Dagur - 18.05.1928, Side 2

Dagur - 18.05.1928, Side 2
86 DAGUR 22. tbl. •»•••••»••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••♦«»»»»» Nýkominn farmur af sænsku timbri. JWikil verðlæKKui). KAUPFEL. EYFIRÐINGrA Myndastofan Oránufélagsgötu 21 er opin alla daga frá klt 10—6. öuðr. Funch-Rasmussen. ________________________ Sigríður Árnadóttir. Aðfaranótt s. 1. Sunnudags (13. Maí), andaðist að heimili sínu Stóru-Breiðuvík í Borgarfjarðar- hreppi húsfrú Sigríður Árnadóttir, inóðir Jóns Sveinssonar bæjarstjóra á Akureyri. Hún var fædd 8. Marz 1859 að Árnastöðum i Loðmundarfirði. Bjuggu foreldrar hennar þar og ólst hún upp hjá þeim, þar til hún giftist Sveini Bjarnasyni frá Heykollsstöð- uin í Hróarstungu árið 1884. Bjuggu þau hjón fyrst nokkur ár á Árna- stöðum og síðan lengst af í Húsavík í Borgarfjarðarhreppi. Börn þeirra Sveins og Sigríðar, sem upp kom- ust, eru: Bjarni verkstjóri á Bakka- gerði i Borgarfirði, Páll bóndi í Stóru-Breiðuvík, Jon Sveinsson bæjarstjóri á Akureyri, Þórhildur, kona Steins Ármannssonar bónda á I Bakkagerði og Arnbjörg kona Guð- mundar Jónssonar bónda á Mýrar- lóni. Sigríður Sál. var meðalkona að vexti, tápmikil og atorkusöm, með fríðustu konum sýnum, jafnan glað- leg og alúðleg í viðmóti og svo jafn- lynd, að sjaldan sást henni bregða. Hún var gestrisin með afbrigðum og svo greiðvikin, að hún vildi öllum gott gera. Svo varkár var hún í orðum, að þeir, sem voru henni kunnugastir, segjast aldrei hafa heyrt hana leggja nokkrum manni misjafnt til. Hún var mjög vel greind, skrifaði á- gæt bréf óg þrátt fyrir það, þótt hún fengi aldrei neina skólamentun, þá finnast vart stafafeil í bréfum hennar. Hún las mikið og var því fróð og vel að sér. Vinsæl var hún af öllum, sem þektu hana, og mun hennar því mjög saknað í sveit hennar. En mest er þó eftirsjá að henni börnum hennar og þó sérstak- lega manni hennar, sem nú er nær því sjónum þrotinn. Móðir Sigríðar sál hét Þorbjörg, alþekt merkisY og gáfukona. Var hún dóttir Páls Guttormssonar, Guttormssonar, Guðmundssonar prests Ingjaldssonar að Hofteigi; var kona hans Elísabet dóttir Hans Wíum sýslumanns. Páll Guttorms- son, afi Sigríðar, var kominn af hinni alkunnu Melaætt. i aðra ætt- liöi var Sigríður sál. komin af góð- uni bændaættum á Fljótsdalshéraði. Þorsteinn M. Jónsson. -------o-------- „lðunn“ XII. 1. h. Þetta hefti er fjölbreytt og að ýmsu leyti frumlegt að efni og ber af þessa árs heftum allra annara ársfjórðungsrita hér á landi. Full- komnasta hlutverk slíkra tímarita ei að vekja lesendur sína til að hugsa um þau verkefni og kenning- ar, sem efst eru á baugi í þjóðlífinu, og flytja þeim merkustu nýjungar um erlendar og innlendar bókment- ir og menningarmál. Þó að þar kenni ólíkra skoðana og ágreinings meðal mentamanna þjóðarinnar, þá skýrir það málin og skerpir athygli fjöldans. »Iðunnar«-heftið er efnis- ríkt og hugmyndafrjótt á þessu sviði. í »Vöku« er of mikið af þurr- um fræðigreinum, en minna um nýj- ungar; í Eimreiðinni ber mest á fróðleikssamtíningi og sögum. Jakob Thorarensen birtir þrjú kvæði í »Iðunni«, að efni og formi samstæð öðrum kvæðum sínurn, og er kvæðið »Klerkurinn« þeirra bezt: hin kvæðin eru: »Herðubreið« og »Boðflennan«, sem svipar til kvæð- isins urn »Hrefnu á Heiði« en er bragðdaufara og með reyfarablæ. Fyrsta ritgerðin i heftinu er eftir séra Ragnar E. Kvaran; og fjallar hún um »Flóttann« frá menningunni. Minnist hann þar á kafla úr ræðum eftir Guðni. Finnbogason, Guðm. Friðjónsson og Sigurð Norðdal, þar sem mest er gert úr þeim menning- arverðmætum, sem einangrun ís- lendinga hefir varðveitt, t. d. ritgerð S. N . um »öræfi og Öræfinga«. Grein þessi gefur lesendum margs- konar efni til athugunar og deilu. Önnur ritgerðin heitir »Samúð, vanúð, andúð« eftir Björgu C. Þor- láksson, um sálarfræðisleg efm; þessi grein hvetur einnig til athug- unar; nokkuð er þar af óvenjulegum og nýjum orðum sem virðast frem- ur vel valin. I þriðja lagi má nefna ritgerð eft- ir Jón Signrðsson í Yztafelli: »A1- þýðan og bækurnar«. Er það þörf hugvekja með margskonar athug- unum og nýjum tillögum unr frá- gang nýrra bóka, bókaútgáfu og bókaverzlun; síðari hluti þessarar gfeinar kemur vætanlega í næsta hefti. Fjórða ritgerðin er líka fyrrihluti greinar eftir Steingrím Arason kenn- ara, undir fyrirsögninni »Frádrátt- ur«, er það svar við ritgerðinni »Samlagning« eftir Sig. Nordal, sein birtist í »Vöku« í fyrra; ennfremur gerir Steingrímur all ýtarlega grein fyrir gáfnamælingum og hinum nýju prófaðferðum , Ameríkumanna við skólana. Grein þessi er vel og rösk- lega rituð; virðist' svo sem nokkuð megi »draga frá« uinmælum Nor- dals um þessi efni, en annars er hér um víötæk ágreiningsefni að ræða, þai sem vænta má að hvor þeirra Steingríms haldi fast við sínar matsreglur fyrir lærdómi og þroska manna. • í heftinu er og smásaga eftir Einar Þorkelsson og er lítið í hana varið, og góður ritdómur um »Hels- ingja« Stefáns frá Hvítadal eftir Sigurð Skúlason. Annars er of lítið uin ritdóma; en heftið er yfirleitt hið bezta. Tólfti árgangur »Iðunnar« byrj- ar glæsilega og ættu nýir kaupend- ur að gerast áskrifendur. Eldri ár- gangar fást með gjafverði. -------o------- R i t f r e g n. Vaknið I Börn Ijóssins 134 bls. 8vo. Reykjavík 1928. Verö kr. 3.00 í bandi. Téð bók, sem nýlega er komin á bókamarkaðinn, er þýdd úr ensku máli af frú Svöfu Þórhallsdóttur. Bókin er upphaflega færð í letur af 2 ónefndum starfsmönnum vestur í Kaliforniu, og eftir því sem þeir sjálfir segja í formála bókarinnar, n. k. inn- blástur æðri vitundar, en ekki þeirra eigipn samsetningur. Við yfirlestur bókarinnar, verður manni líka ósjálfrátt að hyggja, að hér séu hinir heilögu Meistarar að tala til okkar mannanna í ljósi óendanlegs kærleika og samúðar. Bókinni er skift í 3 aðalkafla, er hver um sig skiftist aftur í marga smákafla. Fyrsti aðal kaflinn heitir Kallið. Er hann einkum um komu andlegs fræðara og þá nauðsyn, sem knýr okkur til að gefa þeirri komu gaum og undirbúa hana. í sambandi við þenna kafla er nauðsynlegt að geta þess, að hér hefir mikil breyting á orðið síðan hann var færður í letur. Heimsfræðarinn er þegar kominn og tekinn til starfa. Boð- skapurinn um Drottinn kærleikans hefir þegar rætst. Þýðanda bókarinnar hefir láðst að geta þessarar