Dagur - 15.01.1947, Side 2

Dagur - 15.01.1947, Side 2
2 D AG U R Miðvikudagur 15. janúar 1947 Alþingiskýtursérundan lausn vandamálanna og treystir á UM VIÐA VEROLD heppnina eina Dýrtíðarstefna ríkisstj órnarinn- ar og flokka hennar var raun- verulega búin að leggja sjávarút- veginn í rústir, svo að útvegs- menn treystust ekki til að gera út á komandi ver.tíð vegna fyrirsjá- anlegs hallareksturs. Þeir kröfð- ust því að gerðar yrðu ráðstafanir til að fiskverðið hækkaði um 30%, annars legðu þeir árar í bát. Til þess að fyrirbyggja að vél- bátaútvegurinn legðist niður, voru tvær leiðir fyrir hendi. Önn- ur sú að gera útveginn arðvæn- legan með því að lækka fram- leiðslukostnaðinn, en því varð aðeins náð með stöðvun og lækk- un dýrtíðarinnar. Þetta hefði verið raunveruleg og varanleg lausn málsins. Hin leiðin var í því fólgin að gera ráðstafanir til bráðabirgða, sem miðuðu að, að íryggja útveginn fyrir halla- rekstri á næstu vertíð. Meirihluti Alþingis valdi síð- afi leiðina. Síðasta verk þingsins, áður en setu þess var slitið fyrir jólin, var að samþykkja annars vegar verð- jöfnun á fiskafurðum og síldar- afurðum, en hins vegar ábyrgð ríkissjóðs á ákveðnu lágmarks- verði fyrir fiskinn. Verðjöfnunin átti að draga úr áhættu ríkissjóðs. Úrræði þingn^eirihlutans eru því á þessa leið: Hinum fjárhagslega sökkvandi vélbátaútvegi er gefin ávísun á síldina í sjónum á næsta sumri, en dugi sú ávísun ekki, greiðir ríkissjóður uppbætur á fiskverð- ið. Þess ber að gæta, að síldarút- vegurinn er í raun og veru nú sem stendur gjaldþrota at- vinnuvegur, eftir tvö aflaleysis- sumur, því að hann hefir þurft hjálpar við á þeim tíma. Það þarf því brjóstheilindi til að leggja þá skyldu á stórskulduga síldar- útvegsmenn, að þeir haldi uppi vélbátaútveginum í næstu fram- tíð, því að ekki mun þeim veita af sínu. Að vísu er nú búizt við háu verði fyrir síldarafurðir, einkum síldarlýsi, vegna mikill- ar eftirspurnar, en allar líkur eru til, að hér sé aðeins um stundar- fyrirbrigði að ræða, og svo veit enginn, hvernig síldveiðin geng- ur næsta sumar. Vænlegar sölu- horfur nú í svipinn geta brugðist jafn skyndilega, og þær hafa giæðst, og er hér því byggt á veru- lega ótraustum grundvelli. Að sjálfsögðu er fyllsta þörf á að tryggja vélbátaútveginn eins og hvern annan atvinnuveg, en hann fæst ekki tryggður með verðjöfnun og ekki með ríkisá- byrgð, nema þá f hæsta lagi rétt í svip.- Það er sívaxandi dýrtíð, sem öll.u bölinu veldur, og það er stöðvun hennar og síðan lækk- un, sem er eina lækningin, er að lialdi kemur fyrir atvinnuvegina. Þetta játa nú orðið allir stjórn- málaflokkarnir í orði kveðnu, en þó forðast hinir ráðandi flokkar að fara þessa viðurkenndu lækn- ingaleið. Ekki er annað sjáanlegt en að þeir ætlist til, að dýrtíð og verðbólga fái enn um sinn að leika lausum hala, og gera aðeins kákráðstafanir fyrir svo að segja næsta dag, sem þó er óvíst að komi að nokkru haldi. Það gefur að skilja, að verði uppbótaleiðin farin til björgun- ar útveginum, kemur hún að alls engu gagni, ef dýrfiíðin nær að vaxa á sama tíma, því að þá étur hún upp allar fórnir ríkissjóðs, en útvegurinn verður jafn slypp- ur og snauður eftir sem áður. Verkamenn í landi hafa vottað, að allar kauphækkanir til þeirra hafi aukin dýrtíð gleypt og því ekki komið þeim að notum. Al- veg hið sama verður ofan á, er útgerðarmenn og sjómenn eiga hlut að miáli. Um þessi mál urðu hörð átök í þeim svifum, er þingi var frest- að fyrir jólin. Framsóknarmenn börðust fyrir því, að öflugar ráð- stafanir til lækkunar dýrtíðinni yrði aðalatriði málsins, og þær ráðstafanir yrðu gerðar í sam- bandi við væntanlega stjórnar- myndun. En