alþýðublaðið - 24.04.1967, Side 7
23. apríl 1967 Sunnudags ALÞÝÐUBLAÐIÐ 7 Af hverju drekkur Jeppi? Þjóðleikhúsið: JEPPIA FJALLI Gamanicikur í fimm liáttum eftir Ludvig Holberg Þýðandi: Lárus Sigurbjörnsson Leikstjórj Gunnar Eyjólfsson * Leikmynd eg búningateikning- ar: Lárus Ingólfsson. Ludvig Holberg kemur við sögu leiklistar á íslandi og ís- lenzkrar leikritunar allt frá upp hafi hennar sem kunnugt er; leikrit Sigurðar Péturssonar væru óhugsandi án fyrirmyndar Holbergs, og Holbergsleikir voru leiknir í Reykjavík þegar snemma á 19du öld; þegar leik- félög komu til skjalanna tóku þau upp' þennan þráð, og leikir Holbergs hafa jafnan verið tíðir á skólasýningum. En þótt ýmsir Holbergsleikir hafi oft óg víða verið leiknir á íslenzku verður varla sagt að neinn einstakur þeirra hafi orðið hugfólginn leikfélögunum eða áhorfendum þeirra öðrum fremur, hvað þá gengið í arf til seinni leikhúsa, orðið þáttur einhverskonar leik- húshefðar. Einna næst ‘ slíkri stöðu kynni Jeppi á Fjalli að komast sem jafnan hefur verið vinsæll leikur hér á landi og mjög víða leikinn, orðlagður leik ur víða um land fyrir iglens og gáska, ósvikna skemmtun. Þegar Þjóðleikhúsið tekur Jeppa upp nú er það í þriðja sinn sem hann er sýndur í Reykjavík á öldinni; áður hefur Leikfélag Reykjavík- ur leikið Jeppa tvívegis með 30 ára fresti. , Jeppi drekkur. Það er sú stað- reynd um Jeppa sem mestu skipt ir og allir þekkjá; hennar vegna kann leikurinn að þykja svona skemmtilegur. En af hverju drekkur Jeppi? Er það af því hvað hann á vonda konu; af því •hvað ævi hans er ill við danska lénsánauð; eða bara af því hvað honum þykir gott í staupinu? Mörgum þykir gott í staupi öðr- um en Jeppa, og fara hallir fyr- ir freistingum, hafa minna hús- bóndavald á sínu heimili en þeir sjálfir kysu; lýsing hans er upp- máluð mynd mannlegs breysk- leika sem hver þekkir bezt í eig- in barmi, sönn fyrir það hve mannleg hún er með öllum sín- um öfgum. í meðförum Lárusar Pálssonar í Þjóðleikhúsinu varð líka Jeppi á Fjalli prýðilajga mannlegur, aumkunarverður í allri sinni niðurlægingu sem var á engan hátt dregið úr, líkam- legum og andlegum vesaldómi sínum. En leikur Lárusár var gæddur undirfurðulegri kímni sem brá hlýjum, samúðarfullum hlæ yfir skop ieiksinls,- gerði Jeppa broslegan en aldrei au- virðilegan; hann var auðnulaus leiguliði, drykkjumaður og kokk- áll, en líka ímynd mannlegrar seiglu mitt í öllum vesaldómi sínum, hæfileikans að þrauka hverju sem viðrar. En af hverju drekkur Jeppi? Við því voru í rauninni engin tiltekin svör veitt í sýningu Þjóð leikhússins sem einkum virtist ætlað að veita leik Lárusar Páls- •sonar smekklega, stílhreina um- gerð undir stjórn Gunnars Eyj- ólfssonar. Snoturt var inngangs- atriði sýningarinnar þar sem danspar kemur fram og „kveik- ir“ sviðsljósin, og sama .jdyll- iska“ hugblæ hélt sýningin til loka við hinar fallegu leikmynd- ir Lárusar Ingólfssonal' úr danskri sveitasælu; en fimm þættir leiksins voru felldir hag- lega saman í sýningunni. Inn í þennan hugnað allan saman kem ur Nilla Önnu Guðmundsdóttur askvaðandi eins og Gililrútt með vöndinn á lofti, en Jakob skó- makari Árna Tryggvasonar minnti helzt á hrekkjóttan búálf eða jólasvein í barnaleik; Nilus barón og menn hans í rókókó- liöllinni eru gamansamir og góð- viljaðir aðstandendur skopleiks- ins sem Jeppi leikur. Það er sem sagt ekki reynt til við nein ný sálfræðileg átök við leikinn, Jeppi þaðan af síður gerður að neinskonar fulltrúa hins snauða og kúgaða lýðs sem einnig væri hugsanleg túlkun leiksins; sýning unni nægir að gera sér sem mest an mat úr spaugi hans. En óneit- anlega varð hlutverk barónsins næsta laust í reipunum með þessu lagi og fékk engan fastan svip í meðförum Rúriks Haraldssonar, en hvorki Sverrir Guðmundsson né Jón Júlíusson fengu sérlega spaugilegar fígúrur út úr þjón- um hans; hinsvegar var Bessi Bjarnason kátlegur að vanda sín- um, ekki sízt sem verjandi Jeppa fyrir dómstól Valdimars Lárus- sonar. En sýningin stóðst, en féll ekki, vegna hinnar fáguðu, næm- legu meðferðar Lárusar Pálsson- ar á aðalhlutverkinu, með góð- um atbeina Önnu Guðmundsdótt ur, og vegna smekkvísi og lip- urðar leikstjórnarinnar. Og meö þessari sýningu tekur atvinnuleik hús nútímans sem sagt við „Hol- bei-gs-hefð“ áhugafélaganna með' eðlilegum hætti eftir öllum að- stæðum. Frumsýningu Jeppa á Fjalli var mjög hlýlega tekið af áhorf- endum, en að sýningu lokinni steig þjóðleikhússtjóri á sviðið og ávarpaði Lárus Pálsson sem sæmdur hefur verið verðlaunum úr menningarsjóði leikhússins í tilefni hennar; þau voru að vanda veitt á afmælisdegi leikhússins. En þrjátíu ár eru um þessar mundir liðin síðan Lárus Páls- son þreytti frumraun sína á sviði Konunglega leikhússins í Kaup- mannahöfn þar sem hann liafði lokið leiknámi; en þar starfaði Lárus síðan um skeið. Hér heima varð hann fyrstur íslenzkra leik- ara til að leggja list sína fyrir sig í atvinnuskyni og varð um langt skeið einn áhrifamesti leik' stjóri okkar, fyrst í lðnó, síðan i Þjóðleikhúsinu, oig lék sjálfur mörg stór og minnisverð hlut- verk, einn af brautryðjendum nú- tímaieiklistar okkar. Fyrir allt það starf var hann hylltur nú um leið og honum var þakkað fyrir Jeppa á Fjalli. — Ó. J.

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.