stórfeldu breyt- ingar; en á því var þó fuli þörf. Annar aðal kaflinn nefnist: Að verða hæfur. Hann tekur yfir meiri hluta bókarinnar og fjallar um það, hvað okkur beri að gera til þess að ávinna okkur fuilkomna heilbrigði, and- lega og líkamlega og geta þannig orðið forvegur æðri vitundar og orku, þjáðum heimi til blessunar. Sér í lagi í þessum kafla er margt svo dásam- lega fallega sagt, að það mun vera eitt af því allra fegursta sem eg hefi séð á íslenzku. Það er ómenguð og sígild lífsspeki sem birt er hér — lífs- speki sem nær til allra, hverrar trúar og stéttar sem þeir eru. Eg get ekki látið hjá líða að til- færa fáeina staði úr þessum hluta bók- arinnar. Hvað er fegurra en þessi boð- skapur um undramátt kærleikans: »Kærleikur er máttuga aflið í al- heiminum, sem öll tilvera er háð. Kærleikur er hljóðfall hverrar frum- eindar. Kærleikur er sláttur hvers hjarta, því að kærleikur er hróp sálarinnar. Kærleikur er alvaldur. Elskaðu meir — og þú munt brátt öðlast valdið, skapað af kærleika. Hagnýt þér mátt hans og þróttur alheimsins mun verða auðskilinn. Kærleikur er hið guðdómlega í öllu — og í hvert sinn, er þú lifir kær- leika opinberast hið guðdómlega í þér, og getur, um þig, snert aðra, Engin lög eru kærleikanum æðri. Kærleikur er valdið, sem stjórnar heiminum, alt sem fyrir hann er gert, hefir mátt al- heimslögmálsins að baki sér. Tak ekki viðkvæmni fyrir kærleika — kærleikur er vilji tii þess að hjálpa. Aðeins kærleikur getur sigrað hið illa. Kærleikur er töfraorðið að frelsi, valdi og veruleik. Kærleikurinn einn getur sigrað erfið- leikana á braut þinni. An máttar kærleika gæti sköpun ekki átt sér stað — og menn þurfa að vakna til meðvitundar um það, að kærleikur er eini mátturinn, sem getur endurleyst heiminn og veitt sálunni frelsi. Ef enginn kærleikur væri til, hvernig gæti heimurinn haldist við? Fyrir kærleika fékk hann tílveru sína — af kærleika verður hann endurleyst- ur (Bls. 38—40).« Á bls. 78—80 er sagt: »Sérhver gagnslaus hugsun er mikil eyðsla á starfsorku; þú ættir ekki að eyða til einskis neinni hugsun. Lærðu að geyma krafta þína. Eyddu ekki jafnvel hinrii minstu orku í gagns- Iausar hugsanir og smámuni. —--------- % Einungis hjálpandi sveiflur mega koma frá huga þínum. Ger þér að vana að útiloka allar gagnslausar hugsanir, og lát þær aldrei aftur móta sig í orð eða orðatiltækL 1 hvert sinn er þú hugsar gagns- lausar hugsanir, fer tækifærið til að hjálpa fram hjá þér. Gagnslausar hugsanir hindra allan þroska.« Á bls. 84 stendur þessi gullvæga setning: »Talaðu aldrei það um neinn, sem þú óskar ekki að berist honum til eyrna.« Og á bls. 86: »Alt sem sameinar er sannleikur — alt sem aðskilur er ósannindi.« Þar sem nefndur kafli ræðir um tamningu líkamanna og réttu hegðun þeirra, þá felst í síðasta kaflanum sterk undiralda hvatningar og leiðbeininga til allra sem áfram vilja stefna að tak- marki fullkominnar hamingju — til þeirra sem ekki vilja gefast upp, fyr en þeir hafa s é ð og s k i 1 i ð. Og til hvers? Til þess að hjálpa þeim sem þjást — til þess að gera aðra hamingjusama.

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.