allt 'kom fyrir ekki. Sjálf- stæðisfl. og Alþýðufl. drifu málið í gegn með ofurkappi á nætur- fundi. Það gefur nokkra bend- ingu um, að eitthvað meira en lítið bogið sé við þessa flausturs- afgreiðslu, að báðir fyrrgreindir flokkar klofnuðu við atkvæða- greiðslu,þó að í smáum stíl væri. Finnur Jónsson frá Alþýðufl. og Pétur Ottesen og Sigurður Hlíð- ar frá Sjálfstæðisfl. snerust til fylgis með Framsóknarmönnum. Sósíalistar fylgdu þeim og að mál- um. Allt ofurkappið snerist um það snjallræði að bjarga útveginum með því að leggja nýjan skatt á útveginn. Hins vegarvildiólafur Thors og samherjar hans fresta öllum raunhæfum aðgerðum í dýrtíðarmálunum, og ekki var nærri því komandi að leggja þau til grundvallar við stjómarmynd- un. Á hinn bóginn þótti Ól. Th. og fylgifiskum hans það óvenju- lega gáfulegt snjallræði að varpa drápsklyfjum dýrtíðarinnar á gjaldþrota síldarútveg og bláfá- tæka hlutasjómenn. Ólafi Thors og Mbl. þykir það lýsa frámunalegri skammsýni meðal Framsóknarmanna að leggja aðaláherzlu á myndun stjórnar með lausn dýrtíðarmáls- ins fyrir augum. Þetta hefði getað komið illa við heildsalaokrið, húsabraskið og alla fjárplógs- starfsemi alls konar milliliða, sem allt sálufélag Ólafs Thors sér skylt að vernda. Þessvegna þarf að skjóta lausn dýrtíðarmáls- ins á frest og svæfa það í nefnd, en kasta byrðunum á sligaðan síldarútveg og tekjulægstu fram- leiðslustéttina, sjómennina. Út á þessa braut hefir flokkur allra stétta teygt fulltrúa verka- lýðsins í Alþýðuflokknum, og á þessa leið eru efndirnar á plötu- slættinum frá 1944, þar sem lof- að var að leggja skattana á „breiðu bökin“ og sækja fé til framkvæmda og til hjálpar bjarg- þrota atvinnuvegum inní„rottu- holur“ þeirra ríku. Þegar Ól. Th. var að berjast fyrir gerðardómslögunum 1942, hét sá maður, sem ekki vildi stöðva dýrtíðina, „böðull alþjóð- ar“. Þegar svo tekin var upp þver- öfug stefna, var fólkinu sagt, að þetta væri gert vegna hinna fá- tæku; dýrtíðin var mögnuð þeirra vegna, af því að hún var svo tilvalið tæki til þess að „dreifa stríðsgróðanum". Það er ekkert vit í því, sögðu auðvaldsblöðin, að alfur stríðs- gróðinn lendi hjá fáum einstakl- ingum. Allur almenningur á að njóta góðs af honurn, og að því er verið að vinna með dýrtíðar- stefnunni. Verkalýðurinn lagði trúnað á þessar kenningar lengi vel. Hann blekktist af krónufjöldanum, er hann fék'k í hendur. En þegar fram í sótti, fóru verkamenn að taka eftir þvf, að hinn útþynnti krónufjöldi hvarf í ginnungagap verðbólgunnar. Dýrtíðin dreifði ekki stríðsgróðanum. Hún gerði þvert á móti „þá ríku ríkari og þá fátæku fátækari", eins og einn greindasti maður Alþýðuflokks- ins orðaði það éitt sinn. „Dýrtíðin er verkalýðnum verst að lokum“, sögðu fulltrúar verkalýðsins á Norðurlöndum, er hingað komu nýlega. Þrátt fyrir þetta fylgja fulltrú- ar Alþýðuflok'ksins á Alþingi auðmannaflokknum, sem kallar sig „flokk allra stétta", að því að koma allri framleiðslu þjóðarinn- ar á vonarvöl vegna síaukinnar dýrtíðar, og ekki útlit fyrir ann- að, en að þessum leik eigi að halda áfram enn um sinn, þar til boginn brestur að fullu og öllu. Norðmenn lögðu 700 millj. kr. í skipakaup og skipa- viðgerðir á s.l. ári Samkvæmt yfirliti, sem norska hagstofan hefir gefið út, hafa Norðmenn varið 2272 millj. kr. á sl, ári til endurreisnarinnar. — Stærsta upphæðin hefir farið til þess að endurnýja skipastólinn, eða 695 millj. króna, en næst stærsta upphæðin til iðnaðarins, 520 millj. kr. Til húsabygginga var varið 410 millj. kr., til land- búnaðarins 125 millj. kr. og til fiskveiðanna, fyrir utan skipa- og bátasmíðar, 57 millj. kr. Bandaiíkjamenn hafa nú ekki