Dagur - 02.06.1920, Side 3

Dagur - 02.06.1920, Side 3
DAGUR. 23 gólra grasa. Eg -ætla ekki að skrifa neinn ritdóm um Morgun; en lestur hans vekur rnann til umhugsunar um mr.rgt. Pað er ekki lítiil kosfur. Pær bækur, sem ekki vekja neinar öldubreyt- ingar í sálum manna, eiga lílið erindi á bókamarkaðinn. Efnishyggján hefir veríð í algleymingi á undanförnum árum og var vel á veg kotnin með að naga í sundur lífsrætur fjölda manna. Af hennar völdum hefir maunkynið lent í hinu ógurlega blóð- baði, sem nú er nýlega um garð geng- ið. Pjáningarnar og hugarkvölin sýnist hafa komist á sitt hæzta stig, og véröld- in er öll flakandi í sárum eftir þann djöfladans, er stiginn hefir veriö. Kenn- ingu kristindómsins: Leitið fyrst guðs- ríkis og þess réttlætis, þá mnn alt ann- að veitast yður, hefir algjörlega verið sr.úið við í framkvæmdinni og æðsta boðorðið hefir verið: Son minn, aflaðu þér peninga, með ráðvöndu móti efþú getur, en umfram all, aflaðu þér pen- inga. Og þetta boðorð hafa menn rækt svikalaust, þó að öll önnur hafi þeir brotið. Pað er el.ki von að vel haf farið, þegar þannig er traðkað æðstu hugsjónum kristindómsins og þær að engu nietnar í verki, enda fáum við nú óspart á því að kenna. Einhver áþreifanlegasti vottur þess, hve andi krisíindómsins hefir verið fjarri húgum manna og breytni, er Leo Tol- stoj. Ekki verður um það deilt, að h.nn gerði hinar alvarlegustu tilraunir n:eð að lifa samkvæmt kenningum Krists. Fyrir það dæmdi samtíð hans har.n viískertan, prestarnir þar fremstir í flokki. Eg man það vel, að einn af íslenzku prestunum, og hann ekki af verri end- anum, hélt því eitt sinn hiklaust fram í samtali við mig, að Tolstoj væri vit- laus maður, og líkaði það illa, að eg skyldi ekki vilja predika það fyrir öðr- um. Svona dóma eiga þeir vísa, er verk■ lega leitast við að fullnægja krötum þeim, ei Kristur gerði til manna. Hitt þykir sjálfsagt, að prestarnir brýni þetta fyrir mönnum í predikunarstólnmn á hverjum sunnudegi. En hvers virði eru fögur orð út af fyrir sig, þegar alhafn- irnar fara í öfuga áíí? Nú cr svo komið, að efnishyggjunni he'ir verið sagí slríð á hendur úr fleiri en eínni áít. Má þar einkum til nefna guðspekihreyfinguna, sem fer eins og þíður andblær yfir klakalönd efnishyggj- unnar, og spíritismann, er reiðir sverð sitt gegn henni. »Morgunn« er afspréngur spíritismans hér á landL Nafn ritsins bendir á, að hann ætti að bregða upp birlu eftir hina dimmu efnishyggjunótt. Hver er þá aðalkjarni þess boðskap- ar, sem Morgunn er að flytja? Eftir mínum skilningi má taka hana fram með þessutn orðum ritningarinnar fjesaja 60): • »Statt upp, skín þú, því að Ijós þitt kemur og dýrð drottins rennur upp yf- ir þér.« Það er merkilegt að renna augunum yfir sögu spíritismans hér á landi. Fyr- ir nokkrum árum voru áhangendur hans örfáir menn, sem voru hafðir að háði og spotti og voru nærri því ofsótlir. Nú hafa menn safnast undir merki hans í hundraðatali um land alt; framþróun- in verið svona ör. Ekki svo að skilja zð spíriíisminn eigi ekki enn ákveðna og ötula andstæðinga. Sá helzti þeirra, svo að á beri, er Agúst H. Bjarnason prófessor. Hann hefir við og við haf- ið hina hörðustu árásir á spíritismann og forkóifa hans. Út af þeini árásum hefir ritstjóri Morguns, Einar H. Kvaran, skrifað alllanga grein í ritið. Við Iestur þcirrar greinar datt mér í hug sagan af púkanum, sem gerði sig svo stóran, að hann náði upp í mæni, en smá-minkaði síðan, þar til hann varð að flugu, sem lét narra sig ofan í glas og slapp ekki þaðan út aftur. Ef til vill hefir ein- hverjum sýnst Á. H. B. vera tröll að stærð gagnvart spíritismanum og sálar- rannsóknum, en eftir Iestur greinarinnar í Morgni: »Prófessor Ágúst H. Bjarnason og sálarrannsóknirnai«, gat eg ekki var- ist þeirri hugsun, að á