leng- ut not fyrir öíl þau kaupskip, er þeir smíðuðu á stríðsárunum, og sala á þeim gengur treglega. Samkvæmt því, er amerísk blöð skýra frá, liggja nú 1717 af þessum skipum ónotuð t amerískum höfnum. * Dönsk blöð skýra frá því, að danska stjórnin hafi keypt langferðaflugvél, til þess að halda uppi ílugsamgöngum í milli Danmerkur og Grænlands og að í ráði sé, að kaupa þrjár til viðbót- ar, til sömu nota og til þess að virma við landmælingar og innanlandsflug í Grænlandi. * Frá Washington kemur fregn um það, að Bandaríkjamenn hafi endur- bætt V—2 flugsprengju Þjóðverja allverulega, og að þeim hafi tekizt að skjóta slíku flugskeyti í 180 km. hæð og að það hafi náð 5800 km. hraða á klukkustund. * Samkvæmt frásögn btezkra blaða, hyggst ameríska olíufélagið Standard Oil að endurbæta og stækka mjög ol- íuhreinsunarstöðvar sínar í Englandi nú á næstunni og verja til þess allt að millj. sterlingspunda. Ætlunin er, að hreinsunarstöðvar þessar, sem eru í nágrenni Southampton, geti framvegis hreinsað 3 millj. smálesta af hráolíu á ári. Víða annars staðar í Evrópu er unnið að endurbótum á olíuhreinsun- arstöðvum. Frakkar eru að auka af- köst sinna verksmiðja úr 7 millj. smálesta í 18 millj., og Hollendingar hafa nýlokið við að endurbyggja olíu- hreinsunarstöðvar í Rotterdam, sem eyðilögðust á stríðsánmum. ítalir byggja 4 nýjar hreinsunarstöðvar. * Spitzbergen er veitt mikil athygli um þessar mundir í heimsblöðunum, vegna fregnanna um ósk Rússa um að setja þar á stofn herstöðvar. Þýðing eyjanna fyrir Norðmetm er augljós af fregnum norskra blaða fyrir skemmstu, en þau bentu á, að félagið Store Norske Spitzbergen Kulkomp- ani, sem vinntir kol úr jörðu á eyjun- um geri ráð fyrír að losa 500,000 smá- lestir kola þar á yfirstandandi ári. Samkvæmt frásögn danskra blaða, kom það í ljós, er danska stjómin lét allsherjar eignauppgjör fara fram á sl. ári, að í landinu voru 220,000 skatt- svikarar, þar af 150,000 sem Danir kalla „smásvikara“, en 70,000 höfðu svikið skatt í stórum stíl. Social- Demokraten telur, að það muni taka 1—2 ár, að ljúka málum allra hinna meiriháttar skattsvikara. Til þess að sýna þei.ii enga undanlátssemi, hefir fjármálaráðherrann lagt til að 4% vextir af skattinum verði reiknaðir frá 1. apr'ú í ár. — Þessi frásögn dönsku blaðarma minrtir á skrif Morg- unblaðsins hér um það fyrír skemmstu, að hér í landi séu 100 millj. skattsvikirma króna í umferð. En Mbl. hefir annað bjargráð fram að bera en danski fjáimálaráðherrann. Það leggur til að ríkið verðlauni skattsvikarana með því að leyfa þeim að kaupa stofnlánadeildarbréf fyrír skattsvikna féð með ágætum kjörum og felli niður sektir! Tilkynning Viðskiptaráð hefir ákveðið eftirfarandi hámarksverð á smjörlíki: 'í iheildsölu............kr. 6.15 pr. kg. í smásölu................ — 7.00 — — Ofangreint verð er miðað við framleiðslustað. Annars staðar mega smásöluverzlanir bæta við hámarksverðið sannanlegum sendingarkostnaði til sölustaðar og auk þess 18 aurum á hvert kg. vegna umbúða. Ákvæði tilkynningar þessarar koma til framkvæmda að því er snertir smjörlíki, sem afhent er frá verksmiðjum frá og með 4. janúar 1947. Reykjavík, 3. janúar 1947. Verðlagsstjórinn. ROTOTILLER jarðyrkjuvélar (fjölyrkja) getum við útvegað frá Ameríku. Við vélar þessar má setja margs konar jarð- yrkjuáhöld, einnig snjóplóga og jafnvel vatns- dælur, steinsteypuhrærivélar, fóðurblöndun- arvélar .o. fl. o. fl. Vélar þessar eru framleidd- ar í sömu verksmiðju og hinar glæsilegu Kaiser-Frazer fólksbifreiðar. Ein vél til sýnis í verzlun okkar. BRYNJÓLFUR SVEINSSON H.F. Sími 580 — Akureyri

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.