þessu sviði væri prófessorinn ekki orðitin annað en litil fluga niðri í glasi með líknabelg yíir. Sá stuggur, er mörgum stcndur af samband'nu við annan heitn og áhrifum þaðan, er lítt skiljanlegtf. Til eru n'eiin, sern hræðast og íordæma alt s;i..,band við þá, setn komnir eru yfir í annan heim, og telja það óguðlegt, en þykj- ast þó byggja trú sína á því, að slíkt satnband hafi átt sér stað fyrir mörgum öldum. Hvernig hefði farið með krist- indóminn, ef Kristur hefði aldrei birtst, eftir að hann skildi við jarðneskan ltk- ama sinn? Haraldur Níelsson prófess- or segir í páskaræðu þeir. i, er Morgun flytur, að þá hefði enginn kristindómur verið til, og eg held að allir, er nokk- uð um það mál hugsa, hljóti að vera sömu skoðunar um það. Hitt er mjög skiijanlegt og sjálfsagt rélt, að vandfar- ið er með þetta samband, og að það er ekki við allra hæfi; að því leyti get- ttr spíritisminn í tnínum augum orðið mjög varhugaverður, ef menn með lélt- úð og alvörulítilli forvitni fara að leita sambands við annan heim. Pað verður aldrei um of brýnt fyrir mönnum að forðast slika forvitni. Eiuar H. Kvaran heldur því eindreg- ið fram, að okkur sé ekkerl undanfæri að fara að miða breytni vora við ann- að lif, »leggja stund á það, setn þar hefir gildi, venja okkur af áfergjunni eftir því, sem þar hefir ekkert gildi, forðast það, sent þar hefir ntinna en ekkert gildi.« Út af þessari fullyrðingu hefir dr. Guðm. Fintibogasyni orðið »þungt um andardráttinn«, segir hann sjálfttr í Skírni. Eg býst við, að það hafi fleirum orðið, og það er engin furða. Flestir okkar erum orðnir því svo vanir að niiða alla okkar breylni við hagnað þessa lífs, og það meira að segja oft ítundarhagnað eingöngu, að okkur lætur það óþægi- lega í eyrum, að heyra aðra eins kröfu og þetta. Eg býst nú við, að ekki þurfi á það að benda að hún er ekki alveg ný af ttálinni þessi krafa, því að Krist- ur korn fram með hana austur á Gyð- ingalandi fyrir 19 öldum og líklega hef- ir engiu ræða verið haldin svo í nokk- urri kristinni kirkju, að henni hafi ekki verið haldið að mönnum að einhverju leyti. Pað er nokkuð Ijós bending um það, að við séum ekki sem allra bezt kristin, að okkur skuli finnast þessi krafa háifgerð fjarstæða, þegar til alvörunnar kemur. Og þess er ekki að dyljast, að menn lifa nokkuð alment eins og ekk- ert annað líf sé til, slabba einhvernveg- inn áfram í veröldinni með þeirri kæru leysis hugsun, að sé nokkurt »iífsins land« til. þá »láni einhver sokka«, þegar þar kemur. Takist spíritismanum að fullvissa mann- kynið um áframhaldandi persónulegt líf hvers einstaklings í öðrum heimi — eg hefi þá trú að honum takist það — svo að enginn efi sé í nokkurs manns huga um það efni, og ennfremur að líðan manna þar fari eftir breytninni í |)essu lífi, þá er eg ekki í nokkrum vafa ttm það, að heimurinn mundi taka feyki- legum breytingum til batnaðar, lífið fulikomnast. Auðvitað er þetta merg- urinn málsins. Andlegar hreyfingar, hverju nafni sem nefnast, hafa því að- eins gildi, að þær betri og fullkomni þá, seni fyrir þeim verða. Hið fylsta manngildi er í því innifalið að vera góður. Ármann í Felli. Sorgleg frétt. í viðtali við mann í Rvík. fékk biað- ið eftirfarandi frétt: Síðastliðinn laugardagsásthvítur bögg- ull fljóta á Reykjavíkurhöfn. Böggullinn var tekinn og rannsakaður. Kom þá í Ijós, að í honutn var nýfætt sveinbarn ásamt fylgjunni. Böggullinn var merktur stafnum N. Rannsókn stendur yfir í málinu. saman og hafa verkaskifti. Á þetinan hátt kemur fram flokkur manna, sem eru færari til að stjórna og segja fyrir, en að leysa af hendi eitthvert verk; þóverk- lag og stjórngáfa geti vel farið saman. Péssir menn verða leiðtogar, foringjar og umsjónarmenn. Verkamennirnir eru nú oft önnum kafnir við sitt starf, að fram- leiða það sem geyma þarf, og hafa eng- an tíma til annars, svo það, sem safn- að er til geymslu, lendir undir umsjón leiðtoganna eða í höndum þeirra. Peg- ar fram liða stundir, verða svo til hinir svonefndu auðmenn, og ágreiningur rís upp út af skiftingu afurðanna. í þessu fyrsta einfalda bæjarfélagi koma engar deilur upp, því það er svo augljóst, að allir verða að geta lifað, og þeim gengur betur að sjá sér far- borða með réttlátri skifting afurðantia, en með því að hefja deilur um sam- eign almennings. En þegar afurðunum ér safnað saman, og ekki skift niður fyr en seinna, þá kotn milliliðir til sög- unnar, og menn fara þá að sækjast freknr eftir milliliðastörfum en eftir því að vinna eða stjórna vinnunni. Á þenna hátt myndast smásaman marg- brotið félagskerfi, eins og það, sem menningarþjóðirnar eiga nú við að búa, þar sem bæði eftirlitsmenn, auðmenn og verzlunarmenn koma á milli fram- leiðandanna og neytandanna. En þetta er hvorki girniiegt ástand né skynsam- legt, því af því leiðir, að menn fram- leiða ekki einungis til að fullnægja sjálfsögöum þörfum, heldur til þess að græða. Og vegna þess, að þeir eru færri, sem gæddir eru sérstökum gáfum, heldur en hinir, sem vinna með hönd- um sinum, þá verðttr með tímanum sérstök siétt manna, sem safnar handa sér því, setn fjöldinn ftatnleiðir með vinnu sinni. Þá rísa upp deilur milli auðsins og vinnunnar, og auðurinn not- ar sultinn sem vopn. »Ef þið viljið ekki vinna með þeim skilmálum, sern eg set, þá verðið þið að sjá um ykkur sjálfir.* Náttúrugæðin komast einnig undir eignarráð auðmannanna. Par sem verkamennirnir gátu ekki hver fyrir sig reist rönd við þessuin skilmálum, þá bundust þeir samtökum. Nú er það svo komið, að þetta þrent, sem óhjá- kvæmilegt er við framleiðsluna, er að- slcilið með öllu. Á því hefir nú gengið svo lengi, að okkur er farið að finnast þctta eðlilegt og sjálfsagt. En því fer fjarri, að svo eigi að vera. Petta et óheilbrigt og óeðlilegt ástand, afleiðing af síngirni manna og gróðalöngun. Að- eins með því eina, að meta rétt og skilja öll sambönd milli mannanna, er hægt að komast hjá styrjöldum og bar- áttu. Sent stendur er ástandið þartnig, að okkur finst að almennt bræðralag sé næsta draumkend hugsjón, sem lítil von er um að náist, en saint er það þcssi hugsjón, setn við eigum að keppa að. Eramh. Akureyri. Brúðhjón. Laugardaginn 29. f. m. gaf sr. Geir Sæmundsson saman í hjónaband ung- frú Maríu Jónsdóttur og htísgagnasmið Friðrik Kristjánsson Nikulássonar. Aðalst. 50. Brúðurin er ættuð úr Steingrítns- firði. Heimili hjónanna verður fraravegis í Aðalstræti 46. * Dagur óskar þessum brúðhjónutn allrar blessunar. Gagnfræðaskólanutn var slitið 29. f. m. Flutti forstöðum. skólans Árni Porvaldsson stutta og lag- lega tölu. Að þessu sinni útskrifuðust 34 nemendur. Hlutskarpastur varð ís- leifur Árnason ættaður úr Húnavatns- sýslu. Hlaut 90 stig. Skólameistara Stefáns Stefánssonar mun nú von heim áður langt líður. Hefir hann að sögn fengið allmiklaheilsubót og mun vera mörgum gleðiefni. Guðnt. Bergsson póstmeistarinn nýi kotn hingað með Gullfossi síðast, og er nú tekinn við embættinu. Finnur fónsson fyrrum fulitrúi póstmeistara hér, hefir hefir fengið veitingu fyrir póstmeistara embættinu á ísafirði. Jón Sveinsson bæjarstjóri fór til Reykjavíkur með Sterling. Störfum laæjarstjóra gengir í fjærveru hans Jónas Porbergsson. Matthías Jochumsson skáldið og mannvinurinn hefir verið lasburða nú um skeið. Ellin gerist nií þaulsætin við rúmstokkinn. Dagurvon- ar, að sól og sumar gefi honum enn endurnýjaða krafta, þó hann viti, að Matthías er einn af þeim fáu tnönnum, sem á hverri stundu eru reiðubúnir, að ganga inn í fögnuð herra síns, sáttir við mennina og sáttir við lífið,

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.